10 วิธี เล็บมือสวยแข็งแรง ไม่เปราะ-ฉีกง่าย

Alternative Textaccount_circle
event

เล็บเป็นตัวบ่งบอกสุขภาพ ยิ่งถ้าเล็บแข็งแรง เราก็สามารถไว้เล็บยาว ทาเล็บสวยๆ ได้ แต่ถ้าเล็บเปราะ ฉีกง่าย ก็คงต้องตัดสั้นกุด ทำให้ดูเสียบุคลิกภาพ งั้นเรามาลองหาวิธีที่จะทำให้ เล็บมือสวยแข็งแรง กันดีกว่า

 

10 วิธี เล็บมือสวยแข็งแรง

 

  • บำรุงจมูกเล็บและหนังรอบเล็บให้ดี พยายามอย่าดึง แงะ แกะ ลอกจมูกเล็บหรือหนังรอบๆ เล็บ เพราะส่วนนี้จะช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้เล็บ ทำให้เล็บไม่แห้ง เปราะง่าย ถ้าหนังบริเวณขอบเล็บลอก แนะนำให้ใช้ที่ดุนหนังดุนกลับเข้าไป แทนที่จะดึงออกมา แถมไม่ต้องทนเจ็บด้วย
  • อย่ารุนแรงกับเล็บนัก ไม่ควรใช้เล็บแงะ แกะ ดึงของแข็งทั้งหลาย เพราะนี่แหละเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เล็บหักหรือฉีก และอย่ากัดเล็บ เพราะจะทำให้เล็บผิดรูป และยังอาจทำให้ติดเชื้อได้ง่ายอีกด้วย

เล็บสวยแข็งแรง

  • พกแฮนด์ครีมเอาไว้เลย และหยิบมาทาทุกครั้งที่รู้สึกว่ามือหรือเล็บแห้ง โดยเฉพาะหลังล้างมือ ที่จะดึงเอาความชุ่มชื้นออกไปจากมือและเล็บ การทาแฮนด์ครีมจะทำให้มือนุ่มชุ่มชื้น ส่งผลให้เล็บแข็งแรงด้วย อย่าลืมเน้นทาบริเวณจมูกเล็บและหนังรอบเล็บนะ
  • ความยาวเล็บต้องพอดี คือไม่ควรยาวจากนิ้วมือเกิน 5 มิลลิเมตร เพราะเล็บที่ยาวเกินไปมักจะเสี่ยงต่อการฉีกและหักง่าย บางทีอาจจะหักเข้าเนื้อเลยทีเดียว และไม่ควรตัดจนสั้นกุดเกินไป การตัดเล็บชิดเนื้ออาจทำให้เกิดแผล และอาจจะเกิดการติดเชื้อได้

เล็บสวยแข็งแรง

  • ตะไบเล็บให้ถูก เมื่อเล็บเริ่มยาว การใช้ตะไบเล็บจะเป็นการกำหนดความยาวที่เราต้องการได้ดี แต่ควรตะไบไปในทิศทางเดียวกัน เริ่มตะไบจากด้านข้างทีละข้างค่อยๆ เข้ามาตรงกลาง วางตะไบไว้ใต้เล็บแล้วค่อยตะไบ จะทำให้เล็บได้รูปสวย ไม่ขรุขระ ไม่ฉีกขาดง่าย
  • ใช้เบสโค้ทเสมอ สาวๆ ที่ชอบทาเล็บเอง อย่าลืมทาเบสโค้ทก่อนทาสีเล็บทุกครั้ง เพราะเบสโค้ทจะเป็นตัวเก็บความชุ่มชื้นไว้ให้เล็บ และช่วยป้องกันไม่ให้สีทาเล็บเกาะกับเล็บจนเล็บเหลืองอีกด้วย

  • อย่าทำเล็บบ่อยนัก ทาเล็บบ่อยๆ ก็ต้องล้างเล็บบ่อยด้วย ซึ่งน้ำยาล้างเล็บนี่แหละที่จะดึงความชุ่มชื้นออกจากเล็บ ทำให้เล็บเปราะง่าย หรือถ้าใครชอบทำเล็บเจลบ่อยๆ เวลาล้างเล็บเจลต้องใช้การขูด ซึ่งทำลายหน้าเล็บและทำให้เล็บบาง ดังนั้นอย่าทำบ่อยเกินไปนะจ๊ะ
  • พยายามสวมถุงมือ เวลาทำกิจกรรมต่างๆ ที่ต้องสัมผัสกับสารเคมี เช่น ล้างจาน ถูพื้น ขัดห้องน้ำ หรือแม้แต่ทำสวน ก็ควรใส่ถุงมือทุกครั้ง เพื่อลดการติดเชื้อที่มองไม่เห็น และป้องกันสารเคมีทำลายผิวเล็บจนเปราะด้วย

  • นวดมือด้วยน้ำมันมะกอก น้ำมันมะกอกจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวมือและเล็บมือ ยิ่งถ้าใครจมูกเล็บแห้งยิ่งต้องเน้นบริเวณนั้นเป็นพิเศษ รับรองว่าถ้าทำเป็นประจำทุกวัน เล็บสวยแข็งแรงแน่นอน
  • อาหารก็สำคัญ ควรกินอาหารที่มีโปรตีนสูง เพื่อเสริมสร้างเคราตินที่จะช่วยบำรุงให้เล็บแข็งแรง เช่น เนื้อสัตว์ต่างๆ ไข่ ถั่ว รวมถึงอาหารที่มีธาตุเหล็ก วิตามินซี วิตามินบี ได้แก่ ข้าวกล้อง ผักใบเขียว ผักโขม เป็นต้น หรือถ้ารู้สึกว่าอาหารที่กินในแต่ละวันไม่พอ ก็หาอาหารเสริมชนิดเม็ดกินเพิ่มเข้าไปด้วยก็ได้

ภาพจาก blackeuse.com , mulpix.com , www.wearandcheer.com , www.northshorecare.com , www.news.com.au , www.safispa.co.uk
TEXT : Ploychompoo

 

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ

25 ไอเดีย ทำเล็บ รับลมหนาว น่ารัก หรูหรา เท่ สุดฯ มีครบ!

แนะนำ 10 ยาทาเล็บสีนู้ด ให้เล็บสวยเป๊ะ สุภาพแบบผู้ดี๊ผู้ดี

ไอเดียแต่ง เล็บสีชมพูหวาน ให้สวยเก๋แบบไม่น่าเบื่อ

 

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up