สุโขทัย เมืองเก่าน่าเที่ยว …อาหารอร่อย-วัฒนธรรมโดดเด่น

Alternative Textaccount_circle
event

ใกล้ปลายปี อากาศเริ่มแห้ง แอดเชื่อว่าสาวๆ หลายคนเริ่มวางแผนไปเที่ยวกันแล้ว …ใครที่อยากเที่ยวแต่ยังไม่รู้ว่าจะไปไหนดี สุดสัปดาห์มีแหล่งท่องเที่ยวน่ารักมาแนะนำจ้ะ สุโขทัย ไง

หนุ่มสาวสโลว์ไลฟ์น่าจะชอบบรยากาศของเมืองที่ค่อนข้างเงียบสงบ วิถีชีวิตเรียบง่าย แต่ทว่าการเดินทางค่อนข้างสะดวกสบายเพราะมีเครื่องบินลงในจังหวัดเลย (สนามบินกว้างใหญ่และสวยด้วยนะ) ทริปนี้สุดสัปดาห์ได้เดินทางมากับ เดอะมอลล์ กรุ๊ป ที่พาลูกค้าบัตร M Card มาท่องเที่ยวกัน

 

สุโขทัย …เที่ยวครั้งนี้เฮง เฮง เฮง

            เนื่องจากเป็นทริปที่นำทีมโดย อาจารย์คฑา ชินบัญชร ก็เลยจะเน้นการไหว้พระเพื่อเสริมสิริมงคลกันเป็นพิเศษ เริ่มจากการไปสวดมนต์เบื้องหน้าพระอจนะ วัดศรีชุม ท่ามกลางบรรยากาศสงบเงียบและขลังสุดๆ เพราะทุกคนตั้งจิตตั้งใจกันมาก เสร็จแล้วแวะเติมพลังกายด้วยเมนูขึ้นชื่อขอจังหวัดกับ ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย คนท้องถิ่นบอกว่าของแท้และดั้งเดิมต้องสั่งเป็นก๋วยเตี๋ยวแห้งแล้วปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บกับถั่วนะ ใครได้ไปอย่าลืมลองดูสักชาม

สุโขทัย

ไหว้พระที่สุโขทัย
อาจารย์คฑานำสวดมนต์เบื้องหน้าพระอจนะ วัดศรีชุม …ขลังสุดๆ
อย่าลืมชิมก๋วยเตี๋ยวสุโขทัย เมนูเด็ดประจำจังหวัดนะ น่ากินเนอะ

จากนั้นไปไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์กันต่อที่ศาลพระแม่ย่า เทวรูปประดับเครื่อทรงแบบนางพญา ซึ่งพ่อขุนรามคำแหงมหาราชทรงสร้างเพื่ออุทิศให้กับพระมารดา เป็นที่เคารพสักการะของชาวสุโขทัย เชื่อว่าใครมีเรื่องทุกข์ร้อนอะไรให้ไปกราบไหว้ขอให้พระแม่ย่าช่วยก็มักจะได้ดังที่ขอ (ได้ยินคนพูดกันว่าเซียมซีที่นี่แม่น ใครเป็นสายดูดวงก็ลองมาเสี่ยงทายกันดูนะจ๊ะ)

ศาลพระแม่ย่าที่สุโขทัย
ศาลพระแม่ย่าที่ชาวสุโขทัยเลื่อมใสศรัทธา

ต่อกันด้วยการนั่งรถรางชมอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ซึ่งได้รับการประกาศจากองค์การยูเนสโกให้เป็นแหล่งมรโกโลกร่วมกับอุทยานประวัติศาสตร์ที่กำแพงเพชรและศรีสัชนาลัย ขอบอกเลยว่าไม่ใช่เพียงหมู่โบราณสถานเก่าแก่ที่ทำให้เราทึ่ง แต่เป็นการวางผังเมืองและการบริหารจัดการน้ำในยุคนั้นต่างหากที่ทำให้คนยุคหลังอย่างเราต้องทึ่งกับภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ เชื่อไหมว่าจนถึงปัจจุบันตัวเมืองเก่าไม่เคยประสบภัยน้ำท่วมเลย!

อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย
นอกจากโบราณสถานที่สวยงามแล้ว อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยยังเป็นตัวอย่างระบบการจัดการน้ำที่ดีด้วย

มาถึงที่นี่แล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือการมาสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหง ก่อนขึ้นไปไหว้อย่าลืมสั่นกระดิ่งกันก่อนนะ จะได้ครบสูตร

พระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช
มาถึงสุโขทัยแล้ว ต้องมากราบสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช

 

ศึกษาวัฒนธรรมท้องถิ่น

            สายวัฒนธรรมหรือขาช็อปต้องไปพลาดการเยี่ยมชมโรงงานทำเครื่องสังคโลก เลือกซื้อหาเครื่องสังคโลกลวดลายสวยงาม แถมเดี๋ยวนี้เค้ามีการให้นักท่องเที่ยวฝึกวาดลวดลาย จากนั้นพอเผาเสร็จจะส่งมาให้ตามที่อยู่ที่เราแจ้งไว้ด้วย ส่วนใครชอบผ้าไทยต้องแวะ สาธรพิพิธภัณฑ์ผ้าทองคำ คุณลุงสาธรซึ่งเป็นเจ้าของบรรยายสนุกมาก ด้านหน้าเป็นร้านขายผ้าหาดเสี้ยว ผ้าทอลายโบราณของชาวไทยพวนบ้านหาดเสี้ยวที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว สวยๆ ทั้งนั้น จะวื้อไว้ใส่เองเก๋ๆ หรือซื้อฝากผู้หลักผู้ใหญ่ก็เหมาะทั้งนั้น

เครื่องสังคโลกสุโขทัย
ชมเครื่องสังคโลกสวยๆ และการสาธิตการเขียนลาย ที่ร้านสุเทพสังคโลก
ผ้าหาดเสี้ยว สุโขทัย
คุณลุงสาธร เจ้าของพิพิธภัณฑ์บรรยายเรื่องผ้าโบราณอย่างออกรสชาติ

สำหรับใครที่ไป-กลับเครื่องบิน อยากแนะนำให้แวะทานข้าวที่โครงการเกษตรอินทรีย์ สนามบินสุโขทัย ชิมอาหารอร่อยและดีต่อสุขภาพท่ามกลางบรรยากาศสุดชิลของท้องไร่ท้องนากันก่อนกลับมาเจอความวุ่นวายในเมืองกรุง …ปิดทริปอย่างสวยงาม

โครงการเกษตรอินทรีย์สนามบินสุโขทัย
อาหารอร่อย บรรยากาศดี๊ดี ที่โครงการเกษตรอินทรีย์ สนามบินสุโขทัย
จังหวัดสุโขทัย
อาจารย์คฑา ชินบัญชร, วรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผอ.อาวุโสการตลาด เดอะมอลล์ กรุ๊ป และพัศรินทร์ เศวตรัตน์ ผอ.ททท. สำนักงานสุโขทัย

ขอบคุณ โครงการ “ผู้หญิงเที่ยวไทย 2017 Best For Mom สิงหาพาแม่เที่ยว” การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), บัตร M Card บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด www.mcardmall.com 

 

ติดตามสกู๊ปท่องเที่ยวสนุกๆ ได้ที่ลิ้งค์ด้านล่างนี้ค่ะ

(มีคลิป) 9 สิ่งห้ามพลาดเมื่อมาเยือนฮกไกโดเหนือ Wakkanai – Rebun – Rishiri

Bali …Journey is More Than Destination!

ไปดูดาวนับล้านกัน! รวม 7 พิกัด หอดูดาว ใกล้กรุงเทพ

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up