มองมุมไหนก็สวยเฉียบกับ ‘Q900R’ สมาร์ททีวีที่คมชัดระดับ 8K จากซัมซุง นวัตกรรมล่าสุดจาก Samsung

Alternative Textaccount_circle
event

แม้จะจบไปแล้วกับงาน CES 2019 หรือ Consumer Electronics Show มหกรรมที่รวบรวมเทคโนโลยีและอิเล็กทรอนิกส์ระดับโลก แต่กระแสความร้อนฉ่าของงานนี้ยังไม่จบลง เพราะนอกจากการอวดโฉมความเจ๋งของนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ แล้ว งานนี้ยังเปรียบเสมือนการสะท้อนให้ชาวสุดสัปดาห์ อย่างเราได้เห็นแนวโน้มของเทคโนโลยีในปีนี้ด้วย

จึงไม่แปลกหากแบรนด์ชั้นนำระดับบิ๊กจะขนเทคโนโลยีและอิเล็กทรอนิกส์รุ่นใหม่มาอวดโฉม เช่นเดียวกับซัมซุง(Samsung) ที่ออกมาเผยความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม ไม่ว่าจะเป็นปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทั้ง loT (Internet of Things) ที่เป็นเทคโนโลยีที่เชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ทั้งสมาร์ทโฟนตลอดจนเครื่องใช้ในบ้านให้สามารถเชื่อมต่อและสื่อสารกันได้โดยผ่านอินเทอร์เน็ต และเทคโนโลยี 5G พร้อมขนทัพอิเล็กทรอนิกส์ที่ช่วยยกระดับวิถีชีวิตและไลฟ์สไตล์ให้สะดวกสบายมาอวดโฉมอย่างยิ่งใหญ่

เริ่มจากเทคโนโลยี AI, IoT และ 5G ที่ซัมซุงผลักดันให้หลอมรวมเป็น Intelligence of Things เพื่อยกระดับการทำงานร่วมอย่างอัจฉริยะ พร้อมพัฒนาแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์แบบเปิด (Open AI Platform) ที่มีชื่อเรียกว่า Bixby  เป็นระบบผู้ช่วยคำสั่งเสียงอัจฉริยะที่สามารถรองรับการใช้งานผ่านอุปกรณ์ต่างๆ ที่หลากหลายยิ่งขึ้น ตั้งแต่เครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านจนถึงรถยนต์ ฯลฯ

แต่ที่น่าจับตามองและทำให้ชาวสุดสัปดาห์อย่างเราตื่นตาตื่นใจคงเป็น ซัมซุง คิวแอลอีดี ทีวี รุ่น Q900Rสมาร์ททีวีปี 2019 ขนาด 98 นิ้ว ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในไลน์อัพในขณะนี้ มาพร้อมจุดเด่นไม่ธรรมดา ซึ่งสมาร์ททีวี Q900R เป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำเรื่องนวัตกรรมหน้าจอแสดงผลระดับโลกของซัมซุง แม้การเปิดตัวในงาน CES 2019 จะไม่ใช่การเปิดตัวครั้งแรก เพราะ Q900R ได้เผยสู่สายตาคนทั้งโลกมาก่อนหน้านี้แล้วในงาน IFA 2018 ที่ผ่านมา แต่สมาร์ททีวีรุ่นนี้ก็ยังคงสร้างปรากฏการณ์ประทับใจให้ชาวสุดสัปดาห์ได้อีกครั้ง

เริ่มจากความคมชัดระดับ 8K ของเทคโนโลยีจอภาพแบบคิวแอลอีดี (QLED TV) ที่ให้ภาพสวย คมชัดและสมจริง สมาร์ททีวี Q900R ยังเปรียบเสมือนเครื่องบ่งชี้ถึงการก้าวข้ามขีดความสามารถของนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์ (AI) ด้วยเทคโนโลยี ‘AI Upscaling’ ช่วยปรับความชัดของภาพอย่างอัตโนมัติ โดยจะปรับภาพที่มีความละเอียดต่ำให้มีความละเอียดสูงขึ้นมาเทียบเท่า 8K มากที่สุด ซึ่งเป็นการยกระดับความคมชัดของภาพ และเป็นการฉีกทุกกฏเกณฑ์ของสมาร์ททีวีแบบเดิมๆ ช่วยเพิ่มประสบการณ์ความบันเทิงเหนือระดับ ขณะเดียวกันก็มาพร้อมดีไซน์ที่สวยเฉียบ บาง ให้ลุคพรีเมี่ยม

ซัมซุงยังตั้งใจใส่ AI ที่ผ่านการพัฒนาและสามารถเรียนรู้พฤติกรรมผู้ใช้งาน ส่งผลให้สมาร์ททีวีรุ่นนี้มาพร้อมฟีเจอร์ไม่ธรรมดา อย่างการลิสต์รายการโปรดด้วยโปรแกรม Universal Guide ที่สามารถค้นหารายการที่เหมาะกับผู้ใช้งาน รวมทั้งผู้ใช้งานยังสามารถค้นหาและควบคุมรายการโปรดของตัวเองได้ง่ายขึ้น ผ่านระบบผู้ช่วยคำสั่งเสียงอัจฉริยะ Bixby ซึ่งเป็นฟีเจอร์หลักของสมาร์ททีวี 2019 เลยก็ว่าได้

ความอัจฉริยะของสมาร์ททีวีรุ่นนี้ยังไม่จบ เมื่อ Q900R  ยังสามารถให้เราดูคอนเทนต์ผ่านบริการสตรีมมิ่ง, กล่องทีวีดิจิทัล, ระบบ HDMI, USB หรือแม้แต่การเชื่อมต่อจากจอโทรศัพท์มือถือ (Screen Mirroring) เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) แบบเฉพาะของซัมซุง และที่ทำให้เราตื่นตาตื่นใจคือการเพิ่มตัวเลือกความบันเทิง โดยซัมซุงพัฒนาและออกแบบให้สมาร์ททีวี Q900R สามารถรองรับแอปพลิเคชั่น Apple AirPlay 2 และ iTunes Movie & TV Shows เรียกได้ว่าสมาร์ททีวี 2019 จากซัมซุงถือเป็นเจ้าแรกที่รองรับแอปพลิเคชั่นจากแอปเปิ้ล

จากจุดเด่นทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ทำให้สมาร์ททีวี Q900R ได้รับการยกย่องจากสื่อด้านเทคโนโลยีจากต่างประเทศมากมาย ทั้งการยกให้ Q900R เป็น “Top Choice 2018” จาก AVS Forum หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านวิดีโอและเครื่องเสียงที่ใหญ่ที่สุดในโลก หรือเว็บไซต์ Digital Trend ที่ยืนยันความล้ำของสมาร์ททีวีรุ่นนี้ว่า ในปัจจุบัน ไม่มีทีวี 85 นิ้วรุ่นไหนในโลก ที่ดีเทียบเท่ารุ่นนี้อีกแล้ว

ขณะที่ Trusted Reviews เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยีชื่อดังของสหราชอาณาจักรยังให้คะแนน Q900R เต็ม 5 คะแนน  พร้อมเหตุผลว่า เป็นสมาร์ททีวีที่ให้ภาพ 8K ความละเอียดคมชัด ให้สีสันที่สดใสที่สุดเท่าที่เคยมีการเปิดตัวมา และยังไม่เคยเห็นการแสดงภาพที่ให้รายละเอียดสมบูรณ์เท่านี้มาก่อน เป็นต้น

จากคำชมที่บ่งบอกถึงความสำเร็จของซัมซุง ทำให้การก้าวเข้าสู่ปีที่ 50 เป็นการเริ่มต้นที่ดี โดย มร. คิม ฮยอน ซอก ประธานและหัวหน้าส่วนซัมซุง คอมซูมเมอร์อิเลคโทรนิคส์ กล่าวในงาน CES 2019 ในวาระครบรอบ 50 ปีของซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ว่า ในปี 2019 นี้ เราจะเดินหน้าพัฒนาไปสู่อีกขั้นและยกระดับความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม เพื่อลงมือสร้างวิสัยทัศน์การใช้ชีวิตที่เชื่อมต่อถึงกันของเราให้เป็นจริง

ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ IoT, เทคโนโลยี 5G หรือระบบผู้ช่วยคำสั่งเสียงอัจฉริยะ Bixby ที่จะเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันเรามากขึ้น ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำทางด้านนวัตกรรมของซัมซุง โดยเฉพาะสมาร์ททีวี Q900R ที่มาพร้อมความล้ำสุดว้าวจนต้องจับตามองสมาร์ททีวีรุ่นนี้ให้ดี เพราะถ้าวางจำหน่ายเมื่อไร ชาวสุดสัปดาห์อย่างเราก็เตรียมตัวพุ่งตัวไปจับจองอย่างแน่นอน …ดีอย่างนี้จะไม่มีได้ไง!!

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up