ที่พึ่งทางใจ ความเชื่อและปฎิหาริย์ที่ ถ้ำหลวง จากวันแรกจนถึงวันนี้ที่ทุกคนรอคอย

Alternative Textaccount_circle
event

เจอแล้ว!! ทั้ง 13 คน วันที่ทุกคนรอคอย ณ ถ้ำหลวง

เมื่อคืนที่ผ่านมา (2 กรกฎาคม 2018) คนไทยทั้งประเทศได้เฮกันสุดเสียงยิ่งกว่าเชียร์บอลโลก ในที่สุดความหวังที่ทุกคนต่างเฝ้ารอก็กลายเป็นความจริง เมื่อมีข่าวดีว่าพบน้องๆ และโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 คนที่ติดอยู่ใน ถ้ำหลวง มากว่าสิบวันในสภาพที่ปลอดภัยดี สุดฯ ขอแสดงความดีใจกับทางครอบครัวของน้องๆ ทุกคน และที่ขาดไม่ได้คือต้องขอขอบคุณทีมงานจากทุกหน่วยงาน ทุกประเทศที่ร่วมแรงร่วมใจกันในครั้งนี้  

นอกจากทางทีมช่วยเหลือทุกท่านที่ช่วยเหลือกันอย่างเต็มที่ให้ทุกคนมีที่พึ่งทางกายกันแล้ว วันนี้สุดฯ ได้รวบรวมความเชื่อและปฎิหาริย์ต่างๆ เปรียบเสมือนเป็นที่พึ่งทางใจที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันแรกของการค้นหาตัวน้องๆ ทีมหมูอะคาเดมีจนถึงวันที่พบน้องๆ มาฝากกันค่ะ

 

ตำนานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน

ดอยนางนอนเป็นที่ตั้งของพระธาตุดอยตุง สภาพทั่วไปเป็นเขาหินปูน และมีถ้ำอยู่หลายแห่ง โดยมีจุดสูงสุดคือผาช้างมูบ สูงจากน้ำทะเล 830 เมตร มีเรื่องเล่าขานกันสืบๆ มาว่าเจ้าหญิงแห่งเมืองเชียงรุ่ง แคว้นสิบสองปันนา มีพระสิริโฉมงดงามตามเชื้อสายแห่งชาวไทลื้อ ได้พบรักกับชายเลี้ยงม้าในวัง ก่อนจะหนีตามกันมาถึงที่ราบใกล้แม่น้ำโขง ขณะนั้นเจ้าหญิงเองก็ทรงครรภ์หลายเดือนแล้วจึงเสด็จต่อไปไม่ไหว  ตัดสินใจรอพระสวามีอยู่ที่นั่นแต่พระสวามีก็ไปแล้วไปลับไม่กลับมาอีก เพราะถูกลอบสังหารจากทหารที่สะกดรอยตาม ด้วยความเสียใจ นางจึงใช้ปิ่นปักผมแทงพระเศียรของพระองค์เอง จนเลือดไหลออกเป็นสาย กลายเป็นแม่น้ำแม่สายจวบจนทุกวันนี้ และพระวรกายของเจ้าหญิงที่นอนเหยียดจากทิศใต้จรดทิศเหนือกลายเป็นดอยนางนอนนั่นเอง …เป็นอีกหนึ่งตำนานความเชื่อที่ชาวเชียงรายเขาเล่ากันต่อๆ มา

นอกจากการทำพิธีขอขมาจากทางญาติๆ ของน้องๆ จะเห็นได้ว่า ในการปฏิบัติภารกิจของเจ้าหน้าที่ก็จะมีการทำพิธีต่างๆ บริเวณหน้าถ้ำด้วย ทั้งนี้ เพื่อเป็นที่พึ่งทางใจให้กับญาติๆ และผู้ปฏิบัติงานนั่นเอง

การสวดมนต์ภาวนาจากพระชื่อดังมากมาย

ไม่ใช่แค่เพียงในไทยเท่านั้นที่ต่างเฝ้าภาวนาให้น้องๆ ทั้ง 13 คนปลอดภัยออกมาจากถ้ำหลวงได้ เพราะสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ทรงประกอบพิธีสวดมนต์ประจำวันอาทิตย์ที่วิหารเซนต์ปีเตอร์ ภายในนครวาติกัน โดยส่วนหนึ่งพระองค์สวดมนต์และขอพรให้นักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สายรวมถึงรวมถึงโค้ช ทั้ง 13 ชีวิต ที่ยังติดอยู่ในถ้ำหลวงปลอดภัยและสามารถออกมาได้โดยเร็ววัน

นอกจากนี้พระครูสุวิชานสุตสุนทร เจ้าอาวาสวัดบ้านจ้อง อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 11 รูป สวดเพื่อให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยเหลือให้นักกีฬาฟุตบอลและโค้ช จำนวน 13 คนออกจากถ้ำมาได้อย่างปลอดภัย รวมถึงนักศึกษา ชาวบ้าน และอีกหลากหลายหน่วยงานจากทั่วทั้งประเทศต่างร่วมสวดมนตร์ภาวนาให้กับทางทีมช่วยเหลือและน้องๆ เพื่อส่งเป็นอีกหนึ่งแรงใจให้พวกเขาปลอดภัย

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up