เพราะอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย อาการฟืดฟัดเลยถามหา แต่อาการคัดจมูก มี ‘สเปรย์พ่นจมูก’ หลายๆยี่ห้อช่วยได้นะ รู้ยัง!

Alternative Textaccount_circle
event

ในสถานการณ์ที่ทุกคนต่างกังวลกับอาการเจ็บป่วย โดยเฉพาะเรื่องของอาการหวัด ไอ จาม คัดจมูก ยิ่งทำให้เราสังเกตตัวเองมากขึ้น แม้จะเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างอาการคัดจมูก ก็ไม่ใช่เรื่องที่ถูกมองข้ามอีกต่อไป เพราะไม่ว่าฝนจะตก แดดจะออก หรือลมหนาวจะมา อาการคัดจมูกก็มาทักทายเป็นประจำทุกซีซั่นกันเลยทีดียว

แล้วทำไมถึง “คัดจมูก”?

อาการคัดจมูกมาจากสาเหตุหลักๆ เลยก็คือเรื่องของการระคายเคืองหรืออักเสบที่เนื้อเยื่อในโพรงจมูก ทำให้หลอดเลือดดำบริเวณเยื่อบุโพรงจมูกจะขยายตัวมากขึ้นเนื่องจากภาวะการอักเสบของเนื้อเยื่อบุโพรงจมูกโดยรอบ มีสารคัดหลั่งในช่องจมูกเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ช่องจมูกตีบตัน เกิดการอุดกั้นการไหลเข้าออกของอากาศ และหากปล่อยให้คัดจมูกเกิดขึ้นเรื้อรัง จะส่งผลให้มีการติดเชื้อในช่องจมูก อาจทำให้เกิดโรคอักเสบเรื้อรังตามมาได้

ซึ่งอาการคัดจมูกสามารถเกิดได้จากหลายกรณี อาทิ เป็นหวัด เป็นภูมิแพ้ เจอฝุ่นละออง มีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในโพรงจมูก รวมถึงอากาศที่เปลี่ยนแปลงก็มีผลด้วยเช่นกัน โดยสามารถเกิดได้กับทุกคน ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ และถึงแม้ว่าอาการเบื้องต้นจะไม่รุนแรง แต่สำหรับคนที่เป็นบ่อยๆ ถี่ๆ และมีอาการที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ แนะนำว่าควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาสาเหตุอย่างละเอียด เพราะอาจจะมีอาการอื่นแทรกซ้อนได้

อาการหวัด ไอ จาม คัดจมูก

คัดจมูกแล้วแย่ยังไง

อย่าคิดว่าแค่คัดจมูกจะเป็นแค่เรื่องเล็กๆ นะ เพราะเรื่องเล็กๆ นี่แหละที่ทำให้คุณภาพการใช้ชีวิตของเราลดลง ซึ่งเราจะรู้สึกรำคาญ นอนหลับไม่สนิท เนื่องจากคัดจมูก หายใจไม่สะดวก ทำให้ต้องตื่นบ่อยๆ ส่งผลให้ร่างกายพักผ่อนไม่เต็มที่ ส่งผลต่อการทำงาน การเรียน และการทำกิจกรรมอื่นๆ ในแต่ละวันยิ่งไปกว่านั้น การคัดจมูกยังส่งผลกับเรื่องของบุคลิกภาพด้วย ลองนึกภาพว่าหากอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องพรีเซ็นต์งาน ประชุมงานใหญ่ คุยงานสำคัญ หรือนั่งชมการแสดงในห้องแอร์ที่ต้องการความเงียบ หากเรามีอาการคัดจมูกโดยที่ควบคุมไม่ได้ อาจจะส่งผลลบกับความรู้สึกของคนรอบข้างก็เป็นได้บรรเทาอาการคัดจมูก ด้วยตัวช่วยที่สะดวกและตรงจุดอย่าง “สเปรย์พ่นจมูก” ซึ่งมีให้เลือกใช้หลากหลายยี่ห้อตามร้านขายยาแผนปัจจุบันแนะนำปรึกษาเภสัชกรปัจจุบันเรามียาพ่นจมูก ที่รักษาได้เฉพาะที่โพรงจมูก อาการข้างเคียงน้อยกว่ากินยา และยังสะดวก พกพาง่าย เมื่อมีอาการคัดจมูกเพียงพ่น เสปรย์พ่นจมูก ก็สามารถบรรเทาอาการคัดจมูกได้อย่างรวดเร็ว เพราะเป็นยาที่ออกฤทธิ์ได้เฉพาะจุด

ซึ่งวิธีการเลือกสเปรย์พ่นจมูกที่มีประสิทธิภาพ ควรเลือกแบบที่มีตัวยาออกฤทธิ์ได้นาน 12 ชั่วโมง จะทำให้การใช้สเปรย์พ่นจมูก แค่เพียงวันละ 2 ครั้งเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ควรอ่านฉลากกำกับยาหรือปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร ก่อนการใช้ผลิตภัณฑ์ อีกทางเลือกถ้ารู้สึกว่าต้องการบรรเทาอาการคัดจมูกเพียงแค่ๆเล็กๆน้อยๆ สามารถใช้ ‘ยาทาระเหย’ เช่น วิคส์ วาโปรับ ทาบริเวณหน้าอก หลังและลำคอ เพื่อสูดดมไอระเหยจากวิคส์บรรเทาอาการคัดจมูกเบื้องต้นได้

อย่างไรก็ตามอาการคัดจมูกมาได้ตลอดทั้งปีจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย เราควรหมั่นดูแลใส่ใจตัวเอง และอย่าลืมพกยาเหล่านี้ติดตัวไว้อุ่นใจแน่นอน

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up