คนที่ใช่ ในเวลาที่ไม่ใช่
มันจะยังเรียกว่าคนที่ใช่ ใช่ไหม
รึไม่ใช่
แล้วถ้าคนมันใช่ แต่ทำยังไงๆ เวลามันก็ยังไม่ใช่ เราจะปล่อยให้คนที่ใช่เป็นคนที่ไม่ใช่อีกไหม
ปวดหัวอ่ะ
ถามจริงๆ ตั้งแต่โตมาดูหนังรักที่ว่าด้วยความสัมพันธ์แบบผิดทำนองคลองธรรมมาแล้วกี่เรื่อง และเรื่องอะไรบ้างที่ตรึงใจ คำตอบก็หลากหลายไปตามวัยเนอะ An Affair to Remember, Casablanca (ยึ๊ยยยย พูดอะไรอ่ะป้า) The Bridge of Madison County และไทรโลจี้รุ่นลายครามตลอดกาลอย่าง Before Sunrise
และถามจริงๆ ถ้าพูดถึง อินเดีย คุณจะนึกถึงอะไร … ขี้วัว แตร แขก ถั่ว … ไม่มีทางจะมี “หนังรัก” ติดมาได้ง่ายๆ
แต่ Un Plus Une หนังรักฝรั่งเศสจะทำให้สองสิ่งที่ว่านี้มาบรรจบกันท่ามกลางความอลหม่านของอินเดีย ศูนย์กลางแห่งพลังทางจิตวิญญาณ มาฟีเจอริ่งกับพลังความรู้สึกผิดชอบชั่วดี ระเบิดออกมาเป็นความสัมพันธ์ที่หลงทางของคนฝรั่งเศสผู้มีนิสัยสับแหลกแดกดันทุกอย่าง — ในประเทศอินเดีย
หนังได้โคลัด เลอลูซ ผู้กำกับที่ได้รับการยกย่องว่าทำหนังรักดีเป็นอันดับต้นของโลก การันตีโดยรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม A Man and A Woman ได้ฌอง ดูจาร์แดง มือออสการ์จาก The Artist มาเป็นพระเอก -อองตวน คอมโพสเซอร์ชื่อดังที่รับงานไปทำดนตรีประกอบให้ผู้กำกับหนังอินเดียรุ่นใหม่ มือรางวัลออสการ์ (คุ้นๆมะ) ที่กำลังสร้างหนักรัก Juliet & Romeo โดยสร้างจากเรื่องจริงซะด้วย แต่แดกดันด้วยการเอา “ชื่อจูเลียต” ขึ้นมาก่อน … ไม่ทำมะดานะเนี่ย
อองตวนได้พบกับอานนา ภริยาท่านทูตที่งานเลี้ยงรับรองตั้งแต่คืนแรกที่เหยียบอินเดีย และก็สปาร์คกันอย่างรุนแรงชนิด ดินเนอร์โต๊ะยาว อานนาหันคอด้านเดียวคือด้านที่มีอองตวน ในขณะที่อีกฝ่ายแสดงสันดานอ่อนๆ ด้วยการเหล่ผู้หญิงคนอื่นซึ่งนั่งอยู่ฝังตรงข้าม หรือประโยคสนทนากับแฟนสาวบนเตียงที่ว่าสิ่งที่เขาชอบที่สุดในชีวิตคืออะไรและอองควนตอบว่า Moi (กูนี่แหละ)
มีสถานการณ์หลายอย่าง ลักษณะการพูดจาที่ทำให้เรารู้ว่านี่คือผู้ชายที่มีตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาล … ส่วนผู้หญิง อานนา ภริยาทูตก็นมัสเตเต็มสตีมให้กับพลังจักรวาลและสื่อสารขอสิ่งที่ต้องการกับจักรวาลด้วยกฏของแรงดึงดูด และหนังสือ Secret ของรอนด้า เบิร์น ไม่แปลกๆ เพราะหนังเฉลยมาว่าเธอเป็นครูสอนปรัชญาตะวันออก
คนสองคนที่มีตัวเองเป็นจักรวาล กับอีกคนที่ขอให้จักรวาลสนใจชั้นบ้าง ความแตกต่างที่ว่ากลับเป็นสิ่งดึงดูดกัน อานนาวางแผนไปไหว้อัมมา นักพรตหญิงชื่อดังเพื่อขอให้ตัวเองมีลูก ส่วนอองตวนขอตามไปด้วย เพราะเชื่อว่าอัมมาของเธอจะรักษาความปวดหัวของเขา
อันนี้สงสัยมากตอนดู ปวดหัวขนาดนี้ ทำไมไม่พกแอสไพรินของตัวเองคะคุณ
ทริปแบบนี้ รีเลชั่นชิพแบบนี้ เป็นสูตรมาตั้งแต่ดึกดำบรรพ์ว่ามีควัน เดี๋ยวมันก็หากอไฟเจอ การตกหลุมรักคือช่วงเวลาที่อ่อนไหว จะไหวไปด้านสว่างหรือไหวไปด้านมืดก็สุดแท้แต่ แต่สุดท้าย คือการตัดสินใจของเราว่าสร้างความมืดหรือความสว่างให้คนที่อยู่อีกด้านของความสัมพันธ์
เรารักเขามากพอที่จะรั้งเราให้อยู่ในด้านสว่าง หรือเรารักตัวเองมากไปจนไม่เหลือแรงมารั้งอะไรๆ ให้มันไม่ไปด้านมืดและทำร้ายคนที่เรารัก – หรือ – แม้กระทั่งเคยรัก เราเคยรักไปจนสุดแม็คไหม
ว่ากันว่า ใน 10 ครั้งที่เราทำ อาจจะมีผิดแค่ครั้งเดียว ที่เหลือถูกหมด เพียงแค่เราผิดตั้งแต่ครั้งแรก
99 คนที่เผลอเหงา มีคนแค่ 1% เท่านั้นที่สมหวัง
สองสิ่งที่ดีมากในหนังเรื่องนี้คือเสียงประกอบ ชอบที่เปิดหนังออกมาแล้วมันนำด้วยเสียงแตรอันโดดเด่นของประเทศนี้ มาก่อนภาพภาพแรกซึ่งคือวัวววววววววว สิ่งมีชีวิตส่วนสำคัญของอินเดีย แล้วยังสีสันของคนสารพัดที่เข้ามา ภาพชีวิตสองฝั่งอันแตกต่างของแม่น้ำคงคา เมืองพาราณสีอีกที่สวยสะใจ
อินเดียคือสีสัน คือความคัลเลอร์ฟูลที่คาดการณ์ไม่ได้ หนังเรื่องนี้จัดระเบียบความอลหม่านได้ดูเป็นมิตรกับผู้ชมระดับหนึ่ง อินเดียบนรถไฟชั้นสาม ดูไม่น่าสกปรก แต่ไม่เนี้ยบเกินไป ตีนแขกดำ แต่พอจะจับได้นะ
ดูแล้วสุดสัปดาห์อยากจะแบ็คแพ็คไปอินเดียเองเลย
ถ้าเจอรักแท้แล้ว จงไปให้สุดทาง แม้มันอาจจะไม่หวืวหวานัก และอย่าเสียดายถ้าทางที่กว่าจะเป็นรักแท้ มันจะทำให้คุณทำความรักรายทางของหลายคนตกหายไปด้วย
พี่ฉอดบอกว่า คนที่ใช่มาในวันที่ไม่ใช่ ถือว่าไม่ใช่
…สุดสัปดาห์ไม่เชื่ออ่ะ
ลุ้นความรักหลงทางให้กลับมาหาจิตวิญญาณที่จับต้องได้ วันพฤหัสนี้ เช็ครอบฉายกันได้เลย
ภาพ thewrap.com, en.unifrance.org, sg.style.yahoo.com, en.wikipedia.org, leblogducinema.com