รีวิว Move to Heaven โดดเดี่ยว – เจ็บ – จุก แต่อบอุ่น ปาดน้ำตาไม่พักสักอีพี

Alternative Textaccount_circle
event

รีวิว Move to Heaven ซีรี่ย์เกาหลีความยาว 10 ตอนที่ส่งภาพสวย แสงอบอุ่นละมุนตา แต่สื่อความหมายรุนแรง สะท้อนปัญหาสังคมของเกาหลีมาให้เราชาวไทยอินจนน้ำตาร่วง

ถ้าเด็กใหม่2 ส่งแนนโน๊ะและพวกมาฟาดบทลงโทษจาก 8 ประเด็นจริงในสังคมไทย Move to Heaven ก็คือซีรี่ย์เกาหลี 10 ตอนที่ถ่ายทำภาพสวย แสงอบอุ่นละมุนตา แต่สื่อความหมายรุนแรง สะท้อนปัญหาสังคมของเกาหลีได้แบบจุกๆ

หนึ่งในแมสเสจหลักของซีรี่ย์เรื่องนี้คือ สังคมเกาหลีทุกวันนี้มีคนมากมายกำลังใช้ชีวิตอยู่กับความเศร้าและโดดเดี่ยว บางคนไม่สามารถก้าวพ้นวังวนนี้ไปได้แม้กระทั่งวันสุดท้ายก่อนสิ้นลมหายใจ

รีวิว Move to Heaven

แจ้งก่อนเลยว่า ถึงจะมีความงานดีของ #อีเจฮุน มาช่วยปลอบใจเราได้บ้าง แต่ยังไงก็ต้องเตรียมอุปกรณ์ซับไว้ให้พร้อม เพราะทั้ง 10 ตอนในมูฟทูเฮฟเวน คือเราจะไม่ได้รับการยกเว้นให้น้ำตาหยุดไหลเลยสักอีพีเดียว (มันก็ไหลมาจากความสุขและเศร้าปนๆกันอะนะ)

  • ต่อจากนี้คือการเล่าภาพรวม และมู้ดแอนด์โทนของแต่ละตอนที่สุดฯ ชอบ/ไม่ชอบเป็นการส่วนตัว ถึงจะเลี่ยงการสปอยล์ แต่ก็เลี่ยงไม่พูดถึงเนื้อหาได้ยากยิ่งนัก ถ้าใครอยากเสพแบบเฟรชๆ ควรไปดูให้จบก่อนแล้วค่อยมาอ่านต่อนะจ๊ะ

และนี่คือการ รีวิว Move to Heaven แบบมาพร้อมบทสรุปในแต่ละอีพีที่สุดฯ อยากแชร์สู่กันฟัง  ส่วนใครยังไม่ได้ดูเพราะกลัว(ที่เขาว่ากันว่า)จะเสียน้ำตาหนัก อยากรู้ว่าควรไปต่อหรือพอแค่นี้ เรียนเชิญอ่านต่อได้ค่ะ 🙂

รีวิว Move to Heaven

Move to Heaven เป็นออริจินัลซีรี่ย์เกาหลีของ Netflix ที่นำเสนอเรื่องราวของ “ฮันกือรู” เด็กหนุ่มผู้มีอาการแอสเพอร์เกอร์ (มีปัญหาในการทำความเข้าใจกับอารมณ์ของคนและการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม)  เขาทำงานเป็นพนักงานเก็บกวาดที่เกิดเหตุหลังความตายกับ “ฮันจองอู” ผู้เป็นพ่อของเขาและเป็นเจ้าของบริษัทเก็บกวาดที่เกิดเหตุชื่อว่า “มูฟทูเฮฟเวน” แต่โชคร้ายที่ต่อมาพ่อก็ตายจากไปอย่างกะทันหัน กือรูเลยต้องอยู่ในความปกครองของ “โจซังกู” ที่เพิ่งพ้นโทษจำคุก อันเป็นเงื่อนไขตามพินัยกรรมของพ่อ

รีวิว Move to Heaven

 นั่นเป็นจุดเริ่มต้นให้ทั้งคู่ต้องมาใช้ชีวิตและทำงานด้วยกัน ทั้งๆ ที่มีความต่างกันสุดขั้ว โดยมี “ยุนนามู” เพื่อนบ้านสาวเป็นกองหนุนคอยช่วยเหลือกือรู (และสอดส่องผู้ปกครอง)ด้วยอีกแรง 

รีวิว Move to Heaven

เรื่องราวดำเนินไปเรื่อยๆและในที่สุดทั้งสามคนก็ได้เรียนรู้จนเข้าใจความหมายอันลึกซึ้งของความรัก ความสูญเสีย การมีชีวิต และความตาย จากเรื่องราวต่างๆ ถูกซ่อนไว้ของผู้ล่วงลับในแต่ละอีพี

Ep.1 ฮันจอง และ ฮันกือรู มาเก็บกวาดห้องของเด็กฝึกงานที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในโรงงาน ทั้งคู่ได้เห็นเป้าหมายในชีวิตและความรักที่เขามีต่อครอบครัว

รีวิว Move to Heaven

คหสต. ภาพหนุ่มสาวภูมิลำเนาต่างจังหวัดที่ต้องมาทำงานในเมือง ด้วยความหวังจะหาเลี้ยงครอบครัวมีให้เห็นกันทั่วไป อีพีนี้จะทำให้เราเข้าใจในความเหนื่อยยาก ยอมอด ยอมทน และพร้อมจะเป็นความหวังของหมู่บ้านอย่างเต็มใจของพวกเขา รวมถึงความรักในครอบครัวชนชั้นแรงงาน ที่ถูกเอาเปรียบจากทุกๆ ด้าน พร้อมกับความซาบซึ้งในความรักของพ่อที่มีต่อกือรู แต่สุดท้ายก็ต้องตายจากไปอย่างกะทันหัน #เปิดมาก็เศร้าเลยไม่มีอินโทร

 

Ep.2 โจซังกูมารับหน้าที่เป็นเพื่อนร่วมงานและผู้ปกครองตามกฎหมายของกือรู ส่วนกือรูก็พยายามหาแมสเซสบางอย่างจากผู้เสียชีวิต ที่ซ่อนอยู่ในกองเงินและสลิปธนาคารที่เธอทิ้งไว้เบื้องหลัง

รีวิว Move to Heaven

คหสต. พอบอกว่าเป็นงานเก็บกวาดที่เกิดเหตุของผู้เสียชีวิต ภาพแรกในมโนคือกลัวว่าจะชวนอึ๋ย แต่ที่สุดก็ต้องยอมใจผู้กำกับและทีมภาพ ที่ถ่ายทำออกมาได้แบบเห็นความจริง (ชนิดที่ต้องแกะซากธนบัตรจากใต้เสื่อที่ชุ่มไปด้วยของเสียจากศพ) แต่ภาพกลับไม่รู้สึกขนลุก แถมยังสื่อถึงความเหงา เศร้า ผ่านแสงและพร็อพส์ที่ดูอบอุ่น แม้กระทั่งอีเจฮุนกับคาแร็คเตอร์คนขี้เกียจ หมักหมมสกปรก ก็ยังดูละมุนจนอยากเข้าไปอยู่ใกล้ๆ ดูบ้างไรบ้าง 🙂

 

Ep.3 ถึงเวลาที่ซังกูต้องทบทวนสัญญาสำคัญที่เคยให้ไว้กับใครบางคน และเคสต่อไปของพนักงานเก็บกวาดที่เกิดเหตุกับคดีอาชญากรรมนองเลือด

รีวิว Move to Heaven

คหสต. ความสัมพันธ์แม่-ลูกที่ห่างเหินและขาดความเข้าใจ จะทำเราทั้งจุกและรู้สึกเจ็บ จนต้องรีบบอกเพื่อนๆ หรือคนใกล้ตัวว่า โกรธต้องรีบเคลียร์ เพลียใจต้องรีบบอกกัน และอีกสัจธรรมคือโลกไม่ใช่ละคร ฉะนั้นฝันก็อาจจะเป็นแค่ฝัน แม้จะเจ็บปวดที่ไม่มีวันเป็นจริงได้(แถมบางทีโลกยังไม่มีวันได้รับรู้) ก็ต้องยอมรับกับมันนะ  #ปาดน้ำตาอีกรอบ 

Ep.4 กือรูพบคู่มืออุปกรณ์บางอย่างแต่ไม่พบตัวอุปกรณ์ในที่เกิดเหตุ จึงหมกมุ่นอยู่กับมันจนไม่เป็นอันหลับอันนอน ขณะที่ซังกูต้องชั่งใจว่า จะใช้หนี้ด้วยเงินหรือด้วยกำปั้นของตัวเอง

รีวิว Move to Heaven

คหสต. ปัญหาผัวเมียตีกัน / เรื่องของชาวบ้านเขาเราอย่าไปยุ่ง คือความเชื่อที่ทุกคนก็รู้ว่ามันไม่ถูกต้อง แต่แล้วไง? มีใครที่ยื่นมือเข้าไปช่วยจริงๆ ไหม? ตอนนี้จะตอกย้ำซ้ำๆ อีกที ว่าเราไม่ควรปล่อยให้ผู้ถูกกระทำ ต้องเผชิญชะตากรรมเพียงลำพังจนลมหายใจสุดท้ายของชีวิต #ถอนใจยาวมาก

Ep.5 พนักงานเก็บกวาดที่เกิดเหตุตามหาคนรักของหมอที่ถูกฆาตกรรม เพื่อนำส่งกล่องพัสดุที่เต็มไปด้วยความหวัง ความเสียใจ และอนาคตที่ผู้ตายเคยวาดฝันไว้

คหสต. ความรักในโลกของ LQBTQ+ ก็ไม่ต่างกับคู่รักคู่ไหนๆ แต่ในบางที่บนโลกนี้การยอมรับในความต่างยังเป็นไปได้ยาก! นี่คือต้นเหตุของน้ำตาที่ไหลรินในอีพีนี้ ยิ่งตอนที่กือรูยกคำสอนของพ่อที่ว่า “ถึงกือรูจะมีความต่างจากเพื่อน แต่พ่อก็ไม่เคยรู้สึกละอายใจ เพราะกือรูไม่ได้ทำอะไรผิด” นี่ทำเอาต้องกด Pause พักทำใจก่อนดูต่อเลยทีเดียว

Ep.6 ซังกูและกือรู พยายามจัดพิธีไว้อาลัยอย่างที่ควรจะเป็นให้กับคู่รักหวานชื่นที่ติดต่อมูฟทูเฮฟเวน หลังจากที่ทั้งคู่ตัดสินใจจากโลกนี้ไปพร้อมกัน

คหสต. เป็นความโดดเดี่ยวแบบแพ็คคู่ดูโอ้ ที่จะทำให้เราน้ำตาไหลแต่อบอุ่นหัวใจเป็นที่สุด เอาจริงการใช้ชีวิตวัยชราแบบไม่มีทายาทมาดูแลมันก็ไม่ง่ายนะ คนโสดดูแล้วอาจเหงาที่เราหามีแบบนี้ไม่  แต่คนมีคู่ก็อาจจะแอบกลัวว่าเราจะมีคนรักที่ดีแบบนี้จริงๆ หรือ? แต่สุดฯ ได้ข้อสรุปส่วนตัวว่า หาแฟนดีไม่ได้ไม่เป็นไร #โสดได้แต่เราต้องรวย จึงจะดี ^^

Ep.7 สิบปีก่อน ซังกูต้องมาเป็นคนที่คอยดูแลช่วยเหลือคิมซูซอลอย่างเสียไม่ได้ หารู้ไม่ว่า ความสัมพันธ์ในฐานะพี่เลี้ยงจะพัฒนามาเป็นพี่น้อง และต้องจบลงด้วยโศกนาฏกรรมที่ไม่มีใครคาดคิด

คหสต. สังคมทุกวันนี้ นำพาคนด้อยโอกาสและโดดเดี่ยวให้มาร่วมชะตากรรมเดียวกันได้ไม่ยาก  แต่ด้วยระบบที่ยากจะต่อยอดให้คนปากกัดตีนถีบมีชีวิตที่ดี ๆ ได้ โศกนาฎกรรมและความจำยอมในอีพีก็ทำเราน้ำตาไหล #ดึงทิชชูวนไป

โชคช่วยที่ยังมีความงานดีของอีเจฮุนและอีแจอุค พี่น้องนักมวยซิกส์แพ็คขาวแน่น มาเบรคความเศร้าของอีพีนี้ให้เราได้บ้าง #ยิ้มทั้งน้ำตา 🙂

Ep.8 ซังกูถูกบีบให้ขึ้นชกเพื่อแลกกับโฉนดบ้านและชีวิตของกือรู จากนั้นกือรูก็ได้พาซังกูย้อนทบทวนความทรงจำในวันพิเศษของเขา

คหสต.และแล้วความสงสัยเรื่องปมในใจของซังกู ที่ซีรี่ย์ Move to Heaven นี้หยอดมาตลอด  ก็ได้รับการเปิดเผยแบบจุกแล้วจุกอีกในอีพีนี้ #กราบงานดีคนเขียนบท สุดฯ ว่านี่คืออีกตัวอย่างของคนที่ไม่เคยมีชีวิตดีๆ ตั้งแต่เด็กยันโต  แต่ในโชคชะตาร้ายๆเราก็จะเจอเรื่องดีต่อใจได้เสมอ ยิ่งถ้าสะสมแต้มทำดี คิดถึงใจคนอื่นเยอะๆ  สักวันมันอาจย้อนกลับมาเป็นเรื่องราวดีๆ ของชีวิตเราได้เหมือนกันนะ 🙂

 

Ep.9 แมทธิว กรีน พยายามตามหาแม่บังเกิดเกล้า แต่กลับจบลงด้วยโศกนาฎกรรมอันเกิดจากความเข้าใจผิด ส่วนซังกูก็เตรียมตัวขึ้นสังเวียนเป็นครั้งสุดท้าย

คหสต. Move to Heaven อีพีนี้สะท้อนปัญหาที่ชาวเกาหลีจำนวนมากต่อต้านเรื่องการให้ชาวต่างชาติมาอุปการะเด็กกำพร้าไปเป็นบุตรบุญธรรม เนื่องจากเด็กเหล่านั้นจำนวนไม่น้อยไม่เคยได้รับสัญชาติของประเทศใหม่ เพราะผู้อุปการะไม่ใส่ใจเลี้ยงดู บางคนถูกเนรเทศกลับเกาหลีแบบกรณีของแมทธิวในเรื่อง แต่พอกลับมาบ้านเกิดก็ดูเป็นคนแปลกหน้า พูดภาษาเกาหลีก็ไม่ได้ อยากกลับตัวก็ไม่รู้จะไปไหน ให้ไปต่อก็ไปไม่ถึงอีก ขนาดสุดท้ายที่ตัดสินใจจบชีวิตก็ยังพาเอาความเข้าใจผิดอันแสนปวดร้าวฝังลงไปด้วย ขอยกให้เป็นอีพีแห่งความเศร้าและโดดเดี่ยวแบบ 360 องศา #หยุดร้องไห้ไม่ได้ช่วยฉันด้วย

Ep.10 เมื่อครบกำหนดระยะเวลาที่ซังกูและกือรูต้องอยู่ด้วยกันตามข้อตกลง ก็ถึงคราวที่ต้องตัดสินว่า ซังกูจะสิ้นสภาพการเป็นผู้ปกครองของกือรูหรือไม่

คหสต. พอเห็นเราน้ำตาไหลจนตาช้ำบวมสาแก่ใจคุณผู้กำกับแล้ว คุณเค้าก็มาตบไหล่แรงๆ  แล้วบอกเราในอีพีสุดท้ายนี้ว่า เอาน่า! โลกไม่ได้เลวร้ายเสมอไปหรอกนะ ด้วยการเฉลยปูมหลังของกือรู และความเป็นคนใหม่ของซังกู พร้อมบทสรุปที่ว่า “ตราบใดที่ความทรงจำยังใช้การได้ ก็ไม่มีวันที่ใครจะหายไปจากเรา”  ฉะนั้นความสูญเสียเป็นเรื่องธรรมดา การจากลาเป็นของปกติ แต่ข้อควรทำทันทีเพื่อจะได้ไม่เสียใจ(เสียดาย)ภายหลังเวลาที่ใครสักคนจากไปก็คือ ขอบคุณกันบ่อยๆ .ทำสิ่งที่จะเป็นความทรงจำดีๆ เอาไว้มากๆ . เวลาอยากเข้าใจคนอื่น ก็ลองเอาใจเขามาใส่ใจเราดู  

ป.ล. และเมื่อได้ดูถึงซีนสุดท้ายก่อนขึ้นเครดิตทีมงาน ทุกคนจะเกิดความหวังว่า ซีซั่น2 น่าจะมานะ สุดฯ จะไม่สปอยล์ว่าทำไมถึงคิดเช่นนั้น เพราะสรุปรวมคือ อยากชวนมาดู Move to Heaven ด้วยกัน ความงานดีกลมกล่อมมีคุณภาพแบบนี้ ถือว่าคุ้มค่ากับน้ำตาที่เสียไป #ยอม 🙂

Text: Phanlapa

ภาพ : NetflixTH / NetflixKR

 

ส่องคาแร็กเตอร์ตัวละคร Move to Heaven ก่อนชม แย้มอีเจฮุนรับบทนักมวย!

บทสัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟอีเจฮุน – ทังจุนซัง คู่อาหลานจาก Move to Heaven

ผู้กำกับเผยทีมนักแสดง Move to Heaven รวม Avengers นำโดย อีเจฮุน – ทังจุนซัง!!!

เบื้องหลังการถ่ายแฟชั่นกับนิตยสารไทยครั้งแรกของชาอึนอูผู้เหมาะจะเป็นเขยไทย 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up