เกาะหลังพี่ไปเที่ยวเกาะแมวกับ Nekko

Alternative Textaccount_circle
event

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งสถานที่ในดวงใจ และก็ปฏิเสธไม่ได้อีกเช่นกันว่าสัตว์สี่ขา ที่เอาแต่ใจสุดๆ อย่างแมวเหมียวนั้น ก็เป็นหนึ่งในดวงใจของเราเช่นกัน (ถึงตรงนี้ แมวอาจจะหันมาค้อนเล็กน้อยว่า ฉันสิ ที่หนึ่งของที่หนึ่ง) ดังนั้น เมื่ออาหารแมวเน็กโกะให้เกียรติทาสแมวอย่างสุดสัปดาห์ให้ไปเยือนทริปแมววววว – แบบใกล้โตเกียวสุดๆนั้น มีหรือที่เราจะพลาด

 

96

 

97

 

 

IMG_8182

 

เกาะเอโนะชิมะ

ไม่ให้เสียชื่ออาหารแมวเน็กโกะ (ซึ่งมีสโลแกนว่า อร่อยสไตล์ญี่ปุ่น) และไม่ให้เสียชื่อทาสแมวไทย จุดหมายปลายทางฮอตฮิตนับเบอร์วันในทริปนี้นั้นเรายกให้กับ เกาะเอโนะชิมะ (ชิมะแปลว่าเกาะ) หรือเรียกภาษาบ้านๆ เราว่า “เกาะแมว” เกาะแสนสงบทางตะวันตกเฉียงใต้ของโตเกียวที่จังหวัดคะนะกะวะ ที่มีแมวรอเซย์โอาฮาโยะกับทาสแมวอยู่เต็มไปหมด แถมเดินทางมาง่ายด้วย

วิธีการไปด้วยตัวเองก็สะดวกเว่อร์ จากสถานีชินจูกุ ที่โตเกียว เรานั่งรถไฟสาย Odakyo มาลงที่สถานีเอโนะชิมะได้เลย จากนั้นก็เดินข้ามสะพานไปยังเกาะ ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ดูวิวทะเลสวยๆ ชิลๆ ไปเรื่อยๆ ส่วนทริปนี้ เน็กโกะพาเราขึ้นรถบัสมาแบบสบายๆ มองออกไปนอกหน้าต่างเจอหาดทรายค่อนข้างยาวโปร่งโล่งทีเดียว ซึ่งก็ไม่แปลกเพราะที่นี่เป็นสถานที่ตากอากาศยอดฮิตของชาวญี่ปุ่นที่ในวันหยุดจะมาเที่ยวเล่นเซิร์ฟบอร์ดกัน มีทั้งแบบมาเล่นเอง หรือมาเข้าคลาสเรียนเชิร์ฟก็ยังได้

 

4

 

สารภาพตรงๆ คืออันเกาะแมวนี้ไม่ได้มีไว้แค่ดูแมว แต่หลักๆ เลยมักจะไว้มาขอพรที่ศาลเจ้าเอโนะชิมะ หรือศาลเจ้ามังกร ซึ่งเป็นเทพเจ้าแห่งโชคลาภด้วย บนเกาะยังมีศาลเจ้ากระจายตัวให้เดินไล่สัการะอีกสามแห่ง สุดสัปดาห์เดินไต่ขึ้นเขาไปเรื่อยๆ สองข้างทางถนนคนเดินเป็นร้านรวงเล็กๆ ที่ชาวบ้านเปิดขายอาหารทะเล จำพวกหอยเซล ปลาหมึกปิ้ง ปลาตัวเล็กตัวน้อยที่เรียกว่าปลาชิซารุ จะกินแบบปรุงสุกทอดกรอบ หรือว่าจะกินสดๆ ก็ยังได้

 

3

 

ขึ้นไปแล้วตามธรรมเนียมการเข้าไปศาลเจ้าของญี่ปุ่น อย่าลืมล้างมือและบ้วนปากกันให้เรียบร้อยด้วย

ศาลเจ้าแห่งแรกจะมีห่วงไม้ขนาดสูงเกินศีรษะวางอยู่ด้านหน้า ว่ากันว่าให้เดินลอดห่วงวนไปด้านซ้ายหนึ่งรอบ ด้านขวาหนึ่งรอบ แล้วจะประสบแต่โชคดี เสร็จสรรพจึงค่อยเดินไปขอพรที่หน้าศาลเจ้า เดินไล่ขึ้นเขาไปอีกหน่อย (ถ้าไม่อยากเดินมีบริการบันไดเลื่อน แต่ต้องซื้อตั๋วนะจ๊ะ) ก็จะเจอศาลเจ้าอีกสามแห่ง ไฮไลต์ได้แก่ ศาลเจ้านากะทซึนะ มิยะ ซึ่งเชื่อว่าขอพรให้สมหวังในความรักได้เป็นอย่างดี ลองสังเกตป้ายขอพรที่ติดเป็นรูปหัวใจสีชมพู ขึ้นไปจนสุดทางแล้วจะเห็นหน้าผาซึ่งปลูกดอกไม้สีสันสดใสตัดกับสีท้องฟ้าและน้ำทะล สวยสบายตาดีมาก แถมยังมีร้านอาหารให้นั่งสบาย ขายทั้งสแน็ค อาหารจานเดียว อาหารทะเล และเบียร์ท้องถิ่น ซึ่งคอเบียร์ที่อยู่ในทริปการันตีว่าเย็นชื่นใจสุดๆ เสร็จสรรพเราก็ค่อยๆ เดินไต่เขากลับลงมาด้านล่าง เหนื่อยนิดหน่อยแต่วิวสวยและอากาศดีมาก

แล้วไหนแมวล่ะ แมว แมว แมว

 

2

 

1

 

แมวนั้นจะเดินเล่นอย่างอิสระเสรี พบปะกันได้ตั้งแต่ก่อนขึ้นเขาเลย ระหว่างทางสังเกตได้ว่าชาวบ้านจะวางอาหารแมวทิ้งไว้ตามซอกหลืบเพื่อให้เหล่าแมวๆ ได้มากินตามสบาย สุดสัปดาห์ได้เจอแมวอ้วนในสวนใกล้กับศาลเจ้า …ซึ่งอยู่ด้านบสุดประมาณ 5 ตัว มีทั้งสีดำขาวดูเป็นแมวหน้ากาก สีขาวเหลือง ซึ่งอ้วนกลมและหยิ่งมาก แอบเห็นว่านางเป็นแมวร้านขายหอย ซึ่งคุณป้าที่ร้านตัดกล่องกระดาษทำเป็นบ้านให้นางไว้นอนอาบแดดดูผู้คนอยู่ข้างๆ บ้าน มิน่า ถึงได้ชิลและหยิ่งขนาดนี้ นอกจากนี้ยังมีแมวส้มหน้าตาเหมือนเจ้าไมเคิล แมวจอมกวน แถมกินจุไม่แพ้กัน เราหมดอาหารแมวเน็กโกะไปหนึ่งซอง ขนมแมวเลียโทโร่โทโร่อีกหนึ่งซองก็ยังไม่วายเดินมาขอเพิ่ม แมวตัวสีครีม ซึ่งนั่งอยู่ข้างฮีตเตอร์ข้างบันไดเลื่อนขึ้นไปจุดชมวิว ซึ่งคุณพนักงานเก็บตั๋วนั้นดูเอ็นดูนางมาก พักเป็นต้องลูบหัวลูกหู ใครผ่านไปผ่านมาก็ร้อง “คาวาอิ” ให้ยิ้มแก้มปริตลอด

 

7

 

 

ส่วนบริเวณที่มีแมวเยอะอย่างไม่น่าเชื่อคือ บริเวณชุมชนด้านล่างก่อนขึ้นไปบนเขาเพื่อนมัสการศาลเจ้า เหล่าแมวๆ เดินชิลสายก้นอ้วนๆ ขนฟูๆ กันไปตามทาง บ้างก็นอนพุงกลมอาบแดดไม่เสียชื่อแมวเกาะ เหมือนที่เราเห็นได้ตามหนังสือโฟโต้บุ๊คแมวญี่ปุ่นกันเลย  แมวสามสีตัวนึงหน้าตาเหมือนมะลิ บ้านทูนหัวของบ่าวมาก นอนเป็นเจ๊ใหญ่อยู่ริมทางเดิน ให้ลูบให้คลำได้ตามอัธยาศัย แต่ขอเตือนว่าน้องแมวที่ญี่ปุ่นแม้จะดูร่างกายสมบูรณ์บึกบึน (ไซส์ไม่น่าจะเป็นแมวข้างถนนได้เล้ยยยยยย) แต่ใจปลาซิวมาก ถ้ามากรี๊ดกร๊าด เสียงดังใส่ละก็ นางจะเชิดใส่ เดินหนีไปเลย แต่ถ้าใช้ความอดทน ย่องไปตามตรอกซอกซอย รับประกันว่าเจอน้องแมวตัวฟูให้ลูบให้คลำแบบตัวเป็นๆ แน่นอน

 

IMG_8118

 

ตัวที่จัดอันดับให้เป็นที่สุดของเกาะแมว ได้แก่แมวอ้วนสีเทา-ขาว ที่อยู่ตรงศาลเจ้าเล็กๆ ก่อนขึ้นเขา ใกล้ๆ กับสนามเด็กเล่น เป็นแมวตัวแรกที่คณะของเราเจอ นางกินจุมากถึงมากที่สุด (เอิ่ม ก็ไม่แปลกใจนะเมื่อเทียบกับแก้มโย้ๆ ของนาง) หลอกคุณนัชญ์ แห่งเพจทูนหัวของบ่าวให้เทอาหารแมวเน็กโกะไปตั้ง 3 กระป๋องถ้วน พร้อมเกลี่ยกล่อมให้นางไปชวนเพื่อนมาอีกเยอะๆ ซึ่งพอกินเสร็จ (ไม่ได้อิ่มนะ แต่เรารู้สึกว่ากินเยอะไปแล้วต่างหาก) นางก็เลียปาก แต่งตัวมองเหมือนยิ้มอ่อน แล้วก็เดินส่ายอาดๆ จากไปแบบไม่ยี่หระกะอาหารแมวที่พวกชั้นเสียให้เธอไปเลย

ทาสแมวไทยเสียท่าแมวอ้วนแห่งเอโนะชิมะไปแล้ว เดี๋ยวมาติดตามภาระกิจต่อไปในการตีซี้กับแมวญี่ปุ่นในคาเฟ่แมว และทัวร์ถนนแม้วแมวได้ในตอนหน้า

 

ขอบคุณ อาหารแมว “เน็กโกะ” สนับสนุนการเดินทาง

ภาพบางส่วน @addcandid

เช็คเวลารถไฟได้ที่ http://www.odakyu.jp/english/destination/enoshima_kamakura/

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up