(รีวิว) Fireworks, Should We See It from the Side or the Bottom?

Alternative Textaccount_circle
event

ใกล้เข้าปีใหม่ไปทุกที แต่ก่อนที่จะไปดูดอกไม้ไฟ เคาท์ดาวน์ต้อนรับปีใหม่กัน เราขอชวนทุกคนไปดูดอกไม้ไฟแบบญี่ปุ่นๆ กันในภาพยนตร์อนิเมชั่น Fireworks, Should We See It from the Side or the Bottom? กันก่อนดีกว่า

ภาพยนตร์อนิเมชั่นเรื่องนี้ ดัดแปลงจากซีรี่ส์ญี่ปุ่นที่เข้าฉายในปี 1993 เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นในฤดูร้อนของเมืองริมทะเลแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น เมื่อ Nazuna Oikawa เด็กสาววัยมัธยมจำเป็นต้องย้ายบ้าน ย้ายโรงเรียนไปเมืองอื่น เธอจึงวางแผนหาวิธีสารภาพความรู้สึกของเธอกับ Norimichi Shimada เด็กหนุ่มในห้องเดียวกันให้ได้ แต่แล้วแผนกลับไม่เป็นไปตามที่วางเอาไว้ เรื่องราวความรักวุ่นๆ ของหนุ่มสาวมัธยมจึงเริ่มต้นขึ้น

Fireworks

Fireworks เป็นหนังรักเหงาๆ ที่เล่าเรื่องผ่านจักรวาลคู่ขนานหลายๆ จักรวาล ประมาณว่า ถ้าเราทำอย่างนั้นจะเป็นยังไงน้า แล้วถ้าเราทำอีกแบบล่ะ เรื่องราวมันจะลงเอยยังไง บวกกับจุดเด่นของ Studio ที่ทำหนังเรื่องนี้ คือ Shaft ซึ่งมีเอกลักษณ์ที่ชอบนำสัญลักษณ์มาเล่าเรื่องด้วยแล้ว แถมยังมีเรื่องจักรวาลคู่ขนานเข้าไปอีก ผู้ชมจึงต้องมีสมาธิในการรับชมเป็นพิเศษ มิฉะนั้นแล้วอาจเกิดอาการงงได้

จุดเด่นหลักๆ ของภาพยนตร์เรื่องนี้ คือ ภาพสวยมาก แม้งานท้องฟ้าอาจจะไม่สู้ภาพยนตร์อนิเมชั่น เรื่อง Your name แต่งานดอกไม้ไฟต้องบอกว่าทำได้สวยงาม อลังการ ทั้งยังรังสรรค์มาหลากหลายรูปแบบให้ได้แปลกตากันก่อนรับชมดอกไม้ไฟจริงๆ ในปีใหม่นี้ ส่วนเรื่องการแสดงความรู้สึก อารมณ์หรือการเคลื่อนไหวของตัวละครภายในเรื่องก็ทำได้อย่างดีเยี่ยม ลื่นไหล และเป็นธรรมชาติมากๆ

ส่วนจุดที่ทำให้เราต้องหักคะแนนไปบ้าง คงหนีไม่พ้น “ความงง” นั่นเอง เพราะหนังมักชอบทิ้งให้ผู้ชมคิดกันเอง จนดูจบแล้วต้องมานั่งวิเคราะห์ หรือเรียกเพื่อนมาช่วยกันเรียบเรียงว่าที่เราคิดไปนี่ถูกมั้ย หรือยังไง เราจึงขอให้คะแนนอนิเมชั่นเหงาๆ ในหนาวนี้ไปที่ 7.5/10

Photo : www.biff.kr, www.imdb.com

Review: TUM:P

 

อ่านเรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ค่ะ

Loving Vincent …หนังที่ทรงคุณค่าที่ต้องไปดู!

Loving Vincent ภาพสุดท้ายของแวนโก๊ะ …งานประณีตจากฝั่งตะวันตก!

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up