ทำความรู้จัก ปริ๊นซ์ GHOST9 จากเด็กขี้อายเรียนดี สู่เส้นทางไอดอลเกาหลี

account_circle
event

 

ทำความรู้จัก ปริ๊นซ์ GHOST9 หรือ พสิษฐ์ วทานิยปราโมทย์ ไอดอลเกาหลีสายเลือดไทย ที่ได้เดบิวต์เป็นหนึ่งในสมาชิก วง GHOST9 ของค่าย Maroo Entertainment แม้จะเป็นน้องใหม่แต่หนุ่มปริ๊นซ์ ก็มาเต็มพร้อมความสามารถที่โดดเด่น ทั้งเต้นเป๊ะ ร้องเพลงเพราะ และความตั้งใจที่เกินร้อย

ทำความรู้จัก ปริ๊นซ์ GHOST9 จากเด็กขี้อายเรียนดี สู่เส้นทางไอดอลเกาหลี

ย้อนไปถึงจุดแรกในการก้าวเข้ามาเป็นศิลปินเกาหลีของปริ๊นซ์ เริ่มต้นมาอย่างไรคะ

ผมชอบดนตรี เรียนเปียโน เรียนกีตาร์ แต่เราเป็นคนขี้อายมาก ชอบเล่นแต่ไม่ชอบแสดงให้ใครเห็น ชอบเล่นคนเดียว มีความสุขที่ได้เล่นดนตรีคนเดียว จนวันหนึ่งเราเริ่มรู้สึกคิดว่า ถ้าเรานำดนตรีไปเปลี่ยนเป็นงานก็คงดี จนกระทั่งมีโอกาสได้ไปเกาหลีเลยรีบคว้าโอกาสนั้นไว้ คิดว่าไม่ได้เดบิวต์ก็ไม่เป็นไร ถือว่าเราได้ประสบการณ์ดีๆ ที่ได้ไปเพราะ ผมไปเรียนเต้นที่โรงเรียนสอนเต้น ครูที่สอนเต้นก็น่ารักมาก หาโอกาสให้ผมได้ไปออดิชั่นที่เกาหลี จนผ่านเข้าไปเป็นเด็กฝึกและได้เดบิวต์เป็นศิลปิน

ช่วงแรกที่ต้องย้ายไปอยู่เกาหลีเป็นอย่างไรบ้าง

ไปถึงเกาหลี ก็ไปดูหอที่จะอยู่ ดูตารางฝึกซ้อม ทำความรู้จักเมมเบอร์ ต้องบอกว่าสิ่งแวดล้อม ภาษา วัฒนธรรมแตกต่างจากบ้านเรามาก ยิ่งเราเป็นต่างชาติคนเดียวก็จะงงๆ ช่วงแรกรู้สึกท้อมาก คงเพราะยังปรับตัวไม่ได้เท่าไร เพราะตอนอยู่บ้านเราก็ชิลๆ ไม่ได้มีความกดดันอะไร เรียนหนังสือแล้วก็กลับบ้าน มาอยู่ที่นี่ ต้องฝึกร้อง ฝึกเต้น เรียนภาษาเกาหลี ซึ่งเมมเบอร์ก็ใจดีมาก คอยช่วยเหลือกันตลอด เรื่องภาษาไม่ได้ยากอย่างที่คิดไว้ ผมเรียนภาษาเกาหลีอาทิตย์ละประมาณ 5 ชั่วโมง และด้วยความที่เมมเบอร์พูดภาษาเกาหลีกับเราตลอด ทำให้ฝึกภาษาตลอด ผมเรียนภาษาเกาหลีได้ไม่ถึงปี  ก็ได้เดบิวต์ครับ ผมเป็นคนสุดท้ายที่เข้ามาร่วมกับวงเลย

 

ตารางฝึกซ้อมเป็นอย่างไรบ้าง หนักหน่วงมากมั้ยคะ

ตารางฝึกซ้อมหนักมากครับ ตื่น 9 โมงเช้า ออกกำลังกายถึง 11 โมง จากนั้นก็เข้าบริษัทเพื่อฝึกซ้อม บางวันเรียนเต้น บางวันเรียนร้อง บางวันเรียนแร็ป เสร็จประมาณตี 1 แล้วก็กลับ นี่แหละครับที่เรียกว่าเหนื่อยจนท้อเลย บอกตรงๆ ว่าช่วงสามเดือนแรก ท้อทุกวันเลย แต่ก็พยายามคิดว่าเรามาถึงจุดนี้แล้ว ต้องสู้ โอกาสไม่ได้มาบ่อยๆ คนอื่นฝึกกัน 5 ปี แต่ผมปีเดียวก็ได้เดบิวต์ อย่างไรก็ต้องทำให้ดีที่สุด

ปรับตัวนานมั้ย

ค่อนข้างปรับตัวเร็ว เพื่อนๆ ในวงใจดี ช่วยผมหลายอย่าง ชวนคุยถามนู่นถามนี่ จะว่าไปผมไม่ค่อยโฮมซิกเท่าไร ผมคุยกับพ่อแม่บ่อยมากครับ

เล่าถึงเด็กชายปริ๊นซ์ตอนอยู่เมืองไทยเป็นอย่างไรบ้าง

ผมเป็นน้องเล็กของครอบครัว เป็นเด็กสายอาร์ต ที่โรงเรียนจะแบ่ง category สายสปอร์ต สายอาร์ต กับสายวิชาการ ผมเป็นเด็กสายอาร์ต ชอบดนตรี ถึงผมจะไม่ใช่เด็กสายวิชาการมาก แต่ก็เอาตัวรอดได้ ค่อนข้างเป็นเด็กเรียนดี เกรดประมาณ 3.4 – 3.6

ถ้ามาได้มาเดบิวต์เป็นศิลปินเกาหลี คิดว่าน่าจะเรียนสายไหนต่อ

ช่วงที่จะมาเกาหลี ผมอายุ 16-17 ปี คงคิดหนักเหมือนกันในเรื่องเรียน ผมน่าจะเรียนด้านสถาปัตย์ฯ ซึ่งมีส่วนผสมกับเลขและอาร์ต หรือไม่ก็อาจจะเรียนวาดรูป หรือไม่ก็ทางดนตรีเฉพาะทางไปเลย

อยากให้ปริ๊นซ์ช่วยแนะนำวง GHOST9 ให้แฟนๆ รู้จักสักนิดค่ะ

พวกเรา GHOST9 เดบิวต์ได้ประมาณ 2 ปี มีสมาชิกชิก 7 คน ได้แก่ ซนจุนฮยอง, อีชิน, อีคังซอง, ชเวจุนซอง, จิน, อีจินอู และ ปริ๊นซ์ แต่ละคนก็มีเอกลักษณ์ และเป็นสีสันของวงที่ต่างกัน

ผมเป็นคนต่างชาติคนเดียวในทีม เป็นคนสบายๆ ชิลๆ พี่จุนฮยอง เป็นลีดเดอร์ มีความรับผิดชอบสูง เป็นที่พึ่งของวง พี่ชิน เป็นพี่ที่เท่มาก มีเสน่ห์มาก คังซอง แร็พเก่ง ดูแลแฟนคลับดีมาก จุนซอง เป็นเมนโวคอล เมนเต้น เป็นคนตลกมา คอยสร้างพลังงานให้กับวงเสมอ อูจิน อายุเท่าผม หล่อมาก มีเสน่ห์มาก เป็นเพื่นอนคเนดียว อายุเท่ากัน หล่อมาก มีเสน่ห์จินอู เป็นมักเน่ของทีม ฉลาด และเป็นที่พึ่งของทีมได้

 

เมาท์เพื่อนๆ ในวงให้ฟังสักนิดได้มั้ยคะ ผู้ชายพอมาใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันเป็นอย่างไรบ้าง

อยู่ด้วยกัน 24 ชั่วโมงมาตลอด 3 ปี ด้วยความที่เราเป็นรุกกี้ ก็จะซ้อมเยอะ วีคเอนก็ไม่ได้หยุด อยู่ด้วยกันจนเบื่อขี้หน้ากันเลยครับ (ครับ) แต่จริงๆ แต่ละคนก็จะมีมุมอินโทรเวิร์ต พอกลับหอ ก็จะอยู่มุมใครมุมมัน นี่พื้นที่ของฉัน เราจะแบ่งกันอยู่ 3 ห้อง แบ่งเป็น 3 คน 2 คน 2 คน ห้อง 3 คนก็จะใหญ่กว่าหน่อย

 

เวลาท้อ หรือเครียดปรึกษาใครมั้ยคะ

จริงๆ เมมเบอร์ก็จะคอยรับฟังตลอด อยู่ที่เราจะเล่ามั้ย แต่ผมจะไม่ค่อยบอกใคร ชอบอยู่คนเดียว ผมระบายความเครียดโดยการเขียนไดอารี่ เขียนไปเรื่อยๆ ก็สบายใจขึ้น ว่างๆ เราก็เล่นดนตรี เปียโน ร้องเพลง ทำอะไรสนุกจะได้ผ่อนคลาย ช่วงนี้เรียนมหาวิทยาลัยแล้วที่ Berklee College of Music ด้าน Songwriting and Producing Music เป็นระบบออนไลน์ครับ ตอนสอบเข้าก็ลุ้นว่าจะติดมั้ย พอได้ก็ดีใจครับ ช่วงนี้ผมเลยต้องจัดการเวลาเรียนและทำงานให้ลงตัวด้วยครับ

หลังจากได้เดบิวต์เป็นศิลปินแล้วเป็นอย่างไรบ้าง

เราเดบิวต์ช่วงโควิด ก็เลยไม่ได้เจอแฟนๆ มาปีนี้เริ่มได้เจอแฟนๆ แล้ว เป็นอะไรที่แตกต่าง รู้สึกดีมากๆ เราได้ไปทัวร์ที่อเมริกา ได้ไปเจอแฟนๆ ครั้งแรกที่นั่น แล้วได้รู้ว่ามีแฟนๆ ที่คอยซัพพอร์ตเยอะมาก นี่แฟนๆ ของเราเหรอ พวกเขาน่ารักมากๆ ได้กำลังใจกลับมาทำงานต่อเพียบเลย

 

ได้กลับมาเมืองไทยเป็นอย่างไรบ้าง

ผมกลับมาทำพาสปอร์ต พอเสร็จธุระก็ตั้งใจใช้เวลาพักผ่อนกับครอบครัว เพราะผมไม่ได้กลับบ้าน 3 ปีแล้ว ทันทีที่ถึงเมืองไทย รู้สึกร้อน ฝนตกด้วย อืม… นี่แหละ เมืองไทย อยู่บ้านเราแล้ว (หัวเราะ)

 

สิ่งที่ดีที่สุดในการได้มาเป็นศิลปินสำหรับปริ๊นซ์คือ

ก่อนที่จะเป็นศิลปิน เราอาจจะท้อเวลาเจออะไรที่หนัก พอได้มาเป็นศิลปิน เรามีแฟนๆ ที่คอยให้กำลังใจ ทำให้เรามีแรงสู้ต่อ มีจุดหมายในการทำงาน เพราะเรารู้ว่าเราทำเพื่อใคร

มีอะไรที่อยากจะแนะนำคนที่มีความฝันอยากจะเป็นศิลปินเหมือนกับปริ๊นซ์บ้างมั้ยคะ

สำหรับผม ถ้าเราได้คุยกับอดีตของตัวเอง ผมจะบอกว่าอย่าหนีความกลัว การเผชิญกับความกลัวจะทำให้เราได้พัฒนาตัวเอง กลายเป็นคนที่ดีขึ้น อยากให้ทำในสิ่งที่ท้าทายตัวเองไปเรื่อยๆ ถ้าเราสู้ ผลลัพธ์ที่ดีจะตอบแทนเรา ทีแรกผมก็กลัว เป็นคนไม่แสดงออก แอบร้องเพลงเงียบๆ  แอบซ้อมเต้นคนเดียว แต่พอเราก้าวข้ามผ่านความกลัว มันถึงทำให้เรามีวันนี้ครับ