School Tales The Series โรงเรียนผีมีอยู่ว่า… “เซ้นต์-ชิม่อน” ล้อมวงเล่าเรื่องหลอนทั้งในจอและนอกจอ

account_circle
event

 

ทุกโรงเรียนมีเรื่องเล่า และทุกเรื่องเล่ามักเป็นเรื่องลึกลับ เล่ากันรุ่นสู่รุ่น ฟังมาจากปากต่อปาก เมื่อเริ่มประโยค “เขาว่ากันว่า…” อาการขวัญผวาก็พร้อมมาเยือน เช่นเดียวกับเซ้นต์-ศุภพงษ์ อุดมแก้วกาญจนา และชิม่อน-วชิรวิชญ์ เรืองวิวรรธน์ 2 นักแสดงนำจาก School Tales The Series  โรงเรียนผีมีอยู่ว่า… ตอน “เดินล่าท้าผี” มานั่งล้อมวงเล่าถึงการทำงานในซีรีส์ผีน่าดูเรื่องล่าสุดจากเน็ตฟลิกต์ คุยไปคุยมา ชวนกันเมาท์เรื่องหลอนของจริงนอกจอให้ฟังไปอีก งานนี้เลยหลอนทั้งในจอนอกจอ ชวนขนหัวลุกมากบอกเลย

 

จากคอมมิกส์ดังสุดหลอน 8 เรื่อง สู่ความสยองในรูปแบบซีรีส์ที่ทำให้โรงเรียนไม่ใช่สถานที่แห่งความทรงจำอย่างที่คุณคิด เมื่อนักเรียนอยากลองดีท้าทายผีในโรงเรียน เรื่องเล่าผีในห้องพยาบาลร้าง อาถรรพ์หนังสือนิทานอีสปในห้องสมุดที่ถูกส่งต่อ ร้านข้าวแกงในโรงอาหารกับเคล็ดลับความอร่อยจนลืมตาย ศพครูที่กลายเป็นผีหัวขาดในเหตุฆาตกรรมลับลวงหลอน ดาวโรงเรียนที่มีเบื้องหลังความสวยอันน่าสะพรึง แรงสาปแช่งของเพื่อนนักเรียนที่ไม่อาจอยู่ร่วมโลกกันได้ และตำนานสุดเฮี้ยนกับคำสาปในห้องเรียนทุก 7 โมงเช้า

 

เตรียมเปิดรั้วโรงเรียนพิสูจน์เรื่องเล่าที่คุณอาจเคยได้ยิน ใน School Tales The Series โรงเรียนผีมีอยู่ว่า… รับชมพร้อมกันทั่วโลก ทาง Netflix เท่านั้น!

School Tales The Series โรงเรียนผีมีอยู่ว่า

 

School Tales The Series โรงเรียนผีมีอยู่ว่า… “เซ้นต์-ชิม่อน” ล้อมวงเล่าเรื่องหลอนทั้งในจอและนอกจอ

เล่าถึงบทบาทที่ได้รับในซีรีส์เรื่อง School Tales The Series โรงเรียนผีมีอยู่ว่า…

เซ้นต์:  ในซีรีส์เรื่อง School Tales The Series โรงเรียนผีมีอยู่ว่า… ผมกับชิม่อนเล่นในตอน “เดินล่าท้าผี” ผมรับบท “บอย” เป็นวัยรุ่นปากดี ห้าวๆ หัวโจกของเพื่อน เขาชอบความท้าทาย เลยต้องการพิสูจน์ความเชื่อที่ว่าทุกโรงเรียนมีเรื่องเล่า แล้วเรื่องเล่านี้ก็คือเรื่องผีลี้ลับ บอยคนไม่เชื่อเรื่องผี เขาเลยต้องการพิสูจน์ว่าเรื่องผีหรือว่าโลกหลังความตายไม่มีอยู่จริง แต่ในขณะเดียวกันเพื่อนสนิทที่ชื่อตั้ม เชื่อเรื่องนี้มาก ซึ่งทั้งบอยและตั้ม ก็จะพาไปพิสูจน์เรื่องราวลี้ลับในโรงเรียนของเราเอง ในเรื่องผีแต่ละเรื่อง พิสูจน์ว่าเราจะเจออะไรบ้าง เหมือนเขาได้ผ่านทีละด่านๆ ผ่านไปทีละเรื่องเล่าไปเรื่อยๆ เหมือนกับเขาเดินทางก้าวเข้าสู่ประตูนรกขึ้นเรื่อยๆ และจะเจอความพิศวงต่างๆ

ชิม่อน:  ผมชิม่อน วชิรวิชญ์รับบทเป็น “ตั้ม” เพื่อนสนิทของบอย ตั้มเป็นคนปากแจ๋วแต่ขี้กลัว  ซึ่งคาแรกเตอร์บอยกับตั้มจะมีความแตกต่างกัน เป็นกิมมิกเล็กๆ ในซีรีส์ครับ

 

School Tales The Series โรงเรียนผีมีอยู่ว่า

บทที่ได้รับมีความแตกต่างจากตัวเองและแตกต่างจากบทที่เคยแสดงมาอย่างไร
เซ้นต์: ตัวละครนี้แตกต่างจากที่เคยเล่นมาพอสมควรเลยครับ เพราะหลายๆ เรื่องที่ผมรับเล่นมา ถึงจะเล่าเรื่องคล้ายกัน แต่ผมจะได้บทที่เชื่อเรื่องโลกหลังความตาย อย่างซีรีส์ผีเรื่องแรกที่ผมเล่น ตัวละครของผมเชื่อเรื่องผี และสามารถที่จะสู้กับผีได้ แต่เรื่องนี้ ซึ่งเป็นซีรีส์ผีเรื่องที่สองของผม ตัวบอยจะไม่เชื่อเรื่องผีเลย พยายามหาทฤษฎีต่างๆ เพื่อมาลบล้างความเชื่อนี้ แต่พอเจอผี เขาจะไม่สู้ เขาหนีอย่างเดียวเลย ดังนั้นผมกับบอยจึงต่างกันมากครับมาก ต่างตั้งแต่เรื่องความเชื่อเลย ผมเชื่อเรื่องโลกหลังความตาย เชื่อว่าสิ่งลี้ลับมีอยู่จริง

ชิม่อน:  ถามว่าต่างมั้ย ก็ต่างไม่มากเท่าไรครับ เพราะว่าจริงๆ ม่อนก็ขี้กลัวครับ แต่จะไม่กลัวขนาดตั้ม คงเพราะผมเจอบ่อยชินแล้ว ซึ่งผมก็ต้องปรับเปลี่ยนระดับในเรื่องของความกลัวตอนถ่ายทำด้วย

 

เห็นบทครั้งแรกรู้สึกอย่างไรคะ

เซ้นต์:  พอเป็นซีรีส์ของเน็ตฟลิกซ์ผมรับเลยครับ ตอบรับก่อนเห็นบทอีกครับ (ยิ้ม) ผมเชื่อมั่นในเน็ตฟลิกซ์ว่าทำซีรีส์สนุกมีคุณภาพ  แน่นอน พอได้บท ได้ทำการบ้าน เรายิ่งสนุกไปกับตัวละคร เพราะมีอะไรให้เห็นเยอะ การถ่ายทำมีมุมซีจีด้วย ซีจีกับผีต่างๆ ซึ่งบางซีนเราต้องใช้จินตนาการ สร้างภาพในหัวเอง สมมติว่าต้องเห็นขวดน้ำลอย ตัวผีมีพลังวิเศษ ก็ต้องสร้างจินตนาการเองให้มันเกิดขึ้นให้ได้ เล่นซีรีส์ผีต้องเล่นคนเดียวเยอะ สนุกดีนะครับ ผู้กำกับแซวว่า ผมเล่นคนเดียวดีนะ

ชิม่อน:  ตื่นเต้นมากครับ ผมเชื่อมั่นในมาตรฐานของชื่อ เน็ตฟลิกซ์อยู่แล้ว ตอบรับโดยไม่ลังเล เป็นอีกหนึ่งผลงานที่ผมตื่นเต้นและกดดันตัวเองมาก เพราะเราอยากทำให้ดีกว่ามาตรฐาน ตื่นเต้นอีกอย่างคือได้ร่วมงานกับพี่เซ้นต์ครั้งแรก ที่ผ่านมาเคยเจอกันตามงานอีเว้นท์

School Tales The Series โรงเรียนผีมีอยู่ว่า

 

 

เตรียมตัวหรือทำการบ้านในการรับบทนี้อย่างไรบ้าง
เซ้นต์:  เริ่มจากการคุยกับผู้กำกับ (ธนดล นวลสุทธิ์) และทีมผู้จัดก่อนครับว่าเราจะไปในทิศทางไหน ใช้เสียงนี้ดีไหม ลองพูดแบบนี้ดีไหม หรือว่าเล่นอย่างนี้ดีไหม อย่างแอ็กติ้งก็มีการปรับให้เป็นการเล่นแบบภาพยนตร์มากขึ้น ผมเล่นแบบละครมาตลอดเลย เรื่องนี้ก็มีการปรับมาเล่นแบบภาพยนตร์มากขึ้นครับ

อย่างที่บอกว่ามันจะมีฉากที่ผมเล่นคนเดียวด้วยเยอะ ผมก็ต้องคุยกับตัวเองครับ ใช้จินตนาการในหัวเหมือนวัยเด็กของเรา เหมือนเวลาเราสมมุติว่าเราเป็นไอรอนแมนอะไรแบบนี้ อันนี้ก็เหมือนกัน จินตนาการว่าอันนี้มีอยู่จริง เห็นเป็นรูปเป็นร่าง พยายามได้ยิน พยายามรู้สึกทุกอย่างอยู่ในจินตนาการของเราครับ แยกประสาทต่างๆ ในการจินตนาการเห็นผี ผมกลัวจะดูไม่จริง แล้วผู้กำกับก็ช่วยสอนในเรื่องการใช้สายตาด้วยครับ อีกอย่างตัวละครบอย ในเรื่องจะถือกล้องไลฟ์ด้วย เราก็มีการฝึกคุยกับกล้องด้วยครับ

ชิม่อน:  พอหลังจากอ่านบท ผมก็มีการปรึกษากับผู้กำกับว่า ผีตัวนี้เค้าคือใคร ทำไมเค้าเป็นแบบนี้ แล้วผีมีหลายตัว หลายคาแร็คเตอร์ที่ต่างกัน หนีกันจนเหนื่อย ซึ่งผมเองก็ต้องรีเสิร์ชตัวละครผี และตัวละครของเราด้วย ตัวละครของเราจะแอดออนอะไรได้บ้าง  เช่น แบ็กกราวน์ตัวละคร พูดแบบนี้ ทำอย่างนี้ จะเป็นยังไง พยายามทำการบ้านเยอะๆ เพื่อความกระจ่าง ก็มีการทบทวนกับบทครับ ส่วนมากจะเป็นการทบทวนพวกคำพูด หรือคาแรกเตอร์ในบทว่าถ้าเล่นเป็นตั้มเราจะมีความกลัวมากแค่ไหน จะกลัวไปในแนวทางไหน หรือว่ามีความท้าทายถึงมั้ย ลึกๆมั นเก่งมั้ย หรือจริงๆ มันก็เป็นคนที่ไม่เก่ง แต่แค่ลองปากดีไปก่อนอะไรแบบนี้ ก็ต้องไปทำการบ้านเพิ่มครับ

School Tales The Series โรงเรียนผีมีอยู่ว่า

ตอนถ่ายทำ เกิดอาการเล่นเองกลัวเองมั้ยบ้างมั้ยคะ

เซ้นต์:  มีครับ เล่าให้ฟังคร่าวๆ ซีนหนึ่ง เล่ามากไม่ได้เดี๋ยวจะเป็นการสปอยล์ (ยิ้ม) ผมเรียกว่าเป็นซีนไฟกระพริบแล้วกัน ด้วยความที่บรรยากาศมืด แล้วปิดไฟจริง ก็จะมีไฟเป็นสีๆ ติดพริบๆ มันเป็นไฟเซ็ตไว้ แล้วนักแสดงที่แต่งเป็นผีคือเหมือนจริงมาก ถึงขั้นที่เราเดินไปหาว่า ผีจริงหรือทีมงานครับ พี่เขาตอบว่า “ทีมงานครับ” เวลาพักกอง เราก็จะนั่งพักกัน แต่ชุดผีและเอฟเฟ็กต์ทำให้พี่เขานั่งไม่ได้ เขาก็ต้องยืนจุดนั้น หันไปทีไรก็ตกใจ ถามชิม่อนตลอด ใช่หรือไม่ จริงหรือปลอม เดินไปถามพี่เหนื่อยมั้ย พี่เขาถึงตอบกลับมาว่า อย่าชวนพี่คุย มันตึงหน้า เอฟเฟ็กต์คือแน่นมากแทบแยกไม่ต้อง (หัวเราะ)

ชิม่อน:  ทุกซีนเลย มีผีหลายตัว ตอนถ่ายทำก็จะมืดมาก ด้วยบรรยากาศ ด้วยเสียงเพลงด้วย การถ่ายดึกๆ แล้วมันทำให้เรากลัว แล้วนักแสดงผีก็สมจริงเกิ๊น แต่งเหมือนมาก พร็อพเหมือนไปหมด ตอนถ่ายทำกลัวจนต้องยกมือไหว้ เพื่อขออนุญาตก่อนถ่าย ยกมือไหว้ขอโทษตอนถ่ายเสร็จ มีซีนหนึ่งที่เล่นจนกลับไปแล้วภาพผียังติดตา หลอนมากตอนถ่ายทำ คิดดูว่าคนแสดงหลอนขนาดนี้ คนดูจะหลอนขนาดไหน

School Tales The Series โรงเรียนผีมีอยู่ว่า

ฉากที่ยากและหนักที่สุดคือฉากไหน
เซ้นต์:  ฉากที่ผมคิดว่าน่าจะยากที่สุด น่าจะเป็นฉากที่เฉลยปมในตอนท้ายครับ เพราะจากที่คุยพี่ทีมงานเขาบอกว่าจะมีเรื่องอารมณ์ที่มันยากพอสมควร แต่ถ้าถามว่าเท่าที่ถ่ายกันมา ฉากไหนที่ยากที่สุด ผมว่าคือฉากทีต้องเล่าเรื่องไปด้วย เราต้องเล่าด้วย พอเราเล่าแล้วบางทีเราพูดเลยเรื่อยๆ แล้วเราต้องมีรีแอ็กกับเพื่อนในบางครั้งด้วย เราต้องเล่นคนเดียวด้วย บรรยายเป็นเรื่องเป็นราวเลย ต้องจินตนาการ สมมุติว่าเพื่อนเรียกให้จุดไฟ เราก็จินตนาการว่าไฟติดแล้ว  ตอนนี้เป็นอย่างนี้แล้ว หรือตอนจินตนาการว่าเจอผีอะไรอย่างนี้ ผมว่ายากจากการเล่าเรื่อง จนมีความกลัวจริงๆ เข้ามาเกี่ยว สถานที่ก็ดูจริง พร็อพเนียน ก่อนเล่นต้องขออนุญาต เล่นเสร็จก็ต้องยกมือไหว้ขอโทษ ไหว้แล้วไหวอีกทั้งวันเลย

 

ต้องบอกว่าโลเคชั่นสมจริงมาก เป็นโรงเรียนจริงๆ บางเรื่องในซีรีส์ก็เล่าออกมาได้ใกล้เคียงกับเรื่องเล่าโรงเรียนของผม ผมเชื่อว่าซีรีส์เรื่องนี้ทั้ง 8 ตอน จะมีเรื่องเล่าที่ใกล้เคียงความหลอนกับเรื่องเล่าในโรงเรียนที่คุณเคยฟังมา แล้วไม่ใช่หลอนแค่ในไทย เราจะหลอนกว่า 190 ประเทศทั่วโลก ผีไทยจะได้ไปหลอนผู้ชมทั่วโลกเลยครับ

 

ได้ร่วมงานกันเป็นอย่างไรบ้าง
เซ้นต์:  ดีใจที่มีโอกาสได้ร่วมงานกับน้องชิม่อน จริงๆ น้องชิม่อนเป็นรุ่นน้องที่โรงเรียนที่โรงเรียนอัสสัมชัญครับ ก็เลยอินเป็นพิศษ ได้เจอกันก็คุยกันเรื่องโรงเรียนของเรากัน พอได้ร่วมงานกันน้องก็น่ารักครับ สนุกสนาน เราไม่ต้องปรับตัวอะไรกันมาก ได้แลกเปลี่ยนกันในเรื่องต่างๆ น้องเปิดรับตลอด ในแต่ละซีนก็มีการซ้อมบทกันก่อน ลองทำแบบนี้มั้ย เพื่อทำให้ออกมาสมบูรณ์แบบ  ต้องขอขอบคุณน้องด้วยที่เป็นพาร์ทเนอร์ที่ดี

ชิม่อน:  พี่เซ้นต์เป็นรุ่นพี่ที่โรงเรียนของชิม่อนอยู่แล้ว แต่เราไม่เคยเจอกันนะ ตอนแรกผมเกร็งมากเพราะพี่เขาก็เป็นรุ่นพี่ที่โตกว่า และเก่งมาก มีศักยภาพในการแสดงมากๆ ก็เริ่มกดดันตัวเอง ถ้าเราทำไม่ได้ พี่จะว่ามั้ยนะ แต่พอได้ร่วมงานกัน พูดคุยกัน พี่เซ้นต์เฟรนด์ลี่มาก นิสัยดี ปรับเข้าหากันได้ดี มีอะไรเราก็ปรึกษากัน ผมชอบความเป็นกันเอง ความยิ้มแย้มของพี่เขา เวลาว่างก็นั่งหาเรื่องคุยกัน สนุกมากที่ได้ร่วมงานกัน

 

คิดว่าโซนไหนหรือห้องไหนในโรงเรียนที่น่ากลัวที่สุด

เซ้นต์:  หลายคนจะโหวตว่าห้องดนตรี แต่สำหรับผมคิดว่าเป็นห้องพักครู แค่เดินเข้าไปก็เย็นแล้ว รู้สึกมีกลิ่นอายบางอย่าง ห้องนี้มีเรื่องราวของเด็กที่ทำผิด คุณครูที่เป็นห่วงนักเรียน เรื่องเล่าของครูฝ่ายปกครองที่คอยจัดการความเรียบร้อยดูแลนักเรียน ผมอาจจะรู้สึกว่าครูปกครองน่ากลัว ซึ่งห้องพักครูก็จะมีครูหลายรุ่น

ชิม่อน:  หลายส่วนมากที่น่ากลัว จากประสบการณ์ผมว่าห้องใต้ดินของโรงเรียนน่ากลัวมากครับ เป็นห้องที่เอาไว้เก็บอุปกรณ์เชียร์และแปลอักษร ห้องใหญ่ มืด บรรยากาศเหมือนห้องท่อน้ำ

 

คิดว่าซีรีส์ผีเรื่องนี้มีแง่มุมอะไรที่อยากบอกอีกบ้างนอกจากความหลอน

เซ้นต์:  ผมรู้สึกว่า ทั้ง 8 ตอนใน School Tales The Series โรงเรียนผีมีอยู่ว่า…  มีข้อสอนใจในเรื่องของความเชื่อ ผมว่าเราควรเคารพความเชื่อของทุกคน เคารพเรื่องราวนั้นๆ ถึงแม้เราจะไม่รู้ว่าจริงหรือไม่ เคารพและให้เกียรติน่าจะดีกว่า ดีกว่าการไปท้าทายแน่นอนครับ

ชิม่อน:   ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ อย่าท้าทายครับ อย่างที่พี่เซ้นต์บอก คือการให้เกียรติกัน แล้วการที่ได้ยินความเชื่อเรื่องเล่าความเชื่อมาตั้งแต่เด็ก ถ้าเจอเหตการณ์จริงๆ ทำอย่างไร ก็ลองคิดตามและร่วมลุ้นเอาใจช่วยบอยกับตั้มด้วยคับ

School Tales The Series โรงเรียนผีมีอยู่ว่า

ฝากผลงานซีรีส์ School Tales The Series โรงเรียนผีมีอยู่ว่า… และผลงานอื่นๆ กับแฟนๆ สุดสัปดาห์

เซ้นต์:  ฝาก School Tale The Series โรงเรียนผีมีอยู่ว่า…  ซีรีส์ของเน็ตฟริกซ์ ที่เต็มไปด้วยรายละเอียดและคุณภาพ สนุกแบบครบรสมาก ของผมกับชิม่อนเล่นตอน เดินล่าท้าผี ครับ ใครที่คิดบรรยากาศการดูซีรีส์ผี ไม่ผิดหวังครับ เรื่องนี้เราถ่ายทำกันแนวภาพยนตร์ จะมีความหลอนแบบลุ้นๆ ดูแล้วอาจจะทำให้รู้สึกหวนกลับไปคิดในวันเรียน คุ้นๆ เรื่องเล่านี้ฉันเคยเจอ เคยฟัง แล้วมีทั้ง หมด 8 ตอน สนุกทุกตอนครับ ดูได้รวดเดียวเลยจุใจมาก บางเรื่องจะมีกิมมิคเล็กๆ โยงใยกันอยู่ ลุ้นเอาว่าโย่งกันตอนไหน อย่างไร ดูแล้วมาแชร์กันได้ แล้วตอนไหนตรงกับเรื่องเล่าของใครก็มาแชร์กันได้

 

สำหรับซีรีส์เรื่องทีมนักแสดงและทีมงานเต็มที่กันมาก ผมคาดหวังว่า ความที่ได้ออนแอร์ให้ได้ชมกว่า 190 ประเทศ ผมก็อยากให้ผู้ชมทั่วโลกได้เห็นผลงานเบื้องหน้าและเบื้องหลังของคนไทย อยากเห็นผลงานคนไทยโกอินเตอร์ นี่คือโอกาสที่ดีในการนำซีรีส์ไทยไปให้ชาวต่างชาติได้รับชมกัน

ส่วนผลงานอื่นๆ ก็จะมีละครเรื่องดวงใจเทวพรหม ซีรีส์ทฤษฎีสีชมพู GAP The Series ในฐานะผู้จัด ซีรีส์ Sing Again รักอีกครั้ง รายการ TPOP Stage เจอกันยาวๆ ถึงปีหน้าเลยครับ

 

ชิม่อน: อยากให้หลอนไปด้วยกัน ลุ้นด้วยกัน มีคอมเมต์อะไร ก็ฝากด้วยครับ ห้ามพลาดเลยครับ เป็นงานที่พี่เซ้นต์ กับชิม่อนเล่นด้วยกัน นี่ซีรีส์ผีที่เล่นกับความเชื่อของคน ผมว่ามีมุมแปลกใหม่มากกว่าซีรีส์ผีที่ผ่านมาก พูดมากก็จะสปอยล์ รับประกันความสนุกและความหลอนว่ามาเต็มแน่นอนครับ สำหรับผลงานอื่น ก็จะมีเรื่องภาพยนตร์สองเรื่อง My Precious กับใจฟูสตอรี่ และมีรายการ รถโรงเรียน School Rangers ครับผม

 

สำหรับแฟนๆ ของ “เซ้นต์และชิม่อน” สามารถชมภาพและอ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็ม ในนิตยสารสุดสัปดาห์ฉบับสิงหาคม วางจำหน่ายที่ร้านหนังสือ วันที่ 13 สิงหาคมนี้ 

Text: AuAi 

Photo: เนาวพจน์ โพธิเกษม

Stylist: ธันวดี จุฑาวรากุล 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

4 นางเอก ภาพยนตร์ใจฟู… สตอรี่ แท็คทีมความสวย น่ารัก มาทำให้หัวใจพองโต

Yesterday, Today and Tomorrow ความฝัน ปัจจุบัน และอนาคต ของไอดอลสุดคิ้วท์ CGM48