UNHCR แนะนำ 6 หนังเพื่อผู้ลี้ภัย ดูแล้วซึ้ง สนุก ได้อรรถรส

Alternative Textaccount_circle
event

หลังจากไปร่วมงาน “เทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัย ครั้งที่ 7” ซึ่งสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR จัดขึ้นเพื่อนำเสนอ หนังเพื่อผู้ลี้ภัย (ภาพยนตร์และสารคดีเกี่ยวกับชีวิตของผู้ลี้ภัยที่ได้รับรางวัลและคำยกย่องจากทั่วโลก) สุดฯ เลยอยากเอารายชื่อหนังดีๆ ที่สะท้อนความเป็นไปของผู้คนบนโลกใบเดียวกันกับเรามาฝาก

ก่อนหนังฉาย มีพิธีเปิดงานเล็กๆ แต่อบอุ่น พร้อมนิทรรศการเกี่ยวกับหนังเพื่อผู้ลี้ภัย โดยได้รับความสนใจจากคณะทูตานุทูต และสื่อมวลชนเข้าร่วมงาน หลังจากนั้นเป็นการฉายภาพยนตร์รอบปฐมฤกษ์เรื่อง “Human Flow” กำกับโดยศิลปินชื่อดังก้องโลก อ้าย เว่ยเว่ย

หนังเพื่อผู้ลี้ภัย

นอกจากภาพยนตร์ซึ่งฉายในรอบปฐมฤกษ์ ในเทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัยครั้งที่ 7 ยังนำเสนอภาพยนตร์และสารคดีระดับคุณภาพอีก 5 เรื่อง โดยเปิดให้ผู้ชมเข้าชมฟรี ระหว่างวันที่ 8-10 ธันวาคมที่ผ่านมา 2560 ณ โรงภาพยนตร์พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ใครตามไปชมไม่ทัน สุดฯ ขอแนะนำให้หาชมกันจากทางช่องทางต่างๆ แต่ละเรื่องเป็นหนังดีที่สะท้อนปัญหาของโลกใบนี้ได้อย่างน่าสนใจ การันตีด้วยรางวัลและเสียงชื่นชมจากทั่วโลก

Human Flow กำกับโดยศิลปินชื่อดังก้องโลก อ้าย เว่ยเว่ย บอกเล่าการเดินทางของผู้คนทั่วโลกที่ถูกบีบบังคับให้ออกจากประเทศตนเอง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงวิกฤตการณ์ผู้ลี้ภัยจำนวนมหาศาลและผลกระทบที่เกิดขึ้นกับพวกเขาเหล่านั้นในฐานะมนุษย์คนหนึ่งบนโลกใบนี้ (ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้ถือลิขสิทธิ์จัดฉายในไทย)

 

Return to Homs กำกับโดย Talal Derki จากประเทศซีเรีย หนังสารคดีทรงพลังที่ใช้เวลาถ่ายทำนานกว่า 3 ปี ติดตามชีวิตของสองเด็กหนุ่มนับจากวันที่เริ่มฝันถึงเสรีภาพ และผลลัพธ์ของสงครามที่ฉีกทำลายชีวิตของคนหนุ่มสาวไปตลอดกาล

 

After Spring กำกับโดย  Ellen Martinez และ Steph Ching จากประเทศสหรัฐอเมริกา บอกเล่าชีวิตจริงของครอบครัวผู้ลี้ภัยชาวซีเรียสองครอบครัวที่อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านของชีวิต และเรื่องราวของกลุ่มเจ้าหน้าที่ด้านมนุษยธรรมที่ต้องต่อสู้เพื่อต่อลมหายใจในค่ายผู้ลี้ภัยที่ใหญ่ที่สุดในโลก

 

The Zookeeper’s Wife กำกับโดย Niki Caro จากประเทศสหรัฐอเมริกา ถ่ายทอดชีวิตจริงของผู้หญิงคนหนึ่งที่ต้องกลายมาเป็นวีรสตรีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ช่วงปี ค.ศ.1939 ในโปแลนด์ (ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการสนับสนุนจาก บริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด)

 

Refugee: The Eritrean Exodus กำกับโดย Chris Cotter ภาพยนตร์สารคดีจากประเทศสหรัฐอเมริกา เจ้าของรางวัลเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ ซึ่งตามติดชีวิตผู้ลี้ภัยชาวเอริเทรียผ่านเอธิโอเปียไปจนถึงอิสราเอล โดยต้องเดินทางผ่านค่ายผู้ลี้ภัยหลายแห่งที่ยังไม่เคยมีใครถ่ายทำในพื้นที่เขตอาฟาร์ของประเทศเอธิโอเปีย

 

Cast from the Storm กำกับโดย David Mason จากประเทศออสเตรเลีย สารคดีที่บอกเล่าความรู้สึกของกลุ่มเยาวชนที่ต้องถูกบังคับให้ลี้ภัย สิ่งที่พวกเขาต้องเผชิญในเวลาต่อมา และความสำคัญของการเริ่มต้นชีวิตใหม่ในออสเตรเลีย

 

อ่านเรื่องราวอื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ค่ะ

Brad’s Status หนังเพ้อ ที่ชวนให้เราตั้งคำถามกับตัวเอง

Wonder หนังที่บอกทุกคนว่าเวลาและความรักมีค่า

Wind River หนังที่ดูแล้ว หนาวไปถึงขั้วหัวใจ

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up