5 วิธี ทำงานให้มีความสุข

Alternative Textaccount_circle
event

มั่นใจว่าทุกคนต้องมีสังคมการทำงาน และแต่ละสังคมก็แตกต่างกันออกไป มีทั้งดีและร้าย และในความเป็นจริงคือ เราเปลี่ยนสิ่งรอบตัวเราไม่ได้ แต่เราเปลี่ยนตัวเองได้ ลองปรับเปลี่ยนมุมมองดู เราอาจจะมีความสุขในการทำงานมากขึ้น ถ้ายังนึกไม่ออกว่าต้องทำยังไง ไปดู 5 วิธี ทำงานให้มีความสุข ที่เรานำมาฝากกัน

5 วิธี ทำงานให้มีความสุข

 

1. คิดบวก เป็นเรื่องนำมาใช้ได้ตลอดกาล การปรับความคิด ทัศนคติ โดยให้มองโลกในทางบวกไว้เสมอ มองโลกในทางบวก คือมองในแง่ดี คิดหาเหตุผลที่ทำให้สิ่งใดที่เราไม่พอใจเกิดขึ้น และมองในมุมกลับกัน ว่าถ้าเราเป็นอีกฝ่าย เราจะคิดอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นกับหัวหน้างาน เพื่อนร่วมทีม หรือแม้กระทั่งบุคคลนอกออฟฟิศที่ต้องติดต่อด้วย เมื่อคิดบวกได้ เราจะมีความสุขมากขึ้น

 

2. อย่าต่อว่าองค์กร ไม่ว่าจะทำงานที่ไหนก็ตาม ทุกที่ย่อมมีปัญหาและอุปสรรคเสมอ ไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ พยายามสร้างความผูกพันกับองค์กรไว้ เพราะถ้าเราไม่รักและผูกพันกับองค์กร เราจะรู้สึกว่าเราต้อง “ทนอยู่” ทำให้เราทำงานไปวันๆ ให้หมดเดือนเพื่อรับเงินเดือนเท่านั้นเอง และถ้ามีปัญหาขึ้นมา อย่าต่อว่าองค์กรในทางที่ไม่ดี เช่น เงินน้อย งานหนัก ฯลฯ เพราะการที่เราทำงานในองค์กรนี้ได้ นั่นคือการตัดสินใจของเราเอง ที่สำคัญ เราใช้เวลาในการทำงานมากกว่าการอยู่บ้านเสียอีก ถ้าไม่รู้สึกผูกพันกับองค์กรก็จะพานให้เราไม่มีความสุขเปล่าๆ

 

3. อย่าดูถูกเพื่อนร่วมงาน อย่าลืมว่าทุกคนมีทักษะและความชำนาญในงานที่แตกต่างกันออกไป บางคนไม่เก่งเรื่องหนึ่ง แต่อาจจะเก่งอีกเรื่องที่คุณไม่เก่งก็ได้ ไม่มีใครที่จะประสบความสำเร็จในการทำงานได้เพียงคนเดียว ต้องอาศัยการถ้อยทีถ้อยอาศัยและความร่วมมือเพื่อที่จะผ่านอุปสรรคต่างๆ ไปได้ และการวัดคุณภาพของคนทำงานไม่ได้ขึ้นอยู่กับใบปริญญาเท่านั้น แต่มีปัจจัยอื่นๆ เช่น การควบคุมอารมณ์ ความสามารถในการปรับตัว เราจึงต้องควรยอมรับและส่งเสริมเพื่อนร่วมงานของเราด้วย

ทำงานให้มีความสุข

 

4. ถ้างานผิดพลาด อย่าคิดแต่หาคนรับผิดชอบเท่านั้น เป็นสัจธรรมที่ว่า คนที่ไม่เคยผิดพลาดคือคนที่ไม่เคยทำงานเลย เพราะในการทำงานนั้นย่อมเกิดความผิดพลาดได้ทุกคน แต่เมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้นมาแล้ว ต้องรีบแก้ไขให้เร็วที่สุด ถือเป็นการได้เรียนรู้ความผิดพลาดในครั้งนี้ด้วย

 

5. สร้างความกระตือรือร้น ความกระตือรือร้นจะช่วยทำให้เรามีพลังมากขึ้น 2 – 3 เท่า เพราะเรามีกำลังใจ มีพลัง และมีความเชื่อมั่นว่าเราจะทำงานได้ ดังนั้นงานยากๆ ก็จะกลายเป็นเรื่องท้าทายและไม่น่าเบื่อหน่าย นอกจากจะนำไปสู่ความสำเร็จแล้ว ยังทำให้คนที่อยู่ใกล้ชิดพลอยกระตือรือร้นตามไปด้วย ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่คนทำงานทุกคนควรจะมี

 

ข้อมูลจาก : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

ภาพจาก : www.freegreatpicture.com

 

เรื่องราวดีๆ น่าอ่าน

5 วิธี ฟื้นฟูสุขภาพจิต ให้กลับมาแจ่มใสเหมือนเดิม

5 หนังแนวครอบครัว ดูแล้วมีรอยยิ้ม

9 คำสอนของพ่อ : หลักในการทำงาน

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up