Run for The Oceans , Adidas , อาดิดาส ประเทศไทย

เหล่าคนดังร่วมวิ่งและเก็บขยะในงาน Run for The Oceans กับอาดิดาส

Alternative Textaccount_circle
event
Run for The Oceans , Adidas , อาดิดาส ประเทศไทย
Run for The Oceans , Adidas , อาดิดาส ประเทศไทย

เมื่อเร็วๆ นี้ สุดสัปดาห์ได้มีโอกาสไปร่วมงานวิ่งกับ อาดิดาส ประเทศไทย นั่นคือ งานวิ่งเพื่อมหาสมุทร หรือ Run for The Oceans เที่จัดเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เนื่องในวันมหาสมุทรโลก โดยงานนี้มีการเชิญชวนนักวิ่งจิตอาสาชาวไทยกว่า 200 คน พร้อมด้วยเหล่าดาราดัง เช่น โย-ยศวดี หัสดีวิจิตร กัปตันทีมอาดิดาส รันเนอร์ส แบงค็อก แพนเค้ก-เขมนิจ จามิกรณ์ และเกรซ-กาญเกล้า ด้วยเศียรเกล้า มาร่วมแสดงพลังแห่งการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางทะเล ด้วยการวิ่งบนชายหาดพร้อมเก็บขยะพลาสติกและอื่นๆ ณ หาดเจ้าสำราญ จังหวัดเพชรบุรี

ต้องบอกว่านับถือใจของนักวิ่งทุกคนจริงๆ เพราะนอกจากการวิ่งบนหาดทรายจะร้อนและเหนื่อยกว่าวิ่งบนทางเรียบแล้ว ขากลับทุกคนยังต้องเก็บขยะกลับมาด้วย แต่ก็ไม่มีใครยอมแพ้ แข่งกันเก็บขยะกลับมาให้ได้มากที่สุด บางคนขนมาเต็มกระสอบเลยทีเดียว พอเทรวมกันแล้วได้เยอะจนน่าตกใจ และหลังจากพักเหนื่อยกันแล้วก็ยังมาร่วมด้วยช่วยกันคัดแยกขยะอีกด้วย

Run for The Oceans , Adidas , อาดิดาส ประเทศไทย
แพนเค้ก เขมนิจ ชวนใครมาช่วยเก็บขยะด้วยเอ่ย

ทั้งนี้ จากข้อมูลของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ ทั่วโลกมีปริมาณขยะพลาสติกที่ไหลลงสู่ทะเล ประมาณ 13 ล้านตัน โดยไทยถูกติดอันดับ 6 จาก 10 ประเทศที่ทิ้งขยะพลาสติกในทะเลมากที่สุดในโลก ซึ่งก็น่าจะจริง เพราะในระยะทางเพียง 5 กิโลเมตร ก็ได้ขยะเยอะอย่างที่เห็น

Run for The Oceans , Adidas , อาดิดาส ประเทศไทย

รักษ์โลกแบบง่ายๆ เริ่มได้ที่ตัวเรา

จากที่เราเห็น มีทุกประเภทอยู่บนชายหาด ทั้งพลาสติก ขวดแก้ว รองเท้า เสื้อผ้าเก่า และอื่นๆ อีกมากมาย นี่ขนาดแค่ 5 กิโลเมตรนะ ทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่า ตลอดแนวชายฝั่งของประเทศไทยเราจะมีขยะสะสมมากมายขนาดไหน ดังนั้น จึงอยากชวนเพื่อนๆ มาปรับพฤติกรรมในชีวิตประจำวันง่ายๆ เพื่อลดการใช้ขยะพลาสติกและขยะอื่นๆ กัน โดย…

ลดการใช้หลอดพลาสติก ข้อนี้ง่ายสุดๆ แค่ดื่มน้ำโดยตรงจากขวดหรือแก้ว

พกกระติกน้ำหรือแก้วน้ำลายน่ารัก แล้วส่งให้ร้านค้าเวลาเราไปซื้อเครื่องดื่มต่างๆ แทน นอกจากเก๋แล้วยังรักษ์โลกด้วย

เลือกแพ็คเกจที่เป็นมิตรต่อโลก หากจำเป็นต้องซื้อเครื่องดื่มบรรจุสำเร็จรูป หากเลือกได้ ควรเลือกแบบบรรจุขวดแก้ว

เลิกใช้โฟม เดี๋ยวนี้มีกล่องหรือถ้วยสำหรับบรรจุอาหารที่ทำจากวัสดุย่อยสลายได้มาใช้แทนโฟมแล้ว ราคาไม่แพง หากเลือกได้ แนะนำให้เลือกซื้ออาหารจากร้านที่ใช้บรรจุภัณฑ์เหล่านี้แทนโฟมนะจ๊ะ หรือจะใช้พวกใบตอง กล่องกระดาษไปเลยก็ได้ ช่วยโลกและยังไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพด้วย

Run for The Oceans , Adidas , อาดิดาส ประเทศไทย  , การลดขยะ , ใช้วัสดุทดแทน
การใช้วัสดุทดแทนพลาสติกหรือโฟม เช่น ขวดแก้ว หลอดกระดาษ กล่องกระดาษ ก็เป็นอีกทางง่ายๆ ที่เราจะช่วยโลกได้

Run for The Oceans

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ คุณวีเจย์ เชาว์ฮาน ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อาดิดาส (ประเทศไทย) จำกัด ได้เล่าถึงที่มาของโครงการว่า “อาดิดาส มีความเชื่อมั่นว่ากีฬามีพลังในการเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งให้ดีขึ้นได้เสมอ รวมถึงทะเลและมหาสมุทรที่ทุกคนต่างก็ตระหนักดีถึงปัญหาขยะพลาสติกที่กำลังทำลายสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิต นั่นจึงเป็นเหตุผลของความร่วมมือระดับโลก ระหว่าง อาดิดาส และ องค์กรพาร์ลี่ย์ ฟอร์ ดิ โอเชียนส์ ที่มีความมุ่งมั่นรณรงค์เรื่องของความสวยงามและความเปราะบางของท้องทะเล รวมไปถึงการกำจัดขยะพลาสติกในท้องทะเล

“อาดิดาสทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทยได้ปรับนโยบายบริษัทฯ เพื่อลดขยะพลาสติกอย่างยั่งยืน โดยงดใช้ถุงพลาสติกในร้านอาดิดาสมาตั้งแต่วันคุ้มครองโลกในปี 2559 และจากนั้นได้ทยอยลดการใช้ขวดพลาสติกในกิจกรรมต่างๆ ของอาดิดาส นอกจากนี้ ในปี 2559 อาดิดาสได้ริเริ่มใช้ Parley Ocean Plastic®  ขวดพลาสติกจากท้องทะเลที่ถูกรีไซเคิลและแปลงสภาพเป็นเส้นใยเพื่อนำมาผลิตชุดกีฬาและรองเท้ากีฬาของอาดิดาส โดยใช้ขวดพลาสติกจากท้องทะเลประมาณ 11 ขวดในการผลิตรองเท้า 1 คู่”

Run for The Oceans , Adidas , อาดิดาส ประเทศไทย

สำหรับ งานวิ่งเพื่อมหาสมุทร หรือ Run for The Oceans เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นทั่วโลกครั้งแรกในเดือนมิถุนายนในปี 2560 เพื่อต้องการใช้พลังของกีฬาในการสร้างความตระหนักถึงปัญหาขยะพลาสติกในท้องทะเล โดยมีจุดมุ่งหมายให้นักวิ่งทั่วโลกเข้าร่วมกิจกรรมให้มากที่สุด ด้วยการเปิดโอกาสให้นักวิ่งทั่วโลกวิ่งเพื่อเก็บระยะทางในแอพลิเคชั่น Runtastic เพื่อแสดงพลังในการอนุรักษ์และปกป้องท้องทะเล สำหรับในปีนี้กิจกรรม งานวิ่งเพื่อมหาสมุทร หรือ Run for The Oceans ก็จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลกอีกครั้ง รวมทั้งประเทศไทย

Run for The Oceans , Adidas , อาดิดาส ประเทศไทย

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมในการร่วมรณรงค์และร่วมสร้างการรับรู้ถึงปัญหาขยะพลาสติกในท้องทะเล สามารถเข้าชมได้ที่ adidas.com/runfortheoceans 

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up