บิ๊ก ทองภูมิ ร่วมแชร์ประโยชน์ของการอ่านกับน้องๆ โรงเรียนนาเกษมเจริญวิทยา

Alternative Textaccount_circle
event

บิ๊ก ทองภูมิ สร้างความสุขและส่งต่อความรู้ให้กับน้องๆ

นอกจากจะหล่อและแสดงละครดีแล้ว ใครจะไปรู้ว่าพระเอกหนุ่มสายฮาอย่าง บิ๊ก ทองภูมิ สิริพิพัฒน์ ยังชอบอ่านหนังสืออีกด้วย ซึ่งวันนี้เขาจะมาแชร์ประสบการณ์การเรียนอย่างไรให้เก่ง และเคล็ดลับการอ่านหนังสือฉบับเด็กวิศวะให้กับน้องๆ โรงเรียนนาเกษมเจริญวิทยา อ.ศรีอุดม จ.อุบลราชธานี ในโครงการ The Happy Read ส่งความรู้สร้างความสุข โครงการดีๆ จากทางบริษัท อมรินทร์ พริ้นติ้งแอนด์ พับลิชชิ่ง จำกัด มหาชน  และ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) 

ใครที่สงสัยว่าโครงการนี้คืออะไร เป็นการมอบหนังสือให้กับโรงเรียนเหมือนที่เราเคยเห็นกันทั่วไปหรือเปล่า ก็ต้องขออธิบายสักนิดว่า โครงการ  The Happy Read ส่งความรู้สร้างความสุข นี้ ไม่ใช่แค่การมอบหนังสือให้กับโรงเรียนแล้วจบเป็นครั้งๆ ไป แต่มีความพิเศษตรงที่เป็นโครงการต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2561-2562  ซึ่งนอกจากการมอบหนังสือที่คัดเลือกแล้วว่าเหมาะกับเด็กๆ ยังมีกิจกรรมที่ส่งเสริมนิสัยรักการอ่านอย่างต่อเนื่อง พร้อมมีการวัดผลเมื่อจบโครงการ เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถสร้างผลลัพธ์ที่ดีให้กับเด็กๆ อย่างแท้จริง ซึ่งการสร้างแรงบันดาลใจในการอ่านโดยเหล่าคนดัง ก็ถือเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กๆ สนใจการอ่านหนังสือได้ดี และเด็กๆ ก็ดูจะชอบและตื่นเต้นเป็นพิเศษ ไม่เชื่อตามมาดูกันค่ะ

เมื่อบิ๊ก ทองภูมิ เดินทางมาถึงโรงเรียนนาเกษมเจริญวิทยา ก็ทักทายพูดคุยกับน้องๆ แบบชิลๆ สไตล์พี่น้องเล่าสู่กันฟังตามไอเดียของหนุ่มบิ๊กที่อยากให้แลกเปลี่ยนความคิดกันจากรุ่นสู่รุ่นในแบบที่เป็นกันเอง จะได้เข้าใจและเข้าถึงกัน โดยเริ่มจากการแชร์ประสบการณ์ในการอ่านหนังสือของหนุ่มบิ๊กเมื่อสมัยเด็ก ซึ่งหนุ่มบิ๊กเองเป็นคนที่ไม่สามารถจดจ่ออยู่กับการอ่านหนังสือเป็นเวลานานๆ ได้ มักจะใช้เวลาประมาณ 15 – 30 นาทีต่อการอ่านหนึ่งครั้ง นอกจากนั้นจะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำกิจกรรมอื่นๆ มากกว่า และนี่ถือเป็นเทคนิคของหนุ่มบิ๊กในการอ่านหนังสือ เพราะถ้าจดจ่อมากเกินไปอาจจะทำให้สมองล้าได้ ยิ่งเป็นเด็กๆ แล้วยิ่งลำบาก เพราะฉะนั้นควรอ่านแต่พอดี และเล่นแต่พอดี ให้สมดุลกันจะช่วยให้เกิดผลดีต่อตัวเอง

บิ๊ก ทองภูมิ

บิ๊ก ทองภูมิ

 

หลังจากที่แนะนำเคล็ดลับในการอ่านให้กับน้องๆ แล้ว บิ๊กยังได้เล่าถึงหนังสือเล่มแรกๆ ที่ทำให้เขาสนใจในการอ่านหนังสือมากขึ้น ส่วนใหญ่จะเป็นหนังสืออ่านนอกเวลาที่ได้จากทางโรงเรียน ทั้งเวนิสวานิส และแมงมุมเพื่อนรัก ที่ฝึกให้เด็กมีจินตนาการ ทำให้เขาชอบการอ่านหนังสือมาจนถึงปัจจุบัน

พอถึงช่วงที่เปิดโอกาสให้น้องๆ และคุณผู้ชมจากทางไลฟ์ได้ร่วมส่งคำถามกันมา มีคำถามหนึ่งที่เป็นประโยชน์สำหรับน้องๆ วัยเรียนก็คือคำถามว่า สิ่งที่ได้รับจากการเรียนวิศวะ ได้นำมาใช้ในปัจจุบันไหม ซึ่งหนุ่มบิ๊กได้ตอบว่า “ถึงปัจจุบันจะมาทำงานทางด้านการแสดง แต่หลักๆ เลยก็คือเรื่องของระบบความคิด ระบบการทำงาน ระบบการจัดระเบียบชีวิต นี่คือสิ่งที่ได้ใช้ เพราะฉะนั้นตอนเรียนควรตั้งใจเรียน ทุกเรื่องที่คุณครูสอนสามารถนำมาใช้ได้จริงทั้งนั้น “

บิ๊ก ทองภูมิ

บิ๊ก ทองภูมิ

 

หนุ่มบิ๊กช่วยสร้างความสนุกสนานให้กับน้องๆ นักเรียนด้วยการอ่านนิทานเสริมแอ็คติ้งสุดฮาและเล่นเกมตอบคำถาม รวมทั้งยังเล่าเรื่ององคุลีมาลให้น้องๆ นักเรียนฟัง ซึ่งน้องๆ ก็น่ารักมากตั้งใจฟังพี่บิ๊กกันสุดๆ ปิดท้ายด้วยคำถามที่ว่าทำยังไงถึงจะสอบได้ ซึ่งหนุ่มบิ๊กได้เรียกเสียงฮากันทั้งห้องสมุด กับคำตอบที่ว่า แค่อ่านให้ตรงกับที่เขาออกครับ แต่ก็ยังปิดท้ายวันนี้ด้วยเคล็ดลับดีๆ ว่า อ่านตอนเช้า 15 นาที บ่าย 15 นาที เย็น 15 นาที อ่านจบก็อ่านซ้ำ อ่านซ้ำเสร็จทำโจทย์ ทำโจทย์เสร็จถ่ายทอดสอนเพื่อน ถ้าสอนเพื่อนได้แปลว่าเราเริ่มแม่น แล้วก็วนกลับไปที่เริ่มต้นจะทำให้เราจำได้ดี “

บิ๊ก ทองภูมิ

บิ๊ก ทองภูมิ

บิ๊ก ทองภูมิ

 

อนึ่ง โครงการ “ส่งความรู้ สร้างความสุข” ของ บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) จัดขึ้นร่วมกับบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ภายใต้การสนับสนุนจากก.ศึกษาฯ และสพฐ. เพื่อส่งเสริมให้เด็กไทยมีนิสัยรักการอ่าน โดยจะมีกิจกรรมอย่างต่อเนื่องไปจนถึงปี 2562  และเพจสุดสัปดาห์แฟนคลับจะติดตามข่าวคราวมาอัพเดทกันเรื่อยๆ ค่ะ หรือผู้ที่สนใจสามารถอัพเดทโดยตรงได้ที่ thehappyread.com หรือ facebook.com/The-Happy-Read

The Happy Read ส่งความรู้สร้างความสุข

ภาพจากโครงการ The Happy Read ส่งความรู้สร้างความสุข

Text : mewyeahh

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องกับโครงการฯ ได้ที่นี่ค่ะ

เป้ อารักษ์ ส่งต่อแรงบันดาลใจในการอ่านหนังสือให้กับน้องๆ โรงเรียนวัดเทพนิมิตร

แพนเค้ก เขมนิจ จุดประกายรักการอ่านให้น้องๆ โรงเรียนสาธิตชุมชน การเรียนรู้สมเด็จย่า

ฌอห์ณ จินดาโชติ ปลุกพลังรักการอ่านในกิจกรรมอ่านสร้างสุข ณ โรงเรียนวัดจุฬามณี

เชียร์ ฑิฆัมพร แบ่งปันความสุขในการอ่านหนังสือให้แก่น้องๆ โรงเรียนวัดบางคูวัด

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up