Mr.Queen

ตามดู! การแต่งชุดฮันบกเกาหลีสมัยโชซอน จากเรื่อง Mr.Queen #เยอะยิ่งกว่าเยอะ

Alternative Textaccount_circle
event
Mr.Queen
Mr.Queen

เรตติ้งดีตั้งแต่อีพีแรก สำหรับซีรี่ย์เกาหลีที่กำลังออนแอร์อยู่ในขณะนี้ Mr.Queen ทางช่อง TvN ( มีซับฯ ไทยทาง VIU ) นอกจากความฮาที่พระ-นางจัดเต็มโดนใจแล้ว ซีรี่ย์เกาหลีเรื่องนี้ยังสอดแทรกวัฒนธรรมการแต่งการแบบเกาหลีไว้ด้วย สุดสัปดาห์ขอหยิบบางฉากที่ทำให้แฟนๆ ได้รู้จักกับส่วนประกอบของชุดฮันบกที่ใส่ในพิธีการของชาวเกาหลีสมัยโชซอนจาก Mr.Queen มาให้ดู บอกเลยว่าทั้งลำดับขั้นตอนและส่วนประกอบเยอะมาก ชนิดที่ว่าคนปกติสมัยนี้เห็นแล้วต้องอึ้ง!!!

ชุดฮันบกเกาหลีสมัยโชซอน จากเรื่อง Mr.Queen

궁중 예복( คุง-จุง เย-บก ) คือเครื่องแบบที่ใส่ในพิธีการภายในพระราชวัง ซึ่งในที่นี้ คิมโซยง นางเอกของเรื่อง (แสดงโดย ชินฮเยซอน) ต้องเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับพระราชา ดังนั้นชุดที่ใส่จะเรียกว่า 혼례복 ( ฮน-รเย-บก ) หรือชุดแต่งงานนั้นเอง

คุง-จุง เย-บก

ชิ้นแรกที่นางเอกของเราใส่เรียกว่า 다리속곳 ( ทา-รี-ซก-กด ) หรือกางเกงชั้นใน ดูจากรูปทรงคงพอจะมองออกว่าต้องใส่ไว้ในสุดแน่นอน แต่การใส่ต้องอาศัยการผูกเชือกเอานะจ๊ะ สมัยโชซอนยังไม่มียางยืดจ้า ส่วนตัวผ้าเป็นผ้าฝ้ายเนื้อละเอียด ระบายความอับชื้นได้ดี เพราะเป็นกางเกงชั้นในสุดที่แนบชิดเนื้อหนังของเรา

ทา-รี-ซก-กด
다리속곳( ทา-รี-ซก-กด )

คนที่ดูซีรี่ย์มาแล้วอาจจะสงสัยว่าในซีรี่ย์ไม่ได้พูดคำนี้หรือเปล่า? ทางสุดฯ ไปค้นข้อมูลมาได้ว่า 속속곳 (ซก-ซก-กด) ที่พูดในซีรี่ย์นั้น จะเป็นกางเกงชั้นในอีกแบบหนึ่งที่ขายาวกว่าจ้า

โค-แจง-งี
고쟁이 ( โค-แจง-งี )

ถัดมาจากชั้นแรก ก็ยังคงเป็นกางเกงซับในอีกหนึ่งตัว 고쟁이 ( โค-แจง-งี ) เป็นกางเกงซับในที่ยาวขึ้นและจะมีการปิดทั้งส่วนล่างและด้านหลัง เมื่อใส่แล้วยาวเกือบถึงตาตุ่มไปเลยจ้า แต่กระนั้นก็เพื่อความเซฟของสาวๆ สมัยก่อน โดยปกติแล้วชิ้นนี้จะใส่ในหน้าร้อนกันนะ

นอ-รืน-พา-จี
너른바지 ( นอ-รืน-พา-จี )

กางเกงซับในตัวสุดท้าย 너른바지  ( นอ-รืน-พา-จี ) หรือ กางเกงขากว้าง จะแอบคล้ายกับตัวข้างบนแต่ปลายขาจะบานและกว้างกว่ามาก ความยาวเรียกได้ว่ายาวสูสี อัพเกรดด้วยการใช้ผ้าไหม และมักจะใส่ในพิธีการใหญ่ๆ เพราะตัวกางเกงจะทำให้กระโปรงมีความเป็นจีบพลิ้วๆ ดูสวยงามมากขึ้น

แท-ชยุม-ชี-มา
대슘치마 ( แท-ชยุม-ชี-มา )

จบในส่วนของกางเกง มาต่อที่กระโปรงชั้นในตัวแรก หรือที่ในซีรี่ย์เรียกว่า 대슘치마  ( แท-ชยุม-ชี-มา ) กระโปรงตัวยาวสีครีม ขาดไม่ได้เพราะเป็นตัวที่ทำให้กระโปรงของเราบานและพองขึ้น ใส่แล้วอาจจะไม่พลิ้วเท่ากระโปรงเจ้าหญิงดิสนีย์ แต่ก็ดูสงาง่ามสมกับเป็นหญิงสาวผู้สูงส่งในวัง

คา-ซึม-กา-รี-แก
가슴가리개 ( คา-ซึม-กา-รี-แก )

ต่อมา จะนับว่าเป็นเสื้อชั้นในก็อาจจะดูแปลกๆ เพราะ 가슴가리개  ( คา-ซึม-กา-รี-แก ) หมายถึง ผ้าคาดอก ถือเป็นชั้นแรกของท่อนบนที่ใส่เพื่อป้องกันไม่ให้บุรุษได้เห็นผิวที่อยู่ใต้ร่มผ้า แต่นางเอกของเราซึ่งเป็นผู้ชายจากอนาคตไม่ไหวกับสิ่งนี้ก็เลย โนบราจ้า55555 ความยาวของผ้าคาดอกมีตั้งแต่ปิดแค่ช่วงหน้าอก และปิดตั้งแต่หน้าอกไปจนถึงเอวเลย

ซก-จ็อก-ซัม
속적삼 ( ซก-จ็อก-ซัม )

เสื้อตัวแรกสำหรับท่อนบน 속적삼  ( ซก-จ็อก-ซัม ) เสื้อซับในที่ทำมาจากผ้าไหมเพียงชั้นเดียว เพื่อให้ใส่แล้วรู้สึกสบาย ไม่ร้อนจนเกินไป และสามารถซับเหงื่อได้ดี ถ้าสังเกตจากภาพจะเห็นว่าตัวเสื้อไม่มีโบว์สำหรับผูกด้านหน้าแต่จะมีกระดุมผ้าแทน ( ดูกันชัดๆในอีพีแรกที่นางเอกวิ่งหนีนางในในตำหนักนะจ๊ะ )

ซก-จ็อก-ซัม
(ด้านในเป็นผ้าคาดอกและตัวนอกคือซกจ็อกซัม)

 

ซือ-รัน-ชี-มา
스란치마( ซือ-รัน-ชี-มา )

스란치마 ( ซือ-รัน-ชี-มา ) กระโปรงพิธีการที่หญิงสาวชั้นสูงในวังจะสวมใส่กันเมื่อมีงานพิธี และต้องใส่ชุดตัวนอกทับ  ตัวกระโปรงจะกว้างและยาวจนเกือบแตะพื้น ขอบด้านล้างของกระโปรงถักทอลวดลายด้วยด้ายสีทอง ที่สำคัญลวดลายจะแตกต่างกันไปตามระดับชนชั้น

แท-รัน-ชี-มา
대란치마 ( แท-รัน-ชี-มา )

대란치마 ( แท-รัน-ชี-มา ) กระโปรงตัวที่สองที่ใส่ทับซือ-รัน-ชี-มา เป็นอีกหนึ่งตัวที่มักจะใส่กันในวันพิธีสำคัญใหญ่ๆ ในพระราชวัง สำหรับสีที่ใส่ในงานสำคัญทั่วไปจะเป็นสีน้ำเงิน แต่จุดสังเกตอีกจุดคือนางเอกใส่สีแดง ซึ่งนั่นหมายถึงงานที่มีระดับสูงขึ้นไปอีกกก เพราะนางแต่งกับพระราชาหรือก็คือพระมเหสีนั่นเอง และยังคงมีลวดลายของกระโปรงแบ่งตามระดับชนชั้นเหมือนเดิม

ช็อน-แฮง-อด-ชี-มา
전행옷치마 ( ช็อน-แฮง-อด-ชี-มา )

ตัวพิเศษที่เพิ่มเข้ามา คือ 전행옷치마  ( ช็อน-แฮง-อด-ชี-มา ) กระโปรงสามสาย สวมทับกระโปรงสองตัวบนเมื่อต้องใส่ชุดพิธีการสำคัญๆอย่างเช่น 적의 ( ชุดสีน้ำเงินที่นางเอกใส่ตอนเข้าพิธีอภิเษกสมรส ) สีโดยทั่วไปก็จะเป็นสีน้ำเงินนี่แหละจ้า

적의( ช็อก-อึย )
적의 ( ช็อก-อึย )

บง-ฮวัง

ลวดลายที่อยู่บนกระโปรง ทั้ง 3 ตัวสำหรับพระมเหสีจะเป็นลาย 봉황 ( บง-ฮวัง ) ซึ่งเป็นนกในตำนานชนิดหนึ่ง ที่มีลักษณะของสัตว์หลายชนิดผสมอยู่

ซัม-ฮเว-จัง-ชอ-โก-รี
삼회장저고리 ( ซัม-ฮเว-จัง-ชอ-โก-รี )

삼회장저고리 ( ซัม-ฮเว-จัง-ชอ-โก-รี ) หรือ 저고리 ( ชอ-โก-รี ) ชื่อเรียกเสื้อตัวนอกของชุดฮันบก แต่ที่เห็นชื่อยาวๆ นั้นเพราะมีการเรียกแยกตามประเภท ซึ่งซัม-ฮเว-จัง-ชอ-โก-รี จะใส่แค่ผู้หญิงที่อยู่ในระดับชนชั้นขุนนางสูงๆ และแต่งงานแล้วเท่านั้น

ทัง- อึย
당의 ( ทัง- อึย )

ปิดท้ายด้วย 당의 ( ทัง- อึย ) ด้านบนมีความคล้ายชอโกรี เป็นชุดโดยทั่วไปที่หญิงสาวในวังใส่กัน มีความยาวมากกว่าเสื้อฮันโชกอรีประมาณ 3 เท่า และตรงปลายของเสื้อมีความโค้งเว้า

ขอถอนหายใจหนึ่งที เฮ้อ~ ไม่คิดว่าการแต่งชุดฮันบกในพิธีการสมัยก่อนจะมีขั้นตอนเยอะแยะขนาดนี้ พอมาเทียบกับชุดไทยบ้านเราถึงจะแต่งองค์ทรงเครื่องครบทุกชิ้นแล้วเสื้อผ้ายังน้อยชิ้นกว่าเลยจ้า แต่อย่างไรก็ตามการจะแต่งชุดฮันบกยังต้องมีการแบ่งสีแบ่งลวดลายตามระดับชนชั้นไม่ใช่ว่าทุกคนต้องแต่งครบตามนางเอกเป๊ะๆ ออกจากบ้านกันทุกวันนะ

https://www.youtube.com/watch?v=cFOOEFRjrxQ&ab_channel=tvNDRAMA

Mr.Queen เป็นเรื่องราวของเชฟหนุ่มที่ดันเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ และวิญญาณเข้าไปอยู่ในร่างของหญิงสาวซึ่งเป็นพระมเหสีของกษัตริย์สมัยโชซอน ถือเป็นซีรี่ย์แนวย้อนยุคที่มีทั้งความฮา ความบันเทิง ให้ได้ติดตามกัน

 

Text : Hyein J.

Photo : VIU Thailand

Clip : TvN DRAMA 

Source : 서울역사박물관 / Korea Cultural Heritage Foundation / 한국하중앙연구원 / 한국콘텐츠진흥원 / 국립민속박물관

 

อ่านเรื่องราวที่น่าสนใจต่อได้ที่นี่

ชินฮเยซอน จาก Mr.Queen ผู้เริ่มจากตัวประกอบ สู่นางเอกเจ้าบทบาท!

สัปดาห์สุดร้อนแรงของซีรี่ย์เกาหลี 2020! เปิดเรื่องใหม่ 3 เรื่อง 3 รส สนุกจนเรตติ้งงาม!

Hospital Playlist ยืน 1 ซีรี่ย์เกาหลีที่ดีที่สุดในปี 2020 จากการโหวตของคนในวงการ!

ซีรี่ย์เกาหลีครึ่งปีหลัง 2020 ที่น่าจับตามอง รวมตัวท็อปมาประชันฝีมือ!

ส่องงานแสดงในครึ่งปีหลัง 2020 ของไอดอลตระกูล PRODUCE ไลน์อัพแน่นมาก!

3 ซีรี่ย์เกาหลีแนวชิงดีชิงเด่น ฟาดฟันกันทะลุจอ จนพากระแสและเรตติ้งพุ่งทะยาน!

 

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up