รีวิวเที่ยว อยุธยา ใน 1 วัน เก็บครบทั้งวัดดัง วังสวย กุ้งเผาตัวโต และคาเฟ่สุดชิค

Alternative Textaccount_circle
event

เคยไป อยุธยา กันไหมเชื่อว่าเจอคำถามนี้เข้าไปหลายคนคงตอบได้ทันทีว่าเคย บ้างอาจจะเคยผ่าน บ้างเคยไปตระเวนไหว้พระในเมืองเก่า บ้างเคยไปทำงาน และอีกหลากหลายวัตถุประสงค์ที่ทำให้เคยไปที่นี่ แต่ถ้าถามว่าเคยไปเที่ยววัดอันซีน วังสวยๆ และเข้าร้านเด็ดชิมเมนูซิกเนเจอร์ที่นอกจากโรตีสายไหมกันมั้ย ต้องมีคนที่ส่ายหัวปฏิเสธหลายคนเลยละ

เมื่อเสาร์ที่แล้วเรามีโอกาสได้ร่วมทริปวันเดียวเที่ยวอยุธยา เลาะวัง ชมวัด กินอร่อย ตามรอยปิ่นโตเถาเล็ก” ของ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ แบบไปเช้าเย็นกลับ ขอบอกว่าประทับใจมาก เพราะแต่ละที่ที่ไปล้วนมีเซอร์ไพรส์รออยู่ อยากรู้ว่ามีที่ไหนบ้าง ตามสุดฯ มาค่ะ

อยุธยา วันเดียวเที่ยวเพลิน

8.00 น. ออกเดินทาง

เดินทางออกจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าอยุธยา ใช้เวลาประมาณ 45 นาที ถึง 1 ชั่วโมง

9.00 น. พระราชวังบางปะอิน 

จุดหมายแรกคือเที่ยววังแสนสวยที่ตั้งอยู่ใน ต.บ้านเลน อ.บางปะอิน ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัย สมเด็จพระเจ้าปราสาททอง ก่อนจะถูกทิ้งร้างไปเมื่อครั้งกรุงแตก กระทั่งรัชกาลที่ 4 เสด็จประพาสมาพบ จึงโปรดเกล้าฯ ให้บูรณะและสร้างพระที่นั่งเพิ่มเติม เซอร์ไพรส์ของพระราชวังบางปะอิน คือความสวยงามของสถาปัตยกรรม ที่มีใช้ชมหลากหลายแบบ ทั้งแบบไทย  จีน และยุโรป เหมาะแก่การไปเดินถ่ายรูปกันสุดๆ

อยุธยา

10.30 น. วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร

ไหนๆ ก็ไปถึงพระราชวังบางปะอินแล้ว จุดหนึ่งที่อยู่ใกล้กันและไม่ควรพลาดคือ วัดนิเวศธรรมประวัติราชวรวิหาร ซึ่งตั้งอยู่อีกฝั่งของแม่น้ำ เซอร์ไพรส์แรกของที่นี่จึงเป็นวิธีการเดินทาง ที่ต้องนั่งกระเช้าไฟฟ้าแบบเรโทรโอเพ่นแอร์ข้ามแม่น้ำกันชิลๆ (สำหรับคนกลัวความสูงอาจจะมีหวาดเสียวเบาๆ) ก่อนจะไปพบกับเซอร์ไพรส์ที่สอง นั่นคือความสวยงามของตัววัดซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมแบบตะวันตก โดยเฉพาะพระอุโบสถเป็นศิลปะแบบโกธิค สร้างเลียนแบบโบสถ์คริสต์ ภายในประดิษฐาน พระพุทธนฤมลธรรโมภาสฝาผนังโบสถ์ด้านหน้าของพระประธานเป็นพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 5 ประดับด้วยกระจกสีนำเข้าจากอิตาลี สวยจนอดใจที่จะยกกล้องออกมาถ่ายรูปไม่ได้เลยละ

12.00 น. เรือนไทยกุ้งเผา

เที่ยวเพลินจนได้เวลามื้อเที่ยง ไม่ไกลจากพระราชวังบางปะอินนัก มีร้านอาหารดังให้แวะไปลิ้มลองความอร่อยอยู่ นั่นคือร้านเรือนไทยกุ้งเผา ที่แน่นอนว่าต้องมีดีที่กุ้งแม่น้ำเผาตัวโตๆ กับน้ำจิ้มรสจัดจ้าน แต่อยากบอกว่าเมนูอื่นของทางร้านก็ทำเอาเซอร์ไพรส์เหมือนกันนะ เพราะอร่อยเวอร์ ที่แนะนำเลยคือ ผัดสายบัวก้ามกุ้ง เด็ดจนอยากบอกต่อกันเลย แถมกินเสร็จถ้าจ่ายเงินด้วยบัตรกรุงศรี เอ็กซ์คลูซีฟ ซิกเนเจอร์ และกรุงศรี ซิกเนเจอร์ ยังได้ส่วนลดอีก 5% แหนะ (ถึง 31 มีนาคม 2561) ดี๊ดี

14.00 น. วัดใหญ่ชัยมงคล

อิ่มท้องแล้วก็เดินทางกันต่อ ไปยังวัดใหญ่ชัยมงคล โบราณสถาณเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 พระมหากษัตริย์ผู้สถาปนากรุงศรีอยุธยา ซึ่งมีตำนานว่าเจดีย์ชัยมงคลเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะอันยิ่งใหญ่ เมื่อสมเด็จพระนเรศวรรบชนะพม่าในสงครามยุทธหัตถี ทรงคิดจะลงโทษเหล่าทหารที่ตามเสด็จไปไม่ทันทำศึก สมเด็จพระวันรัตน์ได้ทูลขอพระราชทานอภัยยกเว้นโทษให้ทหารเหล่านั้น เพื่อเป็นสัญลักษณ์แห่งชัยชนะของพระองค์ สมเด็จพระนเรศวรจึงโปรดให้สร้างเจดีย์องค์ใหญ่ขึ้นและพระราชทานนามว่า เจดีย์ชัยมงคล

ที่นี่นอกจากจะทำบุญไหว้พระแล้ว ยังสามารถเดินชมเจดีแห่งประวัติศาสตร์ได้ด้วย และที่เป็นไฮไลท์อีกอย่างคือการห่_มผ้าพระนอนองค์ใหญ่ ที่ว่ากันว่าได้กุศลแรงกล้านัก สายบุญอย่างเราจึงไม่พลาด

15.00 . วัดบรมวงศ์อิศรวรารามวรวิหาร 

อีกวัดที่อยากแนะนำคือ วัดบรมวงศ์อิศรวรารามวรวิหาร หรือชื่อเดิมคือ วัดทะเลหญ้า วัดเล็กๆ ในพะเนียดคล้องช้าง ซึ่งไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยวเข้าไปนัก บรรยากาศจึงเงียบสงบ ไม่พลุกพล่าน เป็นวัดที่กรมพระคชบาลสร้างขึ้นตั้งแต่กรุงศรีอยุธยา ที่เซอร์ไพรส์คือภายในพระวิหารที่นอกจากประดิษฐานพระพุทธรูปปางปาลิไลยก์ในบุษบกสมัยอยุธยาตอนปลายแล้ว ยังมีพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวที่มุขด้านใน และบนผนังยังติดพระบรมฉายาลักษณ์ของรัชกาลที่ 5 พระมเหสี พระชายา ที่หาชมได้ยากนับร้อยภาพ อีกด้วย ควรค่าแก่การไปเยือนมาก

17.00 . The Summer House 

เย็นย่ำเราปิดท้ายวันด้วยการไปนั่งชิลๆ ที่ The Summer House คาเฟ่บรรยากาศดีริมถนนสาย 3477 ตั้งอยู่ไม่ไกลจากวัดพนัญเชิงวรวิหารมากนัก ที่นี่มีมุมให้เลือกนั่งทั้งอินดอร์และเอาท์ดอร์ โดยเฉพาะบริเวณสวนริมน้ำเก๋และชิคสุดๆ อีกทั้งยังมีดนตรีสดคลอเคล้าเพลินๆ ด้วยนะ ดีงามมาก  เมนูที่เราชอบคือน้ำแตงโมมิ้นท์ที่ช่วยชาร์จความสดชื่นได้ทันที และมูสนมข้าวสาลีเนื้อเนียนกินกับข้าวพองกรอบๆ ฟินเวอร์ ที่สำคัญคือหากรับประทานครบ 500 บาทแล้วจ่ายเงินด้วยบัตรเครดิตกรุงศรี เอ็กซ์คลูซีฟ ซิกเนเจอร์ หรือกรุงศรี ซิกเนเจอร์ ได้รับส่วนลดตั้ง 10% กันเลย (ถึง 31 มีนาคม 2561) แบบนี้มีหรือจะพลาด

18.00 . กลับ กทม.

อิ่มบุญ อิ่มท้องกันแล้ว ก็เดินทางกลับกรุงเทพฯ กันจ้ะ เรียกว่าสนุกและฟินตลอดทริปกันเลยทีเดียว

ใครมีวันหยุดน้อย ลาไม่ค่อยได้ แนะนำเลยว่า อยุธยาน่าไปมาก จะตามรอยทริปนี้ก็ได้นะ การันตีว่าต้องประทับใจแน่นอน สุดฯคอนเฟิร์ม


***ฝากเพื่อนๆ กด SEE FIRST เพจ : สุดสัปดาห์แฟนคลับ เพื่อจะได้ไม่พลาดข่าวสนุกๆ และกิจกรรมดีๆ หรือจะเข้ามาติดตามเราโดยตรงที่ www.sudsapda.com ก็ได้นะ ขึ้นข่าวใหม่น่าสนใจทั้งวัน + มีดวงแม่นๆ ทุกวันจ้า #ฝากร้านหนักมาก ^^

เรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง :

5 ร้านของที่ระลึกเก๋ๆ ใน ล้ง 1919

รีวิวของเด็ด village 11 factory แบรนด์น้องใหม่ส่งตรงจากเกาหลี

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up