5 หนัง สงครามโลกครั้งที่ 2 ที่คอหนังห้ามพลาด

5 หนัง สงครามโลกครั้งที่ 2 น่าดู ที่คอหนังห้ามพลาด

Alternative Textaccount_circle
event
5 หนัง สงครามโลกครั้งที่ 2 ที่คอหนังห้ามพลาด
5 หนัง สงครามโลกครั้งที่ 2 ที่คอหนังห้ามพลาด

5 หนังสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่คอหนังพลาดไม่ได้

เราอาจกล่าวได้ว่า หนังสงคราม คือหนังชีวิตที่โหยหาความรัก มิตรภาพ และมนุษยธรรม SUDSAPDA.COM เอาใจคอหนังต่างประเทศกับ 5 หนังที่เล่าเหตุการณ์ สงครามโลกครั้งที่ 2 ที่จะพาทุกคนไปพบกับความหมายของการมีชีวิตอยู่

 

หนังสงครามโลกครั้งที่ 2 Anne no Nikki (The Diary of Anne Frank) (1995)

Anne no Nikki
(The Diary of Anne Frank)
1995

อันดับหนึ่งจะเป็นหนังเรื่องไหนไม่ได้ ถ้าไม่ใช่ หนังการ์ตูนญี่ปุ่นที่ชื่อ Anne no Nikki (The Diary of Anne Frank) (1995) ที่อิงจากเรื่องจริงของสาวน้อยชาวยิวอันโด่งดังผู้ชื่อ Anne Frank เจ้าของไดอารี่ (The Diary of Anne Frank) ที่จดบันทึกชีวิตที่ต้องหลบซ่อนจากการตามล่าของนาซีในอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนในปัจจุบันพร้อมกับครอบครัวของเธอและครอบครัวเพื่อนที่สนิทสนมในห้องใต้หลังคาในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ถึง 2 ปี ก่อนจะพบจุดจบที่น่าเศร้า เธอ พี่สาว แม่ตายในค่ายกักกัน มีเพียงพ่อของเธอเท่านั้นรอดตาย หนังตีแผ่ความรู้สึกนึกคิดของ Anne Frank ไม่ว่าจะเป็นความรู้สึกของเธอ ความฝัน ความรัก และแง่มุมของครอบครัวของเธอ เมื่อดูหนังจบ เราอดไม่ได้ที่จะหดหู่กับภาวะสงครามไปกับ Anne Frank ตลอดจนเศร้าสลดกับการปฎิบัติกับผู้คนไม่เท่าเที่ยมกันโดยการเหยียดเชื้อชาติเผ่าพันธุ์ หนังยังให้แง่มุมเกี่ยวกับชีวิตที่งดงามคือ คุณจะรู้สึกซาบซึ้งชีวิตที่มีอิสระของคุณ ความสำคัญของการมีชีวิตอยู่ ได้อยู่กับคนที่เรารัก และมีโอกาสได้ทำตามความฝันคุณให้เป็นจริง

 

หนังสงครามโลกครั้งที่ 2 Schindler’s List (1993)

Schindler’s List
1993

เมื่อเอ่ยถึงรางวัล Oscar แทบทุกคนคงจะร้องอ๋อ แต่จะมีกี่คนรู้บ้างว่า รางวัลนี้ใช้ชื่อ Oskar Schindler มาใช้ เรื่อง Schindler’s List (1993) ตีแผ่ชีวิตจริงของนักธุรกิจชาวเยอรมันชื่อ Oskar Schindler ผู้มีความอารีย์แก่เพื่อนมนุษย์ชาวยิวมากกว่า 1,200 ชีวิตในภาวะสงครามด้วยการเปิดโรงงานในประเทศโปร์แลนด์บังหน้าเพื่อรักษาชีวิตของคนงานชาวยิวในช่วงปี 1963 Oskar Schindler ทุ่มเททั้งชีวิตเงินทองในการพยายามที่จะรักษาชีวิตของคนงานชาวยิว ไม่ว่าจะต้องติดสินบนทหารนาซีก็ตาม และด้วยอิทธิพลของ Oskar Schindler ที่มีในนาซี Oskar Schindler ได้เขียนลิสต์ที่รู้จักกันดีว่า Schindler’s List เป็นรายชื่อคนงานที่ Oskar Schindler ช่วยให้ได้รอดพ้นจากการถูกฆ่าหมู่ตาย หนังทำให้คุณยังเชื่อมั่นในเพื่อนมนุษย์ว่ายังมีคนที่เสียสละแทบจะทุกอย่างได้เพื่อมนุษยธรรม

 

หนังสงครามโลกครั้งที่ 2 The Boy in the Striped Pajamas (2008)

The Boy in the Striped Pajamas
2008

The Boy in the Striped Pajamas (2008) สร้างจากนวนิยาย (2006) ชื่อเรื่องเดียวกันที่แต่งโดย John Boyne ที่เป็นนิยายที่ขายได้มากกว่า 5 ล้านเล่มทั่วโลกในปี 2010 และติดอันดับ 1 หนังสือขายดีที่นิวยอร์ก (New York Times) อังกฤษ ไอร์แลนด์ ออสเตรเลีย และสเปน หนังเผยชีวิตของเด็กชาย Bruno วัย 9 ขวบในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ในนครเบอร์ลิน กับพ่อแม่ พี่สาวและพี่เลี้ยง ต่อมาภายหลังพ่อของเขาได้เลื่อนตำแหน่งในกองทัพนาซีและย้ายออกไปนอกเมือง (ที่ไม่เคยกล่าวถึงว่าเมืองอะไร แต่คาดว่าเป็น Auschwitz) Bruno เห็นค่ายกักกันชาวยิวที่ไม่ห่างจากบ้านของเขา จึงเดินไปสำรวจและได้เจอเด็กชายชาวยิวที่อยู่ภายในรั้วของค่ายกักกันชาวยิวที่ชื่อ Shmuel และเกิดวันเดียวกันกับ Bruno อีกด้วย   Shmuel มักใส่ชุดนอนที่เป็นลายทาง และภายหลังถูกลงโทษให้โกนหัวจนโล้นอีกด้วย ทั้งสองได้กลายเป็นเพื่อนกัน ในสุดท้าย Bruno ได้แอบหลบเข้าไปในค่ายกักกันเพื่อช่วย Shmuel ตามหาพ่อของเขาในนั้น แต่ก็ต้องจบชีวิตพร้อมกับ Shmuel ในห้องรมแก๊ส โดยที่ทั้งสองยังจับมือกันไว้ แม้หนังจะอิงจากนวนิยายและโดนวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่สมจริงของบทประพันธ์ในมุมของนักประวัติศาสตร์บ้าง แต่หนังก็ยังสะท้อนให้ว่าชีวิตที่อยู่ในรั้วกักกันอย่างไม่มีมนุษยธรรมย่อมส่งผลแง่ลบต่อชัวิตที่อยู่นอกรั้วได้เช่นกัน หรืออีกนัยนึง ทุกการกระทำส่งผลกรรมเสมอ กฎเห็นกรรมไม่มีข้อยกเว้น ในขณะเดียวกันผู้ชมก็อดสะท้อนใจกับชีวิตที่ของเด็กชายไร้เดียงสาที่ดูเหมือนชีวิตจะขนานกันแต่ก็มีจุดจบที่เหมือนกันได้อย่างน่าเวทนา สงคราม ความไร้ปราณียังเป็นเรื่องน่าเศร้าเสมอ

 

หนังสงครามโลกครั้งที่ 2 Little Boy (2015)

Little Boy
2015

Pepper Flynt Busbee เด็กหนุ่มในวัย 7 ขวบที่เกิดมาตัวเล็กและถูกเรียกล้อเลียนเรียกว่า “ไอ้ตัวเล็ก” (Little Boy) และต้องการจะพาพ่อของเขาที่ชื่อ Oliver กลับจากการเป็นทหารในสงครามให้ได้ ท่ามกลางกระแสการเกลียดชาวญี่ปุ่น Oliver พ่อของ Pepper กลับสอนให้ Pepper เป็นเพื่อนกับทหารชาวญี่ปุ่นที่ชื่อ Hashimoto แม้ตอนแรก Pepper จะต่อต้านคำสอนของพ่อ ในที่สุดก็ตะหนักถึงคุณค่าของมิตรภาพของ Hashimoto ผู้ซึ่งสอนให้ต่อสู่เพื่อปกป้องตนเองจากการถูกข่มเหงกลั่นแกล้งเนื่องจากความสูงของ Pepper เอง หนังยังสอนให้เราเรียนรู้ว่าว่า ความชิงชังเป็นสิ่งที่ไม่ดี ดังที่ Oliver ได้พร่ำสอน Pepper ว่าศรัทธาไม่มีประโยชน์อะไรสำหรับผู้ที่มีแต่ความชิงชัง

 

หนังสงครามโลกครั้งที่ 2 Conspiracy of Hearts (1960)

Conspiracy of Hearts
1960

เป็นหนังเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 เนื้อเรื่องเป็นเรื่องเกี่ยวกับแม่ชีชาวอิตาลีตอนเหนือกลุ่มหนึ่งที่แอบลักพาเด็กชาวยิวออกมาจากค่ายกักกันใกล้กับคอนแวนต์เพื่อช่วยชีวิตเด็กๆ ชาวยิวจากการสังหารหมู่ Mother Lilli Palmer เป็นคนที่จิตใจดี ในขณะที่ Yvonne Mitchell ตอนแรกไม่เห็นด้วยที่จะเสี่ยงเข้าไปช่วยชีวิตเด็กชาวยิวแต่ก็ใจอ่อนเพราะเด็กหญิงชาวยิวที่น่าสงสารคนหนึ่ง เหล่าแม่ชีได้แอบซ่อนเด็กๆ ไว้ในคอนแวนต์ และแม้ว่าทางการอิตาลีจะสงสัยแต่ก็แกล้งทำเพิกเฉย เหล่าแม่ชีต้องเสี่ยงอันตรายในการช่วยชีวิตเด็กชาวยิว ต่อมาเยอรมันภายใต้การนำของนาซีได้เข้ามายึดครองค่ายกักกันยิ่งทำให้การช่วยเหลือเด็กชาวยิวยากขึ้นไปอีก หนังเรื่องนี้ทำเงินอันดับ 5 ในสหราชอาณาจักรในปี 1960 และได้เข้าชิงรางวัล Golden Globe Awards ในปี 1961 ในสาขา Best Film Promoting International Understanding อีกด้วย เมื่อดูหนังจบ หัวใจคุณจะอ่อนโยนลง และคุณจะรู้สึกซาบซึ้งในความกรุณาของเพื่อนมนุษย์ที่มีแต่เพื่อนมนุษย์โลกด้วยกันอีกด้วย

Text : Nawarat / Photo : images.google.com

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up