รีวิวน่าน 3 วัน 2 คืน เที่ยวแบบครบรส เพลิน ชิล และมัน

Alternative Textaccount_circle
event

มีคนเคยบอกว่า เที่ยว น่าน ต้องเนิบๆ ช้าๆ ต๊ะตอนยอน จึงจะเข้าถึงอารมณ์น่าน แต่เราขอแหกกฎที่ว่ามา เพราะการไปน่านเที่ยวล่าสุดนี้ ไม่ใช่แค่ชิล แต่ยังมีความโหด มัน ฮา แทรกเข้ามาเป็นระยะด้วย

หากถามว่าเที่ยวน่านช่วงไหนดี หลายคนคงบอกว่า หน้าหนาวสิ อากาศเย็นๆ ขึ้นเขาไปรับไอหมอกบางๆ คงฟินน่าดู แต่สำหรับเรากลับมองว่า น่านน่าเที่ยวทุกฤดู เพราะไฮไลท์ของจังหวัดนี้ไม่ได้มีแค่ภูเขาสวยๆ อย่างดอยเสมอดาว แต่ยังมีอีกหลายอย่างที่ควรไปสัมผัสให้ได้สักครั้งในชีวิต  ลองตามสุดฯ ไปดูไหมว่า ในเวลา 3 วัน 2 คืน สุดฯ ไปเที่ยวที่ไหน และทำอะไรมาบ้างในเมืองน่าน บอกเลยว่าเที่ยวนี้ครบรสจริงๆ

#1 เก็บภาพสวยๆ ไปอวดเพื่อน @ร้านกาแฟบ้านไทลื้อ อ.ปัว จ.น่าน

ร้านนี้หากขึ้นเวทีประกวดคงได้รับตำแหน่งขวัญใจช่างภาพไปครองแล้ว เพราะเป็นร้านกาแฟบรรยากาศแจ่ม ที่เปิดโอกาสให้ถ่ายรูปผ้าทอพื้นเมืองของน่าน คู่กับนาข้าวสวยๆ ได้ตลอดปี แถมยังมีกาแฟรสชาติดี ในราคาแสนถูก ไว้บริการด้วย

#2 ชมความงามของผืนนาเมืองน่าน @วัดภูเก็ต อ.ปัว

ชื่อวัดกับสถานที่ตั้งอาจจะทำให้หลายคนงงงวย แต่สิ่งที่ลบล้างความมึนในชื่อเสียงเรียงนามของวัดนี้ได้อย่างชะงัด คือวิวท้องนาแบบ 180 องศา แม้ตอนที่เราไปต้นข้าวสีทองในผืนนาโดยรอบจะถูกเก็บเกี่ยวไปแล้ว เหลือให้เห็นเพียงตอข้าว และกองฟาง แต่เสน่ห์ของที่นี่กลับไม่ได้ลดลงไปตามจำนวนผืนนาที่ว่างเปล่า ยังคงมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลไปเยือน และถ่ายภาพกลับไปเป็นที่ระลึกอย่างคับคั่ง

 

#3 ขึ้นเขารับไอหมอกและสัมผัสวิถีชาวบ้าน @บ่อเกลือ อ.ปัว

แหล่งเกลือสินเธาว์ขนาดใหญ่บนภูเขาที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลเกือบ 2,000 เมตร แม้ระหว่างทางจะผ่านภูเขาหัวโล้นที่ทำให้รู้สึกหดหู่ใจอยู่บ้าง แต่หลายสิ่งที่พบเจอ ก็สร้างความประทับใจให้กับเราได้มากทีเดียว โดยเฉพาะ “ลานดูดาว” จุดกางเต็นท์บนดอยภูคา ที่อากาศสดชื่น และมีวิวภูเขารอบด้านเป็นไฮไลท์ รวมถึง “จุดชมวิว1715” ที่ไม่ใช่แค่ทิวทัศน์สวยๆ แต่ยังมีไอหมอกเย็นๆ ลอยมาปะทะหน้าเบาๆ ตลอดเวลา

น่าน
จุดกางเต็นท์ ลานดูดาว ดอยภูคา
จุดชมวิว 1715 บนดอยภูคา
บ่อเกลือ แห่งเกลือสินเทาว์บนภูเขา หนึ่งเดียวในไทย

#4 อร่อยแบบฟิวชั่นกับอาหารไทยสไตล์เหนือ @ร้านหัวสะพาน อ.ปัว

สายกินต้องประทับใจร้านนี้ เพราะอาหารแต่ละอย่างเด็ดดวงสุดๆ แถมยังฮ็อตจนต้องจองล่วงหน้า หากไม่จองต้องต่อคิวรอนานนับชั่วโมง กว่าจะได้ชิม โชคดีที่เราจองไปก่อน เลยได้ลิ้มรสไก่เมาโค้งจานเด็ดแบบไม่ต้องคอยนาน ใครไปน่าน และขึ้นบ่อเกลือ แนะนำว่าไม่ควรพลาดอย่างยิ่ง

ไก่เมาโค้ง เมนูเด็ดที่สุดฯ เลิฟมาก
น้ำพริกมะแขว่น อีกหนึ่งจานที่อร่อยเกินบรรยาย
ผัดฟักแม้ว รสละมุนลิ้น
บรรยากาศริมน้ำของร้านหัวสะพาน

#5 นอนนับดาวกลางทุ่งนา @น่าน ศรีปันนา อ.เมือง

เมืองน่านมีที่พักให้เลือกมากมายหลายรูปแบบ เพราะเป็นเมืองท่องเที่ยวสุดฮิตที่คนไทยนิยมไปกันมาก แต่ถ้าฮิปจริงต้องเป็นที่พักกลางทุ่งนา ให้ได้ซึมซับบรรยากาศนาๆ น่านๆ และความเงียบสงบของเมืองน่ารักๆ นี้ได้อย่างเต็มที่ สายฮิป (โปโปเตมัส) อย่างเรา จึงเลือก “น่านศรีปันนา” ที่พักอารมณ์รีสอร์ท ใกล้กับวัดพระธาตุเขาน้อย เป็นจุดทิ้งตัว

อย่างที่บอกว่า ที่นี่ตั้งอยู่กลางทุ่งนา ของแถมระหว่างพักอยู่ใน น่าน ศรีปันนา จึงเป็นวิวท้องนาสุดลูกหูลูกตา  และการได้ใกล้ชิดกับต้นข้าว ชนิดที่แค่เปิดประตูหลังห้อง ก็เอื้อมมือไปสัมผัสรวงข้าวได้แล้ว ใครที่ชอบเก็บภาพทุ่งนาสวยๆ ไว้ในคอลเลคชั่น รับรองว่าจะเพลินกับการเข้าพักที่นี่มาก ส่วนกลางคืน ก็มีเสียงหริ่งหรีดเรไรคอยขับกล่อมให้ฝันดีในห้องแสนสบายได้ตลอดคืน มองไปทางไหนก็เห็นแต่นา นา และนา ยกเว้นว่าจะมองขึ้นด้านบน จากทุ่งนาจะเปลี่ยนเป็นท้องฟ้าและหมู่ดาวแทน โรแมนตกไหมล่ะ

ความดีงามอีกอย่างของ น่าน ศรีปันนา คือจำนวนห้องพักที่ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป ราว 20 กว่าห้อง ทำให้รู้สึกถึงความเป็นส่วนตัวค่อนข้างสูง และที่ประทับใจมาก คือเจ้าหน้าที่ทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใส ต้อนรับขับสู้ด้วยไมตรี จึงทำให้ที่นี่คว้าตำแหน่ง อันดับหนึ่งที่พักน่านในใจเรา ไปได้อย่างง่ายดาย

#6 ผจญภัยโหดมันฮา กับการล่องแก่งน้ำว้า อ.ปัว

กิจกรรมโหดๆ มันๆ ที่เราชอบมากคือ การผจญภัยในแก่งน้ำว้า กับทีมน่านแอดเวนเจอร์ทัวร์ (Nan Adventure Tour) ที่ได้ชื่อว่าเป็นที่สุดของการล่องแก่งในเมืองไทย ซึ่งมีให้เลือก 3 โปรแกรมด้วยกัน คือ ระยะกลาง 50 กิโลเมตร ใช้เวลาล่องแก่ง 1 วัน  ระยะกลาง 80 กิโลเมตร ใช้เวลาล่องแก่ง 2 วัน 1 คืน และระยะบน 120 กิโลเมตร ใช้เวลาล่องแก่ง 2 วัน 1 คืน

เริ่มจากนั่งรถตู้ออกจากที่ทำการน่านแอดเวนเจอร์ทัวร์ ซึ่งอยู่ตรงข้ามทางเข้าวัดเชียงราย (อ๊ะๆ อย่าเพิ่งงง ชื่อวัดเชียงราย แต่อยู่ที่น่านนะจ๊ะ) อ.เมือง ไปยังจุดลงเรือที่ อ.ปัว หลังจากรับฟังการอธิบายเรื่องกฎ กติกา มารยาท และความปลอดภัย รวมถึงการสาธิตคำสั่งต่างๆ แล้ว ก็ยกพลลงเรือยาง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่หัวเรือและท้ายเรือ ที่จะพาเราไปพบกับความหฤหรรษ์กลางสายน้ำรออยู่ก่อนแล้ว

สิ่งแรกที่ได้จากการล่องแก่งน้ำว้า คือ ความสวยงามของธรรมชาติสองฝั่งแม่น้ำ ตามมาด้วยความโหดและมันของบรรดาแก่งน้อยแก่งใหญ่ ที่มีระดับความโหดตั้งแต่ 1 (ระดับอนุบาล) ไปถึงระดับ 5 (น่าจะเกินมหาวิทยาลัยไปแล้วนะ) และที่เราชอบมาก คือ ความฮาจากพี่ๆ หัวเรือและท้ายเรือ ลำอื่นเป็นอย่างไรไม่รู้ รู้แต่ว่าลำเราพี่ๆ ผู้ควบคุมทิศทางของเรือเซอร์วิสลูกเรือมาก เดี๋ยวๆ ก็ดิฟท์ เดี๋ยวๆ ก็ถอยหลังลงแก่ง แถมยังปลุกใจให้ฮึกเหิมก่อนถลาลงน้ำตลอดๆ ทำเอาลูกเรือทั้งตื่นเต้น ทั้งฮา นับเป็นการล่องแก่งที่สนุกมากทีเดียว

#7 ชิลๆ เพลินๆ กับการนั่งรถรางชมเมือง อ.เมือง

หากอยากเก็บพิกัดไฮไลท์ที่ในตัวเมืองน่าน แนะนำให้นั่งรถรางเที่ยวรอบเมือง นอกจากจะได้แวะไปทักทายปู่ม่านย่าม่าน ที่กระซิบรักกันอยู่ในวัดภูมินทร์ เซลฟี่กลางซุ้มลีลาวดี ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากจุดขึ้นรถรางแล้ว ระหว่างทางยังจะได้แวะสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในวัดดังอื่นๆ ด้วย ที่สำคัญ คือ ราคาต่อคนรอบละ 30 บาทเท่านั้นเอง คุ้มแสนคุ้ม

#8 เสพงานศิลป์รื่นรมย์กับธรรมชาติ @หอศิลป์ริมน่าน อ.เมือง

สายอาร์ตต้องไม่พลาดที่นี่ หอศิลป์ริมน่าน ที่มีงานศิลปะดีๆ หมุนเวียนมาให้ชมตลอดๆ แถมบรรยากาศโดยรอบยังดีงาม เต็มไปด้วยต้นไม้ร่มรื่น บางช่วง บางเวลา ยังมีศิลปะบนต้นไม้ให้ชมกันสวยๆ ด้วยนะ หากมีโอกาสไปเยือนน่าน ที่นี่เป็นอีกหนึ่งที่ที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

#9 ชมวิวเมืองแบบพาโนราม่า @พระธาตุเขาน้อย อ.เมือง

จุดชมวิวแบบพาโนรามาที่ใครไปน่านก็ต้องไปเก็บภาพ คือ จุดชมวิวบนวัดพระธาตุเขาน้อย ที่มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่โดดเด่นอยู่ตรงกลาง จากมุมนี้เราจะเห็นตัวเมืองน่านแบบ 180 องศา ไม่ว่าจะเป็นทุ่งนากว้างๆ หรือวัดทั้งหลายที่กระจายอยู่ทั่วเมือง เป็นความงามในอีกแบบที่ควรค่าแก่การเดินทางขึ้นไปชม

#10 ชิมอาหารเหนือรสเด็ด @ข้าวซอยวันดา อ.เมือง

ไปถึงน่านแล้วคงเสียเที่ยว หากไม่ได้ชิมอาหารเหนือแบบน่านๆ จริงๆ แล้วร้านอาหารเหนือดังๆ ในน่านมีหลายร้าน แต่ที่สุดฯ ประทับใจ คือ ร้านข้าวซอยวันดา ที่รสชาติของอาหารอร่อยเด็ดทุกจาน ทั้งน้ำเงี้ยว ข้าวซอย ข้าวกั้นจิ้น เป็นหนึ่งในร้านที่ประทับใจ และคิดว่าหากไปน่านอีกครั้ง คงกลับไปกินอีกแน่นอน

รวมๆ แล้วทริปสั้นๆ ในเมืองน่านของสุดฯ นับว่าเป็นทริปชิลๆ มันๆ ที่ทำให้อยากกลับไปหาน่านอีกหลายๆ ครั้ง และคงจะทำให้จดจำน่านไปอีกนานเลยละค่ะ ใครมีโอกาสไปเที่ยวน่าน ลองไปตามรอยสุดฯ ดูนะคะ

——————–

***ฝากเพื่อนๆ กด SEE FIRST เพจ : สุดสัปดาห์แฟนคลับ เพื่อจะได้ไม่พลาดข่าวสนุกๆ และกิจกรรมดีๆ หรือจะเข้ามาติดตามเราโดยตรงที่ www.sudsapda.com ก็ได้นะ ขึ้นข่าวใหม่น่าสนใจทั้งวัน + มีดวงแม่นๆ ทุกวันจ้า #ฝากร้านหนักมาก ^^

 

เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง :

รีวิวเที่ยว อยุธยา ใน 1 วัน เก็บครบทั้งวัดดัง วังสวย กุ้งเผาตัวโต และคาเฟ่สุดชิค

รีวิว ร้านอร่อย แห่งใหม่ในซอยเย็นอากาศ LINK CUISINE & BAR BANGKOK

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up