3 เรื่องที่ไม่ควรพูด ในที่ทำงาน (ถ้าไม่อยากลำบากทีหลัง)

Alternative Textaccount_circle
event

ช่วงนี้สุดฯ ได้อ่านหนังสือหลายเล่ม (เค้าอ่านหนังสือเกิน 7 บรรทัดนะ) แต่ละเล่มดีๆ ทั้งนั้น มีเล่มหนึ่งที่ชอบมาก คือ “คู่มือเป๊ะเว่อร์ 360 องศา” เป็นหนังสือที่มีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่ช่วยให้สาวๆ เป๊ะในทุกด้าน ซึ่งหนึ่งในนั้นมีเรื่องการวางตัวในที่ทำงาน สุดฯ เห็นว่าน่าจะมีประโยชน์กับสาวออฟฟิศ เลยเอามาเล่าให้ฟัง 

ความจริงเรื่องการเม้าท์มอยกันในออฟฟิศถือเป็นเรื่องปกติ เพราะการพูดคุยช่วยสร้างความใกล้ชิดสนิทสนม เป็นผลดีต่อการทำงานร่วมกัน แต่ก็ไม่ใช่ว่าพอสนิทกันแล้วจะพูดได้ทุกเรื่อง เพราะบางเรื่องก็อาจทำให้เรามีปัญหาชีวิตตามมาได้ มาดูกันดีกว่าว่ามี เรื่องที่ไม่ควรพูด อะไรที่เราต้องระวังบ้าง

เรื่องที่ไม่ควรพูด ในที่ทำงาน

 

1. เรื่องเงินเดือน

เรื่องนี้ไม่ควรถามใครและไม่ควรบอกใครด้วย เพราะการที่บริษัทให้เงินเดือนแต่ละคนแตกต่างกันไป ก็เพื่อกระตุ้นพนักงานให้ทุ่มเททำงาน ลองคิดดูว่า ถ้ามีคนถามตัวเลขเงินเดือนของเรา เราคงไม่อยากตอบ เพราะถ้าเงินเดือนของเราต่ำกว่า เราคงไม่สบายใจ แต่ถ้าเงินเดือนสูงก็อาจกลัวว่าจะทำให้คนอื่นไม่สบายใจ เห็นไหมว่าไม่เป็นผลดีต่อใครเลย รวมทั้งต่อตัวเอง

ผู้หญิงจำนวนมากชอบสืบความลับคนอื่น บางคนอยากพิสูจน์ตัวเองว่ามีความสามารถไม่เป็นรองผู้ชาย จึงอยากรู้เงินเดือนของพนักงานชาย เพราะกลัวว่าผู้บริหารจะให้เงินเดือนตัวเองน้อยกว่า พฤติกรรมแบบนี้มีแต่จะทำให้เพื่อนร่วมงานและผู้บริหารไม่พอใจ ถ้าอยากได้เงินเดือนเพิ่มควรขยันทำงาน หรือพูดกับผู้บริหารโดยตรง

เรื่องที่ไม่ควรพูด

 

2. เรื่องส่วนตัว

จากการสำรวจพบว่า พนักงานมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์เห็นว่า “ในที่ทำงานไม่ควรพูดเรื่องส่วนตัว”

ผู้หญิงต้องรู้จักความหมายของที่ทำงาน ที่ทำงานคือสถานที่ที่ทุกคนทำงานร่วมกัน อย่าเอาเรื่องส่วนตัวเข้ามาเกี่ยวข้อง เพื่อนร่วมงานสัมพันธ์กันด้วยผลประโยชน์ แต่ละคนอาจเป็นคู่แข่งของคุณ ถ้าคุณเปิดเผยความลับส่วนตัวมากเกินไป พอขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์กัน เรื่องที่คุณเคยพูดไว้อาจถูกยกมาโจมตี และแม้ไม่เกิดเรื่องก็ไม่อาจรับประกันได้ว่าคนที่คุณเล่าเรื่องส่วนตัวให้ฟังจะไม่เอาความลับของคุณไปเปิดเผย ซึ่งอาจกลายเป็นข่าวเม้าท์ไปทั่ว ถามคำเดียวว่าใครเสีย!

เรื่องที่ไม่ควรพูด

 

3. ฐานะการเงิน

ในที่ทำงานไม่ควรพูดถึงฐานะการเงินของตัวเองและครอบครัว บางคนชอบอวดรวย อาจจะอยากให้เพื่อนร่วมงานรู้ว่าตนมีความสุข แต่คนอื่นมักไม่คิดเช่นนี้ การอวดมากเกินไปอาจทำให้คนอื่นอิจฉาและทำให้ตัวเองเดือดร้อน ถ้ามีหนี้สินรุงรังก็ไม่ควรให้เพื่อนร่วมงานรู้ เพราะไม่มีใครช่วยได้ บางคนอาจจะสมน้ำหน้าด้วยซ้ำ

เรื่องที่ไม่ควรพูด

 

สรุปแล้ว ที่ทำงานเป็นสถานที่ที่ต้องมีเหตุผล มีความสัมพันธ์ต่อกันค่อนข้างซับซ้อน และเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ ถ้าอยากประสบความสำเร็จในการงานต้องอย่านินทาคนอื่น ในทางกลับกันก็ต้องระวังคำพูดตัวเองให้ดีเพื่อจะได้ไม่ถูกคนอื่นนินทา!!!

 

ภาพจาก www.pixabay.com , www.freegreatpicture.com

 

ข้อมูลจาก หนังสือ “คู่มือเป๊ะเว่อร์ 360 องศา”, ไคซินเก๋อเก๋อ เขียน, รำพรรณ รักศรีอักษร แปล, สำนักพิมพ์อมรินทร์ How-to

20160502150705_4866

 

เรื่องราวดีๆ อื่นๆ

ปรับจังหวะชีวิต ให้ช้าลง ชีวิตจะดีขึ้น

บริหารเงินให้ดี ทำอะไรก็ราบรื่น ไม่ติดขัด

ดูแลตัวเองจากภายใน เรียกความสดใสสู่ภายนอก

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up