TMB | ING PARKRUN 2019

ปักหมุดพิกัดถ่ายรูปสวย งาน TMB | ING PARKRUN 2019

Alternative Textaccount_circle
event
TMB | ING PARKRUN 2019
TMB | ING PARKRUN 2019

ในเดือนพย. – ธค.นี้ จะมีงานวิ่ง TMB | ING PARKRUN 2019 ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งรายการแห่งปี ณ 3 สวนสวยกลางเมือง ที่ไม่ได้มีดีแค่เส้นทางวิ่งเพื่อสุขภาพ แต่ยังน่าสนใจที่แต่ละจุดเช็กอินมีความอิ่มธรรมชาติใจกลางเมืองกรุงสุดๆ ว่าแต่มีจุดไหนบ้าง มาดูพิกัดห้ามพลาดกันก่อนดังนี้ 

 

พิกัด1 สวนสมเด็จพระนามเจ้าสิริกิติ์

เริ่มกันด้วย “พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานคร” อาคารสีสันสดใสสะดุดตาในสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ มีกิจกรรมเรียนรู้สำหรับน้องๆ หนูๆ ที่เน้นความสนุกสนานพร้อมเปิดโลกจินตนาการให้กว้างไกล เช่น วิทยาศาสตร์สร้างสรรค์ ครัวไทยจิ๋ว นักสืบไดโนเสาร์ ละครโรงเล็ก ห้องศิลปะ เมืองสายรุ้ง รวมถึงสวนน้ำ สนามเด็กเล่น และการผจญภัยในป่า ผู้ปกครองที่วิ่งแบบVirtual Park Run เมื่อเก็บระยะเสร็จแล้วก็สามารถพาเด็กๆ มาเที่ยวต่อได้เลย 

สวนไผ่  อยู่ใกล้กับอาคารพิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานคร เป็นจุดถ่ายรูปสวยที่อยากแนะนำ ทางเดินในสวนไผ่เย็นสบาย ฉ่ำปอดมากๆ ต้นไผ่ลู่ลมทอดเงาให้ความเขียวครึ้มละมุนตา ที่นี่รวบรวมพันธุ์ไผ่ที่มีในป่าธรรมชาติของไทยและไผ่จากต่างประเทศเอาไว้ 13 สกุล 45 ชนิด 

ลานบัว  ใครชื่นชอบความสง่างามของดอกบัว โซนนี้น่าแวะ เพราะรวบรวมพันธุ์บัวทั้งไทยและต่างประเทศมาไว้ที่นี่  ซึ่งทางเข้าลานบัวตกแต่งด้วยสวนสวยสไตล์ยุโรป สลับกับดอกไม้หลากสีตามฤดูกาล เช่น ดอกกระเจียว ดอกต้อยติ่ง ใกล้ๆ กันยังมีสวนลั่นทม ลานชบา ลานเข็ม ลานอโศก และสวนกล้วยที่รวมไว้กว่า 70 ชนิด 

ย่านดาโอ๊ะ หรือ ต้นเถาใบสีทอง หนึ่งในพันธุ์ไม้หายากของไทยที่หลายคนอาจยังไม่รู้จัก สามารถมาชมกันได้ที่นี่ ย่านดาโอ๊ะถูกพบครั้งแรกในเขตน้ำตกบาโจ อุทยานแห่งชาติเทือกเข้าบูโดสุไหงปาดี จ. นราธิวาส ความมหัศจรรย์ของย่านดาโอ๊ะ คือ ใบไม้ตรงปลายกิ่งจะเปลี่ยนเป็นสีทองแดงเหลือบรุ้งในฤดูร้อน เป็นสีทองในฤดูฝน และกลายเป็นสีเงินในฤดูหนาว…อย่าลืมแวะไปดูกันล่ะ  หาดูยากจริงๆ นะ

 

สะพานคลื่นนก (The Bird Wave Bridge)  สะพานไม้ ข้ามคลองยาวประมาณ 50 เมตร เชื่อมระหว่างสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กับสวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ)  ตัวสะพานดีไซน์เป็นรูปคลื่น กลมกลืนไปกับพรรณไม้ ซึ่งไม้ทุกชิ้นที่ใช้ทำสะพานนี้เป็นไม้รีไซเคิลจากโครงสร้างเก่า ด้านหนึ่งของปลายสะพานมีมุมเล็กๆ ให้นั่งพักเหนื่อย และเป็นอีกโลเกชั่นที่เหมาะกับการถ่ายรูป และยังเป็นสะพานเชื่อมต่อไปยังสวนรถไฟอีกด้วย

 

พิกัด 2 สวนรถไฟ

ทุ่งบานชื่นแคระ จุดเช็กอินนี้พลาดไม่ได้เลยจริงๆ กับแปลงดอกไม้แสนสวยบนพื้นที่กว่า 4 ไร่ ที่จะเปลี่ยนไปตามฤดูกาล เช่น ดอกคอสมอส ดอกผักเสี้ยนฝรั่ง ดอกทานตะวัน มาเที่ยวชมได้ทั้งปี อย่างช่วงหน้าฝน เป็นทุ่งดอกบานชื่นแคระหลากสีกว่า 72,000 ต้น มีทางเดินไม้ไผ่ทอดยาวกว่า 400 เมตร สู่กลางสวนทำให้เราเซลฟี่ กับดอกไม้ได้อย่างใกล้ชิด พร้อมกับแปลงนาข้าวสาธิตให้เยาวชนมาทัศนศึกษากัน

ประติมากรรมเด็กกลางสวน  นอกจากมาเดินๆ วิ่งๆ สูดอากาศสดชื่น  ฟังเสียงนกท่ามกลางธรรมชาติแล้ว ในสวนรถไฟยังมีงานประติมากรรมให้ชมกันทั่วสวน มีทั้งงานของศิลปินแห่งชาติ อ.นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน กับผลงานที่ชื่อ “สังคมแห่งความงอกงามของคุณธรรม” เป็นรูปทรงของดอกไม้ตูมที่กำลังจะเบ่งบาน ตลอดจนงานประติมากรรมรูปเด็กน้อยแสนซน  ในอิริยาบถต่างๆ แวะเช็กอินกับงานศิลปะบ้างก็คูลดีนะ

อุทยานผีเสื้อและแมลงกรุงเทพฯ  ใครอยากพักเหนื่อย แนะนำให้มาเดินทอดน่องในอาคารรูปโดมขนาดใหญ่ที่มีความลับมากมายของผีเสื้อซ่อนอยู่ มารู้จักวงจรชีวิตของผีเสื้อและแมลง อาหารของผีเสื้อที่มีมากกว่าน้ำหวานจากเกสรดอกไม้ ประโยชน์ของผีเสื้อและแมลงที่มีต่อระบบนิเวศ อีกทั้งยังได้ชมผีเสื้อตัวเป็นๆ ในบรรยากาศเลียนแบบธรรมชาติ มีทั้งน้ำตก ธารน้ำ และมวลไม้ดอก          ร่มรื่นสบายตา ได้ฟิลลิ่งเหมือนอยู่ในโลกของผีเสื้อจริงๆ 

 

พิกัด3 สวนจตุจักร

 

หอนาฬิกา นาฬิกาดอกไม้ และประติมากรรมอาเซียน  ข้ามถนนกำแพงเพชร 3 เข้าสู่สวนจตุจักร จะพบกับแลนด์มาร์กสวยๆ ให้ถ่ายรูปไม่รู้เบื่อ ไม่ว่าจะเป็นประติมากรรมอาเซียนทั้ง 6 ชิ้น รูปร่างแปลกตากระจายอยู่ตามจุดต่างๆ ในสวนนาฬิกาดอกไม้ขนาดใหญ่ที่ใช้ไม้ดอกไม้ประดับแทนหน้าปัด และเข็มสั้น-ยาวบอกเวลา ใครอยากถ่ายรูป จุดนี้มีแท่นไม้         ให้ขึ้นไปกดชัตเตอร์ในมุมสูงกันรัวๆ และจุดนัดพบประจำสวนอยู่ที่หอนาฬิกา สร้างโดยสมาคมไลออนส์เพื่อเฉลิม   พระเกียรติพระชนมพรรษา 81 ปี ในหลวงรัชกาลที่ 9

ฝูงปลาและกระรอกน้อย   ท่ามกลางสวนปิกนิกใต้ร่มไม้ ริมบึงน้ำของสวนจตุจักร ยังมีสิ่งมีชีวิตเล็กๆ น่ารักประจำสวนอย่างฝูงปลาที่รอคอยอาหาร นกสารพัดชนิด ตลอดจนกระรอกน้อยหางฟูที่ออกมาทักทายกัน เมื่อไหร่ที่เหนื่อยนัก หยุดพักแล้วมองชีวิตเล็กๆ รอบตัวบ้าง คุณอาจพบความสุขอีกรูปแบบจากป่าในเมืองแห่งนี้

สุดฯ มาป้ายยา!(เพราะอยากให้คุณออกกำลังกายบ้างไรบ้าง)ขนาดนี้ ต้องลองมาเปิดประสบการณ์วิ่งแบบ Virtual Park Run ดูบ้างแล้วละ  สมัครได้แล้ววันนี้ที่  TMB | ING PARKRUN 2019  หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร : 085-567-3891, LINE@ : @tmbingparkrun และ Email [email protected] 

 

ใครพร้อมแล้ว! ออกไปวิ่งกินลมชมธรรมชาติสวนป่าในเมืองด้วยกันนะ…

 

Did you know: งานเดิน-วิ่งมินิมาราธอนการกุศล TMB | ING PARKRUN 2019 คือการวิ่งเป็น 2 ประเภทคือ Virtual Park Run ที่สามารถวิ่งสะสมระยะที่สวนไหน เวลาใดก็ได้ ระหว่างวันที่ 15 พฤศจิกายน-15 ธันวาคมนี้ และประเภท Park Run ที่ชวนมารวมพลังวิ่งพร้อมกันในวันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม 2562 โดยจะวิ่งผ่าน 3 สวนสวยในอุทยานสวนจตุจักร ด้วยระยะทาง 2.6 กิโลเมตร 5.6 กิโลเมตร และ 10.5 กิโลเมตร
และที่สำคัญไหนๆ ก็วิ่งแล้ว TMB เลยอยากชวนสายวิ่งมาเปลี่ยนเหงื่อเป็นเงินบริจาคเพื่อช่วยน้องๆ ผู้ป่วยโรคหัวใจ เพียงสมัครวิ่งด้วยเงิน 600 บาท รายได้ทั้งหมดจากการจำหน่ายบัตรวิ่ง โดยไม่หักค่าใช้จ่ายรวมกับเงินบริจาคจะส่งมอบเป็นค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดผู้ป่วยเด็กโรคหัวใจ จากมูลนิธิเด็กโรคหัวใจ ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ แถมค่าสมัครบัตรวิ่งสามารถนำไปยื่น เพื่อลดหย่อนภาษีได้ด้วยนะ

 

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up