5 ขุ่นแม่ ตัวจี๊ด พลิกประวัติศาสตร์โลกแฟชั่น

5 ขุ่นแม่ ตัวจี๊ด พลิกประวัติศาสตร์โลกแฟชั่น

Alternative Textaccount_circle
event
5 ขุ่นแม่ ตัวจี๊ด พลิกประวัติศาสตร์โลกแฟชั่น
5 ขุ่นแม่ ตัวจี๊ด พลิกประวัติศาสตร์โลกแฟชั่น

5 ขุ่นแม่ ตัวจี๊ด พลิกประวัติศาสตร์โลกแฟชั่น

สาว ๆ เคยสงสัยกันมั้ยว่า ใครกันนะเป็นคนคิดค้นและนำเทรนด์เริ่ดๆ เก๋ๆ ในวงการแฟชั่น แถมบางเทรนด์ยังคงความคลาสสิกมาจนถึงยุคเราด้วย วันนี้ SUDSAPDA.COM จึงขอพาไปรู้จัก 5 ตัวแม่สุดแซ่บที่ลุกขึ้นมาปฏิวัติวงการด้วยเอกลักษณ์สุดเริ่ดจนกลายเป็นแฟชั่นยอดนิยมยาวนานจนถึงปัจจุบัน รู้แบบนี้แล้ว จะรออะไรกันอยู่คะ รีบตามมาทำความรู้จัก ขุ่นแม่ ทั้งห้ากันเร้ว!

 

5 ขุ่นแม่ ตัวจี๊ด พลิกประวัติศาสตร์โลกแฟชั่น

MARY QUANT

สั้นสุดใจสไตล์ขุ่นแม่

อากาศบ้านเรากับกระโปรงมินิสเกิร์ตน่าจะเป็นคู่หูที่สุดแล้ว แต่จะมีใครรู้บ้างว่าแฟชั่นใส่สบายซ่อนเปรี้ยวเล็ก ๆ นี้มีจุดกำเนิดมาจากดีไซเนอร์สุดฮิปอย่างแมรี่ที่ต้องการให้สาว ๆ มีเสื้อผ้าที่สวย เซ็กซี่ และสวมใส่สบาย เพราะเธอยอมไม่ได้ที่กระโปรงสั้นจะเป็นไอเท็มสำหรับสาวนักเต้นเท่านั้น แมรี่จึงพลิกหน้าประวัติศาสตร์วงการด้วยการนำเทรนด์กระโปรงสั้นที่ทั้งสวย เก๋ แปลก ใส่สบายและมีเอกลักษณ์โดดเด่นเป็นแบรนด์ของตัวเอง โดยตั้งชื่อตามรถโปรดของเธออย่าง มินิ (Mini) จึงกลายเป็นที่มาของคำว่า มินิสเกิร์ต (Mini Skirt) แบบที่เราเรียกกันอยู่ทุกวันนี้นั่นเอง…ทั้งฮิป ทั้งเก๋ แบบนี้ ชาบูรัว ๆ ค่ะ ขุ่นแม่

“ท้าทายมัน เอาชนะมัน ไม่ต้องกลัวที่จะเสี่ยงหรอก ชีวิตมีโอกาสใหม่ ๆ มาท้าทายเราเสมอ ขอเพียงแค่เธอกล้าเสี่ยงเท่านั้น”

Did you know? : นอกจากจะเป็นดีไซน์เนอร์แล้ว แมรี่ยังมีแบรนด์ตุ๊กตาสำหรับผู้หญิงเป็นของตัวเองด้วย นั่นคือ เดซี่ (Daisy Doll) ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในช่วง 1970s

Photo: assets.nydailynews.com, www.her.ie, byronsmuse.files.wordpress.com, crisandcros.com, npr.org, vogue.it

 

5 ขุ่นแม่ ตัวจี๊ด พลิกประวัติศาสตร์โลกแฟชั่น

SONIA RYKIEL

ราชินีแห่งชุดไหมพรม

            หน้าหนาวมาทีไร ก็อดคิดถึงเสื้อไหมพรมน่ารัก ๆ ไม่ได้ เพราะนอกจากจะช่วยให้ความอบอุ่นแล้ว ยังอัพลุคได้หลากหลายรับลมหนาวด้วย งานนี้ต้องยกเครดิตให้ขุ่นแม่โซเนีย ดีไซน์เนอร์ผมสั้นสีส้มสุดเปรี้ยวที่นำเทรนด์ชุดถักสวย ๆ เข้ามาในโลกแฟชั่น โดยงานสร้างชื่อของเธอคือ พัวร์ บอย สเวตเตอร์ (Poor Boy Sweater) หรือชุดถักกันหนาวเข้าทรงสวมหัวสำหรับผู้หญิง ที่ประกาศศักดาบนปกนิตยสารชั้นนำ จนทำให้เธอได้มงกุฎ “ราชินีแห่งชุดไหมพรม” (Queen of Knits) จากอเมริกันชนมาครอง โซเนียเป็นดีไซน์เนอร์ที่ประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนว่า ต้องการแสดงให้โลกเห็นว่าชุดถักไม่มีวันตกเทรนด์…จริงของขุ่นแม่เค้านะ เพราะไม่ว่าหน้าหนาวปีไหน สเวตเตอร์สีสวยก็ยังอยู่ในลิสต์ must have ของสาว ๆ ได้ตลอด!

“ผู้หญิงที่ไม่เรียบร้อยแต่มีจิตวิญญาณเสรีเป็นผู้หญิงที่ฉันหลงรัก พวกหล่อนเป็นผู้หญิงพิเศษ”

Did you know? : ความเปรี้ยวของโซเนียไม่ได้หยุดแค่งานดีไซน์เท่านั้น เธอยังมีเพลงเกี่ยวกับตัวเอง ชื่อว่า “Who the Hell is Sonia Rykiel” ด้วย โดยอยู่ในอัลบั้ม ปารีส (Paris) ของมัลคอม แมคลาเรน (Malcolm McLaren)

Photo: fashionmagazine.com, hauteliving.com, garagemag.com, fashionweekdaily.com, www.fashionwinsum.com

 

5 ขุ่นแม่ ตัวจี๊ด พลิกประวัติศาสตร์โลกแฟชั่น

CLAIRE MCCARDELL

ตัวแม่อเมริกันลุค

            สาวอเมริกันที่ได้รับแรงบันดาลใจเต็มเปี่ยมจากแฟชั่นฝรั่งเศส ลุกขึ้นมาออกแบบเสื้อผ้าเพื่อใส่ในชีวิตประจำวันเอง แต่กลายเป็นว่าใคร ๆ ก็อยากใส่แบบเธอเสียอย่างนั้น จะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากขุ่นแม่เจ้าของสมญาผู้สร้าง “อเมริกันลุค” ที่สาว ๆ ทั่วโลกชื่นชอบ เพราะเสื้อผ้าที่แยกส่วนเป็นเสื้อและกระโปรงแทนที่จะเป็นเดรสอย่างเดียวทำให้สามารถ mix and match กับอะไรได้ง่าย อีกทั้งยังมีชุดเดรสต่าง ๆ อีกมากมายที่กลายเป็นต้นแบบของแฟชั่นอเมริกันและเป็นแรงบันดาลใจของแฟชั่นแนว ready-to-wear ทั่วโลก อาทิ เสื้อผ้าแนว Popover และ Playsuit …โอ้โห ปังเว่อร์ ๆ แบบนี้ เอาไปเลย สิบ สิบ สิบ ค่ะ ขุ่นแม่

“…สำหรับฉัน อเมริกา หมายถึง อิสรภาพ, ดินแดนแห่งประชาธิปไตย, ความสะดวกสบาย, สุขภาพที่ดี..และเสื้อผ้าของฉันก็พูดออกไปแบบนั้น”

Did you know? : ในปี 1956 แคลร์มีหนังสือเกี่ยวกับแฟชั่นเป็นของตัวเองด้วย ชื่อว่า “What Shall I Wear” ซึ่งแน่นอนว่าเป็นที่ต้องการของสาว ๆ จนยอดขายถล่มทลาย ตีพิมพ์ออกมาแทบไม่ทันเลยทีเดียว

Photo: library.newschool.edu, theredlist.com

 

5 ขุ่นแม่ ตัวจี๊ด พลิกประวัติศาสตร์โลกแฟชั่น

HELENA RUBINSTEIN

(Princess Gourielli of Georgia)

ดีว่าแห่งเครื่องสำอาง

            สำหรับเธอคนนี้ ขอบอกให้รีบเปิดกรวยบายศรีถวายกันให้ไว เพราะนอกจากขุ่นแม่จะเป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางดัง HR อันเลื่องชื่อทั่วยุโรปแล้ว ยังเป็นดีว่าแห่งแวดวงเครื่องประทินโฉมด้วย แม้ชีวิตเริ่มต้นไม่สวยนักเนื่องจากฐานะทางบ้าน แต่ด้วยความปราดเปรื่องและกล้าเสี่ยง เธอจึงใช้ความรู้ทางการแพทย์และเคมีที่มีปฏิวัติวงการเครื่องสำอางในแบบที่หลายคนไม่เคยทำมาก่อน เช่น จำแนกประเภทผิวหน้าของผู้หญิงเพื่อผลิตเครื่องสำอางให้ตรงกับลักษณะผิว, การทาสีรอบริมฝีปาก (ลิปสติก), การทำสปาด้วยการใช้วารีบำบัด เป็นต้น เรียกได้ว่า ถ้าพูดถึงนักธุรกิจความงามผมดำ ปากแดงที่ทั้งทรงเสน่ห์และฉลาด โลกจะต้องกล่าวถึงเธอคนนี้…กราบงาม ๆ เลยค่ะ ขุ่นแม่

“โลกนี้ไม่มีผู้หญิงที่ขี้เหร่หรอก มีก็แต่ผู้หญิงที่ขี้เกียจ”

Did you know? : เฮเลน่าสอบติดคณะแพทย์ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์แต่เรียนไม่จบเพราะฐานะทางบ้านไม่เอื้อ แต่เธอได้เข้ามาเป็นผู้ช่วยเภสัชกรคนหนึ่งและริเริ่มผลิตครีมเป็นของตัวเอง ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก นั่นคือครีมวาลาซ (Valaze)

Photo: helenarubinstein.com, girlboss.nastygal.com, www.express.co.uk

 

5 ขุ่นแม่ ตัวจี๊ด พลิกประวัติศาสตร์โลกแฟชั่น

COCO CHANEL

จักรพรรดินีแห่งLBD

            ไม่พูดถึงเธอคนนี้คงไม่ได้ สำหรับขุ่นแม่ผู้หยิบจับอะไรก็ดูเลอค่าต่อวงการแฟชั่นไปหมด ทั้งเสื้อผ้า เครื่องประดับ หรือแม้แต่ Chanel No.5 น้ำหอมอมตะในตำนาน แต่วันนี้เราจะพูดถึงความเลิศของเธอที่นำเทรนด์เรียบหรูอย่างชุดกระโปรงสีดำ หรือลิตเติ้ล แบล็ก เดรส (Little Black Dress, LBD) ให้อยู่ยงคงกระพันคู่แวดวงแฟชั่นมาทุกยุคทุกสมัย จนกูรูแฟชั่นหลายคนก็ลงความเห็นว่า…ถ้าไม่มีสตรีนาม โคโค่ ชาแนล ชุดเดรสสีดำเรียบ ๆ นี้ก็อาจจะตายไปจากวงการเลยก็เป็นได้ โดยชาแนลมีความต้องการอย่างแรงกล้าว่า “ผู้หญิงไม่ควรขังตัวเองอยู่ในชุดรัดติ้วอย่างคอร์เซต” ฉะนั้น ชุดเดรสสีดำยาวเพียงเข่าจากผ้าเจอร์ซีจึงกลายเป็นคอลเลคชั่นคลาสสิกในตำนานของเธอ และยังเป็นตัวแทนแฟชั่นของผู้หญิงคิดต่างอีกด้วย…ทรงพลังแถมปังเว่อร์ ๆ สมชื่อนางพญาแห่งวงการแฟชั่นจริง ๆ เลอค่าม้ากมาก!

“ความงามเริ่มต้นขึ้นเมื่อคุณตัดสินใจที่จะเป็นตัวของตัวเอง”

Did you know? : โคโค่ก็มีวันเบื่อเหมือนกันนะจ๊ะ นั่นก็คือวันอาทิตย์ที่ต้องนั่ง ๆ นอน ๆ ไม่ได้ทำงาน แถมยังเป็นวันเดียวกับที่เธอจำฝังใจว่าออกมายืนรอคุณพ่อที่คอนแวนต์ทุกสัปดาห์ แต่คุณพ่อจะไม่มาหาเลยแม้แต่ครั้งเดียว

Photo: dianacloudlet.com, thedollsfactory.com, mournerslane.com

Text : Fonā

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up