ใช้เวลา ยามเช้า ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

Alternative Textaccount_circle
event

คำโบราณกล่าวว่า “เวลาที่สำคัญที่สุดของวันคือ ยามเช้า” ถ้าใช้เวลายามเช้าให้เป็นประโยชน์ก็จะทำอะไรได้มากมาย ยิ่งถ้าใช้เวลายามเช้าเตรียมทุกอย่างให้เรียบร้อย ก็จะเป็นพื้นฐานที่ดีในการทำงานทั้งวัน

ยามเช้า ดียังไง

การตื่นเช้าช่วยให้ผิวพรรณดี ช่วยลดอาการโรคผิวหนัง ทำให้ใบหน้าเป้นสีชมพูระเรื่อ ถ้าได้ออกกำลังกายด้วยยิ่งดี ผู้หญิงที่ตื่นแต่เช้าจะมีภูมิต้านทานสูง ช่วยให้น้ำหนักตัวลดลง การนอนแต่หัวค่ำ ตื่นแต่เช้า และใช้ชีวิตอย่างมีระเบียบ ทำให้การเผาผลาญในร่างกายเป็นไปตามขั้นตอน และเป็นผลดีต่อการขับถ่าย เมื่อร่างกายไม่มีของเสียตกค้างจึงไม่อ้วน

 

เวลายามเช้าทำอะไรได้บ้าง

1. ฝึกตื่นนอนแต่เช้า

หากอยากใช้เวลายามเช้าให้เป็นประโยชน์ก็ต้องตื่นแต่เช้า แต่ถ้าติดนิสัยนอนดึก การตื่นเช้าย่อมลำบาก ถ้าเป็นอย่างนี้ตวรฝึกตัวเองให้เข้าแต่หัวค่ำ การตื่นเช้าทำให้จิตใจเบิกบาน เมื่อเจอบรรยากาศแวดล้อมดีก็อารมณ์ดีได้ทั้งวัน และยังทำให้เวลาเต็มที่ สามารถทำอะไรได้อย่างผ่อนคลาย จัดการงานได้เรียบร้อย ไม่เหมือนคนอื่นสายที่ต้องเร่งรีบ บางทีลืมข้าวของ เช่น กุญแจ เอกสาร ฯลฯ

ถ้าต้องอาศัยนาฬิกาปลุก แต่ไม่ชอบเสียงปลุก ลองเปลี่ยนให้เป็นเสียงดนตรีที่เพราะๆ ดู เพราะยามเช้า ถ้าได้ฟังเสียงดนตรีก่อนตื่น ก็จะทำให้อยากตื่นเช้า

ยามเช้า

 

2. เข้าห้องน้ำ

คนทั่วไปใช้เวลาในห้องน้ำตอนเช้าแต่ละวันประมาณ 15-20 นาที บางคนอาจนานกว่านั้น ช่วงเวลานี้ทำอะไรบ้าง ขณะเข้าห้องน้ำลองวางแผนการทำงานของวันนั้น มีงานสำคัญอะไรที่ต้องทำบ้าง หากใช้เวลานี้คิดจะช่วยประหยัดเวลาได้อีกมาก

 

3. กินอาหาร

ช่วงเวลากินอาหารเรายังสามารถติดตามข่าวสารได้ คนจำนวนมากชอบอ่านหนังสือพิมพ์ขณะกินมื้อเช้า ถ้าไม่ชอบอ่านหนังสือพิมพ์ก็หาข่าวจากอินเตอร์เน็ทในโทรศัพท์ หรืออาจจะเปิดโทศทัศน์ หรือวิทยุก็ได้ ทำให้ได้ประโยชน์สองอย่างในเวลาเดียวกัน ทั้งกินอาหารทั้งตามข่าวสาร

ช่วงกินมื้อเช้าเป็นเวลาที่คนในครอบครัวได้พูดคุยกัน เล่าเรื่องราวของตัวเองให้ครอบครัวรู้ และรับรู้ความเป็นไปในครอบครัว

ยามเช้า

 

4. เดินทางไปทำงาน

ยิ่งเมืองขยายตัวมาก เราก็ยิ่งใช้เวลาเดินทางมากขึ้น ระหว่างนั้นเราทำอะไรได้บ้าง จะนั่งเหม่อในรถ ปล่อยเวลาให้ผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์หรือเปล่า? เวลาอยู่บนรถเราสามารถเปิดไดอะรี่บันทึกงานที่ต้องทำวันนี้ โดยเฉพาะการนัดหมายสำคัญ หรือถ้าปกติไม่ค่อยได้อ่านหนังสือ ก็ใช้เวลานี้อ่านหนังสือก็ได้

หรือถ้าที่ทำงานไม่ไกลจากบ้านมาก ลองใช้โอกาสนี้ออกกำลังกายดูดีมั้ย อย่างการเดินไปทำงาน หรือปั่นจักรยานไปทำงาน ช่วยให้สุขภาพแข็งแรง ประหยัดพลังงาน และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมด้วย

คนจำนวนมากบ่นว่าไม่มีเวลา แสดงว่าไม่รู้จักใช้เวลา ถ้าใช้เวลาให้เหมาะสมจะรู้สึกว่าแต่ละวันผ่านไปอย่างมีความหมาย ฉะนั้น จากวันนี้ไป ลองตื่นเช้า ใช้เวลาช่วงเช้าให้เป็นประโยชน์อย่างเต็มที่ อย่าปล่อยให้ผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์

 

ข้อมูลจาก หนังสือ “คู่มือเป๊ะเว่อร์ 360 องศา” ไคซินเก๋อเก๋อ เขียน, รำพรรณ รักศรีอักษร แปล, สำนักพิมพ์ อมรินทร์ How-to

ภาพจาก www.pixabay.com , www.freegreatpicture.com

 

เรื่องราวดีๆ เพื่อพัฒนาตนเอง

เรื่องที่ไม่ควรพูด ในที่ทำงาน

ดูแลตัวเองจากภายใน เรียกความสดใสสู่ภายนอก

ปรับจังหวะชีวิต ให้ช้าลง ชีวิตจะดีขึ้น

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up