ฟิล์ม รัฐภูมิ ผู้ชายทาสเเมว …เลี้ยงมาแล้วนับร้อยตัว

Alternative Textaccount_circle
event

ฟิล์ม รัฐภูมิ โตคงทรัพย์ ผู้จัดละครและพระเอกช่อง 8 ผู้หลงรักแมวมากจนขาดไม่ได้ เลี้ยงมาแล้วนับร้อย ทำคลอดกับมือก็ไม่น้อย อะไรเกี่ยวกับเจ้าเหมียวเขารู้หมด เซียนขนาดนี้คงต้องยกตำแหน่งกูรูผู้รู้เรื่องแมวให้ไปครองแล้วล่ะฟิล์ม

ฟิล์ม รัฐภูมิ

“ตั้งแต่จำความได้ผมเลี้ยงแมวมาตลอด และผูกพันกับทุกตัว เพราะดูแลเองตั้งแต่เกิดจนตาย ทำคลอดเอง ฝังศพเองหมด เคยเลี้ยงพร้อมกันเยอะสุด 17 ตัว เริ่มจากแรกๆ เลี้ยงพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ไว้ 4 คู่ คือพันธุ์เอ็กโซติกคู่หนึ่ง สก็อตติสโฟลคู่หนึ่ง อเมริกันชอร์ตแฮร์คู่หนึ่ง และหิมาลายันอีกคู่หนึ่ง แต่ตอนหลังมามันแพร่พันธุ์เยอะ คลอดลูกออกมาหลายคอก คอกละหลายตัว จนเราเลี้ยงไม่ไหว ประกอบกับเริ่มเป็นภูมิแพ้ด้วย พอมีใครอยากได้ เราดูแล้วว่าเขารักแมวจริง ก็ให้ไป จนเหลือสามตัวที่รักและผูกพันที่สุด

“ตอนแรกก็คิดว่าแพ้ขนแมวคงเลี้ยงไม่ไหวแล้ว ให้คนอื่นเอาไปเลี้ยงหมดเลยดีกว่า แต่เจ้าสามตัวนี้มันน่ารัก มีความฉลาด ก็เลยทิ้งไม่ลง อย่างตัวแรก ‘เจ้าอ้วน’ เห็นหน้าตาเหวี่ยงๆ เหมือนเป็นตัวร้ายตลอดเวลา แต่มันจะคอยเปิดประตูให้ตัวอื่นๆ ออกไปกินข้าว เข้ามาเล่นกับผม เปิดเสร็จแล้วปิดให้ด้วยนะ ในขณะที่ตัวอื่นเปิด-ปิดประตูไม่เป็น ผมเห็นว่ามันแสนรู้ก็เลยไม่อยากให้ใคร

“ส่วน ‘มินิ’ เป็นแมวที่ยืนสองขาได้ คือมันจะยืนด้วยสองขาหลังแล้วเดินไปเดินมาอยู่อย่างนั้น เหมือนเมียแคท ตอนแรกก็คิดว่าเป็นอะไรของมัน ทำท่าประหลาด ไปดูหรือจำมาจากไหน หรือขาหน้าของมันมีปัญหาหรือเปล่า อันนี้ไม่รู้ แต่เท่าที่เห็นคือมันมักจะเดินสองขาบ่อยๆ จนกลายเป็นความสามารถพิเศษไปแล้ว สำหรับ ‘การ์ฟิลด์’ ตัวนี้น่ารักตรงที่ชอบนวดให้เจ้าอ้วนและก็ชอบให้เจ้าอ้วนนวดด้วย คือจะผลัดกันนวดให้กันตลอด ผมจึงคิดว่ามันคงรักกันมาก ดังนั้นจะแยกสองตัวนี้ออกจากกันไม่ได้ ก็เลยเป็นสามตัวที่อยู่ด้วยกันมาจนถึงทุกวันนี้

“จริงๆ แล้วผมเลี้ยงทั้งหมาและแมวแต่แยกกันอยู่ เลยสังเกตได้ว่าแมวต่างกับหมาตรงที่ไม่มีความขี้อ้อน ไม่ต้องการให้คนเอาใจตลอดเวลา อยู่ของมันได้โดยที่ไม่ต้องดูแลอะไรมาก แค่มีน้ำมีข้าวให้กินก็พอ แล้วหน้าตามันน่ารัก เล็กๆ แบนๆ แต่ภายใต้ความน่ารักก็ทำเราเจ็บตัวบ่อยเหมือนกัน ผมนี่โดนข่วนจนเป็นเรื่องปกติไปแล้ว เพราะมันเป็นสัตว์ที่ขี้ตกใจ บางทีนั่งดูหนังอยู่แล้วอุ้มแมวไปด้วย จังหวะที่ในหนังเสียงดังอย่างเสียงปืน เสียงระเบิด มันจะตกใจจนชักเล็บออกมาเลย โดนข่วนโดนตะปบจนชินแล้ว

“ที่หนักเลยเคยมีอยู่ครั้งหนึ่ง เราดันไปเล่นพิเรนทร์กับแมวตัวหนึ่งที่เลี้ยงไว้ คือวันนั้นในกองถ่ายมีแมวคู่หนึ่งกำลังขู่จะกัดกัน ผมก็คิดว่าเก็บเสียงขู่นั้นไปให้แมวเราฟังดีกว่า อยากรู้ว่ามันจะรู้สึกยังไง ก็เลยถ่ายวิดีโอแมวตีกันแล้วเอากลับไปเปิดให้แมวที่บ้านดู พอมันเห็นแค่นั้นแหละ ขู่ใส่โทรศัพท์ไม่พอ จังหวะที่แมวในวิดีโอกัดกันมันยังมาไล่กัดไล่ตะปบเราด้วย คือผมก็ไม่รู้ว่าแมวสองตัวในวิดีโอนั้นคุยอะไรกันจนทำให้แมวที่ผมเลี้ยงมาตั้งแต่เด็กเพี้ยนไปเลย ตั้งแต่นั้นมามันก็มองผมเป็นศัตรู ไล่ตบทุกวัน พอเข้าห้องมาก็กระโดดข่วน กัดตลอด จนผมต้องให้คนอื่นไป เพราะเลี้ยงไม่ไหวจริงๆ มันกัดเราคนเดียว แต่อยู่กับคนอื่นได้ไม่เป็นไร

“ความที่เลี้ยงแมวมาตั้งแต่เด็กจนโต ทำคลอดตัดสายสะดือก็ทำมาหมดแล้ว ผมจึงคิดว่าตัวเองค่อนข้างเชี่ยวชาญด้านแมวนะ จริงๆ เราสามารถเล่นกับแมวได้ทุกส่วนเลย แต่ที่มันไม่ชอบคือการเขย่าท้อง เพราะสำหรับแมวจะเป็นการเล่นแรง ถ้าเราไปเขย่าท้องมันจะกัด ซึ่งข้อห้ามของการเลี้ยงแมวคือ อย่าปล่อยให้มันกัดจนชิน พอมันกัดปุ๊บ เราก็จะโมโหแล้วทำร้ายมัน แบบนั้นไม่ดี ถ้าถามว่าเราฝึกมันได้ไหม บางตัวก็ได้ แต่ผมว่าการสื่อสารกับแมวยากนะ ถ้าจะสั่งสอนหรือจะพูดกับมันให้รู้เรื่องเป็นไปได้ยากมาก แต่ถามว่ามันรักเจ้าของไหม ดูจากเวลาที่อยู่กับเราแล้วมันนิ่งและชอบเข้ามาหา เข้ามานอนด้วย ผมคิดว่ามันรู้ว่าใครที่รักมันและมันรัก นี่แหละครับเสน่ห์ของแมว”

ภาพประกอบ:IG Rattapoom

เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ 

5 เทรนเนอร์คิวฮ็อต ผู้อยู่เบื้องหลังหุ่นปังคนดัง

เหล่าเซเลปคนดังร่วมใจเดินขบวน #WomensMarch

สิงโต นำโชค คำราม ข้ามฟ้านำเพลงดังไกลสู่ระดับสากล

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up