10 วิธี ลดถุงใต้ตา ง่ายๆ ด้วยตัวเอง บอกลาตาบวม ช้ำ ดูสว.

Alternative Textaccount_circle
event

ไม่ว่าจะนอนน้อย ร้องไห้หนัก ชอบขยี้ตา ใช้สายตามากเกินไป ดื่มแอลกอลฮอล์เยอะ หรือทำงานหามรุ่งหามค่ำ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นสาเหตุของถุงใต้ตาทั้งนั้น นี่ยังไม่รวมภูมิแพ้หรือกรรมพันธุ์อีกนะ ซึ่งทำให้เราดูสว.(สูงวัย) ไปมากทีเดียว แต่เราก็สามารถ ลดถุงใต้ตา ได้ด้วยตัวเองนะ ทำยังไง ไปดูกัน

 

10 วิธี ลดถุงใต้ตา ง่ายๆ ด้วยตัวเอง

 

  • ดูแลตัวเองให้ดีเป็นอันดับแรก เริ่มจากการงดแอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงแสงแดด พยายามไม่ขยี้ตาแรงๆ ดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อไม่ให้เซลล์ผิวขาดน้ำ ซึ่งจะช่วยลดบวมได้ดี พยายามไม่กินเค็ม เพราะความเค็มจะยิ่งเพิ่มความบวม ที่สำคัญคือต้องนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
  • นอนหมอนสูง เพื่อให้ของเหลวที่คั่งค้างบริเวณศีรษะไหลเวียนลงมา ความบวมที่ใต้ตาก็จะลดลงไปด้วย พยายามอย่านอนคว่ำ เพราะการนอนคว่ำจะทำให้ของเหลวไปคั่งค้างอยู่บริเวณใต้ตา

ลดถุงใต้ตา

  • พักสายตาบ้าง การใช้สายตาอย่างหนัก โดยเฉพาะการอยู่หน้าจอคอมพ์ จะทำให้ดวงตาล้าและแห้ง ร่างกายจึงสร้างของเหลวมากักเก็บไว้บริเวณใต้ตา ดังนั้นจึงควรพักสายตาทุก 15 นาที บริหารดวงตาด้วยการกลอกตาเป็นวงกลม และกดจุดใต้ตา ก็จะช่วยลดอาการอ่อนล้า และช่วยลดขนาดของถุงใต้ตาได้ด้วย
  • นวดลดถุงใต้ตาบวม ใช้นิ้วชี้และนิ้วกลางกดลงไปตรงบริเวณถุงใต้ตาอย่างแผ่วเบา โดยวางนิ้วในแนวนอน ให้ปลายนิ้วอยู่บนเนินจมูก ค้างไว้ประมาณ 10 วินาที แล้วทำซ้ำไปเรื่อยๆ จนรู้สึกว่าถุงใต้ตาที่บวมนั้นลดลง

ลดถุงใต้ตา

  • ใช้เจลว่านหางจระเข้ จะเป็นว่านหางจระเข้สดที่ปลูกไว้ หรือจะเป็นเจลสำเร็จรูปที่ขายตามท้องตลาดก็ได้ เลือกแบบที่เข้มข้น ยิ่ง 100% ได้ยิ่งดี นำมาทารอบดวงตาแล้วนวดเบาๆ (ระวังอย่าให้เข้าตา) ว่านหางจระเข้มีสารต้านอนุมูลอิสระ และอุดมไปด้วยวิตามินอีที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ทำให้ถุงใต้ตาดูบวมน้อยลงได้
  • ประคบเย็นช่วยได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการใช้ช้อนแช่เย็น ผ้าชุบน้ำเย็น หรือใช้ Cold Pack ก็ตาม โดยประคบที่รอบดวงตาประมาณ 15 นาที ความเย็นจะช่วยให้หลอดเลือดหดตัวลง และทำให้ถุงใต้ตาหดเล็กลงได้

  • ถุงชาใช้แล้วอย่าทิ้ง ใครที่ชอบดื่มชาแบบซอง อย่าเพิ่งทิ้งถุงชา เพราะในถุงชานั้นมีสารกาเฟอีนที่มีสรรพคุณช่วยลดอาการบวมและคลื่นขรุขระใต้ผิวหนังได้ แค่นำถุงชาที่ชงแล้ว รอให้หายร้อนสักครู่ แล้วนำมาประคบใต้ตาสัก 15 นาที อาการใต้ตาบวมก็จะลดลง
  • มันฝรั่งลดบวมช้ำ ในมันฝรั่งมีคาร์โบไฮเดรตที่สามารถช่วยลดการอักเสบของผิวหนังบริเวณรอบดวงตาได้ วิธีการง่ายๆ คือนำมันฝรั่งมาปอกเปลือกแล้วฝานเป็นชิ้นบางๆ จากนั้นประคบใต้ตาสัก 15 นาที ผิวรอบดวงตาก็จะดูสดใสขึ้น และหายบวมด้วย

  • อย่าลืมอายเจล แนะนำมากกว่าอายครีม เพราะเนื้อไม่หนัก และมอบความชุ่มชื้นได้เป็นอย่างดี ควรเลือกอายเจลที่มีส่วนผสมของกาเฟอีน เพื่อที่จะได้มีคุณสมบัติลดอาการบวมใต้ตา ทาอายเจลต่อเนื่องเป็นประจำทั้งเช้าและก่อนนอน ประกอบกับการนอนให้เพียงพอ 6-8 ชั่วโมง ก็จะทำให้ถุงใต้ตาบวมน้อยลงได้
  • เมคอัพช่วยได้ เลือกคอนซีลเลอร์ที่สีอ่อนกว่าผิวทาก่อน เพื่อปกปิดรอยคล้ำใต้ตา จากนั้นใช้แป้งผสมรองพื้นที่สีพอดีกับผิวกดย้ำบริเวณใต้ตา อาจจะใช้แปรงหัวเล็กๆ แต้มในส่วนที่ยังดูนูนขึ้นมา เท่านี้ก็ปกปิดถุงใต้ตาได้อย่างเนียนๆ แต่ก่อนจะแต่งหน้า อย่าลืมบำรุงผิวใต้ตาให้ดีก่อนด้วยล่ะ

ภาพจาก www.ykscw.com , m.post.naver.com , www.gooread.com , toplist.vn , mugeek.vidalondon.net และ Pinterest : Mela nie
TEXT : Ploychompoo

 

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ

10 แผ่นมาสก์ใต้ตา ตัวเด็ด งานนี้ไม่มีตาบวม-ช้ำ-คล้ำ แน่นอน

สารพัดวิธี ฟื้นฟูรอบดวงตา หลังร้องไห้มาจนตาบวม

ได้เวลาตาใสปิ๊ง! 10 อายครีม ที่ช่วยฟื้นฟูรอบดวงตาขั้นสุด

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up