เทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานครครั้งที่ 8, A Light Never Goes Out, Hand Rolled Cigarette, Lost Love

ส่องภาพยนตร์ฮ่องกงที่จะเปิดฉายในเทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานครครั้งที่ 8

Alternative Textaccount_circle
event
เทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานครครั้งที่ 8, A Light Never Goes Out, Hand Rolled Cigarette, Lost Love
เทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานครครั้งที่ 8, A Light Never Goes Out, Hand Rolled Cigarette, Lost Love

เทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานครครั้งที่ 8 เปิดฉากแล้ว โดยร่วมกับ Create Hong Kong (Create HK) เตรียมมอบทุน Hong Kong-Asian Film Collaboration Funding Scheme By CreateHK มอบให้กับผู้สร้างภาพยนตร์ทั่วเอเชีย เพื่อเป็นการขับเคลื่อนทิศทางใหม่ๆ พร้อมกับยกภาพยนตร์ฮ่องกงมาฉายให้ได้ชมอีกด้วย

เทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานครครั้งที่ 8

เปิดฉากแล้ว กับ เทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานครครั้งที่ 8

เทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานครครั้งที่ 8 ร่วมกับ Create Hong Kong (Create HK) จัดงานแถลงข่าวการประกาศรายละเอียดทุน Hong Kong-Asian Film Collaboration Funding Scheme By CreateHK เมื่อวันศุกร์ที่ 20 มกราคม 2566 ณ ลานอินฟินิซิตี้ ฮออล์ ชั้น 5 พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

ทุนดังกล่าวเป็นทุนที่มอบให้กับผู้สร้างภาพยนตร์ทั่วเอเชีย เพื่อเป็นการขับเคลื่อนทิศทางใหม่ๆ และโอกาสในการพัฒนาเนื้อหาที่หลากหลายให้แก่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ของฮ่องกงและเอเชีย รวมไปถึงการสนับสนุนการทำงานร่วมกันของคนทำงานในวงการภาพยนตร์ทั้งจากฮ่องกงและเอเชีย

เทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานครครั้งที่ 8

ทั้งนี้ Create Hong Kong (Create HK) คือ หน่วยงานเฉพาะที่ตั้งขึ้นโดยรัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกงในเดือนมิถุนายน 2552 เพื่อเป็นผู้นำในการพัฒนาอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของฮ่องกง และตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นมา CreateHK อยู่ภายใต้การกำกับของสำนักงานวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยวของฮ่องกง ซึ่งในงานแถลงข่าวก็ได้มีการให้ข้อมูลถึงรายละเอียของทุนด้วย

ทุน Hong Kong-Asian Film Collaboration Funding Scheme By CreateHK นั้นผู้ที่สามารถสมัครได้ต้องเป็บริษัทภาพยนตร์ที่ฮ่องกง หรือบริษัทภาพยนตร์ที่จดทะเบียนที่ฮ่องกง แล้วผู้สมัครอย่างน้อย 1 ตำแหน่งต้องเป็นคนทำงานภาพยนตร์ของเอเชีย (ได้แก่ โปรดิวเซอร์, ผู้กำกับ, คนเขียนบท) ส่วนตำแหน่งที่เหลืออีกสองตำแหน่ง อย่างน้อยต้องมีหนึ่งตำแหน่งที่เป็นคนทำงานด้านภาพยนตร์ของฮ่องกง เน้นว่าจำเป็นต้องมีพลเมือง/ผู้อยู่อาศัยถาวรของประเทศ/ภูมิภาคที่ครอบคลุม

เทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานครครั้งที่ 8

นอกจากนี้ผู้สมัครที่มีตำแหน่งหลักสองคน ต้องเคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติหรือในการประกวดรางวัลของประเทศตนเอง และอย่างน้อยต้องมี 6 จาก 10 ฝ่าย ที่มีพลเมืองฮ่องกงที่พำนักอยู่ในฮ่องกง จำนวนอย่างน้อย 1 คน มีตำแหน่งเป็นหัวหน้าฝ่าย

สำหรับการมอบทุนนั้นจะมีการแบ่งออกเป็น 2 ช่วง โดยจะให้รวมทถนกัน 8 เรื่องด้วยกัน ซึ่งเป็นทุนของรัฐบาลฮ่องกงสำหรับให้ทุนทั้งหมดต่อภาพยนตร์หนึ่งเรื่องประมาณ HK$9 million หรือประมาณ 38 ล้านบาทไทย โดยใบสมัครของผู้สมัครจะถูกประเมินผลและคัดเลือกโดยคณะกรรมการที่แต่งตั้งโดย Hong Kong Film Development Council (HKFDC) โดยการประเมินผลและคัดเลือกจะอยู่บนพื้นฐานของโปรเจ็กต์ภาพยนตร์ที่สมัครเข้ามานั้นตรงกับจุดประสงค์ของการให้ทุน

เทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานครครั้งที่ 8

การเปิดรับสมัครจะเริ่มต้นในช่วง มกราคม – พฤษภาคม 2566 ก่อนที่จะทำการคัดเลือกในช่วง มิถุนายน – ธันวาคม 2566 และประกาศผลในช่วงมกราคม 2567 ใครที่สนใจสามารถติดตามข้อมูลการรับสมัครโดยละเอียดและดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่เว็บไซต์ของ Hong Kong Film Development Council http://www.fdc.gov.hk ค่า

นอกจากจะมีการแถลงข่าวเปิดเทศกาลและพูดถึงทุนที่จะมอบให้กับผู้สร้างภาพยนตร์ทั่วเอเชียแล้ว ในเทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานครครั้งที่ 8 ยังจะนำภาพยนตร์ฮ่องกงมาฉายในในโปรแกรม HONG KONG FILM IN FOCUS ของเทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานครครั้งที่ 8 นี้ด้วย โดยเทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานครครั้งที่ 8 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-25 มกราคม 2566 ณ โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า และโรงภาพยนตร์ พารากอน ซีนีเพล็กซ์ ว่าแต่มีเรื่องไหนจะมาฉายบ้าง สุดฯ รวมมาให้แล้วค่า

เทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานครครั้งที่ 8

ภาพยนตร์ฮ่องกงที่จะฉายในเทศกาลภาพยนตร์อาเซียนแห่งกรุงเทพมหานครครั้งที่ 8

A Light Never Goes Out (2022, ฮ่องกง)

A Light Never Goes Out
  • ความยาว 103 นาที / ประเภท: ดราม่า
  • ผู้กำกับ: Anastasia Tsang
  • โปรดิวเซอร์: Saville Chan
  • บทภาพยนตร์: Anastasia Tsang
  • ผู้กำกับภาพ: Leung Ming Kai (H.K.S.C.)
  • ผู้ลำดับภาพ: Nose Chan
  • ดนตรีประกอบ: Alan Wong, Janet Yung
  • ออกแบบงานสร้าง: Alex Mok
  • บริษัทผู้ผลิต: A Light Never Goes Out Limited
  • นักแสดง: Sylvia Chang (จางอ้ายเจีย), Simon Yam (เยิ่นต๊ะหัว), Cecilia Choi (Cecilia Choi), Henick Chou (เฮนิค โจว), Ben Yuen, Shing Mak, Alma Kwok, Jacky Tong
A Light Never Goes Out

เรื่องย่อ : เหมยฮึง แม่ม่ายวัยกลางคน (นำแสดงโดย จางอ้ายเจีย) ต้องผ่านคืนที่นอนไม่หลับมานับไม่ถ้วนตั้งแต่บิล (นำแสดงโดย เยิ่นต๊ะหัว) สามีของเธอเสียชีวิต วันหนึ่งเธอพบกุญแจดอกหนึ่งท่ามกลางสิ่งของต่างๆ ที่บิลทิ้งเอาไว้ มันนำเธอไปสู่ห้องทำงานลับที่ใช้สร้างหลอดนีออนของสามี และได้พบกับลีโอ (นำแสดงโดย เฮนิค โจว) เด็กฝึกงาน

เธอรับรู้จากลีโอว่าบิลมีความปรารถนาสุดท้ายที่ยังไม่สมหวัง นั่นคือการสร้างป้ายไฟนีออนในตำนานที่พังยับเยินขึ้นมาใหม่ ด้วยความช่วยเหลือของลีโอ เหมยฮึงพยายามสืบหาเรื่องราวเบื้องหลังของป้ายไฟและเรียนรู้ศิลปะการเป่าไฟนีออนเพื่อหวังเติมเต็มความปรารถนาสุดท้ายของสามีผู้ล่วงลับด้วยมือเธอเอง

ระหว่างนั้น เหมยฮึงรำลึกถึงความหลังอันสวยงามของเธอกับสามีและเก็บชิ้นส่วนอดีตของเขาไว้ราวกับเป็นเครื่องปลอบประโลมใจสุดท้ายที่บิลทิ้งไว้ให้ ขณะเดียวกัน ปริซึม ลูกสาวของเธอ (นำแสดงโดย เซซิเลีย ชอย) วางแผนจะย้ายออกจากฮ่องกงกับคู่หมั้นของเธอ แต่ยังไม่กล้าบอกให้เหมยฮึงรับรู้ เมื่อเบาะแสของป้ายไฟนีออนในตำนานค่อย ๆ ปรากฏขึ้น ความลับที่เหมยฮึงไม่กล้าเผชิญก็กำลังจะถูกเปิดเผย

ประวัติผู้กำกับ:  Anastasia Tsang สำเร็จการศึกษาสาขาภาพยนตร์จากมหาวิทยาลัย Sorbonne เธอเขียนบทและกำกับภาพยนตร์สั้นเรื่องแรก ชื่อ Mariage sans Frontières (2011) ซึ่งสำรวจประเด็นเกี่ยวกับบุคคลข้ามเพศ และได้เข้าร่วมใน Cannes Short Film Corner และชนะรางวัลภาพยนตร์สั้นยอดเยี่ยมจากเทศกาล Seattle Translation Short Film Festival

A Light Never Goes Out

ภาพยนตร์สั้นแนวเหนือจริงของเธอเรื่อง Marryland (2015) ได้เข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์ตะวันออกไกลอูดิเน ปัจจุบัน เธอร่วมกำกับทีวีซีรีส์เรื่อง Till Death Do Us Part (2018) ซึ่งนำเสนอความซับซ้อนของชีวิตแต่งงาน

Hand Rolled Cigarette (2020, ฮ่องกง)

Hand Rolled Cigarette
  • ความยาว 100 นาที / ประเภท: ดราม่า, แอ็คชั่น
  • ผู้กำกับ: Chan Kin Long
  • โปรดิวเซอร์: Lawrence Lau
  • บทภาพยนตร์: Ryan Ling
  • ผู้กำกับภาพ: Rick Lau
  • ผู้ลำดับภาพ: William Chang, Alan Lo
  • ดนตรีประกอบ: Hanz Au, iii irisliu
  • ออกแบบงานสร้าง: Cheung Siu Hong
  • บริษัทผู้ผลิต: Hand-Roll Cigarette Film Production
  • นักแสดง: Gordon Lam Ka Tung (หลินเจียต้ง), Bipin Karma, Michael Ning, Ben Yuen, Tai Bo, Chin Siu Ho
Hand Rolled Cigarette

เรื่องย่อ : ผลงานกำกับเรื่องแรกของนักแสดง Chan Kin Long (จากภาพยนตร์ The Midnight After) ในภาพยนตร์แนวโรแมนติกดรามาเข้มข้นที่ได้รับการสนับสนุนจาก First Feature Film Initiative กับการแสดงที่ดีที่สุดของนักแสดงเจ้าบทบาทหลายรางวัล หลินเจียต้ง (Gordon Lam Ka Tung) รับบทเป็นอดีตทหารฮ่องกงที่ถูกแก๊งมาเฟียตามล่าตัว เพราะให้ที่พักพิงแก่หนุ่มชาวเอเชียใต้ผู้พกพากระเป๋าบรรจุยาเสพติดที่ถูกขโมยมา

เมื่อจำเป็นต้องอยู่ใต้ชายคาเดียวกัน ชายทั้งสองได้ก้าวข้ามความแตกต่างทางเชื้อชาติและวัฒนธรรม ก่อเกิดเป็นมิตรภาพอันงดงามจากเรื่องราวอันแสนเจ็บปวดของความภักดีและความเป็นพวกพ้องพี่น้องกัน

Hand Rolled Cigarette

 ประวัติผู้กำกับ: นักแสดงผู้ผันตัวเป็นผู้กำกับ Chan Kin Long สำเร็จการศึกษาสาขา School of Creative Media of the City University of Hong Kong เขานำแสดงในภาพยนตร์ที่ได้รับเสียงวิจารณ์ชื่นชมหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น The Midnight After (2014) ผลงานของ Fruit Chan, Port of Call (2015) ผลงานของ Philip Yung, Wild City (2015) ผลงานของ Ringo Lam, The Crossing (2018) ผลงานของ Bai Xue และ My Prince Edward (2020) ผลงานของ Norris Wong

Hand Rolled Cigarette

ด้วยประสบการณ์มากมายทั้งในจอและนอกจอในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์สั้นปูทางให้เขาได้เป็นผู้สร้างภาพยนตร์อาชีพอย่างเต็มตัว ภาพยนตร์เรื่อง Hand Rolled Cigarette เป็นผลงานการกำกับเรื่องแรกของเขา ซึ่งเป็นหนึ่งโปรเจกต์ภาพยนตร์จากโครงการ First Feature Film Initiative ที่ได้รับการสนับสนุนจาก Film Development Council

Lost Love (2022, ฮ่องกง)

Lost Love
  • ความยาว: 95 นาที / ประเภท: ดราม่า
  • ผู้กำกับ: Ka Sing Fung
  • โปรดิวเซอร์: Katherine Lee
  • บทภาพยนตร์: Lo Kim Fei, Ka Sing Fung
  • ผู้กำกับภาพ: Szeto Yat Lui
  • ผู้ลำดับภาพ: Leung Man Shan Emily (H.K.S.E.), LAI Kwun Tung
  • ดนตรีประกอบ: Olivier Cong
  • ออกแบบงานสร้าง: Tsoi Wai Yin Jean  
  • บริษัทผู้ผลิต: Flowing Water Production Company
  • นักแสดง: Sammi Cheng, Alan Luk, Hedwig Tam
Lost Love

เรื่องย่อ : คู่สามีภรรยาได้ค้นพบความเป็นพ่อแม่อีกครั้งผ่านการรับเลี้ยงดูเด็ก ๆ หลังต้องสูญเสียลูกของตัวเองไปอย่างเจ็บปวด

Lost Love

 ประวัติผู้กำกับ: จากอดีตนักหนังสือพิมพ์ Ka Sing Fung เขียนบทและกำกับภาพยนตร์สั้นหลายเรื่อง ได้แก่ ภาพยนตร์สารคดีเรื่อง The Art of Cantonese-Style Congee ในปี 2017, A Bird Goes By ที่ได้เข้ารอบในเทศกาลภาพยนตร์สั้น Fresh Wave International Short Film Festival ครั้งที่ 13 และ Gai Dan Chai (ร่วมกำกับและเขียนบทกับ Kato De Boeck ผู้กำกับชาวเบลเยียม) ที่เป็นภาพยนตร์ปิดเทศกาลดังกล่าว ในปี 2019

นอกจากนี้ยังมีผลงานอื่น ๆ เช่น 1043rd Day on Minibus ที่ชนะรางวัล Best Microfilm Silver Award, Best Microfilm Actor และ Best Microfilm Screenplay ในเทศกาล Microfilm Project ครั้งที่ 7 ในปี 2019 และภาพยนตร์สั้น Check Please ปี 2020

Lost Love

ปี 2019 โปรเจกต์ภาพยนตร์ Lost Love ที่เขาร่วมเขียนบทและกำกับ ได้รับเลือกโดย First Feature Film Initiative – Professional Group ครั้งที่ 6 ให้รับทุนสนับสนุนจำนวน 8 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงจาก Hong Kong government’s Film Development Fund และสร้างเสร็จในปี 2022

ภาพยนตร์ในโปรแกรม HONG KONG FILM IN FOCUS จะจัดฉายระหว่างวันที่ 20-25 มกราคม 2566 ณ โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า และโรงภาพยนตร์ พารากอน ซีนีเพล็กซ์ สามารถติดตามรายละเอียดตารางฉายได้ที่  www.baff.go.th

.

.

TEXT : ImJinah

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก Bangkok ASEAN Film Festival

.

.

.

อัพเดตข่าวบันเทิงเกาหลี ซีรี่ย์เกาหลี ดาราเกาหลี ไอดอลเกาหลีได้อีกเพียบที่สุดสัปดาห์ค่ะ

ทำความรู้จัก จองซองอิล ที่ออร่าแดดดี้แรงกระแทกตาผู้ชม กว่าจะมีวันนี้ชีวิตนักแสดงไม่ราบเรียบ!

ซงฮเยคโย กับเส้นทางในวงการกว่า 25 ปี จากสาวน้อยวัย 15 จนเป็นนางเอกเกาหลีระดับซุปตาร์!!!

ส่องผลงานของ อีโดฮยอน พ่อหิ่งห้อยสุดหล่อ ผู้ทำคนดูเทใจให้ไม่หยุด!

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up