แกงส้ม ตะแตม แดนนี่ แท็กทีมชวน คิมกุกฮอน โชว์สกิลร้องเพลงไทย ลอย (CLOUD9)

account_circle
event

สำหรับแฟนๆสายไอดอลเชื่อว่าทุกคนต้องรู้จัก คิมกุกฮอน (KIM KOOK HEON) ศิลปินหนุ่มผู้เคยเดบิวต์เป็นสมาชิกวง MYTEEN และ ดูโอ้ B.O.Y แถมยังฝากผลงานไว้ในรายการ Produce X 101 ของเกาหลีใต้ด้วย เมื่อไม่นานมานี้คิมกุกฮอนบินมาเมืองไทย ทำเอาชาวเราเซอร์ไพรส์มากกับโปรเจ็กต์เพลงพิเศษ เพลง ลอย (CLOUD9) ร่วมกับ แกงส้ม ตะแตม แดนนี่ งานนี้ไอดอลหนุ่มแอบไปฝึกสกิลภาษาไทยเพื่อมาร้องเพลงไทยโดยเฉพาะเลยจ้า นานๆมาเจอกันถึงบ้านแบบนี้ต้องขอจับเข่าคุยกันหน่อย เจ้าตัวยังกระซิบด้วยว่า “ผมอยากมาเมืองไทยบ่อยๆครับ” น่ารักไหมล่า

แกงส้ม ตะแตม แดนนี่ แท็กทีมชวน คิมกุกฮอน โชว์สกิลร้องเพลงไทย ลอย (CLOUD9)

เล่าถึงที่มาที่ไปกับโปรเจ็กต์เพลง ลอย กันสักนิด

แกงส้ม : พอมาปีนี้ทุกอย่างเริ่มคลี่คลาย มีความเป็นไปได้ในแง่ของการทำงานมากขึ้น ปี 2022 เลยเป็นปีที่วุ่นกันตั้งแต่ต้นปีเลยครับ  โปรเจ็กต์แรกที่ทำคือ การทำเพลงร่วมกับคิมกุกฮยอน ชื่อเพลงว่า “ลอย” (CLOUD9) ซึ่งจริงๆ เราคุยเรื่องการทำงานร่วมกันไว้ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เพราะเห็นว่าแฟน ๆ ชาวไทยคิดถึงเขา เลยคุยกันว่าจะพามาจัดแฟนมีต พาแฟน ๆ เที่ยว ทำคอนเทนต์ช่วงเดือนธันวาคม 2564 แต่ช่วงนั้นโอมิครอนระบาดพอดี เลยไม่สามารถ พอมาปีนี้ กุกฮยอนมีตารางที่จะต้องบินมาถ่ายรายการที่เมืองไทยอยู่แล้ว เราเลยขอให้เขาอยู่ต่อ แล้วฝากผลงานไว้ที่ไทยเป็นเพลงพิเศษที่ทำร่วมกับผมและน้อง ๆ แดนเนียลกับตะแตม

คิมกุกฮอน:  ผมรู้จักกับรุ่นพี่ที่อยู่คัมซากรุ๊ป แล้วเขาก็รู้จักพี่แกงส้มด้วย เลยแนะนำให้ผมกับพี่แกงส้มรู้จักกัน ผมได้ลองฟังเพลงของพี่แกงส้มด้วย เพราะมากครับ คิดว่าถ้าได้ทำงานร่วมกันผลงานน่าจะออกมาดี จนกระทั่งได้มาทำเพลงด้วยกัน เพลง ลอย(CLOUD9) เพลงแนว POP-HIPHOP ฟังสบายๆ ที่อยากบอกให้รู้ว่า คนที่รักเธออยู่ไม่ไกล มาคบกันเถอะแล้วเราจะพาเธอลอยไปด้วยกัน

แกงส้ม ตะแตม แดนนี่

คิมกุกฮยอนมีส่วนร่วมกับโปรเจ็กต์เพลง “ลอย” ยังไงบ้าง

แกงส้ม : เพลงนี้ต้องบอกว่าเป็นโปรเจ็กต์ที่เราใช้ทรัพยากรและเวลาที่มีอย่างจำกัดสร้างสรรค์ขึ้นมาให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ครับ เพราะเวลาทำงานน้อยมาก เริ่มจากคุยกับทางกุกฮยอนว่าชอบเพลงแนวไหน แล้วให้เขาส่ง reference มา เพราะอยากให้เขามีส่วนร่วมมากที่สุด ซึ่งสไตล์ที่เขาส่งมาค่อนข้างตรงกับแนวทางของค่ายเราอยู่แล้ว คือมีความเป็นฮิปฮ็อปผสมป๊อป และมีกลิ่นอายอาร์แอนด์บี ก็เลยเข้าทาง เราจึงขึ้นเพลงแล้วเว้นช่วงหนึ่งไว้ให้เขาแต่งท่อนภาษาเกาหลี แต่ด้วยความที่ไม่อยากให้เขาโผล่มาแค่ท่อนโซโล่ เราจึงให้กุกฮยอนร้องท่อนภาษาไทยด้วย เพื่อให้มีเขาอยู่ในเพลงตลอด อีกอย่างคือ คิดว่าถ้าได้เห็นเขาร้องเพลงภาษาไทย น่าจะเป็นเรื่องราวน่ารักๆ ที่ทำให้แฟน ๆ ชาวไทยยิ้มได้

คิมกุกฮอน:  ในเพลงนี้จะมีท่อนภาษาเกาหลี ซึ่งในส่วนนี้ให้ทางนักแต่งเพลงชาวเกาหลีช่วยแต่งให้กอ่น พอแต่งเสร็จ ผมรู้สึกว่าปรับเนื้อหาได้อีกนิดหน่อย ก็จะสามารถทำให้มันสมูธเข้ากับเพลงได้มากขึ้น ผมมีส่วนช่วยเรียบเรียงและปรับนิดหน่อยครับ

ถ้าได้ฟังจะรู้ว่าคิมกุกฮอนร้องเพลงท่อนภาษาไทยด้วย ร้องเพลงไทยยากมั้ยคะ

คิมกุกฮอน:  ยากมากครับ ผมใช้เวลาฝึกฝนเรื่องการร้องเพลงภาษาไทยนานเลย พอถึงเวลาเข้าห้องอัดเพลงจริงๆ รู้สึกโล่ง เพราะว่าผ่านไปด้วยดี ทุกคนคอยช่วยแนะนำเรื่องการออกเสียงด้วยครับ ขอบคุณมากๆ เลย

ฟีดแบ็กแฟนเพลงบอกว่าคิมกุกฮอนร้องเพลงไทยชัดมากเลย

คิมกุกฮอน:  รู้สึกดีใจที่ตัวเองทำได้ และแฮปปี้ที่แฟนเพลงชอบ ทีแรกผมกังวลมากว่าแฟนคลับจะชอบกันมั้ย พอรู้แบบนี้รู้สึกคุ้มค่าในการฝึกฝน (ยิ้ม)

แกงส้ม ตะแตม แดนนี่

ทำงานร่วมกันกับศิลปินเกาหลี ยาก ง่าย แค่ไหน

แกงส้ม : เรื่องการร้องเพลงไม่ติดขัดเลยครับ เพราะกุกฮยอนร้องเพลงเก่งและเพราะมากอยู่แล้ว ห่วงก็แต่การร้องท่อนภาษาไทยที่คิดว่าน่าจะใช้เวลาหน่อย เพราะค่อนข้างยาก แต่พอเข้าห้องอัดจริงไม่ยากเลย แค่เราบอกว่าให้ลองปรับเปลี่ยนการออกเสียงให้ชัดขึ้น อย่างท่อนที่ร้องว่า “เห็นไหมว่าเต้นแรง” คือให้เขาพูดตามจนชัดก่อนแล้วค่อยร้องใส่ทำนอง เขาก็ทำได้แบบเป๊ะมาก ยอมรับเลยครับว่าเป็นคนที่มีความสามารถด้านร้องเพลงสูงจริง ๆ

แล้วครั้งนี้คิมกุกฮอนได้มาทำงานกับศิลปินไทย ต้องมีการปรับจูนอย่างไรบ้าง

คิมกุกฮอน:  เราแทบไม่ต้องปรับอะไรกันมากเลยครับ ทุกคนทำงานเก่งมาก ทุกคนตั้งใจ และพยายามช่วยเต็มที่ เพื่อให้การทำงานผ่านไปด้วยดี ขอบคุณพี่แกงส้ม ตะแตมและแดนนี่มากๆ แม้เราจะสื่อสารกันไม่ค่อยเข้าใจ แต่ทั้งสามคน ก็พยายามพูดคุยกับผม เป็นกันเองมากครับ  จริงๆ ตอนนี้ผมชอบการทำงานในประเทศไทยมาก ถ้าเป็นไปได้อยากร่วมงานกับศิลปินไทยอีกเรื่อยๆ อยากมีเพลงคอลแลบอีก อยากให้โอกาสกลับมาประเทศไทยเยอะ ผมชอบเมืองไทยครับ

แกงส้ม ตะแตม แดนนี่

เพลงนี้ยังมีแดนนี่กับตะแตมมาร่วมโปรเจ็กต์อีกด้วย 

แกงส้ม : สำหรับตะแตมผมมองว่ารายการ LAZiCON ทำให้เขาเติบโตขึ้นและค้นพบความเป็นตัวเองว่าเป็นศิลปินแบบไหน เหมือนเริ่มฉายเสน่ห์ของตัวเองออกมา ส่วนแดนนี่ ก่อนหน้านี้เขามีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัว เพราะตอนเข้ามาเป็นเด็กฝึกที่ค่ายเขาหนักร้อยกว่าโล เราเลยให้น้องไปทำตัวเองให้พร้อมและเตรียมทักษะด้านอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วย จนตอนนี้น้ำหนักเขาลดลงเหลือ 70 กว่า ความสามารถก็เพิ่มขึ้น มีออร่าที่พร้อมจะเริ่มทำงานในวงการอย่างจริงจังแล้ว เลยชวนมาอุ่นเครื่องก่อนด้วยโปรเจ็กต์นี้ ซึ่งหลังจากนี้เขาจะมีผลงานทั้งซิงเกิลเดี่ยว รวมไปถึงซีรีส์ด้วยครับ

 

แดนนี่เนี่ยนะ เคยหนักถึงร้อยกว่ากิโล?!?

แดนนี่ : ใช่ครับ เกือบ 110 กิโล (ยิ้มเขิน) พอเข้ามาอยู่ในค่าย พี่แกงบอกว่า ‘แกต้องผอมให้ได้นะ เพื่ออนาคตของแกเอง’ ผมเลยพยายามลดมาเรื่อย ๆ ช่วงแรก ๆ อาจจะมีท้อบ้าง เพราะคุมอาหารผิดทำให้โยโย่ ทำเอาเหนื่อยกับการลดน้ำหนักจนแอบนอนร้องไห้ทุกคืน ทั้งเครียด ทั้งกดดัน ใจเราก็อยากเป็นศิลปินที่มีคุณภาพ แต่ตอนนั้นรู้สึกว่ายากมากเลย จนมาค้นพบวิธีลดที่ลงตัวคือ กินวันละสองมื้อ ในปริมาณปกติ แต่เน้นคุณภาพ ได้ไขมันดี และออกกำลังกายให้ถึง คาร์ดิโอวันละ 30-40 นาที ตามด้วยเวทเทรนนิ่งอีก 2 ชั่วโมง ตอนนี้น้ำหนัก 73 แล้ว ที่เหลือคือเพิ่มกล้ามให้ดูดีขึ้นครับ

แกงส้ม ตะแตม แดนนี่

แล้วแดนนี่กับตะแตมรู้สึกยังไงที่ได้ร่วมโปรเจ็กต์พิเศษนี้กับคิมกุกฮยอน

แดนนี่ : รู้สึกเป็นเกียรติมากครับ เพราะผมติดตามเขาในรายการ Produce X 101 มาก่อน เคยดูผลงานเขา เต้นโคฟเวอร์เพลงเขา ไม่คาดคิดเลยว่าจะมีโอกาสได้ร่วมงานกัน ตอนแรกยังคิดว่าพี่แกงอำเล่นด้วยซ้ำ พอรู้ว่าเป็นเรื่องจริงก็ดีใจมาก ตื่นเต้น แต่ก็ผ่านมาได้ด้วยดี เพราะพี่กุกฮยอนเขาเก่งมากๆ อยู่แล้วครับ

ตะแตม : ส่วนผมเพิ่งรู้ว่า ผมกับกุกฮอนอายุเท่ากันเลย แต่เขามีความสามารถสูงมาก สูงจนผมเห็นแล้วอยากจะก้าวไปให้ทัน คือ ที่ผ่านมาเราอาจจะคิดว่าเราพยายามอยู่ พยายามแล้ว แต่พอเห็นคนที่เก่งจริง ๆ เก่งมาก ๆ มันเหมือนได้เชื้อเพลิงมาเติมพลังเล็ก ๆ ในตัวเรา ให้เอาวะ! สู้หน่อย เพื่อที่จะเก่งขึ้นกว่านี้ แต่โดยส่วนตัวกุกฮยอนน่ารักครับ เป็นคนคุยง่าย

แดนนี่ : ใช่ครับ เขาน่ารัก น่าเอ็นดู เราเลยช่วยกันดูแล พาเขาไปกินข้าว ไปทำความรู้จักเมืองไทย เพราะอยากให้เขามีประสบการณ์ดี ๆ มีความทรงจำดี ๆ ที่มาที่นี่

 

หลังจากปล่อยเพลง “ลอย” ให้แฟน ๆ ได้ฟังแล้ว ฟีดแบ็กดีไหม

แกงส้ม : ดีเลยครับ ไม่น่าเชื่อว่าจะมีคนตื่นเต้นกับการที่คิมกุกฮยอนมาร้องเพลงไทยเยอะขนาดนี้ ถือว่าเป็นการตัดสินใจถูก ที่เราให้เขาร้องท่อนภาษาไทยด้วย เพราะแฟนคลับเซอร์ไพรส์มาก ซึ่งก็ต้องขอบคุณตัวศิลปินที่พยายามร้องภาษาไทยอย่างชัดถ้อยชัดคำ และขอบคุณทางค่าย กัมซา กรุ๊ป ประเทศเกาหลีใต้ ที่ผลักดันให้มีความน่ารักแบบนี้เกิดขึ้น  นับเป็นเรื่องที่ทำให้แฟน ๆ ประทับใจครับ

แกงส้ม ตะแตม แดนนี่

นอกจากโปรเจ็กต์พิเศษนี้ ค่าย OGME ยังมีอะไรให้ติดตามอีกบ้าง

แกงส้ม : เรากำลังจะปั้น Girl Group ครับ ตอนนี้มีเด็กฝึกทั้งหมด 12 คน จะคัดเลือกเป็นวง 4 คน น้อง ๆ จึงต้องแข่งขันกัน แต่ความจริงแล้วทุกคนเก่งหมด เพียงแต่ว่าต้องมองเรื่องของทีมเวิร์คและเคมี คือดูทัศนคติในการการทำงานร่วมกันเป็นหลัก เพราะการทำ Girl Group เรื่องของความสามัคคีสำคัญมาก อีกอย่างคือเคมีเข้ากันไหม อยู่ด้วยกันได้หรือเปล่า ซึ่งหากไม่มีอะไรผิดพลาด คาดว่าจะเดบิวท์วงน้องใหม่หนึ่งวงในปีนี้ ส่วนใครที่ไม่ได้เดบิวท์ ก็จะผลักดันให้มีผลงานอื่น ๆ ออกมา ไม่ปล่อยให้พวกเขาต้องเคว้งครับ

ให้คิมกุกฮอนส่งท้ายถึงแฟนๆ ของคุณที่เมืองไทยสักนิดค่ะ

ขอบคุณแฟนคลับที่รอคอยการกลับมาครับ ผมคิดว่าลืมจะผมไปแล้ว แต่ก็ยังมีคนที่รักและยังคอยสนับสนุน รู้สึกดีใจ และขอบคุณทุกคนมากๆ ผมจะตั้งใจทำงานดีๆ และจะกลับมาหาทุกคนที่เมืองไทยอีกแน่นอน ฝากติดตามด้วยครับ (ยิ้ม)

แกงส้ม ตะแตม แดนนี่

Text: AuAi Photo: เนาวพจน์ 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ต่อ-ไบร์ท กับบทบาทสุดท้าทายในละครดราม่าเข้มข้น ใต้หล้า

BNK48 รุ่น 3 ปาเอญ่า-อีฟ-โยเกิร์ต-ข้าวฟ่าง-พีค-แพนเค้ก ฝูงกระต่ายสุดคิวต์ที่อาสามอบความสุขให้ทุกคน

ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี ขึ้นแท่น CEO ค่ายเพลง เปิดตัว วง PROXIE บอยกรุ๊ปน้องใหม่สู่เส้นทางไอดอล