บัว-นลินทิพย์ สกุลอ่องอำไพ กับ 10 ปีในวงการบันเทิงที่ทำให้หลงรักการแสดงอย่างเต็มหัวใจ

account_circle
event

 

 

สาวสวย รูปร่างสมส่วน ผมยาว ยิ้มหวานตรงหน้าเราคือ บัว-นลินทิพย์ สกุลอ่องอำไพ นักแสดงฝีมือดี คิวฮอตอีกคนของวงการเลยทีเดียว เธอบอกกับเราว่าการเข้ามาในวงการบันเทิงไม่คิดอะไรเลย คิดแค่ว่าอยากหาเงินค่าขนมโดยไม่ต้องขอพ่อแม่ แต่ไปๆ มาๆ ก็เดินมาไกลจนถึงวันนี้ก็ 10 ปีแล้ว หลงรักการแสดงโดยไม่รู้ตัว และคงจะทำอาชีพนี้ต่อไปยาวๆ 

บัว-นลินทิพย์ สกุลอ่องอำไพ กับ 10 ปีในวงการบันเทิงที่ทำให้หลงรักการแสดงอย่างเต็มหัวใจ

 

มีงานแสดงให้ติดตามอย่างต่อเนื่องเลย ฮอตมาก… ชีวิตช่วงนี้ของบัวยุ่งมากมั้ยคะ 

ยังได้อยู่ค่ะ อาทิตย์นึงบัวจะมีถ่ายละคร 4 วัน ส่วนอีก 3 วันก็จะเป็นงานยิบย่อย พอมีวันว่างให้ตัวเองบ้างค่ะ บัวพยายามบาลานซ์ชีวิตให้ดี แต่ก็ไม่ได้เป๊ะมาก คือถ้ามีงานก็รับ เพราะเราเป็นมนุษย์ชอบทำงาน ว่างแล้วจะรู้สึกแปลกๆ รู้สึกว่าไม่มีประโยชน์ยังไงไม่รู้

 

อย่างที่รู้กันว่าบัวผันตัวเองมาเป็นนักแสดงอิสระแล้ว หลังจากนี้วางแพลนไว้อย่างไรบ้างคะ 

เปรียบเหมือนเราเป็นพนักงานประจำคนหนึ่งในบริษัท วันหนึ่งเราลาออกจากงานประจำเพื่ออยากเปลี่ยนแปลงอะไรใหม่ๆ อยากที่จะขยับขยายตัวเองให้เติบโตมากขึ้น ดังนั้นเราก็ควรที่จะเปิดโอกาสตัวเอง ลองออกมาหางานใหม่ ลองมาเป็นฟรีแลนซ์ดู ฟีลนั้นเลยค่ะ คือถ้าเราไม่ลองเราก็จะติดอยู่ในกรอบเดิม นึกย้อนกลับไปเราจะเสียใจมั้ยถ้าเราไม่ทำแบบนั้น บัวเลยลองตัดสินใจดู ไม่ลองก็ไม่รู้ค่ะ

พอจะตัดสินใจเป็นนักแสดงอิสระรู้สึกกังวลอะไรบ้างมั้ย

กังวลค่ะ ต้องมีบ้างค่ะ บัวเชื่อว่าทุกคนคงเป็นเหมือนกัน เพราะเราออกจากเซฟโซนของตัวเอง บัวอยู่ช่อง 3 มา 9 ปี เป็นความรักและความผูกพัน เหมือนวันหนึ่งเราย้ายออกจากบ้านที่เคยอยู่มานาน มันมีความใจหายนะ ไปเริ่มใหม่จะเป็นยังไงนะ ปกติบัวเป็นคนชอบอยู่ในเซฟโซนตัวเองมาก ที่ตัดสินใจเพราะรู้สึกว่ามันถึงช่วงชีวิตหนึ่งที่ต้องลองทำอะไรใหม่ๆ แล้ว ออกไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ ดูบ้าง เพราะบัวคิดว่าเราเจออาชีพที่ชอบแล้ว บัวรักอาชีพนักแสดงมาก ซึ่งในอนาคตข้างหน้า อีกสิบปีข้างหน้าบัวก็คงอยากเล่นละครต่อไปเรื่อยๆ โอเคว่าการอยู่ช่องมั่นคง มีละครให้เราเล่นเรื่อยๆ แต่การออกมาเป็นนักแสดงอิสระ ทำให้เราเจอบทที่หลากหลายมากขึ้นค่ะ

บัวอยากมีแพสชั่นในการทำงานมากขึ้น ซึ่งพอเจอคาแร็กเตอร์ที่ท้าทาย ทำให้เรามีแรงที่อยากจะพัฒนาตัวเองไปเรื่อยๆ อยากที่จะค้นหาอะไรใหม่ๆ ทำเรื่อยๆ สนุกกับการเรียนรู้ ลองผิดลองถูก ถ้าหากผิดพลาดเราก็ได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง

 

เร็วๆ นี้จะมีผลงานละครอะไรให้แฟนๆ ได้ติดตามบ้างคะ 

ซีรีส์ Remember ช่อง MONO29 และ MONOMAX เป็นซีรีส์รีเมคของเกาหลี เล่นกับนนกุลค่ะ เป็นแนวดราม่าเข้มข้น เป็นครั้งแรกเลยค่ะที่เป็นเล่นซีรีส์รีเมคของเกาหลี บัวจะตั้งใจทำอย่างเต็มที่ค่ะ ก็พยายามบอกตัวเองไม่ให้กดดันนะคะ บัวเคยกดดันตัวเอง แล้วสุดท้ายเล่นไม่ได้ เพราะตั้งใจและคาดหวังมากเกินไป เล่นกี่เทคก็ไม่ผ่าน เราเลยไปเรียนแอ็คติ้งเพิ่ม เปลี่ยนครูไปเรื่อยๆ เพื่อให้แนวทางให้ตรงกับเรามากที่สุด แต่สุดท้ายแล้วมันก็ขึ้นอยู่กับมายเซตของเราเอง พอเราเปลี่ยนความคิดตรงนั้นทุกอย่างง่ายขึ้น บางทีแค่มายเซ็ตเลยค่ะ

 

นอกจากนี้ก็มีเรื่อง มณีมรณะ ช่อง One31 เล่นคู่นิว-ฐิติภูมิ เป็นละครผี ที่ผสมทั้งแนวพีเรียดและยุคปัจจุบัน มีการเล่าย้อนไปว่าทำไมผีถึงอาฆาต บัวไม่เคยเล่นพีเรียดมาก่อนเลยค่ะ เป็นอะไรที่แปลกใหม่ ทั้งสนุกและยากมาก ยากตรงบทเลยค่ะ ซึ่งเรากลัวพูดผิด ความที่เป็นละครพีเรียดเราอิมโพรไวส์ไม่ได้ค่ะ

นอกจากนี้ก็ยังมีโปรเจ็กต์พิเศษอีก กำลังดูบทอื่นๆ ที่น่าสนใจด้วย คือมีละครติดต่อมาเยอะมาก แต่ก็ปฏิเสธไปหลายเรื่องเพราะคิวไม่ได้ ต้องขอบคุณและขอโทษผู้ใหญ่ใจดีที่ให้เกียรติ คือถ้าแยกร่างได้บัวอยากเล่นทุกเรื่องเลยค่ะ บทดีๆ ทั้งนั้นเลย

ถ้ามีบทมาวางเรียงให้เลือก บทแบบไหนที่บัวจะไม่ปฏิเสธ

บัวชอบดูหนังดราม่ามาก เลยชอบบทดราม่าค่ะ เลือกแล้วก็จะอ่านว่าบทเป็นอย่างไร เราอยากได้บทที่หลากหลาย เพราะถ้าอีกสิบปีเราก็อยากที่จะเป็นนักแสดงอยู่ เราต้องมีแพสชั่นให้ไปถึงจุดนั้น ถ้าเล่นคาแร็คเตอร์เดิมๆ เราจะเบื่อ อยากเล่นอะไรใหม่ๆ  ผลงานของเราคือพอร์ตของเรา เป็นเมมโมรรี่เอาไว้ให้เราย้อนหนึ่งกลับมาดู เฮ้ย… เราชอบเรื่องนี้นะ เราภูมิใจ มีแรงอยากเล่นเรื่องอื่นต่อ

 

ย้อนไปวันที่เริ่มเข้าวงการ  อะไรคือเหตุผลที่อยากให้เข้ามาทำงานในวงการบันเทิง

อยากทำงานเก็บเงินค่ะ บัวไม่เคยคิดจะทำงานเบื้องหน้าเลยค่ะ เพราะด้านเรียนวิทยุโทรทัศน์ อยากทำงานเบื้องหลัง งานตัดต่อ กราฟิก เรียนจบมาแล้ว รู้สึกว่างานนี้เหมือนจะไม่เหมาะเรา ไม่อยากทำงานวนลูป เลยคิดว่าลองทำอะไรดีนะ ก็เลยลองแคสต์งานโฆษณา วันหนึ่งแคสต์ 2-3 งาน บางทีก็ 4-5 งาน พอได้ลองทำ เออ! สนุกดีนะ จากนั้นก็ได้เล่นเอ็มวี แล้วผู้จัดการส่วนตัวของบัวก็มาเจอเรา เขาพาไปเซ็นเข้าช่อง 3 นั่นคือจุดเริ่มต้นการเป็นนักแสดงเต็มตัว

พอเริ่มเล่นละครจริงๆ เราก็รู้สึกสนุกนะ แต่ยังไม่ได้คิดอะไรลึกซึ้ง แต่พอเล่นไปสักพัก เริ่มโตขึ้น เราเริ่มจัดสรรระบบความคิดของตัวเอง รู้ตัวว่าชอบหรือไม่ชอบอะไร  เราอยากทำงานทุกวันเลย เราชอบสิ่งนี้สินะ ความชอบมาเองโดยไม่รู้ตัว เราชอบอาชีพนี้ ได้เจออะไรใหม่ๆ ตลอด สถานที่ใหม่ เคยลองงานพิธีกร เรารู้สึกว่าไม่ใช่ เราชอบการเป็นนักแสดงที่สุดแล้ว จากแค่อยากหาค่าขนม มีเงินซื้อของเองโดยไม่ต้องรบกวนพ่อแม่ ไปๆ มาๆ ก็เดินมาไกลบนเส้นทางนี้ ยังเดินมาเรื่อยๆ

จุดเปลี่ยนสำคัญในชีวิตของบัวคืออะไรคะ

เป็นความเสียใจที่สุดในชีวิตเลยก็คือ แม่เสีย เหตุผลที่บัวอยากซื้อบ้าน คือยากซื้อให้แม่ด้วย แต่แม่ไม่อยู่แล้ว บัวอยากให้แม่อยู่ดูละครที่บัวเล่น อยากมีคนคุยด้วย ตื่นเช้ามาแม่ทำกับข้าวให้ นี่คือจุดเปลี่ยนในชีวิตของบัวที่ทำให้เราอยากที่จะดูแลคนข้างๆ ให้ดีที่สุด การได้ดูแลครอบครัวคือหนึ่งในความภูมิใจของบัว ถึงแม่จะไม่ทันอยู่บ้านหลังนี้ แต่บัวเชื่อว่าแม่รับรู้ได้

ณ วันนี้พอเติบโตขึ้นเรื่อยๆ แพสชั่นของการเป็นนักแสดงเปลี่ยนไปมั้ยคะ

เหมือนเดิมค่ะ บัวรักอาชีพนี้ ต่อไปอยากตั้งใจทำทุกผลงานให้ดี เพื่อให้เป็นความทรงจำที่ดีของเรา ดังนั้นเราจึงต้องเลือกรับบทที่อยากเล่นจริงๆ

 

เชื่อว่ามีหลายผลงานที่บัวชอบ ถ้าให้เลือกผลงานที่ประทับใจที่สุดเป็นเรื่องอะไรคะ

บัวชอบหลายเรื่องเลยค่ะ ให้เลือกจริงๆ ตราบาปสีชมพูค่ะ เพราะเป็นเรื่องที่ทำให้บัวมีวันนี้ มีแฟนคลับเพิ่มมากขึ้น มีคนรักเรามากขึ้น ฟีดแบ็กละครดีเกินคาดมากๆ เป็นละครดราม่าหนักมากๆ ขับรถกลับบ้านยังรู้สึกดาวน์อยู่เลย อยากจะร้องไห้ คืออารมณ์มันติดออกมา ขอบคุณละครเรื่องนี้ที่ต่อยอดให้บัวมีทุกวันนี้ค่ะ

บัว-นลินทิพย์

ความสุขของการเป็นนักแสดงของบัวคืออะไรคะ 

การที่มีคนอินไปกับการแสดงที่เราเล่น พูดถึงตัวละครที่เราเล่น เขาเชื่อในตัวละครที่เราเป็น นี่คือความสำเร็จ เคยมีแฟนละครเดินมาบอกว่า “พี่เคยชอบหนูมากแต่ตอนนี้ไม่ชอบแล้ว” คือตอนนั้นเราเล่นร้ายไง บัวเลยรีบบอกว่า อย่าเกลียดหนูเลยนะคะ ตัวจริงหนูไม่ได้เป็นอย่างนั้น หรือเวลาเล่นบทน่าสงสาร คนก็จะบอกว่าน่าสงสารจัง คือส่วนใหญ่แฟนละครจะชอบให้บัวเล่นดราม่า

แล้วแฟนคลับบัวมีทุกวัย มีคุณป้ามาเป็นแฟนคลับเยอะเลย จำได้ว่างานบอลช่อง 3 มีคุณป้าอายุประมาณ 60  มาขึ้นสแตนด์เชียร์ มาตั้งแต่เช้าอยู่ถึงเย็นเพื่อรอเจอเรา บางทีก็ซื้อของมาฝากเหมือนเราเป็นลูกเป็นหลาน

อยากขอบคุณแฟนคลับทุกคนมากๆ ที่รักบัว พูดแล้วจะร้องไห้ เขาเป็นคนที่ทำเพื่อเราทุกอย่าง บัวเห็นทุกความตั้งใจที่เขามอบให้ เราเป็นใครก็ไม่รู้ ไม่ใช่คนในครอบครัว ไม่ใช่รู้ แต่รักเรา ทำเพื่อเราขนาดนี้ บัวมีวันนี้ได้ส่วนหนึ่งก็เพราะแฟนคลับที่คอยมอบความรักและกำลังให้เสมอ ม

มองอนาคตอีก 20 ปีเป็นอย่างไร

ยังเป็นนักแสดงอยู่ ทำไปเรื่อยๆ ไม่มีข้อกำหนดตายตัว แต่คงไม่ได้ทำ 7 วัน น่าจะต้องเลือกงานที่อยากทำจริงๆ ถึงจะอายุเยอะขึ้น ก็ยังอยากแสดงนะคะ ถ้ามีบทที่อยากเล่นน่าสนใจบัวเล่นอยู่แล้วค่ะ

Text: AuAi Photo: เนาวพจน์ โพธิเกษม