ชวนเทียบ 4 รุ่นสมาร์ทโฟน ตามหามือถือคู่ใจสำหรับสายติ่ง – OPPO Reno 10x Zoom vs Huawei P30 Pro vs Samsung S10+ vs IPhone XS

Alternative Textaccount_circle
event

แน่นอนว่าความใฝ่ฝันของติ่งเกาหลีหลายๆ คนคือ การได้เจอกับศิลปินตัวเป็นๆ ไม่ว่าจะในคอนเสิร์ต งานแฟนไซน์ แฟนมีต หรืองานอีเวนต์ต่างๆ และสิ่งที่เก็บความประทับใจเหล่านั้นได้คงหนีไม่พ้นรูปถ่าย  ปัจจุบัน แค่สมาร์ทโฟนหนึ่งเครื่องสามารถถ่ายภาพที่มีคุณภาพสูง เก็บไว้ชื่นชมได้นานเท่านาน ชะนีร่างบอบบางอย่างเราๆ ไม่ต้องแบกกล้องโปรติดเลนส์เทเลฯเท่าท่อดูดควันร้านปิ้งย่างอีกต่อไปแล้ว วันนี้สุดฯก็เลยขอหยิบเอามือถือ 4 รุ่นที่เค้าว่าดี ว่าเด็ด มาลองทดสอบการใช้งาน โดยให้น้ำหนักไปทางไลฟ์สไตล์ของสายเกาอย่างเราๆซักหน่อย ซึ่ง 4 รุ่นที่ว่า ได้แก่ OPPO Reno 10x Zoom,   Huawei P30 Pro, Samsung S10+ และ IPhone XS

การถ่ายภาพ

หากถามว่าติ่งเกาหลีจะเลือกซื้อสมาร์ทโฟนซักเครื่อง คำนึงถึงอะไรบ้าง ถ้าเน้นเรื่องการตามศิลปิน ถ่ายรูปโอปป้า ออนนี่ นูน่า บลาๆๆ โอเค หลักๆ เลยเรื่องกล้องสำคัญสุดๆ แต่จะมีสถานการณ์และปัจจัยอะไรบ้างที่แฟนๆสายดูคอนเสิร์ต ตามศิลปิน ไปงานแฟนมีต ต้องเจอ ลองดูรีวิวข้างล่างประกอบการตัดสินใจกันได้เลยจ้า

เจอปุ๊บถ่ายได้ปั๊บ ด้วยโหมด AUTO

สิ่งพื้นฐานเลยคงจะหนีไม่พ้นระบบออโต้ของกล้อง ที่แบบเปิดกล้องปุ๊บถ่ายปั๊บ กรณีเจอศิลปินโดยบังเอิญ โอปป้าชะโงกหน้าออกจากรถตู้กะทันหัน โอเคเลื่อนจอถ่ายได้เลย แล้วต้องได้ภาพที่โอเคประมาณหนึ่ง ลองมาดูว่าทั้งสี่รุ่นถ่ายออกมาเป็นอย่างไรบ้าง

ภาพวิวทำได้ดีทั้งสี่รุ่นค่ะ โทนสีแตกต่างกันบ้างนิดหน่อย 

สีสันสดใส ถ่ายทอดเรื่องราวชัดเจน 

เวลาไปงาน ไปอีเวนท์ หรือมีกิจกรรมอะไรที่ศิลปินคนโปรดของเราไปร่วม เราก็อยากถ่ายรูปให้ภาพแสดงสีสันออกมาได้สดใส ไม่ผิดเพี้ยน เช่น ในคอนเสิร์ตเกาหลี ศิลปินมักใส่ชุดสวยๆ สีสันสดใส เราก็อยากจะถ่ายรูปเอาไปแบ่งในกลุ่มให้ได้สีอย่างที่เราเห็นจริงๆ เราเลยทดสอบโดยการถ่ายรูปดอกไม้สีแดงแรงฤทธิ์มาเทียบสีสันกัน โดยสุดฯจะรีวิวภาพที่ได้กับสิ่งที่ตาเห็น 

จากสายตา สีที่สมจริงเป็น iPhone กับ OPPO ค่ะ ส่วน Samsung จะเข้มจัดไปเลย
และ Huawei จะนวลๆกว่า อันนี้แล้วแต่คนชอบค่ะ

ถ่ายศิลปิน (สำคัญสุด)

ขาดไม่ได้เลยคือการถ่ายภาพบุคคล เป็นติ่ง ก็ต้องตามถ่ายศิลปินค่ะ (ถ้ามีโอกาส) มาดูกันว่ากล้องจากมือถือทั้งสี่รุ่น เมื่อถ่ายคนออกมาแล้วจะเป็นอย่างไร

จากที่ดู โหมดถ่ายภาพบุคคลกล้องทั้งสี่สามารถละลายพื้นหลังได้ดี แต่จะมีของ OPPO และ Huawei ที่ละลายพื้นหลังได้มากกว่า ของ Huawei หน้าตัวแบบจะสว่าง และเบลอกินขอบบ้างบางภาพ iPhone เก็บสีได้ดูสมจริง แต่ค่อนข้างมืด Samsung ฉากหลังจะเบลอนิดหน่อยแต่สีค่อนข้างสมจริง ส่วน OPPO สามารถเก็บสีสันได้ทั้งตัวแบบและพื้นหลัง สังเกตได้จากสีของท้องฟ้า

ถือว่าการถ่ายภาพบุคคลของมือถือทั้ง 4 รุ่นทำออกมาได้โอเคเลยค่ะ แต่ว่าโทนสีออกมาคนละโทนกัน ส่วนตัวสุดฯจะชอบโทนไปทาง iPhone Samsung และ OPPO ค่ะ แต่ความสว่างโอโม่  Huawei ก็ยังคงไม่ยอมใคร

โอปป้ามาแล้ว แต่ต้องถ่ายย้อนแสง

ถ้าติ่งมาได้สักระยะ ต้องเจอประสบการณ์ ยืนรอริมรั้วในที่ร่มแล้วศิลปินเดินลงรถมาจาก outdoor เลยจ้า เรียกว่าย้อนแสงมาแต่ไกล แต่จังหวะน่าถ่ายรูปมันคือจังหวะนี้ล่ะ เพราะลงรถมาคือพวกเค้าโบกมือ ยิ้ม ทักทาย ไม่ถ่ายรูปก็ใจแข็งเป็นหินบะซอลต์แล้วค่ะ เราเลยทดลองถ่ายภาพคนแต่เปลี่ยนมาถ่ายย้อนแสงจากกล้องทั้งสี่รุ่นดู

ถ่ายย้อนแสงยังสามารถเห็นใบหน้าชัดทั้ง 4 รุ่น แต่สว่างมากน้อยไม่เท่ากันค่ะ Samsung กับ OPPO ทำได้ใกล้เคียงกัน คือภาพสว่างและเห็นรายละเอียดของภาพได้ดี ส่วนของ Huawei ภาพสว่างติดโทนเหลือง ซึ่งถ้าใครชอบโทนสีนี้สุดฯถือว่าโอเคเลยค่ะ

ไปแฟนมีต indoor ไฟส้มเชียว

ไฟที่ถ่ายศิลปินของเราได้ชัดและดูน่ามองสุดๆ ก็ต้องแสงสีขาว แต่บางทีสภาพแวดล้อมก็ไม่เอื้ออำนวย ยกตัวอย่างงานแฟนมีต บางงานจัดในสถานที่ที่เป็นไฟขาว สว่างสุดๆ ก็โชคดีไป (บางงานจัดหลังคอนเลย อันนี้ไม่นับ ค่อยว่ากัน) แต่บางงาน อาจจะจัดในห้องที่มีลักษณะคล้ายห้องสัมมนา ระบบไฟสลัวๆ บางที่ไฟส้มมาเลย ถ่ายรูปคนให้ออกมาสวยยากมาก ก็ต้องพึ่งพาความดีงามของเบ้าหน้าโอปป้าเราประกอบกับกล้องเรานี่แหละ แต่เพราะยังไม่มีคิวแฟนมีตในเร็วๆนี้ ขอสมมติใช้แสงในร้านอาหารทดลองดูก่อนนะคะ

ดูจากสีเสื้อและผิวของตัวแบบจะเห็นว่างานนี้ iPhone กับ Samsung ถ่ายออกมาได้ดี แต่ถ้าใครที่ชอบภาพสีสดใสแนะนำ OPPO และใครที่ชอบพื้นหลังแบบเบลอไปเลยแนะนำ Huawei ค่ะ

อยู่ในคอนเสิร์ต แสงน้อย โหมดกลางคืน

ต่อไปเลยคือการถ่ายรูปในคอนเสิร์ต แน่นอนฮอลล์ตอนเล่นคอนแสงสีเสียงตระการตา ดูสวย แต่ถ่ายรูปสวยยาก เลยจะมาลองโหมดกลางคืนของกล้องแต่ละรุ่นกันว่าจะออกมาเป็นอย่างไร 

โหมดกลางคืนของทั้ง 4 รุ่น จะเห็นได้ว่า iPhone จะมี noise เยอะกว่าเพื่อน Samsung จะมืดกว่าโดยสังเกตจากจอภาพด้านซ้ายว่ายังออกสีน้ำตาลอยู่ ส่วน OPPO จะเห็นว่าจอภาพด้านซ้ายออกเป็นสีส้มชัดเจน สีสันใช้ได้ และลายเส้นค่อนข้างคมชัดเลยทีเดียว ส่วน Huawei สีภาพจะดรอปลงนิดนึง เห็นได้จากจอสีม่วงด้านซ้ายที่ในภาพเกือบจะกลายเป็นสีขาวไปแล้ว แต่ความคมชัดถือว่าโอเคเลยล่ะ รูปเซ็ตนี้อาจจะเทียบกันยากนิดหนึ่งด้วยความที่จอเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตลอดเวลา

ต่อไปลองมาถ่ายภาพบุคคลกันดูบ้างค่ะ

ภาพบุคคลกลางคืน จะเห็นได้ว่า iPhone มี noise ค่อนข้างเยอะเช่นเดิม แบรนด์ที่เก็บรายละเอียดใบหน้าได้ดีคือ OPPO และ Huawei อีกทั้งยังให้สีผิวที่ไม่ผิดเพี้ยนค่ะ แต่โดยรวมแล้ว แต่ละภาพก็มีความดีคนละอย่าง ความสว่างโอโม่ให้ Huawei ความคมชัด สีไม่เพี้ยนให้ OPPO และโทนสีที่ออกสีเหลือง ส้มของ iPhoneและ Samsung ค่ะ เรียกได้ว่าแล้วแต่สไตล์และความชอบของแต่ละคนเลยล่ะ

ภาพกว้างๆ แบบ Wide Angle เก็บบรรยากาศ

อีกโหมดหนึ่งที่อาจจะไม่ได้จำเป็นที่สุดสำหรับสายติ่ง แต่มีไว้ไม่เสียหาย เพราะเวลาได้ไปคอนเสิร์ตที่จัดในฮอลล์ใหญ่ หรือสเตเดียมแล้วกดตั๋วยอดดอยมา ถ่ายรูปเฟรมกว้างๆ เก็บบรรยากาศไว้ มันตราตรึงใจดีนักแล เราจึงจะมาทดสอบโหมดนี้กัน 

* iPhone XS ไม่มี โหมด Wide Angle แต่จะขอถ่ายในโหมดปกติมาเทียบกันด้วยค่ะ

เท่าที่ดู รุ่นที่ให้ฟังก์ชั่น wide angle มา เมื่อมาเทียบกับ iPhone ที่ไม่มีโหมดนี้เฟรมจะกว้างกว่าอย่างเห็นได้ชัด และเมื่อสังเกตดีๆ ตัว Samsung จะให้เฟรมที่กว้างที่สุด OPPO สีต่างจากแบรนด์อื่นเลยแต่เป็นสีจริงเหมือนจากตาเห็น  แต่โดยรวมคือเป็นโหมดที่ใช้ได้ดีทั้ง สามแบรนด์ ถูกใจมากค่ะ

กำลังซูมไปให้ถึงดวงดาว

หัวข้อสุดท้ายนี่ไฮไลท์เด็ด เพราะการเป็นติ่งก็ไม่ใช่ทุกครั้งที่ไปร่วมอีเวนท์ ร่วมงานแฟนมีต หรืองานแถลงข่าวอะไรแล้วจะได้ไปยืนฟร้อนโรล แถวหน้าสุดชิดริมรั้ว เวลาไปคอนก็ใช่ว่าจะได้บัตรตั๋วยืนแล้วเข้าทันได้อยู่ชิดๆ เวที บางทีสังขารไม่ให้ กดตั๋วนั่ง แต่กดไม่ทัน เน็ตช้า ได้ตั๋วดอยมาอีก เดี๋ยวนี้มีสมาร์ทโฟนหลายรุ่นที่มีจุดเด่นเรื่องการซูม จาก 4 รุ่นที่หยิบมารีวิวนี้มีรายละเอียดอย่างไรบ้างมาดูกันค่ะ

  • OPPO Reno 10x Zoom สามารถซูมได้ 60 เท่า
  • Huawei P30 Pro สามารถซูมได้ 50 เท่า
  • ส่วน Samsung S10+ กับ iPhone XS สามารถซูมได้ 10 เท่า

ดังนั้นเราจะลองเทียบการซูมของทุกรุ่นจนถึง 10x และ OPPO กับ Huawei ถึง 50x ค่ะ

ระยะปกติ 1x

ซูม 5x

ซูม 10x

ซูม 50x

ยังอ่านตัวหนังสือชัดทั้งคู่ค่ะ โอ้โห เทคโนโลยีสมัยนี้ ซูมได้โหดมาก แต่ยังไม่เท่านั้น เพราะ OPPO ซูมได้ 60x เราก็เลยขอลองไปให้สุดกับรุ่นนี้ดู

สรุปง่ายๆ สำหรับติ่งที่กำลังจะไปซื้อ 

สำหรับ iPhone จะได้ภาพที่ดูสมจริง แต่เรื่อง AI เรื่องความเนียนของผิวจะไม่ใช่ทางของเขาเท่าไรนัก แถมยังไม่มีโหมดอื่นๆให้เล่นเท่าแบรนด์อื่น ส่วน OPPO เท่าที่ลองใช้ ภาพและสีที่ได้เหมือนตาเห็นเลย มี AI ปรับใบหน้า และโหมดต่างๆ ค่อนข้างครบ ทาง Huawei จะให้ภาพที่ดูคมชัดเพราะซอฟต์แวร์ในตัวเครื่องช่วยปรับให้ภาพชัดขึ้น อาจจะมีสีดรอปไปบ้างตามสถานการณ์ และ Samsung มีดีเรื่อง Wide Angle ที่เก็บภาพได้กว้างมาก แต่ยังซูมได้แค่ 10 เท่าค่ะ 

หลังอ่านบทความนี้ เพื่อนๆ สายเกาคงจะได้ไอเดียในการหามือถือคู่ใจติดตัวไว้ติ่งสักเครื่องแล้วล่ะ แต่ละเครื่องมีจุดเด่นจุดด้อยแตกต่างกัน บางเครื่องมีข้อเด่นที่ใช้ได้ดีในบางสถานการณ์ ที่สามารถนำไปพิจารณาในการตัดสินใจได้เลย ส่วนสุดฯ ถ้าให้เลือก น่าจะเลือกรุ่นที่ถ่าย portrait ออกมาได้ดี สีไม่เพี้ยน (หน้าโอปป้าสำคัญสุด) และกำลังซูมที่ให้มาเหลือเฟือ เพราะไปบัตรยอดดอยบ่อยเกิน (บัตรยอดดอย คือที่นั่งแถวหลังชั้นบนๆ ไกลเวทีลิบๆ เห็นศิลปินเท่าหัวไม้ขีด)  อย่างไรก็ตาม หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะมีประโยชน์นะคะ ขอลาไปติ่งต่อแล้วจ้า

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up