ชีวิตจริงยิ่งกว่านิยาย…หญิงลี ศรีจุมพล

Alternative Textaccount_circle
event

            เส้นทางชีวิตหญิงลี ศรีจุมพลจากคนที่ร้องไห้น้ำตานองจนถึงวันที่คนร้องเพลง “ขอใจเธอแลกเบอร์โทร” ทั่วประเทศ!

  • ชีวิตต้องสู้

“หนูเกิดในครอบครัวชาวนา จริงๆ ก็อยากเป็นครู หมอ พยาบาล แต่ติดที่เรียนหนังสือไม่เก่ง วิชาที่เรียนได้ดีที่สุดคือศิลปะและนาฏศิลป์ จึงมุ่งมั่นตั้งแต่เด็กว่าจะเป็นนักร้องวงอิเล็กโทน เพราะมองว่าหากินได้แน่นอน คิดว่าวันหนึ่งถ้ามีเงินเก็บจะทำการค้า เช่น ขายก๋วยเตี๋ยว ขายของชำ

“ส่วนหนึ่งที่ไม่เรียนต่อเพราะที่บ้านจนด้วย บ้านหญิงลีมีนา 7 ไร่ ทำนาปลูกข้าวกินปีละครั้ง เว้นจากทำนาแม่ทอผ้าไหมขาย ส่วนพ่อตระเวนรับจ้างตามที่ก่อสร้าง ไม่มีแม้แต่กระเป๋าเสื้อผ้า ต้องเอาทุกอย่างใส่รวมกันในถุงปุ๋ย ค่อยๆ เก็บเงินมาทำบ้านใหม่เพราะกลัวว่าลูกๆ โตขึ้นจะอายที่บ้านดูไม่ดี

“ตอนหลังพ่อเปลี่ยนอาชีพมารับซื้อของเก่า หญิงลีกับน้องก็ช่วยพ่อฉีกกระดาษ ทุบกระป๋อง ตกเย็นไปร้องเพลงในวงอิเล็กโทนได้ครั้งละ 300-700 บาท ใครดูถูกว่าเต้นกินรำกินก็ไม่อาย”

  • เอาชนะคำคน

“คนดูถูกเราแล้วก็ไม่อยากทำให้เขาดูถูกอีก คนว่าว่าจะเรียนไม่จบ จะมีผัวก่อนเรียนจบ หญิงลีกลัวพ่อแม่จะอายชาวบ้านก็ตั้งใจเรียนให้จบ ด้วยเกรด 1 ก็เอา อย่างน้อยก็มีวุฒิไปสมัครงานที่โรงงาน บางคนก็ว่าเดี๋ยวก็ไปขายตัว ถึงขั้นด่ากันเลยก็มี แต่ไม่เคยทำอะไรอย่างนั้นเลย ไม่เคยขายอะไรเลยสักอย่างนอกจากเสียง

“บางคนขอจ้างไปร้องเพลงในห้องส่วนตัวด้วยเงินหลักแสนถึงล้าน จะบอกไปว่าขอทีมงานอยู่ด้วยนะคะ เขาก็เงียบไป คิดว่าไม่คุ้มที่จะทำแบบนั้น เขาจะเอาไปพูดได้ว่าคนนี้ขาย เรายังพอหางานได้ เงินมากเงินน้อยก็อยู่ไปแบบนี้ดีกว่า เป็นคนกินไม่เยอะอยู่แล้วค่ะ กลัวอ้วน””

  • ล้มกี่ครั้งก็ต้องลุก

“หลังเรียนจบก็ทำงานเก็บเงินไปเรียนหมอลำซิ่งกับแม่วัชราภรณ์ สมสุข หมอลำซิ่งชาวอุบลฯ ที่โด่งดังมาก ท่านเป็นคนดีมาก ไม่รังเกียจคน ตอนนั้นหญิงลีจนมากนั่งรถไฟกับแม่ไปหาที่วารินทร์ชำราบ ท่านก็ขับรถเก๋งมารับ และยังบอกว่าถ้าตั้งใจจริงจะไม่เอาเงินค่าเรียน พอเรียนจบกลับมาก็ทำวงเอง ผลคือเจ๊ง ลำบากทั้งตัวเองและพ่อแม่ที่หาเงินมาซื้อเครื่องเสียงให้ ช่วงนั้นอกหักด้วยเลยหนีเข้ากรุงเทพฯ มาทำร้านเสริมสวยก็เจ๊งอีก สุดท้ายเลยกลับมาร้องเพลงตามงานวัดต่างๆ หางานเองร้องเอง ใช้วิธีเปิดแบ็กกิ้งแทรกเอา ได้เงินครั้งละ 3,000-5,000 บาท หลังๆ เริ่มดีขึ้น งานเยอะขึ้น เดือนหนึ่งมี 20 งานได้ ทำจนวันที่อาจารย์สวัสดิ์ สารคาม (ครูเพลง) มาตามไปแกรมมี่ จึงได้ออกอัลบั้ม และมีคนรู้จักอย่างในวันนี้”

ถอดบทเรียนความสำเร็จจากชีวิตหญิงลี

  • กตัญญู เพราะกลัวพ่อแม่เสียใจจึงตั้งใจเรียน ทำมาหากิน และรักษาชื่อเสียงตัวเอง
  • ไม่ย่อท้อ แม้จะเจ๊งแต่ก็พยายามตั้งต้นใหม่ทุกครั้ง
  • อดทน ต่อความยากลำบาก
  • คิดบวก เมื่อเรียนไม่เก่งก็มองหาทางอื่นที่คิดว่าน่าจะเลี้ยงชีพได้
  • มุ่งมั่น ในเส้นทางนักร้องมาตลอดชีวิต
  • ความรักจากพ่อแม่ ทำให้หญิงลีเติบโตมาอย่างมีความสุขแม้จะฐานะยากจน
  • มีครูดี ได้พบครูบาอาจารย์ที่มีความสามารถและมีความเมตตาสูง

 

เรื่องราวคนดังแง่คิดดีอื่นๆ ที่คุณน่าจะชอบ

5 มุมสตรองของดีเจเอกกี้ที่ไม่ใช่แค่สวยและรวยมาก

เหตุผลที่เจ้าชายวิลเลี่ยมขึ้นปกนิตยสรเกย์ชื่อดัง Attitude

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up