เคลัน โมริอาตี้ หนุ่มน้อยหน้าใส แต่ฝีมือไม่ธรรมดา

account_circle
event

 

เคลัน โมริอาตี้ (Caelan Moriarty) คือศิลปินเด็กปั้นอีกคนที่น่าจับตามองของค่าย RYCE Entertainment ค่ายเดียวกับทีมหวัง (TEAM WANGนอกจากความสามารถอันเหลือเฟือแล้ว หลังจากที่ได้ทำความรู้จักและพูดคุย บอกเลยว่าทัศนคติที่ดี และความมีอารมณ์ขัน ทำให้เราประทับใจศิลปินหนุ่มวัย 21 ปีคนนี้ไม่น้อย และเชื่อว่าแฟนๆชาวไทยจะต้องตกหลุมรักเขาด้วยเช่นกัน

 

เคลัน โมริอาตี้ หนุ่มน้อยหน้าใส แต่ฝีมือไม่ธรรมดา

 

ก่อนอื่นขอย้อนความไปถึงโปรไฟล์ของเคลัน โมริอาตี้สักนิด เคลันเกิดที่ประเทศคิวบา และได้เดบิวต์เป็นนักร้องวงบอยแบนด์สัญชาติญี่ปุ่น  INTERSECTION เมื่อปี 2018 โดยมีสมาชิกทั้งหมด 4 คน นอกจากเคลันยังมี มิกะ ฮาชิซูเมะ (Mika Hashizume) ที่ปัจจุบันได้เดบิวต์เป็นหนึ่งในสมาชิกวง Into1 บอยแบนด์จีนผู้ชนะจากรายการ CHUANG 2021, วิลเลียม อาโอยาม่า (William Aoyama) และ คาซุมะ มิตเชล (Kazuma Mitchell) ซึ่งวง INTERSECTION มีเพลงฮิต เช่น Starting Over, Heart of Gold, New Page เป็นต้น ปัจจุบันได้ยุบวงอย่างเป็นทางการไปแล้วเมื่อเดือนพ.ค. 2022

หลังจบจากรายการ CHUANG 2021 เคลันก็ลุยงานในจีนอย่างต่อเนื่อง ทั้งถ่ายแบบ โฆษณา และพรีเซ็นเตอร์ รวมไปถึงผลงานเพลงเดี่ยว อย่าง Forever With You, TOTM ที่ปล่อยออกมาให้ในปี 2021 และในปีเดียวกันนี้ เคลันยังคว้ารางวัลศิลปินชายยอดนิยมแห่งปี, รางวัลไอดอลยอดนิยมประจำปีจากงาน InStyle lcon Awards, ศิลปินชายยอดนิยมแห่งปีจาก OK! Magazine Awards

เดือนก.ย. ปี 2022 เคลันได้ประกาศว่าเขาได้เซ็นสัญญากับค่าย RYCE ENTERTAINMENT บริษัทผลิตและจัดจำหน่ายเพลง จัดการศิลปิน ลงทุนและผลิตในอุตสาหกรรมเพลงและบันเทิง โดยค่ายนี้ได้เซ็นสัญญาร่วมกับศิลปินชื่อดังหลายคน โดยบรรลุข้อตกลงในการดูแลศิลปินดังกล่าว อาทิ แอมเบอร์ หลิว (Amber Liu) อดีตสมาชิกเกิร์ลกรุ๊ปเกาหลีใต้ f(x), Psy.P, Oscar Wang เป็นต้น

แนะนำตัวเองสักนิดค่ะ

“สวัสดีครับสุดสัปดาห์ ผมเคลัน โมริอาตี้ (Caelan Moriarty) อายุ 21 ปีครับ และตอนนี้ผมกำลังอยู่บนเส้นทางของการเป็นศิลปินเดี่ยวครับ ครั้งนี้ผมได้มีโอกาสมาประเทศไทย สุดยอดไปเลยครับ”

ทราบมาว่าคุณย้ายประเทศบ่อยตามครอบครัว คุณได้เรียนรู้อะไรจากการได้ใช้ชีวิตอยู่ในหลายๆ ประเทศบ้าง

“การได้ไปอยู่ในหลายๆ ประเทศ ทำให้ผมเป็นคนที่ปรับตัวได้ดี ทำให้ผมเปิดรับวัฒนธรรมที่แตกต่างอยู่เสมอ และยังเป็นความท้าทายตัวเองอย่างหนึ่งด้วยครับ ผมมีทัศนคติที่เปิดกว้างต่อสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นดนตรี อาหาร ศิลปะ หรือสิ่งต่างๆ อีกมากมายครับ

แล้วเส้นทางสู่การศิลปินของคุณเริ่มต้นมาอย่างไรคะ

“จริงๆ แล้วผมเริ่มจากการเดินแบบก่อนครับ จากนั้นวงของผม(ในตอนนั้น)ก็เสนอโอกาสให้ผมได้ลองออดิชั่นเพื่อเข้าไปร่วมวง ซึ่งผมก็ไปลองดู ตอนนั้นผมคิดว่าตัวเองคงไม่ผ่าน จริงๆ อาจจะยังมีวิดีโอออดิชั่นของผมเผยแพร่อยู่ก็ได้นะครับ (ยิ้ม) ตอนนั้นผมแร็ปครับ แล้วก็พูดนู่นนั่นนี่กับพวกเขา ผมโชว์มูนวอล์กด้วยนะครับ แล้วผมก็ผ่านได้เข้าไปอยู่ในวง หลังจากนั้นวงนั้นก็ยุติลงครับ  แล้วผ่านไปเพียงแค่หนึ่งเดือนหลังจากวงแรกยุติลง ผมก็ได้รับข้อเสนอให้เข้าไปอยู่อีกวงหนึ่ง”

มีหลายคนที่จดจำคุณได้จากบอยแบนด์ INTERSECTION  ช่วยเล่าถึงความประทับใจในการทำงานช่วงนั้นสักนิดค่ะ

“จริงๆ ผมมีความทรงจำที่ดีมากมายกับวงและสมาชิกทุกคนเลยครับ ผมคิดถึงพวกเขานะครับ บางสิ่งที่ผมได้พบเจอ ไม่ว่าจะเป็นทีมงานที่เคยได้ร่วมงานกัน โรงแรมที่เราเคยพัก ได้เห็นสถานที่ที่เราเคยใช้เวลาด้วยกัน พักผ่อนร่วมกัน

มันทำให้ผมนึกถึงช่วงเวลาดีๆ เหล่านั้นครับ แต่ก็นั่นแหละครับ ทุกๆ เรื่องราวดีๆ ก็มักจะมีตอนจบเสมอ และเราก็ต้องดำเนินเรื่องใหม่ต่อไป ผมมีแต่ความรู้สึกดีๆ และความหวังดีส่งให้พวกเขาเสมอครับ

“พูดถึงความทรงจำที่น่าประทับใจในการทำงานในฐานะบอยแบนด์ ตอบยากเหมือนกันนะครับ เหมือนคำถามที่ว่าหนังเรื่องโปรดของผมคือเรื่องอะไร เพลงโปรดคืออะไร ซึ่งมันก็ค่อนข้างยากที่จะเลือกเพียงหนึ่ง เพราะทั้งหมดล้วนเป็นสิ่งที่ดีและสวยงาม อ้อ… ผมคิดออกอยู่เรื่องหนึ่งครับ ผมจะขอเรียกว่าเป็นหนึ่งในความทรงจำที่ประทับใจที่เกิดขึ้นในเมืองไทยแล้วกันครับ หนึ่งในความทรงจำที่ดีที่นี่ เป็นตอนที่เรากำลังถ่ายทำมิวสิควิดีโอกันครับ เราทั้งหมดอยู่กันบนดาดฟ้า แล้วมองดูพระอาทิตย์ขึ้นด้วยกัน ซึ่งมันสวยมากๆ ครับ เราได้เห็นกรุงเทพฯทั้งเมือง ได้เห็นไฟถนนที่ค่อยๆ ดับลง แล้วได้เห็นเมืองค่อยๆ ฟื้นคืนชีพกลับมาอีกครั้ง มันเป็นช่วงเวลาที่พิเศษมากๆ ครับ และพระอาทิตย์ก็สวยมากๆ ด้วยครับ เป็นภาพที่สวยงามมากๆ เลยครับสำหรับผม”

อะไรที่ทำให้คุณตัดสินใจเข้าร่วมรายการ  CHUANG 2021 คะ

“มีเหตุผลเยอะมากเลยครับ แต่เหตุผลหลักก็คือ นี่คือโอกาสครั้งสำคัญที่ผมไม่สามารถปล่อยให้หลุดมือไปได้ มันเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่มากๆ ด้วยความสัตย์จริงเลยนะครับ ผมคิดว่านี่เป็นโอกาสที่ดีมากๆ การที่ได้เดินทางไปในประเทศอื่นๆ การได้รับและเรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆ ที่ผมไม่เคยได้สัมผัส

อีกมุมหนึ่ง คือผมก็อยากจะพิสูจน์ตัวเอง ผมคิดว่าควรจะผลักดันและท้าทายตัวเองครับ แล้วผมก็ดีใจมากๆ ครับที่เพื่อนอีกสองคนได้ไปกับผมด้วย

ผมเองก็ไม่รู้หรอกครับว่ามันจะออกมาดีแค่ไหน มันก็คือเรื่องของความเสี่ยงน่ะครับ แต่ผมก็คิดว่ามันสุดยอดมาก และผมก็รู้ว่ามันจะดีสำหรับผม ผมดีใจและรู้สึกภูมิใจในตัวเองมากๆ ครับที่ผมผลักดันตัวเองให้ไปอยู่ในจุดนั้น”

แล้วคุณได้เรียนรู้อะไรบ้างคะจากเข้าร่วมรายการ CHUANG 2021 

“ผมได้เรียนรู้ถึงความสำคัญของการสร้างความสัมพันธ์ และความสำคัญของการรักษาความสัมพันธ์ด้วยครับ แล้วผมก็ได้เรียนรู้ที่จะเชื่อใจตัวเองครับ

“สำหรับผม Chuang เปรียบเสมือนข้อสอบครับ ผมได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างที่ทำให้ผมกลายเป็นผมในวันนี้ Chuang คือบททดสอบว่าผมสามารถทำได้ดีไหม สไตล์หรือการใช้ชีวิตมันเหมาะสมกับตัวผมหรือยัง และผมก็คิดว่า ผมทำให้ตัวเองภูมิใจครับ มีเหตุการณ์ท้าทายเกิดขึ้นมากมาย แต่ผมก็ผลักดันตัวเองให้ผ่านพ้นมาได้

“นอกจากนี้ผมก็ยังได้รู้จักเพื่อนใหม่มากมาย รวมถึงได้สร้างความทรงจำที่สวยงามมากมายเช่นกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่มีค่ามาก เพราะผมชอบที่จะใช้ชีวิตให้เต็มที่ หลายคนมักจะพูดกับผมว่า ผมยังอายุน้อย ยังเด็กอยู่ และอยากจะย้อนเวลามาอายุเท่าผมอีกครั้ง ผมถือเอาสิ่งเหล่านั้นเป็นคำแนะนำที่ล้ำค่านะครับ มันทำให้ผมเรียนรู้ว่าในตอนนี้ที่ยังมีพลัง เราจะต้องใช้มันอย่างเต็มที่ ผมควรเต็มที่กับชีวิต ผมไม่อยากจะรู้สึกเสียดายในภายหลัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าผมพลาดโอกาสในรายการ  ผมไม่อยากรู้สึกว่าที่ว่า “รู้อย่างนี้ผมน่าจะทำแบบนั้น…. รู้อย่างนี้ถ้าจะทำแบบนี้”  อะไรแบบนี้ครับ”

ใครคือแรงบันดาลใจที่ทำให้คุณอยากเป็นศิลปินคะ

“จริงๆ แล้วอาจจะฟังดูตลกนะครับ แต่ผมมักจะพูดว่าเพื่อนของผม ไม่ก็เพื่อนร่วมวงครับ คือจริงๆ แล้วในครั้งแรกที่ผมเข้ามา ผมไม่ได้สนใจในการร้องเพลงมากเท่าการแร็ปครับ แต่วงที่ทำให้ผมสนใจการร้องเพลงนั่นก็คือ One direction ครับเพราะเราฝึกซ้อมด้วยเพลงของ One direction เยอะมากๆ  ได้เห็นว่าพวกเขามีความสามารถแค่ไหน เป็นแรงบันดาลใจที่ดีมากๆ เลยครับ และคอนเสิร์ตครั้งแรกๆ ในชีวิตที่ผมมีโอกาสไปชมก็คือ คอนเสิร์ตของ One direction ครับ ผมจำได้ว่ามันสุดยอดมาก ผมรู้ว่าผมอยากเป็นแบบนั้น อยากอยู่บนเวทีแบบนั้น อยากมีความสามารถแบบนั้นครับ”

ผลงานของคุณทุกซิงเกิ้ลได้รับการตอบรับที่ดีมากและติดอันดับชาร์ตเพลงตลอดเลย

“มันสุดยอดมากเลยครับ จริงๆผมรู้สึกกังวลกับการออกซิงเกิ้ลและทำสิ่งต่างๆ คงเพราะได้มีการร่วมแรงร่วมใจเยอะมากๆในผลงานเหล่านี้ ไม่ใช่แค่ความตั้งใจของผม แต่ยังรวมถึงทีมงานเบื้องหลังด้วยครับ พวกเราทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจลงไปในทุกชิ้นงานเลยครับ ผมใส่ใจกับทุกอย่างมากๆ ครับ ก็เลยกังวล และพอได้เห็นความตั้งใจออกดอกออกผล ก็รู้สึกว่าคุ้มค่าครับ และมันก็ช่วยสอนให้ผมรู้จักที่จะผ่อนคลายลงบ้าง และทำให้ผมรู้ว่าผมควรจะเชื่อมั่นในตนเองให้มากขึ้น ขอขอบคุณทุกคนมากนะครับ ขอบคุณ Island ครับ”

คุณวางเป้าหมายสูงสุดในการเป็นศิลปินไว้อย่างไร

“มีเยอะนะครับ เป้าหมายสูงสุดของผมน่าจะเป็นการปล่อยผลงานที่สามารถเข้าถึงผู้คนได้อย่างแท้จริงครับ ผลงานที่เข้าถึงผู้คนได้มากมาย และผมก็อยากจะได้รับการยอมรับครับ ไม่ใช่แค่จากแฟนๆ นะครับ แต่รวมถึงศิลปินคนอื่นๆ ผ่านการได้ร่วมงานกันในโปรเจ็กต์ใหญ่ๆ

“ผมคิดว่าผมอยากจะมีประสบการณ์ในหลายๆ ด้านให้มากที่สุดเท่าที่ผมจะทำได้ก่อนที่ผมจะตายน่ะครับ (ยิ้ม) ผมมักพูดเสมอว่าผมไม่อยากจะอยู่เพื่อเป็นคนที่จริงจังอะไรมาก ผมอยากจะสร้างช่วงเวลาที่น่าจดจำมากกว่า อีกเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ของผมก็คือ เมื่อผมมีประสบการณ์ที่มากพอ ผมอยากจะเป็นคนที่สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นได้ครับ”

สิ่งที่คุณคิดว่าดีที่สุดในการเป็นศิลปินคือ…

“ผมคิดว่าสิ่งที่ดีที่สุด ก็คือทุกครั้งที่ผมอยู่บนเวที ผมสามารถเป็นตัวเองได้เต็มที่ ผมสามารถสนุกแบบสุดเหวี่ยงได้ หนึ่งในความเจ๋งก็คือการที่ได้เห็นแฟนๆ จากทั่วทุกมุมโลกมาเชื่อมต่อกันด้วยเพลงของผม ผมคิดว่ามันเป็นอะไรที่สวยงามมากๆ ครับ คงเพราะว่าผมให้ความสำคัญกับการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และผมก็สนใจการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จากผู้คน การได้เห็นแฟนๆ จากหลากหลายที่มารวมกัน สนับสนุนซึ่งกันและกัน ผมคิดว่ามันเป็นอะไรที่ดีมากๆ นะครับ ผมว่ามันคือการรวมกันเป็นหนึ่งของ Island ซึ่ง Island เปรียบเสมือนครอบครัวใหญ่ครอบครัวหนึ่ง และครอบครัวของเราก็กำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ผมคิดว่านี่คือส่วนที่ดีครับ”

ถามถึงเมืองไทยบ้าง มาเมืองไทยครั้งนี้เป็นอย่างไรบ้างคะ

“สุดยอดมากครับ เสียดายที่ผมไม่สามารถอยู่ได้นานกว่านี้ ผมอยากมีเวลาสำรวจเมืองมากขึ้น ไม่ใช่แค่กรุงเทพฯ นะครับ รวมถึงภูเก็ตด้วย และผมอยากไปเขาใหญ่มากๆ ครับ เขา-ใหญ่ ผมออกเสียงถูกใช่มั้ยครับ ผมอยากจะไปเห็นช้าง น้ำตก ผมอยากจะสำรวจด้านที่เกี่ยวกับธรรมชาติของประเทศไทยด้วยครับ อ้อ! รถตุ๊กตุ๊ก จริงๆ ผมยังไม่เคยนั่งรถตุ๊กตุ๊ก เลยนะครับ แต่คิดว่าคงจะมีโอกาสเร็วๆ นี้นะครับ

“อีกหนึ่งสิ่งรู้มั้ยครับว่าผมอยากลองอะไรมากที่สุด ผมอยากสัมผัสประสบการณ์ในเทศกาลสงกรานต์ครับ พ่อแม่ของผมเคยมาฉลองเทศกาลสงกรานต์เมื่อนานมาแล้วครับ พวกท่านได้ยิงปืนฉีดน้ำใส่กัน สาดน้ำกับผู้คนมากมาย ผมอยากจะสัมผัสประสบการณ์แบบนั้นบ้าง มันฟังดูน่าสนุกมากๆ เลยครับ”

สุดท้ายมีอะไรที่อยากจะบอกแฟนๆ ชาวไทยบ้างคะ

“ถึงแฟนๆ ชาวไทยนะครับ ผมรักคุณ ผมอยากจะขอบคุณทุกคนจากใจจริง สำหรับความรักและการสนับสนุนที่มอบให้ผม รวมถึงการต้อนรับที่อบอุ่นซึ่งทำให้ผมมีความสุขมากๆ  ผมแทบจะอดใจไม่ไหวแล้วที่จะได้โชว์ผลงานมากมายที่ผมได้เตรียมไว้ ช่วยติดตามกันไว้นะครับ ติดตามทางอิสตาแกรมของผม  @Caelanmoriarty ยูทูบชาแนลของผม Caelanmoriarty ติ๊กต่อกของผม Caelanisbaka รวมถึงเว่ยป๋อของผมด้วยครับ @庆怜on_the_Island 

“และผมก็หวังว่าทุกคนจะดูแลตัวเองอย่างดี ไม่ว่าคุณจะกำลังเผชิญกับเรื่องอะไรอยู่ ถ้าคุณกำลังเผชิญกับบางอย่างที่ยากลำบาก ผมอยากให้คุณรู้ว่าเราอยู่ตรงนี้เพื่อคุณ เราอยู่ตรงนี้กับคุณ Island ก็อยู่กับคุณ ผมจะคอยสนับสนุนคุณเสมอ และผมเชื่อมั่นในตัวคุณเสมอ อย่าลืมนะครับ คุณต้องเชื่อมั่นในตัวเอง คุณจะไม่มีวันแพ้ และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการรักตัวเอง อย่ากดดันตัวเองจนเกินไป โลกให้โจทย์ที่ยากกับคุณมากพอแล้ว ได้โปรดดูแลและรักษาตัวเองให้ดี นี่คือสิ่งที่ผมได้เรียนรู้ในช่วงที่ผ่านมา

ขอบคุณสุดสัปดาห์

ขอบคุณประเทศไทย

ผมอดใจไม่ไหวแล้วที่จะได้กลับมาที่นี่อีกครั้ง (ยิ้ม)”

Model: เคลัน โมริอาตี้ (Caelan Moriarty)

Photographer: เติมสิทธิ์ ศิริพานิช 

Text: AuAi 

Translator: กฤษณา ธรรมคชรัตน์ 

แต่งหน้าทำผม : ประดิทรรศณ พันสวัสดิ์ 
สไตลิสต์ : เนติ ปุ่มทอง

เสื้อผ้า : Leisure Projects