ปวดท้องอย่าทน! 10 วิธีแก้ปวดประจำเดือน ให้รอบเดือนไม่ทรมานอีกต่อไป

Alternative Textaccount_circle
event

เป็นผู้หญิงนี่แสนลำบาก เวลาประจำเดือนมาที นอกจากอาการผิดปกติต่างๆ เนื่องจากฮอร์โมนสวิงแล้ว อาการที่ทรมานที่สุดคือการปวดท้อง ซึ่งบางคนต้องกินยาเป็นประจำเพื่อบรรเทาอาการ แต่ถ้าไม่กินยาจะทำยังไงให้หายปวดได้บ้าง สุดฯ มี วิธีแก้ปวดประจำเดือน มาฝาก

 

10 วิธีแก้ปวดประจำเดือน

 

  • ประคบร้อน ใช้กระเป๋าน้ำร้อน, ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นจัด หรือแผ่นแปะบรรเทาปวดที่มีฤทธิ์ร้อน (ต้องแปะไว้นอกเสื้อผ้า) ประคบบริเวณท้องน้อยสักครู่ เพราะความร้อนจะช่วยทำให้กล้ามเนื้อที่ตึงอยู่ผ่อนคลายลงและช่วยบรรเทาความเจ็บปวดลงได้ ถ้าจะให้ดี ให้ประคบ 2 จุดคือ ท้องน้อยและหลังส่วนล่าง
  • ยกขาให้สูงกว่าลำตัว โดยการนอนลง แล้วใช้หมอนรองขาให้สูงขึ้น จะยกขาข้างเดียวหรือสองข้างก็ได้ ท่านี้จะบังคับให้กล้ามเนื้อมดลูกคลายตัวลง ถ้าจะให้ดี ทำพร้อมๆ กับการประคบร้อนไปเลย

วิธีแก้ปวดประจำเดือน

  • เดินไปมา หลายคนคงโอดครวญว่า ปวดท้องอยู่จะให้เดินทำไม แต่การเดินเร็วๆ สัก 30 วินาที อย่างน้อยวันละ 3 ครั้งจะช่วยให้ร่างกายหลั่งสารเบต้า-เอนดอร์ฟีน ซึ่งเป็นสารระงับความเจ็บปวดออกมา
  • นอนขดตัว เป็นท่าที่ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อท้อง แต่ไม่แนะนำให้นอนขดเป็นเวลานาน ควรลุกไปทำนั่นทำนี่เบาๆ บ้าง หรือลุกขึ้นเดินบ้าง ก็จะช่วยบรรเทาให้อาการปวดดีขึ้น

วิธีแก้ปวดประจำเดือน

  • นอนตะแคงซ้าย จะช่วยลดอาการปวดประจำเดือนและอาการปวดอื่น ๆ บริเวณหน้าท้องได้ดีกว่าการนอนตะแคงขวา
  • นวดหน้าท้องเบาๆ โดยนวดเป็นวงกลมและออกแรงกดที่ท้องเบาๆ ครั้งละ 10 วินาที จะช่วยให้กล้ามเนื้อท้องผ่อนคลาย ลดความเจ็บปวดและความตึงเครียดได้

  • ดื่มน้ำเยอะๆ แต่ไม่แนะนำให้ดื่มน้ำเย็นนะ การดื่มน้ำมากๆ จะช่วยให้ตับ ซึ่งเป็นตัวรักษาสมดุลของฮอร์โมนเอสโทรเจน ให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ จึงช่วยบรรเทาอาการปวดได้
  • เลี่ยงกาเฟอีน พวก ชา กาแฟ น้ำอัดลม ช็อกโกแลต โดยเฉพาะช่วงก่อนและระหว่างมีประจำเดือน เพราะปริมาณกาเฟอีนที่มากเกินไปจะทำให้อาการปวดแย่ลง

  • อย่าใส่เสื้อผ้าที่รัดช่วงเอวแน่น ยอมไม่สวยสักไม่กี่วัน เชิดใส่พวกกางเกงสกินนี่ กางเกงเอวสูงไปก่อน แล้วมาใส่กางเกงผ้าสบายๆ หรือกางเกงวอร์มก็ได้ จะได้ไม่บีบรัดมดลูกจนอาการปวดแย่ลง
  • โยคะช่วยได้ มีโยคะ 3 ท่าที่บรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้ดี เพราะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อบริเวณหลังและหน้าท้อง คือ ท่าเด็ก (ระดับง่าย), ท่าธนู (ระดับปานกลาง) และท่าอูฐ (ระดับยาก)

 

ข้อมูลบางส่วนจาก medthai.com
ภาพจาก creafampuebla.com , kefirowy.blogspot.com , 123giamcan.net , www.freegreatpicture.com , www.checkpregnancy.com
TEXT : Ploychompoo

 

เรื่องราวที่น่าสนใจอื่นๆ 

สังเกตตัวเองดีๆ ประจำเดือน มาแบบนี้ ผิดปกติไหมนะ

ยาคุม กินดีมั้ย? อันตรายหรือเปล่า??

รวม 7 วิตามิน ที่ชีวิตนี้สาวกบิวตี้ต้องมีติดกระเป๋า!!

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up