จาก เพื่อนที่ระลึก รวมหนังผีๆ พล็อตเพื่อนรักเพื่อนหลอน

Alternative Textaccount_circle
event

บอกเลยว่าดูหนังเรื่อง เพื่อนที่ระลึก จบ อยากกินพาราสัก 2 เม็ด อะไรจะมันเครียดและกดดันเบอร์นั้น

ทั้งบรรยากาศและความหลอนที่ถาโถมเข้ามาถึงจะไม่เห็นผีแบบชัดๆ แต่ก็จัดให้คนดูแทบช็อคได้ในหลายๆซีน ว่าแล้วก็ทำให้เรานึกถึงพล็อตหนังผีที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ของเพื่อนที่หยิบยกมาเล่ากี่ครั้งก็ยังสร้างความผวาได้อยู่เสมอ

1.เพื่อนที่ระลึก

เพื่อนที่ระลึก

“เพื่อนสองคนนัดกันไปฆ่าตัวตายด้วยกัน” แค่พล็อตนี้ก็จุดประกายให้ ผู้กำกับจิม โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ (ผกก.ลัดดาแลนด์) หยิบเอามาสร้างเป็นหนัง โดยได้ไอเดียมาจากเรื่องเล่าในอินเตอร์เนท และบวกกับตำนานที่เล่าขานกันของตึก“สาทรยูนิคทาวเวอร์”ที่ฝรั่งขนานามว่าเป็น “Bangkok Ghost Tower”เพราะเคยมีฝรั่งไปผูกคอตาย ทำให้เนื้อเรื่อง ‘ผีเพื่อนทวงสัญญา’ และ ‘ตึกร้าง’ เป็นไอเดียที่น่าสนใจ หนังเล่าถึงเรื่องราวของเพื่อนรักอิ๊บกับบุ๋ม ครอบครัวของทั้งคู่เป็นมหาเศรษฐีที่ร่วมทุนกันสร้างคอนโดหรูใจ “สาทรสเตท” ซึ่งเกิดวิกฤตต้มยำกุ้ง เป็นช่วงวิกฤตการณ์ทางการเงิน ทำให้ชีวิตของอิ๊บกับบุ๋ม พลิกจากสุขสบายมาลำบาก เป็นเหตุให้ทั้งคู่คิดสั้นและเลือกชั้น 47 สูงสุดของตึกเป็นที่นัดปลิดชีวิตด้วยกัน แต่คนที่ตายกลับเป็นแค่อิ๊บเพียงคนเดียว ทีนี้เรื่องการทวงสัญญาอาฆาตแค้นก็ตามมา แม้จะผ่านไป 20 ปี บุ๋ม รับบทโดย บีน้ำทิพย์ เป็นนักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ และได้กลับไปที่ตึกนั้นอีกครั้ง พร้อมกับ เบล รับบทโดย ลิลลี่-อภิชญา ลูกสาวสุดที่รัก คืนนั้นหลังกลับจากตึกก็เกิดเรื่องประหลาดขึ้นกับเบล เมื่อบุ๋มตื่นขึ้นมาพบว่าเบลนั่งคุยกับใครบางคนที่ไม่มีตัวตน ตลอดเรื่องเห็นร่างของผีอิ๊บน้อยมาก แต่หนังใช้ประโยชน์จากเสียง แสง ฉาก สร้างบรรยากาศหลอนได้ดี เป็นหนังผีที่เล่นกับจินตนาการคนดูให้รู้สึกว่าผีมาอยู่รอบๆ ตัว แค่นี้ก็ทำให้รู้สึกว่าผีดุและมีความอาฆาตแรง  ตอนจบเป็นยังไงขอไม่สปอยล์นะ

    1. สี่แพร่ง ตอน คนกลาง
สี่แพร่ง ตอน คนกลาง

เป็นหนึ่งตอนในหนังเรื่อง ‘สี่แพร่ง’ เป็นที่กล่าวขานว่าระดับความตื่นเต้น ความมันส์ ความฮา หักมุม เรียกว่ามีครบรส เรื่องราวของกลุ่มเพื่อนที่ออกเดินทางไปเที่ยวป่ากัน แต่เกิดอุบัติเหตุตกน้ำหายไปตอนล่องแก่ง แล้วอยู่ๆก็กลับมา ความสนุกมันอยู่ตรงที่เราไม่รู้ว่าเพื่อนที่กลับมาตายไปแล้วหรือเปล่า เป็นผีหรือเป็นคน หลังจากคืนนั้นทุกคนที่นอนเต้นท์ก็ไม่กล้ามีใครนอนตรงกลางอีกเลย เพราะ ‘เอ’ เพื่อนที่หายตัวจากการจมน้ำได้พูดไว้ว่า “ถ้าเกิดกูตายนะเว้ย กูจะกลับมาหลอกคนนอนกลางคนแรกเลย” เรื่องราวความลุ้นระทึกปลายเตียง เสียวปลายเท้าก็เกิดขึ้น หนังมาหักมุมตอนสุดท้ายว่าที่ระแวงกันเองว่าใครเป็นผี แต่จริงๆ แล้วตายยกเซ็ทเป็นผีกันหมดทุกเลยจ้า

ไอเดียเรื่องนี้มาจากเรื่องจริงของผู้กำกับโต้ง-บรรจง ระหว่างที่เขียนบทเรื่อง ‘แฝด’ กับทีมงานกันพอตกดึกทุกคนก็เกิดกลัวกันขึ้นมาเลยมาแย่งกันนอนตรงกลางกัน โต้งแกล้งพูดแหย่ขึ้นมาว่า “ถ้าตายไปจะมาหลอกคนที่นอนตรงกลางก่อนเลย” พอพูดเสร็จก็รู้สึกสะกิดใจเลยเอาประเด็นนี้มาเป็นหนังขึ้นมา

  1. Unfriended
Unfriended

จับทางถูกว่ายุคนี้เป็นยุคโซเชียล และถ้าเราเจอผีในโซเชียลขึ้นมาจริงๆ ละ จะเป็นยังไง เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์สยองขวัญรูปแบบใหม่ที่โดดเด่นมีแนวทางเป็นของตัวเอง ส่วนหนึ่งก็เพราะเครื่องมือต่างๆที่นำมาใช้คือสื่อสังคมออนไลน์ที่คนดูคุ้นเคย ทั้ง สไกป์ ยูทูป เฟซบุ้ค และ กูเกิล หลังการฆ่าตัวตายครบรอบ1ปีของ ลอร่า บาร์นส์ สาววัยรุ่นที่ตัดสินใจจบชีวิตตัวเองหนีความอับอายจากการถูกมืดดีนำคลิปแอบถ่ายเธอไปโพสต์ลงในยูทูป เพื่อนๆ ในกรุ๊ปแชทต่างก็พูดถึงการตายของลอร่าว่าเป็นฝีมือของเพื่อนในโรงเรียนหรือว่าเป็นผีกันแน่ มุมภาพของหนังที่แช่ภาพบนหน้าจอคอมพิวเตอร์มากกว่าหน้าตัวละครแต่ก็ยังเล่าเรื่องออกมาได้ชวนติดตาม ทุกคืนที่กลุ่มเพื่อนๆรวมตัวกันสไกป์ เหตุการณ์ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นกับทุกคนในกลุ่ม ความสยองของหนังจัดอยู่ในระดับกลาง ตามสูตรหนังสยองขวัญทุนต่ำ แต่มีการผูกปมให้เกิดความสงสัยและชวนติดตาม ขณะเดียวกันหนังยังตีแผ่สังคมออนไลน์ โยงกับชีวิตจริงได้น่าสนใจ สะท้อนด้านมืดของโลกโซเชี่ยลที่หาความจริงใจไม่ได้ มีการหักหลัง แอบนินทากันไปมาในกลุ่มเพื่อนตลอดเวลา

  1. Friend Request
Friend Request

อะไรที่เกี่ยวกับโซเซียลจะเข้าถึงผู้คนได้ง่าย เหมือนกับที่ Friend Request  พาเราไปติดตามชีวิตของนักเรียนไฮสกูลสาว ‘ลอร่า’ สาวสวยป๊อปปูล่าของโรงเรียนเธอเสพย์ติดโซเชียลมีเดีย ทั้งไลค์ โพส แชร์ เรื่องของตัวเองบนโลกโซเซียลตลอดเวลา จนวันหนึ่งเพื่อนใหม่ของห้องมา ‘มาริน่า’ มาขอแอดเธอเป็นเพื่อน ด้วยความที่อยากได้จำนวนเพื่อนให้มากที่สุด เธอจึงรับแอดมาริน่า แต่หลังจากนั้นชีวิตของลอร่าและเพื่อนๆ รอบตัวเธอก็ไม่มีวันเหมือนเดิมอีกต่อไป ทุกคนต้องพบเจอกับเหตุการณ์แปลกประหลาดที่สยดสยองเข้าใกล้ตัวเธอมากขึ้นทุกที จำนวนเพื่อนในเฟสบุคของเธอเริ่มน้อยลง และแม้ว่าเธอจะพยายาม Delete มาริน่าออกจากรายชื่อเพื่อนแต่ก็ไม่สำเร็จ การตายของตัวละครที่โหดมากทำได้โดนใจสไตล์หนังวัยรุ่นสยองขวัญ หนังแบ่งความสำคัญให้ตัวละครครบ แถมมีการหักมุมและความน่ากลัวของสิ่งลึกลับที่โผล่ออกมาในตอนจบก็สร้างความสงสัยว่าจะเป็น Devil หรือ Zombie กันแน่ ถึงแม้จะไม่เคลียร์ แต่ต้องบอกว่าหนังทำได้ดีจริงๆ ดูแล้วสะดุ้งจนนั่งไม่ติดเก้าอี้เลยล่ะ

  1. ฝากไว้ในกายเธอ
ฝากไว้ในกายเธอ

ฝากไว้..ในกายเธอ เป็นเรื่องราวของ เพิร์ท และ แทน สองหนุ่มนักกีฬาว่ายน้ำของโรงเรียน ที่เป็นทั้งเพื่อนและคู่แข่ง ทั้งซี้ปึ้กแต่ก็แอบเขม่นกัน จุดเปลี่ยนของเรื่องคือความสัมพันธ์ของ ไอซ์ แฟนสาวของ แทน เกิดมีใจให้เพิร์ทขึ้นมา เมื่อโดนเพื่อนรักแอบตีท้ายครัว เรื่องราวรักวุ่นวายยังไม่ทันจะลงเอย ก็เกิดเรื่องน่าช็อคขึ้นเมื่อไอซ์ฆ่าตัวตายอย่างเป็นปริศนา แทนเสียใจมากจนหายหน้าไปจากการฝึกซ้อม เพิร์ทจึงกลับมาเป็นตัวเต็งในการคว้าโควต้าเข้ามหาวิทยาลัย แต่ตลอดเวลาที่เพิร์ทซ้อมว่ายน้ำคนเดียวกลางดึก นับวันเขายิ่งกลับรู้สึกราวกับมีใครมาว่ายอยู่ข้างๆ ด้วยตลอดเวลา กระทั่งวันหนึ่งแทนกลับมาที่สระ และเล่าให้เพิร์ทฟังถึงสาเหตุที่ไอซ์ฆ่าตัวตายว่าเป็นเพราะเธอท้อง แทนมุ่งมั่นกับการหาคนที่ทำให้ไอซ์ฆ่าตัวตายให้ได้ไม่ว่าด้วยวิธีใดก็ตาม ความกดดันชวนลุ้นระทึกว่าผี มีความวนเวียนอยู่ในน้ำตลอดเวลา ไม่มีจังหวะผีตุ้งแช่ให้ตกใจ แต่จะใช้ความอึนๆ ของบรรยากาศในหนัง และความเยือกเย็นของน้ำ ฉากหลักๆ ในเรื่องจะเกิดขึ้นที่สระว่ายน้ำ รวมทั้งความลับของตัวละครที่เก็บเอาไว้ การปิดบังความสัมพันธ์อันไม่ถูกต้องของเพื่อนกับแฟนของเพื่อน ความเอาเป็นเอาตายเหมือนวิญญาณนักสืบที่โหดเหี้ยมเข้าสิง ใครที่กลัวผีแบบซีดๆ เปียกๆ คงจะจิกแขนคนข้างๆ หรืออาจจะต้องปิดตากับบางฉากที่เล่นเอาสตั้นไปหลายวิเลยทีเดียว

ขอบคุณภาพจาก GDH

Text Poommy

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up