#ฟรอยด์ซอยเปลี่ยว พาซอกแซก ชุมชนตลาดน้อย

Alternative Textaccount_circle
event

ถึงจะเคยมาเที่ยวเล่นใน ชุมชนตลาดน้อย หลายครั้งแล้ว แต่เมื่อ I love SSD ขอให้ฟรอยด์ – ณัฎฐพงษ์ ชาติพงษ์ พาไปเที่ยวด้วยกันหน่อย ฟรอยด์ก็ยังเลือกที่นี่เป็นโลเกชั่นวันชิล ซึ่งทางสุดฯ ก็แอบกลัวว่าจะซ้ำรอยเที่ยวเดิมๆ ไหม ฟรอยด์รีบตอบเลยว่าไม่ เพราะครั้งนี้จะเขาอาสาพาเอ็นเตอร์เทนในสไตล์ #ฟรอยด์ซอยเปลี่ยว เที่ยวลัดเลาะตรอกซอกซอย แบบที่ถ้าเดินไปก็เก็บไม่หมด ขับรถมาก็หาที่จอดยาก ว่าแล้วก็กระโดดซ้อนมอเตอร์ไซค์ฟี้ยวๆ ไปเที่ยวด้วยกันเลยจ้า

ชุมชนตลาดน้อย ฟรอยด์ซอยเปลี่ยว

ชุมชนตลาดน้อย ฟรอยด์ซอยเปลี่ยว

ผมไม่กลัวหลง คุณน่ะอย่าหลงก็แล้วกัน!!

เรานัดกันที่ร้าน Luka ถนนปั้น ที่นี่เป็นคาเฟ่เก๋จัด ด้วยฝีมือทีมงานของแต่งบ้านแบรนด์ Casa Pagoda และ Pordee Design มีบริการกาแฟและอาหารเช้าดีๆ มากมายที่ควรมาลอง หลังจัด Breakfast Burrito และจิบกาแฟหอมๆ หมดแก้ว ฟรอยด์ก็รีบอวดบัดดี้สองล้อ ‘บีเอ็มดับเบิลยู C 400 GT สี Moonwalkgrey metallic ที่จะเป็นเพื่อนร่วมทางตลอดการเที่ยวเล่นของวันนี้  ดูท่าทางเห่อรถของฟรอยด์แล้ว สุดฯ เลยไม่อยากชวนคุยอะไรเยอะ เชิญสตาร์ท เปิดระบบ Connectivity ด้วยหน้าจอ TFT พร้อม BMW ConnectedRide ที่สามารถเชื่อมต่อและแสดงข้อมูลผ่านสมาร์ทโฟนและหมวกกันน็อกผ่านบลูทูธได้อย่างปลอดภัยและสะดวกสบาย ไม่ว่าจะฟังเพลง รับโทรศัพท์ และระบบนำทาง แล้วซิ่ง(อย่างปลอดภัย)ไปกันเลย

ชุมชนตลาดน้อย ฟรอยด์ซอยเปลี่ยว

ชุมชนตลาดน้อย ฟรอยด์ซอยเปลี่ยว

“คุณปุ๊กะหรี่ปั๊บ” ไม่กินคือมาไม่ถึง

ฟรอยด์ย้ำกับสุดฯ ตั้งแต่ตอนเพิ่งเจอกัน ว่าต้องแวะซื้อ “กะหรี่ปั๊บคุณปุ๊” ซอยเจริญกรุง 24 ไปฝากคุณแม่ก่อนไปเที่ยวที่อื่น เพราะแม่ย้ำมาว่าถ้าไม่ได้กะหรี่ปั๊บกลับบ้านมีเคืองแน่นอน ฟังตอนแรกก็แอบงงว่ามันต้องขนาดนั้นเชียวหรือคะ!? แต่เมื่อได้ชิมถึงเข้าใจคุณแม่ ว่าความอร่อยกรอบนอกไส้แน่นของเจ้านี้ ช่างดีเด็ดจริงจังชนิดที่เปิดร้านขายตอนสายๆ พอบ่ายสองก็หมดแล้ว ฉะนั้นเพื่อความปลอดภัย จึงต้องซื้อเก็บไว้ก่อนสถานเดียวเท่านั้น  #สั่งเลยอร่อยทุกไส้ ขอแค่ซื้อให้ทันก็แล้วกัน

งานนี้ฟรอยด์เลยสอยมาหลายกล่อง เพราะช่องเก็บของใต้เบาะของรถมอเตอร์ไซค์ มีการแบ่งพื้นที่เป็นสองส่วน เก็บกะหรี่ปั๊บได้เหลือเฟือ แถมแยกช่องเก็บหมวกกันน็อก Flexcase ที่พับอยู่ใต้เบาะ จึงสะดวกและเป็นระเบียบสุดๆ

ชุมชนตลาดน้อย ฟรอยด์ซอยเปลี่ยว

#รักสองล้อไม่ง้อสองรัก

กว่าจะได้กะหรี่ปั๊บและทักทายแฟนคลับระดับสว.ของฟรอยด์ ก็ใช้เวลาเกือบชั่วโมง ว่าแล้วก็บิดมอเตอร์ไซค์เข้าซอยเจริญกรุง 24 สุดคับคั่งจอแจ จนมาเจอกับ “ตรอกศาลเจ้าโรงเกือก” ก็เลี้ยวเข้าตรอกสุดแคบอย่างคล่องแคล่ว แต่แล้วก็ต้องแตะเบรคแวะจอดอัพรูปเช็คอินกับ   Wall Street Art หรืองานศิลปะบนกำแพง ที่สะท้อนวีถีชีวิต และประวัติศาสตร์ของชาวชุมชนตลาดน้อย ที่มีทั้งทั้งคนไทย จีนฮกเกี้ยน และจีนแคะ ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันมาเป็นเวลานับร้อยปี งานนี้ได้ภาพอัพไอจี พร้อมเริ่มต้นการเช็คอิน @ ชุมชนตลาดน้อย สมใจฟรอยด์เขาเลยค่ะ

ชุมชนตลาดน้อย ฟรอยด์ซอยเปลี่ยว

 

ศาลเจ้าโรงเกือก เลือกมาที่นี่เพราะทำการบ้านมา!

จากจุดที่ถ่ายรูปเล่นกับวอลล์สตรีทอาร์ต ขับตรงมาอีกเกือบๆ 1 กิโลเมตร ฟรอยด์ก็เลี้ยวแวะเข้าสักการะ “ศาลเจ้าโรงเกือก” หรือ ศาลเจ้าฮ้อนหว่องกุง สถานที่สำคัญอีกแห่งใน ชุมชนตลาดน้อย ที่ถือกำเนิดมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ก่อตั้งโดยชาวจีนแคะ บรรยากาศสงบเงียบ ติดแม่น้ำเจ้าพระยา แต่หากเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่นี่จะคับคั่งไปด้วยผู้คนที่มาไหว้ขอพรกับเทพเจ้าไฉ่ซิงเอี๊ยะ (เทพเจ้าแห่งโชคลาภ) ฟรอยด์เล่าให้สุดฯ ฟังว่า เหตุที่เรียกว่าศาลเจ้าโรงเกือก ก็เพราะสมัยก่อนละแวกนี้เคยเป็นที่ทำรองเท้ามาก่อน โดยอ้างอิงจากนิราศของนายบุศย์ซึ่งแต่งขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 6 ที่กล่าวถึงศาลเจ้าแห่งนี้ว่า

…. ถึงศาลเจ้าโรงเกือกเป็นชื่อตรอก

ถามเขาบอกให้ฟังคิดกังขา
ไหนองค์อารักษ์อันศักดา
มีสมญารองเท้าเป็นเจ้านาย
พอนึกได้เขาบอกว่าตรอกนี้
เดิมโรงมีแถวเทือกเย็บเกือกขาย
จึงตั้งชื่อลืออยู่ไม่รู้วาย
ถึงหยาบคายเป็นนามตามตำบล
องค์ไทยด้าวอารักษ์ที่ศักดิ์สิทธิ์
ฉันอุทิศขอถวายฝ่ายกุศล
ช่วยคุ้มครองป้องกันพาลประจญ

เล่าจบก็ทำเอาทุกคนอึ้งทึ่งกับภูมิรู้นี้ ปรบมือให้ไปรัวรัว ซึ่งก็ดูเกือบจะเนียนดีแล้ว ถ้าไม่บังเอิญมีทีมงานไปเห็นป้ายข้อมูลดังกล่าว ที่ติดอยู่หน้าทางเข้าศาลนะคะฟรอยด์!!!

 

#ที่อยากกินคือหวานเย็นที่อยากเป็นคือหวานใจ

หลังขอพรขอให้งานแน่นรับทรัพย์เต็มๆ ตลอดปี ฟรอยด์ก็พาบัดดี้ไปซอกแซกต่อในซอยแคบของ ชุมชนตลาดน้อย คลอไปด้วยความชิลของเสียงเพลงจากเพลย์ลิสต์ในโทรศัทพ์ที่เชื่อมต่อฟังเพลงผ่านหมวกกันน็อคได้เกร๋ๆ จนผ่านไปเห็นประตูทางเข้าสวยคลาสสิค ของสถานที่ที่เรียกว่า “บ้าน โซว เฮง ไถ่” ที่เคยเป็นสำนักงาน ที่เก็บเงิน ที่อยู่อาศัย ของครอบครัวนักธุรกิจชาวไทยเชื้อสายจีน แต่ตอนนี้ปรับเปลี่ยนสถานที่ให้เป็น  โรงเรียนสอนดำน้ำและคาเฟ่

แนะนำเลยว่าใครที่ไม่เคยมาต้องอย่าพลาด ขนาดฟรอยด์ที่เคยมาแล้ว ยังบอกว่าประทับใจกับความคลาสสิคสไตล์คฤหาสน์ของเศรษฐชาวจีนอายุกว่าร้อยปี  มีสระน้ำลึกบริเวณกลางบ้าน ที่เปิดเป็นโรงเรียนสอนดำน้ำมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2547 ส่วนมุมต่างๆ ในตัวอาคาร เจ้าของสถานที่ก็เปิดให้ผู้มาเยือนได้นั่งจิบกาแฟกินขนมสูตรโฮมเมด เพื่อนำรายได้มาเป็นค่าใช้จ่ายในการดูแลความสะอาด และให้บ้านยังคงเปิดให้เข้าชมแบบนี้ต่อไปได้ สุดฯแนะนำเลยว่า ลาเต้เย็น ชาเย็นที่นี่อร่อย ส่วนขนมขอให้สั่ง เค้กส้ม และพายบูลเบอร์รี่มาลอง จะรู้เลยว่าเขาใช้วัตถุดิบชั้นดี ไม่หวานเลี่ยน กินได้เพลินๆ เผลอสั่งเพิ่มได้ไม่รู้ตัว  แบบที่ฟรอยด์เองก็เป็น #สั่งเบิ้ลวนไปครัช

บ้านริมน้ำ ต้องรีบเช็คอินว่า #ฟรอยด์มาแล้ว

นอกจากได้เข้ามาสัมผัสกับวิถีชุมชมตลาดน้อยแบบดั้งเดิมแล้ว ฟรอยด์ยังอยากให้เราเห็นอีกมุมของชุมชนตลาดน้อย ที่มีการพัฒนาปรับเปลี่ยนจากการอยู่อาศัยแบบเดิมๆ มาสู่การเปลี่ยนแปลงจากผู้คนภายนอก ที่มีความเคารพวิถีชุมชน  โดย “คุณจิ๊บ”  Mr.Florian Gypser  สถาปนิกและนักออกแบบจิวเวลรี่ จากประเทศออสเตรีย และ “คุณก้อย” ภรรยาชาวไทย ได้เข้ามารีโนเวตบ้านเก่าของนักธุรกิจชาวไทยเชื้อสายจีน  ให้กลายเป็นสถานที่แฮงค์เอ้าท์และรวบรวมงานศิลปะหลากหลายแขนง อีกทั้งยังมีแปลงผักปลอดสารพิษและอาหารออร์แกนิค ไว้คอยบริการ โดยตั้งชื่อง่ายๆ ตามภูมิสภาพของพื้นที่คือ “บ้านริมน้ำ”

และคงเพราะคุยกันถูกคอ คุณจิ๊บจึงชวนฟรอยด์ขึ้นไปชั้นบนของอาคาร ที่ไม่เคยให้ใครได้ขึ้นไปถ่ายทำมาก่อน เป็นบริเวณที่พักคนงานเดิมสมัยที่เป็นโกดังเก็บสินค้า แต่ด้วยรายละเอียดตามสภาพเดิมของอาคาร ที่ยังมีความสวยคลาสสิค จนฟรอยด์แอบเชียร์ให้ทำเป็นห้องพักสำหรับนักเดินทางที่ต้องการสัมผัสวิถีความเป็นอยู่ของชาวชุมชนตลาดน้อย ได้มีโอกาสมาซึมซับประสบการณ์ที่น่าจดจำแบบนี้บ้าง ซึ่งคุณจิ๊บก็ดูจะเห็นดีด้วย ฉะนั้นอดใจรออีกไม่นาน ที่นี่อาจจะมีโซนใหม่ให้มาเยี่ยมชม

กินอาหารอร่อย ชิลบรรยาศริมน้ำกันเต็มที่ จนได้เวลาปิดรายการ จากนั้นฟรอยด์ก็ขอตัวพาบัดดี้สองล้อคู่ใจ ไปลัดเลาะในตรอกซอกซอยต่อ คืออยู่ด้วยกันมาทั้งวัน ความผูกพันก็เริ่มแน่นแฟ้นมากขึ้น จนต้องนัดให้พาไปเที่ยวต่ออีกสักย่านสองย่าน

ว่าแต่ฟรอยด์จะพาไปไหน ไปทำอะไรในที่แคบในซอยเปลี่ยวแบบนี้อีก ชาวสุดฯ ต้องรอติดตาม รับประกันความสนุก แจกมุกแทบทุกวินาที ไม่เชื่อไปดูจากคลิปนี้ก่อนเลย

 

 

แต่ถ้าจะให้ดีกด subscribe Youtube : Sudsapda Tv เพื่อไม่ให้พลาดการติดตามตอนต่อไปที่แสนสนุกสนานสไตล์ #ฟรอยด์ซอยเปลี่ยว กันอีกในเร็วๆ นี้ ฟรอยด์ฝากเตือนชาวสุดฯ มาด้วยว่า #ผมไม่กลัวหลงคุณน่ะอย่าหลงก็แล้วกัน…เฉียบ!!

 

 

 

ตามสุดฯ ไปเที่ยวกับคนดังในกระแสได้อีกเพียบ คลิ๊กเลยค่ะ

#จูงมือได้มั้ยเค้าไม่อยากหลง จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อสุดหล่อ ไมค์ ภัทรเดช พาเที่ยวตลาดนัด มข.

I LOVE SUDSAPDA Ep.27 : วง ZEAL กินไม่หยุด ฉุดไม่อยู่ @เทเวศร์

I Love SUDSAPDA Ep.26 : อิ้งค์-เอิ๊ต-เอก พากิน ของอร่อยราชวัตร

หนึ่งวันชิลๆ กับใบเฟิร์น พิมพ์ชนก และภารกิจสุดฮา

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up