ไปดูดาวนับล้านกัน! รวม 7 พิกัด หอดูดาว ใกล้กรุงเทพ

Alternative Textaccount_circle
event

ไปดูดาวนับล้านกัน! ใครว่านอนนับดาวตอนกลางวันไม่ได้ อันนี้สุดฯ ขอเถียง เพราะว่าเราได้รวบรวม 7 สถานที่ หอดูดาวใกล้กรุงเทพที่สะดวกต่อการเดินทาง จะจูงมือแฟนไปนอนนับดาวสุดโรแมนติค หรืออยากสัมผัสดาวแบบเต็มตาไม่ต้องรอฟ้าเปิด เชิญไปเช็คลิสต์สถานที่ตามนี้ได้เลยจ้า

พิกัดที่1 ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (ท้องฟ้าจำลอง กรุงเทพฯ) หอดูดาว ท้องฟ้าจำลอง

Facebook :  bkkplanetarium

โทร. 02-391-0544, 02-392-0508, 02-392-1773

ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ

            หอดูดาว ขึ้นชื่อที่สุดของประเทศไทย คงหนีไม่พ้น ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพแน่นอน ที่นี่เป็นแรงบันดาลใจให้คนที่ชอบและหลงใหลในการดูดาวจนเติบโตไปเป็นนักวิทยาศาสตร์นับไม่ถ้วน ด้วยจุดเด่นมีห้องฉายดาวรูปโดมเป็นพิเศษและตอนนี้ทางท้องฟ้าจำลองได้นำเครื่องฉายแบบดิจิตอลความละเอียดสูง 4K สวยงามจับใจเห็นดาวชัดใสเคลียร์แน่นอน นอกจากนี้ในแต่ละเดือนยังมีภาพยนตร์ชุดพิเศษ ซึ่งหาชมได้ยากมาหมุนเวียนฉายให้ดูกันอีกด้วย อยู่แค่ BTS เอกมัยนี่เอง ใกล้แค่นี้เอง…ไปเลย รออะไร

พิกัดที่ 2  ศูนย์วิทยาศสาตร์เพื่อการศึกษารังสิต (ท้องฟ้าจำลอง รังสิต)

Facebook ท้องฟ้าจำลองรังสิต

โทร. 02- 577- 5455-9

ออกไปแถบชานเมืองก็สามารถไปชื่นชมความงามของท้องฟ้าจำลองอีกแห่งได้เหมือนกัน นั่นคือหอดูดาวย่านรังสิตหรือที่เรียกว่าท้องฟ้าจำลองรังสิต เป็นหอดูดาวแบบโดม ติดตั้งกล้องรุ่นใหม่สำหรับดูดาวหลายตัว เรื่องการฉายภาพขึ้นจอสวยคมชัด พร้อมได้เรียนรู้เกี่ยวกับระบบสุริยะจัรกวาล แผนที่ดวงดาว นอกจากนี้ยังมีหลากหลายกิจกรรม เช่น ค่ายวิทยาศาสตร์ ทั้งค่ายไป-กลับ ค่ายแรม ห้องเรียนวิทยาศาสตร์

พิกัดที่ 3 หอดูดาวสุริยะ มหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

Facebook : หอดูดาวสุริยะ มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา

โทร. 0-2473-7000 ต่อ 3000 ถึง 3003

เป็นหอดูดาวขนาดกลางของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ตั้งอยู่บนดาดฟ้าสร้างขึ้นมาเพื่อเฝ้าสังเกตปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์บนท้องฟ้า เช่น ฝนดาวตก, สุริยุปราคา โดยจะเปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าชมฟรี ทางหอดูดาวได้จัดเตรียมอุปกรณ์ไว้เพื่อรองรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมอย่างครบครัน

พิกัดที่ 4  ท้องฟ้าจำลอง อพวช. จังหวัด ปทุมธานี

facebook: PlanetariumNSM

website: nsm.or.th

โทร. 02-577-9999

พิกัดแถวปทุมธานีค่อนข้างเยอะ ขอต่ออีกสถานที่ที่ไปง่ายเหมือนกัน นั่นคือองค์กรพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติหรืออพวช. โรงฉายภาพยนตร์แบบโดม อพวช. (Science dome NSM) เป็นท้องฟ้าจำลองที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของโดม 13 เมตร จุจำนวนคนดูได้เกือบ 100 ที่นั่ง มีเครื่องฉายดาวแบบดิจิตอลเลนส์เดี่ยว อาศัยเลนส์ตาปลา (Fish eye) ในการสร้างภาพครึ่งทรงกลมให้ความสมจริงพอสมควร เรียกว่าเป็นท้องฟ้าจำลองแบบดิจิตอลที่ได้มาตรฐาน

พิกัดที่ 5 หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดนครราชสีมา


facebook: ropnma

website:  narit

โทร. 044- 216-254

เป็นแหล่งการเรียนรู้ทางดาราศาสตร์ที่ใหญ่แห่งหนึ่งของภาคอีสาน  สำหรับ หอดูดาว แห่งนี้เปิดใหม่และทันสมัย ด้วยพื้นที่โล่งจึงทำให้เห็นดวงดาวมากมายในเวลาที่ฟ้าเปิดรอบทิศทางแบบ 360 องศา ในส่วนของอาคารหอดูดาวแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนของโดมแบบเปลือกหอย สามารถเปิดออกได้ 180 องศา ทำให้เห็นท้องฟ้าได้โดยรอบด้วย  มีทั้งกล้องโทรทรรศน์ซึ่งเป็นกล้องหลักของหอดูดาวและกล้องดูดวงอาทิตย์อีกหลายตัวเผื่อรองรับคนที่เข้ามาชมปรากฎการณ์บนท้องฟ้าหรือเรียนรู้ระบบสุริยะจักรวาล

พิกัดที่ 6 หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดฉะเชิงเทรา

facebook : NARITCCO

website: narit

โทร. 038- 589- 396

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าฉะเชิงเทรา หรือแปดริ้ว มีสถานที่ซึ่งเป็นทั้ง หอดูดาว และสวนพฤกษศาสตร์ด้วย เก๋มั้ยละ ด้วยพื้นที่กว่า 36 ไร่ เป็นอาคารฉายดาวหลังคาทรงครึ่งวงกลมสำหรับฉายท้องฟ้าจำลอง ด้วยระบบดิจิตอลความละเอียดสูง สามารถรองรับผู้เข้าชมได้ครั้งละ 50 คน และยังมีลานสำหรับจัดกิจกรรมดูดาวให้นอนดูดาวในยามฟ้าเปิด ในส่วนของสวนพฤกษศาสตร์ยังช่วยสร้างความร่มรื่นและเป็นกำแพงป้องกันเสียงรบกวนและแสงไฟจากอาคารบ้านเรือน

พิกัดที่ 7 หอดาราศาสตร์โรงเรียนนายเรือ จังหวัดสมุทรปราการ

website : www.rtna.ac.th

โทร. 02- 394- 0441

หอดาราศาสตร์โรงเรียนนายเรือ ถือเป็นอีกหนึ่งที่ที่ควรไปเช็คอิน เพราะมีประวัติความเป็นมาอันยาวนาน เรียกได้ว่าเป็นท้องฟ้าจำลองแห่งแรกๆ ของประเทศไทย ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2494 เป็นสถานที่ศึกษาวิชาเดินเรือจากดาราศาสตร์ของกองทัพเรือไทยได้รับความช่วยเหลือจากจากประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อใช้เป็นเครื่องช่วยในการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการหมุนของโลก กับการโคจรของดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ ดาวฤกษ์ และดาวพระเคราะห์ ซึ่งเป็นท้องฟ้าจำลองแห่งแรกของประเทศไทย ปัจจุบันถือได้ว่าหอดาราศาสตร์โรงเรียนนายเรือ นอกจากจะเป็นสถานที่ใช้เรียนวิชาเดินเรือ และวิชาดาราศาสตร์ของนักเรียนนายเรือแล้วยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่ทหารที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดสมุทรปราการอีกด้วย

Text : Poommy

ขอบคุณรูปภาพจาก FB ของหน่วยงานที่ลงในเนื้อหา/ manager/travel และภาพจาก Pantip

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up