How-to รับมือเพื่อนจอมจิกในเฟซบุ๊ก

Alternative Textaccount_circle
event

เชื่อดิทุกคนต้องมีเพื่อนประเภทที่ชอบเม้นต์จิกกัดแรงๆ หรือเม้นต์อะไรให้เราได้อายในเฟซบุ๊ก จะเม้นต์ด่ากลับก็เรื่องยาวอีก ยิ่งทำให้เราดูไม่ดีเข้าไปใหญ่ แล้วทำไงกับพวกนางดีล่ะ

บอกไปตรงๆ ค่ะ ของงี้ต้องเตือนให้นางรู้ตัวว่าชักเลยเถิดไปแล้ว หน้าเฟซบุ๊กเราเป็นพื้นที่ส่วนตัวของเราและที่แย่คือคนอื่นเข้ามาอ่านได้ด้วย จะเม้นต์มันยังไงก็ต้องเกรงใจเจ้าของเฟซกันมั่ง แนะนำให้บอกพวกนางไปในอินบ๊อกซ์นะจะได้เป็นส่วนตัวหน่อย ป้องกันการเสียหน้าหรือกลายเป็นการโต้เถียงหน้าเฟซบุ๊กให้คนอื่นเอาไปเม้าท์กัน

หากนางมีดีกรีเป็นเพื่อนสนิทก็บอกกันไปตรงๆ ขำๆ เช่น “แกหมั่นไส้ไรชั้นรึเปล่า ช่วงนี้จิกแรงจังเว้ยเฮ้ย รักษาลุคเพื่อนหน่อยดิ ชั้นก็อยากดูสวยๆ ต่อหน้าพลับลิกนะเฟ้ย” (โปรดเปลี่ยนสรรพนามตามความสนิท)

ถ้าเป็นเพื่อนทั่วไปนานๆ เจอกันที หรือค่อนข้างห่างเหิน ก็ยิ่งไม่มีเหตุให้ต้องมาจิกกัน บอกนางไปเลยว่ารู้สึกไม่ดีด้วยภาษาสุภาพ เช่น “ขอบคุณเธอมากที่คอยแวะเวียนมาทักทายในเฟซบุ๊กของเรา แต่บางครั้งเราก็รู้สึกไม่เข้าใจข้อความที่เธอคอมเม้นต์มา จนเริ่มกลายเป็นความรู้สึกไม่ดี เราคิดว่าการหยอกล้อกันต้องมีขอบเขต การให้เกียรติกันในหน้าสาธารณะที่คนอื่นๆ เข้ามาอ่านด้วยนั้นเป็นสิ่งที่ควรกระทำ เราเชื่อว่าเธอคงไม่ได้ตั้งใจและอาจจะไม่รู้ตัวเลยส่งข้อความมาบอก ขอให้เข้าใจเราด้วย คิดถึงเพื่อนเสมอจ้ะ”

ลองเอาไปปรับใช้กันดูนะ ขอให้เจรจาสำเร็จ เข้าใจกันดี จะได้เลิฟๆ กับเพื่อนรักไปนานๆ จ้า

 

  • เรียบเรียงจาก Inspired by Expert ในนิตยสารสุดสัปดาห์ โดยคุณภัทรียา ณ นคร  /  ภาพ Getty Images

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up