“ ภาวะโลกรวน ” แต่ชีวิตต้องไม่รวน ฉันควรทำตัวเช่นไร

Alternative Textaccount_circle
event

นี่ไม่ใช่เรื่องที่จะมาพูดเล่นๆ กันอีกแล้วนะคะ!!! เพราะตอนนี้ ภาวะโลกรวน ล้อมพวกเราไปหมดแล้ว 😔   ทั้งหน้าแล้งยาวนาน ฝนตกผิดฤดูและหนักต่อเนื่อง พายุที่รุนแรงและเกิดบ่อยขึ้น ลูกเห็บเกิดในสถานที่และเวลาที่ไม่เคยเกิด T.T 😢🥶

ทั้งหมดเป็น ภาวะโลกรวน ที่มาจากความแปรปรวนของสภาพภูมิอากาศ ส่งผลให้เกินความรวนต่อเนื่องไปถึงทุกเรื่องของชีวิต ซึ่งการที่คนส่วนใหญ่เข้าใจว่า “การปลูกและฟื้นฟูป่าคือทางรอด” มันก็ใช่ แต่อาจจะดูไกลตัวสำหรับผู้หญิงตัวเล็กๆ ในเมืองใหญ่แบบพวกเรา 🙂

มาค่ะ! สุดฯ จะบอกให้ว่าความร่วมมือเพื่อกู้โลกมันมีทางไปได้มากกว่านั้น แถมเราทุกคนทำได้ทันที!! แค่เปลี่ยนไลฟ์สไตล์เดิมๆ ให้กลายเป็นสาว(สวย)สายGreen ไปเริ่มลงมือทำกันเลยบัดนาว! 

สายกินกู้โลก

ช่วงนี้สั่งฟู้ดเดลิเวอรี่เก่งงง แต่นอกจากจะเน้นปักหมุดที่ร้านดัง / โปรเด็ดๆ แล้ว การอุดหนุนของกินอร่อยสดใหม่ตามฤดูกาล ก็ถือเป็นการช่วยลดภาวะโลกรวนได้เช่นกัน เพราะทำให้ไม่ต้องใช้ฮอร์โมนหรือสารเคมีที่เป็นตัวการทำให้เกิดโลกร้อน หรือเกิดก๊าซเรือนกระจกมากเกินจำเป็น ซึ่งเดี๋ยวนี้เราจะเห็นพ่อค้าแม่ค้าตัวจริงมาฝากร้านตามเพจต่างๆ หรือเปิดเพจขายกันมากมาย ซื้อง่าย กินอร่อย แถมเงินยังส่งตรงถึงเกษตรกร ช่วยลดภาวะโลกรวนได้อีก  #สวยกว่านี้ก็นางฟ้าแล้วค่ะ 

หรือบางทีการกินฝีมือคนอื่นบ่อยๆ ก็ทำให้เกิดอารมณ์อยากลองทำให้อร่อยแบบเค้าบ้างเหมือนกันนะ แบบนี้ต้องลุกขึ้นมาปลุกความเป็นเชฟในตัวเรา เข้าครัวทำกินเองอัพเลเวลบ้างไรบ้าง ซึ่งก็จะช่วยลดปริมาณขยะที่เกิดจากการใช้บรรจุภัณฑ์สิ้นเปลืองได้เยอะเลย 

แต่ฝากไว้อีกนิดว่า เวลาไปจ่ายตลาดจงหาซื้อวัตถุดิบแต่เพียงพอดี อย่าหยิบนั่นนี่มาเยอะเกิน เพราะสัจธรรมที่พบในวันที่ต้องเคลียร์ตู้เย็นคือ ของสด / อาหารที่ซื้อเพราะคิดว่า “ซื้อตุนไว้ก่อนเดี๋ยวก็ได้กิน” มักจะไม่ได้กินและกลายเป็นการเพิ่มขยะ(ที่ไม่ควรเกิด) อีกทั้งการแช่ของในตู้เย็นเยอะเกินไป จะทำให้ใช้พลังงานสูงขึ้น ต้องจ่ายค่าไฟเพิ่มขึ้น แถมสิ้นเปลืองทรัพยากรโลกไปอีก!  

 

CF เก่ง กล่องพัสดุท่วมบ้าน  


พยายามอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติให้ได้มากที่สุด แต่ไม่เคยหยุดการช้อปปิ้งได้เลย T_T  ฉะนั้นนอกจากจะมีวิธีซ่อนกล่องพัสดุไม่ให้แม่หรือแฟนเห็นแล้ว เรายังต้องหาวิธีจัดการกับขยะจากกล่องพัสดุกันด้วย #โลกไม่ร้อนบ้านไม่รก 

นอกจากการนำไปบริจาคเพื่อเข้ากระบวนการรีไซเคิลเป็นเตียงสนามให้ผู้ป่วยโควิดซึ่งเป็นเรื่องที่จะทำกันเป็นการเฉพาะกิจในช่วงนี้แล้ว ต่อจากนี้ไปเราต้องให้ความสำคัญกับการคัดแยกกล่องกระดาษที่ถือเป็นขยะตัวท็อปในยุคช้อปออนไลน์อย่างถูกวิธี โดยแกะเทปใสหรือเทปกาวต่างๆ ออกให้หมด พับให้แบนแล้วมัดรวม วางให้พนักงานเก็บขยะเห็นได้ชัดๆ หรือถ้ามีเยอะก็ทำวิธีเดียวกัน แล้วหอบไปขายต่อร้านรับซื้อของเก่า 

ถือเป็นการช่วยลดขั้นตอนการจัดการและทำให้ขยะหมุนเวียนกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ได้อีกครั้ง ช่วยลดภาวะโลกรวนได้อีกแรง หรือเพื่อจะได้มีเงินไปหมุนเวียนช้อปต่อก็ดีต่อใจไปอีกแบบ ส่วนพวกซองพลาสติกหรือถุงบับเบิ้ลกันกระแทก ก็แกะแม็กหรือเทปกาวออกให้หมดแล้ว แยกไว้เป็นขยะพลาสติกที่นำไปใช้ต่อได้   

ไม่พ่ายแพ้กับคำว่า โปรเด็ด!

ฝากไว้ให้คิด : ป้ายลดราคาอย่างแรง / สินค้า 1 แถม 1 / ซื้อยกแพ็คลดสุดๆ  ฯลฯ คือหลุมพลางที่เราตกแล้วตกอีก จากนี้จงตั้งสติสักนีสสส ว่าการซื้อมา “เก็บไว้ก่อนเพราะมันถูกกว่า” แล้วใช้ไม่ทันก่อนวันหมดอายุ จนในที่สุดก็ต้องไปอยู่ในถังขยะ จะสร้างนิสัยการใช้จ่ายเกินพอดี สุดฯ เข้าใจถึงการหักห้ามใจยาก แต่ต้องทำนะ!!#บีบมือ หรือจะลองวิธีหาเพื่อนมาหารซื้อและใช้ด้วยกันดูสิ ถือว่าได้ของราคาดีและมีคนใช้เป็นเพื่อนกัน ช่วยรั้งไม่ให้เกิดภาวะขยะล้นโลกได้อีกทางนึงด้วย   

แจกกิจกรรมคูลๆ ตอนกักตัวอยู่บ้าน #รื้อตู้สิคะรออะไร!

ความสวยที่มาพร้อมกับตู้เสื้อผ้าล้น เป็นเรื่องที่ทุกคนล้วนจัดการมันได้^^ ช่วงนี้อยู่บ้านมีเวลาว่างๆ พอดี เคลียร์ตู้ลดภาวะโลกรวนกันหน่อยดีไหม เพราะเสื้อผ้าและแอ๊กเซสซอรี่ส์ต่างๆ ถือเป็นคลังแสงชั้นดีที่นำมาหมุนเวียนใช้ใหม่ได้อีกเรื่อยๆ จะได้ไม่ต้องกลายเป็นขยะฝังกลบหรือเข้าเตาเผาอย่างเปล่าประโยชน์

มาค่ะ เปิดตู้เสื้อผ้าให้กว้างสุด แล้วแยกพวกมันเป็น 4 กองคือ 1.ใส่บ่อย 2.ไม่ค่อยได้ใส่ 3.ใส่ไม่ได้แล้ว 4.ยังไม่เคยใส่!! แล้วจัดการเพ็คกองที่ 3 เข้ากล่องก่อนเลยเป็นอันดับแรก จากนั้นค่อยๆ หยิบกอง 1 และ 2 มาพิจารณาทีละตัว มองมันแล้วถามตัวเองว่า “สปาร์คจอย” แบบที่ “มาริเอะ คนโดะ” เคยกล่าวไว้หรือไม่ ตัวไหนไม่ได้ไปต่อ ก็พาน้องมาใส่รวมกับกองที่ 3 

ส่วนกองที่ 4 ที่ยังไม่เคยใส่ ให้พิจารณาเป็นอย่างสุดท้าย ว่าจะส่งต่อให้ใคร หรือเก็บเธอไว้ในตู้ต่อดี เอาจริงการนั่งมองเสื้อผ้ากองนี้มีประโยชน์มากนะ อย่าแค่รู้สึกผิดแต่จงเรียนรู้ว่า ภาวะโลกรวนแต่สติ(ในการช้อปปิ้ง)ของเราต้องไม่รวนตาม  #บีบมือให้กำลังใจเราจะผ่านมันไปด้วยกัล #ฉันก็เจ็บมาเยอะไม่แพ้เธอ

เห็นแล้วใช่ไหมว่าคนตัวเล็กๆ แบบพวกเรา สามารถร่วมด้วยช่วยกันทำทุกๆ วันให้ “ภาวะโลกรวน” คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นได้ ล่าสุด “โครงการน่านแซนด์บอกซ์” ปล่อยคลิปวิดีโอ “แก๊งภาวะโลกรวน” ทำนองคุ้นหูแต่เปลี่ยนเนื้อร้องให้เป็นเรื่องบอกเล่าว่า ภาวะโลกรวนกำลังสร้างความปั่นป่วนภาพภูมิอากาศ จนชาวบ้านทุกหนทุกแห่งต้องโดนถล่มกันถ้วนหน้า  

ภาวะโลกรวน
แก๊งภาวะโลกรวน 3 เหตุการณ์พาลทำชีวิตรวนทั้ง ภัยแล้ง / ฝนกระหน่ำ / พายุเข้าไม่หยุด!!
ภาวะโลกรวน
แต่งานนี้ยอดมนุษย์ตัวเล็กๆ จะช่วยกู้โลกได้!
ภาวะโลกรวน
โปรโม – โมรียา กับ โปรเม – เอรียา จุฑานุกาล นำทีมส่งสารถึงพวกเราทุกคน ว่าภาวะโลกรวนจะไม่ป่วนชีวิตเรา ถ้าทุกคนช่วยกันคนละไม้คนละมือ #ภาวะโลกรวน รวนไปถึงทุกชีวิต #น่านแซนด์บอกซ์  

เราเชื่อมั่นในพลังของคนตัวเล็กๆ ทุกคน ว่ามันยิ่งใหญ่จนเปลี่ยนแปลงภาวะโลกรวนให้กลายเป็นโลกน่าอยู่ด้วยมือเราทุกคนได้ #เริ่มลงมือทำ! 

 

+++++++ ไปดูคลิป  “แก๊งภาวะโลกรวน” กันเลย+++++++++


สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up