ตำนาน MCM

ตำนาน MCM แบรนด์เครื่องหนังคลาสสิคขวัญใจสายแฟชั่น

Alternative Textaccount_circle
event
ตำนาน MCM
ตำนาน MCM

ถ้าพูดถึงแบรนด์เครื่องหนังขวัญใจสายแฟ(ชั่น)ทั่วโลก หนึ่งในนั้นจะต้องมี MCM ติดโผอย่างไม่ต้องสงสัย สุดสัปดาห์ก็เลยอยากพาย้อน ตำนาน MCM กันสักหน่อย ว่าแบรนด์นี้มีที่มาที่ไปอย่างไร

ตำนาน MCM - MCM

 

ตำนาน MCM แบรนด์ในดวงใจสายแฟชั่น

เริ่มจากชื่อก่อนเลย เห็นเรียกกันมาติดปากว่า MCM (เอ็มซีเอ็ม) อย่างนี้ พอลองถามหลายๆคนดู ปรากฎน้อยคนจะรู้ว่า จริงๆ แล้วชื่อแบรนด์ MCM นั้นย่อมาจากอะไร

เฉลย ! MCM  ย่อมาจาก Mode Creation Munich  แบรนด์เครื่องหนังและกระเป๋าเดินทางสุดหรู ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1976 ณ กรุงมิวนิค ประเทศเยอรมนี โดย Michael Cromer Munchen เอกลักษณ์ที่ทำให้หลายคนจดจำแบรนด์นี้ได้ติดตาคือ ลวดลายโมโนแกรม ‘Visetos’  ลายที่ว่านี้เป็นงานดีไซน์ที่ผสมผสาน 3 องค์ประกอบเข้าด้วยกัน หนึ่งคือตัวย่อชื่อแบรนด์ (MCM) สอง รูปทรงเหลี่ยมเพชร ซึ่งนำมาจากลายบนธงชาติรัฐบาวาเรีย (Bavaria) และสามใบลอเรล (Laurel Wreath) สัญลักษณ์ของความสำเร็จและความภูมิฐาน

อีกหนึ่งภาพจำที่หลายคนต้องนึกถึงเสมอเพื่อพูดถึง MCM ก็คือเครื่องหนังโทนสีน้ำตาล หรือที่เรียกกันว่า ‘Cognac Visetos’ ที่เห็นแต่ไกลก็รุ้เลยว่า MCM ความโด่งดังของเครื่องหนังกลุ่มนี้มาถึงจุดพีคสุดๆในช่วงยุค 70 ซึ่งกระแสการเดินทางท่องเที่ยวสไตล์ Jet-set ของเหล่าคนดังกำลังบูม และมักจะมีภาพถ่ายแนวปาปารัสซีที่เหล่าคนดังถือกระเป๋าสัมภาระลายโมโนแกรม MCM แบบเข้าชุดเป็นเซ็ตอยู่เสมอ

MCM

นอกจากเอกลักษณ์เรื่องหนังแล้ว แบรนด์ MCM ยังได้ริเริ่มเพิ่มความพิเศษอีกอย่าง นั่นคือการสลักอักษรชื่อย่อของเจ้าลงไปบนแผ่นทองเหลืองทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่ติดอยู่บนสินค้าทุกชิ้น เพื่อสะท้อนความหรูหราเปี่ยมเอกลักษณ์ ตอบโจทย์ความเอ็กซคลูซีฟให้กับเหล่าแฟนคลับและเซเลบริตี้ที่เป็นลูกค้าสำคัญของแบรนด์

ตำนาน MCM - History of MCM

ความโด่งดังของแบรนด์ MCM ปรากฏให้เห็นอยู่ทั่วทุกวงการ ตั้งแต่กระเป๋าเดินทางใบโปรดของนักร้องดังตัวแทนยุค 80 อย่าง ไดอาน่า รอสส์ (Diana Ross) ไปจนถึงนักมายากลระดับโลก ซิกฟรีดแอนด์รอย (Siegfried & Roy) ที่ขึ้นชื่อเรื่องไลฟ์สไตล์พิถีพิถันขั้นสุดก็ยังเป็นแฟนพันธุ์แท้MCM ด้วยเช่นกัน

ตำนาน MCM - Siegfried & Roy
Siegfried & Roy

อย่างไรก็ดี อาจพูดได้ว่า ความนิยมของ MCM เกาะกลุ่มอยู่ในหมู่เซเลบริตี้ มหาเศรษฐี และผู้มีไลฟสไตล์หรูหราเป็นหลัก  จนกระทั่งเข้าสู่ยุค 90 ที่กระแสแฟชั่นโลโก้โมโนแกรมครองเมือง แบรนด์ MCM ก็เริ่มมีผู้นำมาใช้แพร่หลายมากขึ้น และค่อยๆกลายเป็นตัวแทนแบรนด์ทันสมัยที่วัยรุ่นและคนรุ่นใหม่เลือกใช้ โดยเฉพาะช่วงที่ MCMได้พรีเซ็นเตอร์สาวสุดฮอตอย่าง Cindy Crawford  มาโปรโมทภาพลักษณ์ของแบรนด์ ร่วมกับช่างภาพมือฉกาจอย่าง Herb Ritts ออกมาเป็นภาพโฆษณาที่ได้รับคำชื่นชมและสร้างความนิยมแพร่หลายได้เป็นอย่างดี

ตำนาน MCM - Cindy Crawford - MCM
Cindy Crawford, shot by Herb Ritts

 

ความปังระดับสุดฉุดไม่อยู่มาถึงอีกครั้งช่วงปี ค.ศ.2005  เมื่อกลุ่มบริษัทแฟชั่นชั้นนำของประเทศเกาหลีใต้อย่าง ซังจูกรุ๊ป (Sungjoo Group) ภายใต้การนำของผู้บริหารสาว คิมซังจู (Kim Sung-Joo) ได้นำแบรนด์ MCM เข้ามาบริหาร และทำการอัพเดทตัวแบรนด์คลาสสิคนี้ให้ฮิปขึ้น ความนิยมของ MCM ในกลุ่มคนรักแฟชั่นก็ยิ่งกว้างไกลออกไปอีก

ตำนาน MCM - MCM

ตำนาน MCM

เคล็ดลับความสำเร็จในจุดนี้น่าจะอยู่ที่ MCM ภายใต้การบริหารของซังจูกรุ๊ปนั้นยังคงรักษาความหรูหราคลาสสิคของตัวแบรนด์ดั้งเดิมไว้ ขณะเดียวกันก็เพิ่มดีไซน์สดใหม่ ทั้งในแง่ของฟังก์ชันและลูกเล่นสนุกๆ เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่มากขึ้น MCM โฉมใหม่จึงเติบโตขึ้นมากลางใจวัยรุ่นพร้อมๆกับวัฒนธรรม K-POP ที่มาแรงขึ้นทุกๆวัน ดังที่เราจะเห็นว่า มีศิลปิน นักร้องเกาหลีชื่อดัง อาทิ ศิลปินวง EXO วง TWICE  ซีแอล (CL) วง 2NE1 พากันเลือกใช้แบรนด์ MCM เสมอๆ ตั้งแต่เข็มขัดเส้นโปรด ไปจนถึงกระเป๋าหนังคู่ใจ  ทั้งในชีวิตประจำวัน และยามเดินทาง

MCM

 

Text : Mmm

Photo : MCM

จาก นิตยสารสุดสัปดาห์ ฉบับ 853 เดือนกรกฎาคม 2562 

 

อ่านเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับแฟชั่นได้ที่นี่

Versace Sneaker รุ่นใหม่สไตล์ ลิซ่า Blackpink

Bracelet Clutch กระเป๋าถือคล้องมือสไตล์ Beyonce

แฟชั่นลายโมโนแกรม รุ่นใหม่สไตล์ ยูอาอิน (Monogram Mania)

สนีกเกอร์collabรุ่นใหม่ แบบไหนที่ใช่คุณ

Loewe Paula’s Ibiza 2019 รับแดดแบบจัดเต็ม หมวก แว่น รองเท้า กระเป๋าสาน

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up