บริหารอารมณ์ ให้ดี ภาพลักษณ์ดี น่าคบ

Alternative Textaccount_circle
event

เคยอยู่ใกล้คนที่เอาแต่อารมณ์เป็นใหญ่ไหม ถ้าใครเคยคงรู้ดีว่ามันน่าอึดอัด และอยากถอยให้ห่างๆ นางไปเลย ก็การใช้อารมณ์ทำให้คนเรากลายเป็นคนเอาแน่เอานอนไม่ได้ คนรอบข้างก็เบื่อ ตัวเราเองก็ไม่เป็นตัวของตัวเองด้วย ใครที่รู้สึกว่าตัวเองกำลังเข้าขั้นนี้อยู่ อย่าเพิ่งกังวลใจค่ะ หนังสือ “คู่มือเป๊ะเว่อร์ 360 องศา” ที่สุดฯ เพิ่งอ่านมาเค้าบอกว่าคนเราสามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองได้โดยการ บริหารอารมณ์ ให้ดี …ทำยังไงบ้างมาดูกัน

วิธี บริหารอารมณ์

 

1. ขจัดความคิดที่ไม่ถูกต้อง

ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่า “การอดกลั้น” ไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง เพราะมีแต่จะทำให้รู้สึกอึดอัด (เก็บกดมากๆ อาจระเบิดได้นะ และมันก็ไม่ใช่เรื่องที่เราต้องทนทุกข์ใจด้วย) ทางที่ดีควรค้นหาสาเหตุ โดยเริ่มจากการตรวจสอบความคิดที่ทำให้เกิดอารมณ์ที่ไม่ดี

ความโกรธเกลียด อิจฉา ระแวง ใจแคบ เป็นความคิดที่ค่อนข้างรุนแรง อารมณ์ทุกอย่างล้วนเกิดจากความคิด 4 ประการนี้

เราหงุดหงิด ไม่พอใจ เนื่องจากความโกรธเกลียด

เราหดหู่ ไม่สบายใจ เนื่องจากมีบางอย่างมากระทบจุดอ่อนในใจ

เราหน้างอเนื่องจากความใจแคบหรือใจไม่กว้างพอ

เราตีโพยตีพายเนื่องจากสายตาคับแคบ มองเฉพาะส่วน และถือตัวเองเป็นใหญ่

สรุปแล้ว การบริหารอารมณ์ต้องอาศัยการทำความเข้าใจ ไม่ใช่การอดกลั้น โดยค้นหาว่าความคิดอะไรที่ทำให้เกิดความรู้สึกเช่นนี้ จากนั้นจึงพยายามขจัดความคิดนั้น เพื่อแก้ที่ต้นเหตุ

บริหารอารมณ์

 

2. ฝีกคิดอย่าง “มีหลักการ”

หลักการคือเหตุผลในการพูด การกระทำ เป็นข้อสรุปที่ได้จากการสั่งสมประสบการณ์ ผู้หญิงที่น่านับถือคือคนมีหลักการ มีเหตุผลที่ชัดเจน และยึดถือเป็นแนวทางในการพูด การกระทำ เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกอารมณ์ชักนำ

ถ้ามีใครพูดเรื่องน่าโมโห ผู้หญิงที่มีหลักการจะบอกตัวเองว่า ฉันต้องการอยู่ร่วมกับคนอื่นอย่างสงบ ไม่สร้างความขัดแย้งกับใคร

เวลาเห็นชุดสวยในร้าน ผู้หญิงที่มีหลักการจะบอกตัวเองว่า ฉันมีชุดแบบนี้แล้ว และเดือนนี้ยังต้องใช้จ่ายอย่างอื่น ไม่ควรซื้อตอนนี้ แต่ผู้หญิงที่ไม่มีหลักการจะถูกอารมณ์ชักนำ พอเห็นของที่ตัวเองชอบ ถ้ามีเงินในกระเป๋าพอก็จะซื้อ เมื่อควบคุมตัวเองไม่ได้ จึงซื้อของไม่จำเป็นมากมายและเสียเงินเปล่า

..เราอยากเป็นผู้หญิงที่มีหลักการหรือผู้หญิงเจ้าอารมณ์ล่ะ ถามใจตัวเองดู

สุดฯ รู้ว่าการบริหารอารมณ์นั้นเป็นเรื่องที่ “พูดง่าย ทำยาก” แต่ถ้าเราอยากพัฒนาตัวเองก็ต้องพยายาม ลองบอกตัวเองว่า คนอีคิวต่ำไม่มีใครอยากอยู่ใกล้ แล้วค่อยๆ ปรับตัวนะคะ สุดฯ เอาใจช่วยค่า

ภาพจาก www.pixabay.com

ข้อมูลจาก หนังสือ “คู่มือเป๊ะเว่อร์ 360 องศา”, ไคซินเก๋อเก๋อ เขียน, รำพรรณ รักศรีอักษร แปล, สำนักพิมพ์อมรินทร์ How-to

20160502150705_4866

 

เรื่องราวดีๆ อื่นๆ

เรื่องที่ไม่ควรพูด ในที่ทำงาน

ปรับจังหวะชีวิต ให้ช้าลง ชีวิตจะดีขึ้น

5 วิธี ทำงานให้มีความสุข

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up