แก้อาการ ผิวหน้าแห้ง คัน แพ้ง่าย โดยเฉพาะในหน้าหนาวนี้

Alternative Textaccount_circle
event

ถึงแม้จะชอบอากาศเย็นๆ ในหน้าหนาวแค่ไหน แต่สิ่งที่ตามมาสำหรับสาวๆ คือปัญหา ผิวหน้าแห้ง คัน แพ้ง่าย บางทีก็เป็นขุยอีกต่างหาก และถึงแม้อากาศไม่เย็นจัดก็ยังคงมีอาการนี้ เรามาดูกันดีกว่าว่าควรจะดูแลผิวยังไงดี

 

แก้อาการ ผิวหน้าแห้ง คัน แพ้ง่าย

 

  • อย่าล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น เพราะน้ำอุ่นจะชะล้างน้ำมันบนผิว ทำให้ผิวไม่สามารถกักเก็ความชุ่มชื้นเอาไว้ได้ แม้จะทำให้รู้สึกผ่อนคลาย แต่ผิวจะยิ่งแห้งหลังล้างหน้าเสร็จ ดังนั้น ทนเอาหน่อย แล้วล้างหน้าด้วยอุณหภูมิปกติ แม้จะเย็นเฉียบ แต่ก็ช่วยทำให้เราสดชื่น ผิวไม่แห้ง และยังได้ของแถมเป็นรูขุมขนกระชับด้วยนะ
  • ทาครีมทันทีหลังล้างหน้า หลังล้างหน้าผิวจะยังคงความชุ่มชื้นอยู่ จึงควรรีบทามอยส์เจอไรเซอร์ทันที ขณะที่ผิวหน้ายังมีความชื้นนิดๆ จะช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นใต้ผิวได้ดีกว่าการที่รอให้ผิวหน้าแห้งสนิทแล้วค่อยทาครีม

ผิวหน้าแห้ง

  • เลือกมอยส์เจอไรเซอร์ที่เข้มข้นพิเศษ แต่พยายามเลือกชนิดที่อ่อนโยนต่อผิว ทำมาจากธรรมชาติ และปราศจากน้ำหอม เพราะอากาศแห้งๆ จะทำให้ผิวแพ้ง่ายเป็นพิเศษ ดังนั้น ควรเลือกมอยส์เจอไรเซอร์สำหรับผิวแพ้ง่าย เพื่อป้องกันผิวหน้าระคายเคือง สำหรับคนที่ชอบเนื้อบางเบาอาจจะต้องทนผิวหนึบหน่อยนะ เพราะการเลือกใช้ครีมบำรุงผิวที่ความเข้มข้นไม่เพียงพอ อาจทำให้ผิวไม่ได้รับความชุ่มชื้นเท่าที่ควร ทำให้ผิวดูร่วงโรยได้
  • หยุดสครับผิว ช่วงนี้งดการสครับผิวหน้าไปก่อนเลยค่ะ เพราะการสครับผิวจะทำให้ผิวหน้าบางลง ขจัดน้ำมันบนผิวออกไป และจะยิ่งทำให้ผิวแห้ง เกิดการระคายเคืองได้ง่าย

  • ห้ามลืมทาครีมกันแดดเด็ดขาด แดดเป็นตัวการสำคัญที่ทำลายผิว แถมยังดึงความชุ่มชื้นไปจากผิวด้วย ยิ่งหน้าหนาว แดดยิ่งแรง การลืมทาครีมกันแดดอาจทำให้ผิวระคายเคืองง่ายกว่าปกติ และยังคล้ำเสียง่ายอีกต่างหาก
  • ดื่มน้ำเยอะๆ เวลาอากาศเย็นๆ สาวๆ หลายคนมักจะดื่มน้ำน้อยลง เพราะรู้สึกว่าร่างกายไม่ได้สูญเสียน้ำมากมาย (เพราะเหงื่อไม่ออก) แต่การไม่ดื่มน้ำเลย ทำให้เซลล์ผิวขาดความชุ่มชื้น ทำให้ผิวดูแห้ง ไม่สดใส ดังนั้นจึงควรจิบน้ำระหว่างวันบ่อยๆ เพื่อให้ผิวชุ่มชื้นจากภายใน และควรกินผักผลไม้ให้มากๆ เพิ่อเสริมวิตามินให้ผิวด้วย ผิวจะได้ดูเปล่งปลั่ง

ภาพจาก ladysmithgazette.co.za , www.remediesandherbs.com , www.well-beingsecrets.com , we25.vn
TEXT : Ploychompoo

 

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ คลิก

10 เซรั่มสำหรับผิวแห้ง บางเบา แต่ชุ่มชื้นขั้นสุด

ผิวแห้ง เป็นขุย หน้าลอก กู้ชีพให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื้นด้วย 10 สกินแคร์เทพ!!!

ผิวแห้งจนเอาไม่อยู่ใช่ไหม? ออยล์บำรุงผิวกาย ช่วยได้นะ

เช็คหน่อยไหม? เราผิวมัน หรือ ผิวมันขาดน้ำ กันแน่นะ??

หน้าหนาวสาวปากแห้ง 9 วิธีดูแลริมฝีปาก ไม่แห้งแตกแม้อากาศติดลบ

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up