แก้แฮงค์ฉบับเกาหลี

5 เคล็ด(ไม่)ลับ..แก้แฮงค์ฉบับเกาหลี!! ชนแก้วทั้งคืนตื่นมายังไหว

Alternative Textaccount_circle
event
แก้แฮงค์ฉบับเกาหลี
แก้แฮงค์ฉบับเกาหลี

“จั๊น! (찬!) = ชนแก้ว!”  เชื่อว่าถ้าใครที่เป็นคอซีรี่ย์หรือ ติดตามเกาหลีจะต้องคุ้นเคยกับคำนี้เป็นอย่างดี เพราะในซีรี่ย์แทบทุกเรื่อง หรือแม้แต่ในรายการวาไรตี้ก็มักจะมีภาพการดื่มแอลกอฮอล์ปรากฏออกมาเสมอ นั่นก็เพราะการดื่มเป็นวัฒนธรรมที่สำคัญอย่างหนึ่งของคนเกาหลี เพื่อใช้ในการเข้าสังคมเชื่อมความสัมพันธ์คนเกาหลีดื่มหนักถึงขนาดที่ทำให้เกาหลีใต้กลายเป็นประเทศที่ดื่มหนักที่สุดในเอเชียเลยทีเดียว!!(สถิติจากองค์กรอนามัยโลกปี 2015)เป็นประเทศเจ้าแห่งนักดื่มขนาดนี้ จะไม่มีวิธีแก้เมาค้างได้ยังไง เราจะมาเปิดเผยเคล็บลับ ‘ แก้แฮงค์ฉบับเกาหลี ‘ ให้โลกได้รู้!! เผื่อว่าใครที่ไปเที่ยวเกาหลีแล้วอยากลองไปสัมผัสวัฒนธรรมดื่มหนักๆแบบคนเกาหลี หรือเพื่อนชาวเกาหลีนัดไปสังสรรค์เชื่อมความสัมพันธ์จะได้ไม่ต้องกังวลว่า ตื่นมาแล้วจะแฮงค์จนไปเที่ยวตามแพลนไม่ไหว

 

เคล็ดลับอันดับที่หนึ่ง : แฮจังกุก (Haejangguk)

คำว่า ‘แฮจัง’ ในภาษาเกาหลีแปลว่า หายจากอาการเมาค้าง แฮจังกุกจึงหมายถึงซุปที่เอาไว้ทานแก้แฮงค์นั่นเองซึ่งแฮจังกุกนี้มีมาตั้งแต่ก่อนยุคโชซอนซะอีก สะท้อนให้เห็นเลยว่าคนเกาหลีมีวัฒนธรรมการดื่มมาตั้งแต่โบร่ำโบราณ โดยจะนิยมทานแฮจังกุกในเช้าวันรุ่งขึ้นหลังจากคืนที่ดื่มหนัก เพราะแฮจังกุกมีลักษณะเป็นน้ำซุปอุ่นร้อน และมักจะมีรสเผ็ด จึงช่วยบรรเทาอาการผะอืดผะอมได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันแฮจังกุกมีหลายชนิด ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่สามารถหาได้ในแต่ละท้องถิ่นเราจะขอแนะนำ 5เมนูแฮจังกุกที่เป็นที่นิยมในหมู่คนเกาหลี น่าลิ้มลองจนมิชลินไกด์ต้องแนะนำ

 

แก้แฮงค์ฉบับเกาหลี

 

  • ที่สุดของเมนูแฮจังกุกสำหรับคนเกาหลีต้องนี่เลย ปยอ แฮจังกุก(BbyeoHaejang-guk)”หรือก็คือซุปกระดูกหมู ซี่โครงที่ถูกต้มจนเปื่อยในน้ำซุปรสเผ็ดพอดี แค่ซดน้ำช้อนแรกก็ช่วยให้รู้สึกดีขึ้นจากการอาการเมาค้างแล้ว จะกินเนื้อซี่โครงเดี่ยวๆ หรือจะผสมข้าวลงไปในน้ำซุปแบบที่คนเกาหลีชอบทำก็ได้ น้ำซุปของปยอ แฮจังกุกเป็นน้ำซุปแบบเดียวกับคัมจาทัง (gamjatang)ต่างกันที่ส่วนประกอบและขนาด หากไปกับเพื่อนหลายคนแนะนำว่าให้สั่งคัมจาทังมาแบ่งกัน เพราะเมนูนี้จะเสิร์ฟในกระทะขนาดใหญ่ และมีส่วนประกอบหลากหลายกว่า ส่วนปยอ แฮจังกุกมักจะเสิร์ฟในปริมาณสำหรับหนึ่งคน

 

แก้แฮงค์ฉบับเกาหลีแก้แฮงค์ฉบับเกาหลี

  • ซอนจิ แฮจังกุก หรือที่เรียกว่า ต้มเลือดวัวที่ชื่อนี้ก็เพราะพระเอกของจานคือ เลือดวัวชิ้นโตที่ต้มจนสุก จนได้เนื้อแน่นและเนียน นอกจากนี้ยังมีเครื่องในอีกหลายชนิดที่ต้มจนเปื่อยในน้ำซุปกระดูกหมู ปรุงรสด้วยดเวนจัง (เต้าเจี้ยวเกาหลี) เพิ่มวิตามินด้วยกะหล่ำปลี หัวผักกาด ถั่วงอก และหัวหอม ใครที่เป็นสายเครื่องในต้องห้ามพลาดเมนูนี้หรือใครที่ไม่ชอบกินเครื่องในลองสั่งเฉพาะเลือดวัวมาลองทานดู แล้วจะพบว่าเมนูนี้อร่อยกว่าที่คิด

 

แก้แฮงค์ฉบับเกาหลี

  • บกกุก (Bok-guk)หรือซุปปลาปักเป้า อาจจะเป็นเมนูแก้แฮงค์ที่หาทานยากอยู่ซักหน่อย เนื่องจากเชฟที่จะทำอาหารจากปลาปักเป้าได้จำเป็นต้องมีใบอนุญาตรับรองว่าผ่านการฝึกอบรม และรู้วิธีเอาต่อมพิษออกจากปลาปักเป้าได้อย่างถูกต้อง แต่ด้วยรสชาติและเนื้อสัมผัสพิเศษที่เป็นเอกลักษณ์ของปลาปักเป้า รับรองว่าคุ้มค่ากับการเสาะแสวงหามาลิ้มลอง บกกุกเป็นที่นิยมมากที่ปูซาน มีให้เลือกทั้งแบบที่เผ็ดและไม่เผ็ด ใส่น้ำส้มสายชูซักหน่อย จะได้รสชาติที่คุณจะอยากกลับมากินซ้ำที่เกาหลีอีกแน่นอน

 

แก้แฮงค์ฉบับเกาหลี

 

  • สำหรับสายผัก หรือคนที่รู้สึกผะอืดผะอมจากอาการเมาค้างจนไม่อยากทานเนื้อสัตว์ คงนามุลกุก (Kongnamulguk) หรือซุปถั่วงอก เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด คงนามุลกุกเป็นเมนูอาหารแก้แฮงค์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอีกหนึ่งเมนู เนื่องจากมีราคาถูก และสามารถหากินได้ง่ายในร้านอาหารทั่วไปถั่วงอกมีกรดอะมิโนที่ช่วยขับแอลกอฮอล์ออกจากร่างกายได้ ซุปถั่วงอกร้อนๆ ทานกับข้าวซักถ้วยจะช่วยให้รู้สึกกระปี้กระเป่า และไม่รู้สึกหนักท้องจนเกินไป

 

แก้แฮงค์ฉบับเกาหลี

  • แจชอปกุก (Jaecheop-guk)เมนูแก้แฮงค์สูตรพิเศษของจังหวัดคยองซังนัมโด น้ำซุปใสใส่หอยนางรมน้ำจืดที่ถึงแม้จะมีขนาดเล็ก ก็สามารถทำให้คนติดใจได้ด้วยรสชาติหวานพิเศษเฉพาะตัว ยังเพิ่มรสชาติให้น้ำซุปด้วยหอม และกระเทียม เมนูแจชอปกุกจะช่วยให้รู้สึกสดชื่นขึ้นได้จากอาการเมาค้าง หากใครที่กลัวไม่อิ่ม จะเทข้าวลงไปกินเป็นข้าวต้มซุปหอยนางรมก็ได้เช่นกัน

 

เคล็ดลับอันดับที่สอง : เครื่องดื่มแก้แฮงค์

แก้แฮงค์ฉบับเกาหลี

เครื่องดื่มแก้แฮงค์สามารถหาซื้อได้ทั่วไปจากร้านสะดวกซื้อ มักมีส่วนผสมของสมุนไพรอย่าง โสมแดง น้ำลูกแพร์มิลค์ธิสเทิลฮ็อตเกตนามูซึ่งมีฤทธิ์ในการสลายแอลกอฮอล์ ล้างสารพิษที่เกิดจากการดื่มออกจากตับ คนเกาหลีส่วนใหญ่จะดื่มเพื่อแก้อาการแฮงค์ในเช้าวันรุ่งขึ้นหลังจากคืนที่ดื่มหนัก หรือดื่มก่อนนอนเพื่อช่วยให้หลับสบาย และตื่นมาไม่มีอาการเมาค้าง แต่บางคนชอบที่จะดื่มเครื่องดื่มแก้แฮงค์ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนจะไปซัดแอลกอฮอลล์ ถ้าหากตื่นมาแล้วไม่มีเวลาไปตระเวนหาแฮจังกุกกินละก็ เครื่องดื่มแก้แฮงค์ก็เป็นตัวเลือกที่ดี เพราะหาได้ง่ายมีให้เลือกหลายรส หลายแบรนด์ตามความชอบ ราคาก็ไม่แพง อยู่ที่ประมาณขวดละ 3000 – 5000 วอน (100 – 150 บาท)

 

เคล็ดลับอันดับที่สาม: ไอศกรีม แก้แฮงค์

แก้แฮงค์ฉบับเกาหลี

หลายคนน่าจะเคยได้เห็นข่าวการเปิดตัว กยอนดยอ บาร์ (Gyeondyo-bar)ไอศกรีมแท่งรสเกรปฟรุตที่เคลมว่าเป็นไอศกรีมแก้แฮงค์เจ้าแรกของเกาหลี ออกวางจำหน่ายตั้งแต่ปี 2016 ไอศกรีมนี้มีส่วนผสมของต้นฮ็อตเกตนามู ซึ่งเป็นสมุนไพรที่คนเกาหลีใช้แก้อาการเมาค้างมาตั้งแต่ ศตวรรษที่ 17และได้รับการยืนยันจากงานวิจัยว่าสามารถแก้อาการเมาค้างในหนูได้จริง ชื่อของเจ้าไอศกรีมแท่ง กยอนดยอ บาร์นี้ แปลว่า “ค้างอยู่บนนั้น” มีที่มาจากความทุกข์จากอาการเมาค้างของเหล่าคนทำงานที่ดื่มหนักในคืนก่อน ไอศครีมแท่งนี้จะช่วยปลดปล่อยพวกเขาจากอาการเมาค้างนั่นเอง ด้วยรสชาติเบาๆหวานๆเย็นๆตามวิถีไอศกรีม จึงเป็นตัวเลือกที่สำหรับคนที่ไม่ชอบกลิ่นฉุนของยาสมุนไพรที่มักจะมีอยู่ในเครื่องดื่มแก้แฮงค์

 

เคล็ดลับอับดับที่สี่: น้ำผึ้ง

แก้แฮงค์ฉบับเกาหลี

น้ำผึ้ง เคล็บลับที่ง่าย และหาทานได้ที่บ้าน หากตื่นมาแล้วยังรู้สึกค้างเติ่งจากการดื่มหนักเมื่อคืน หยิบน้ำผึ้งในครัวสัก 2-3 ช้อน มาผสมน้ำเปล่าหรือน้ำชาหนึ่งแก้วดื่มจะช่วยให้คุณรู้สึกสดชื่น และถอนอาการเมาค้างได้ เนื่องจากน้ำผึ้งมีสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย และมีน้ำตาลฟลุคโตสที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้ทันที จึงเป็นแหล่งพลังงานชั้นเยี่ยม แต่หากคุณไม่ได้มีน้ำผึ้งไว้ติดบ้าน เดี๋ยวนี้มีกุลมุล หรือน้ำผสมน้ำผึ้งพร้อมดื่มหลายยี่ห้อให้เลือกซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อทั่วไป

 

เคล็ดลับพิเศษ : ซาวน่า

แก้แฮงค์ฉบับเกาหลี

หลังผ่านการดื่มหนักมาตลอดคืน ระหว่างเดินกลับที่พักลองแวะจิมจิลบัง หรือซาวน่าเกาหลี เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้รู้สึกดีและสบายตัว ลงอ่างอาบน้ำร้อน ต่อด้วยอ่างน้ำเย็น แล้วเข้าห้องซาวน่าให้เหงื่อออก คุณจะรู้สึกตัวเบา และหายจากอาการเมาค้างเป็นปลิดทิ้ง แล้วอย่าลืมล้างท้องด้วย ชิคเย หรือน้ำข้าวต้มหวานๆ เครื่องดื่มคู่จิมจิลบังที่ขาดไม่ได้ ช่วยเติมน้ำตาลในเลือดให้คุณรู้สึกสดชื่นขึ้นได้ ออกจากจิมจิลบังแล้วไปพักซักงีบ รับรองว่าตื่นมาเที่ยวต่อได้สบาย

แก้แฮงค์ฉบับเกาหลี

 

เรียกได้ว่าอาหารเป็นภูมิปัญญาที่คนเกาหลีภาคภูมิใจ ชาวเกาหลีศึกษาเรื่องอาหาร เพื่อล้างพิษ และใช้เป็นยาบำรุงร่างกายกันมาตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษ เมื่อมีวัฒนธรรมการดื่ม ก็มีเคล็ดลับแก้แฮงค์เสร็จสรรพ อะเมซิ่งเกาหลีจริงๆ!เตรียมพบกับเรื่องราวอะเมซิ่งแบบเกาหลี๊..เกาหลี ที่จะบอกเล่าผ่านวัฒนธรรมทั้งการกินดื่ม การแต่งตัว การแสดง รวมไปถึงการท่องเที่ยว ได้ในงาน Korea Culture & Tourism Festival 2018มหกรรมที่รวบรวมทุกความเกาหลีที่คุณหลงรัก วันที่ 6-7 ตุลาคม 2561GMM Live House ชั้น 8 Central World ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Facebook และ Instagram KTO Thailand #haveYOUever #KoreaFestivalBKK2018 #KoreaCultureandTourismFestival2018

 

ไลฟ์สไตล์ชิคๆ ของคนยุคใหม่ สุดฯ ไม่เคยพลาด อ่านต่อที่นี่!

เทศกาลภาพยนตร์นอร์ดิก 2018 ประกาศความสำเร็จวงการภาพยนตร์ยุโรปเหนือ พร้อมนำเสนอวัฒนธรรมที่แตกต่าง

ดื่มกาแฟ ซึบซับงานศิลป์ อีกไลฟ์สไตล์ใหม่ที่ Craftsman x บ้านอาจารย์ฝรั่งศิลป์พีระศรี

ร้านชิคๆ ถูกและดีมีอยู่จริงที่ ‘ สุดสัปดาห์ Shopping Market ครั้งที่ 7 ’

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up