ตูน บอดี้สแลม …จากการเอาชนะตัวเองสู่การวิ่งเพื่อผู้อื่น

Alternative Textaccount_circle
event

ณ จุดนี้คนไทยทั่วประเทศคงรู้ว่า ตูน บอดี้สแลม หรือ อาทิวราห์ คงมาลัย คือนักวิ่งตัวจริงที่พิชิตเส้นชัยมามากมาย รวมทั้งได้สร้างสิ่งดีๆ จากการวิ่งให้กับผู้อื่นด้วย เราได้มีโอกาสเจอตูนในงานวิ่งมาราธอนที่ภูเก็ต จึงถือโอกาสพูดคุยเรื่องดีๆ ที่เกิดขึ้นจากการวิ่งมาฝาก เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้คนที่กำลังอยากจะทำอะไรสักอย่าง

เริ่มต้นแล้วต้องไปให้สุด
“วิ่งมา 3-4 ปีแล้วครับ พอเริ่มแล้วมันหยุดไม่ได้ อยากทำเวลาให้ดีขึ้น อยากวิ่งให้ไกลขึ้น เลยเริ่มวิ่งมากขึ้น ซ้อมมากขึ้น สุดท้ายแล้วพอเราซ้อมเยอะขึ้น มันส่งผลดีกับการร้องเพลงบนเวที สังเกตตัวเองได้ว่า เฮ้ย เราไม่เหนื่อยเหมือนแต่ก่อน บางทีกระโดดโลดเต้นอยู่บนเวที 4 ชั่วโมงก็ยังไหว ทั้งที่เมื่อก่อนก็เตะฟุตบอล ทำนู่นทำนี่นะ แต่ไม่ได้รู้สึกว่าแข็งแรงขนาดนี้ ก็เลยรู้สึกหลงรักการวิ่งมากขึ้น …นอกจากทำให้เราเพลิดเพลินกับเวลาว่าง ได้มาเจอคนดีๆ สุขภาพจิตดีในสนามวิ่ง ยังส่งผลดีต่องานเราด้วย”

เส้นชัยแรก
“เข้าเส้นชัยครั้งแรกคือระยะทาง 10 กิโลเมตร เป็นงานวิ่งของสสส. ที่กรุงเทพฯ ทำเวลาไป 1 ชั่วโมง 20 นาที ตะคริวกิน ต้องเดินเข้าเส้นชัย แต่ตอนนี้ระยะ 10 กิโลเวลาที่ดีที่สุดของเราอยู่ที่ 43 นาที นี่เป็นพัฒนาการที่เห็นได้ชัด
“ครั้งแรกที่เข้าเส้นชัย ในใจมีความรู้สึกหลายอย่าง เช่น เห็นคนที่อายุเยอะกว่าซึ่งเราเคยคิดว่าจะช้ากว่า-อ่อนแอกว่า แต่เขากลับวิ่งแซงเราเข้าเส้นชัยไปก่อน มันทำให้ได้คิดว่า เฮ้ย แม่งคนละเรื่องกับที่เราคิดเลยว่ะ หลังจากนั้นก็พยายามฝึกซ้อม แต่ช่วงปีแรกก็ไม่ได้เข้มข้นมาก พยายามซ้อมในเวลาที่เราหาได้ ทำมาเรื่อยๆ โดยไม่กดดันตัวเอง เพราะถ้ากดดันมากบางทีทำให้ไม่สนุก แล้วเราก็จะไม่อยากทำ”

ลดข้อแม้=เพิ่มโอกาสให้ตัวเอง
“ผมก็เป็นคนปกติ มีขี้เกียจมีงอแง แต่พยายามจะงอแงให้น้อยที่สุด แล้วก็พยายามลดข้อแม้ลง เพราะถ้าตั้งข้อแม้เยอะ กว่าจะได้ออกกำลังกาย ต้องฝ่า 3 ด่าน 4 ด่าน สู้ไม่มีสักด่านเลยดีกว่า เช่น แทนที่จะต้องขับรถไปสวนนั้นสวนนี้ ซึ่งบางทีก็รถติดหรือเปลี่ยนใจกลางทางไปเข้าห้างกินขนม ผมตัดขั้นตอนนั้นออกด้วยการวิ่งในหมู่บ้าน เพราะบางทีข้อแม้ก็ทำให้เราไม่ได้ออกกำลังกายเสียที”

อยู่กับตัวเอง-เพิ่มสมาธิ
“การวิ่งมันไม่มีคู่ต่อสู้ อย่างเราตีปิงปองเล่นเทนนิสมันต้องอ่านเขาอ่านเรา แต่การวิ่งมันคืออ่านเราอย่างเดียว นอกจากนักกีฬาที่มาล่ารางวัลที่ต้องดูคู่แข่ง แต่ว่าผมเชื่อว่า 90% ของคนที่มาวิ่งคือเอาชนะตัวเอง เอาชนะเวลาที่เคยทำได้ของตัวเอง ฉะนั้นมันก็จะอยู่กับร่างกายตัวเอง อย่างผมเนี่ย โห วันนี้วิ่ง 40 กว่ากิโล มีเวลา 4 ชั่วโมงครึ่งให้คิดอะไรเยอะแยะไปหมดเลย ก็ได้คิดเรื่องงาน ได้คิดเรื่องเจ็บจังเลย อะไรอย่างนี้ แรกๆ ความคิดมันก็ฟุ้งไปเรื่อย แต่พอเราวิ่งบ่อยๆ ซ้อมบ่อยๆ ไอ้ความฟุ้งต่างๆ มันจะดีขึ้น เราจะโฟกัสกับสิ่งที่เราทำอยู่ตรงหน้าคือการวิ่งมากขึ้น ตรงนี้ทำให้เรามีสมาธิ ผมสังเกตตัวเองว่า หลังจากมาวิ่ง ผมเป็นคนใจเย็นมากขึ้น อดทนมากขึ้น รับมือกับเรื่องราวที่เข้ามาได้ดีขึ้น”

เทคนิคเอาชนะใจตัวเองแบบตูน บอดี้สแลม
“จริงๆ มันแค่ออกไปทำเองแค่นั้นเอง แต่บางคนต้องหาแรงบันดาลใจ ซึ่งมันไม่ต้องหรอกครับ แค่ออกไปทำ ผมจะมีคำที่ผมชอบแฮชแทค คือ ทำเลยรออะไร จะรอแรงบันดาลใจเหรอ ถ้ามันไม่มาก็จะไม่ทำเหรอ การลองหาเป้าสั้นๆ ให้กับตัวเอง แล้วทำให้สำเร็จทีละเป้าก็อาจช่วยได้ เช่น อาทิตย์นี้อยากจะลด 2 กิโล เลยต้องวิ่ง 2 วัน ลองค่อยๆ ก้าวเล็กๆ โอเคเราหวังในสิ่งใหญ่แต่เราต้องเริ่มจากเล็กๆ ก่อน
“หรืออาจหาแรงกระตุ้นเล็กๆ น้อยๆ เช่น รู้ว่าเราจะทำสิ่งนี้ไปเพื่ออะไร อย่างจะไปวิ่งโชว์สาว ก็ต้องหมั่นซ้อมเดี๋ยวตะคริวกินหรือเดี๋ยวสาววิ่งแซง”

มีโปรเจ็คต์ดีๆ อีกปลายปีนี้!
“เหตุการณ์ที่บางสะพานสุดท้ายแล้วต้องให้เครดิตคนไทยทุกคน ผมเป็นแค่กระบอกเสียง พอคนได้ยินก็ลงมาช่วยกันเต็มที่ ใครมีมากให้มาก ใครมีน้อยให้น้อย พวกเขานั่นแหละฮีโร่ตัวจริง ผมแพลนไว้ว่าปลายปีนี้อาจจะทำอีก คืออยากจะช่วยให้ได้มากกว่า 1 ที่ในครั้งเดียว ตอนนี้อยู่ในช่วงดำเนินการ คุยรูปแบบ คือมีไอเดียแล้วว่าจะทำอะไร จะวิ่งกันจากไหนไปไหน คนที่อยากได้ความช่วยเหลืออยู่ตรงไหนบ้าง พยายามคิดจะทำให้มัน cover ได้มากที่สุดทั้งประเทศ
“โชคดีที่ตอนนี้มีพี่ๆ มีผู้ใหญ่ กระทรวงสาธารณสุข หรือแม้แต่กระทั่งโรงพยาบาลใหญ่ๆ ในกรุงเทพฯ อยากจะสนับสนุน ก็เลยคิดว่ามันน่าจะดีที่มีพี่ๆ และคนที่รับผิดชอบในตรงนี้ลงมาให้ความรู้กับเราด้วย เราจะได้ออกไปช่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพจริงๆ …น่าจะได้ทำก่อนสิ้นปีครับ”

Tips วิ่งอย่างไรปลอดภัย-สุขภาพดี
– วอร์มเยอะๆ ก่อนวิ่ง
– คูลดาวน์หลังวิ่ง
– ยืดเหยียดทั้งก่อนและหลังวิ่ง เพื่อให้กล้ามเนื้อพร้อมใช้งาน
อยากฝากไว้เพื่อป้องกันการบาดเจ็บ ไม่อย่างนั้นอาจจะทำให้ออกกำลังกายได้ไม่สม่ำเสมอ

ภาพ IG: artiwara / @acoustic_soulpix

 

อ่านเรื่องที่น่าสนใจได้ที่ลิ้งค์นี้ค่ะ

Room39 วงที่เกิดจากมิตรภาพในต่างแดน

เปิดหน้ากากเมาท์ “อีกาดำ”

เปิดหน้ากากเมาท์ “ทุเรียน” ตะมุตะมิ

เปิดหน้ากากเมาท์ “จิงโจ้” งงเด้ๆ

สรุปข่าว T.O.P Bigbang ครบ จบทุกประเด็น

ไอดอลตัวจริงของคนยุคใหม่ โอปอล์-ปาณิศรา

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up