ว่ายน้ำที่ไหนก็ไม่ต้องกลัว ผมเสีย

Alternative Textaccount_circle
event

คลอรีนในสระว่ายน้ำและเกลือจากท้องทะเลเป็นอุปสรรคของผมสวย เพราะจะทำให้ ผมเสีย แต่ซัมเมอร์นี้สุดฯ จะไม่ยอมแพ้เด็ดขาด ขอแค่มี 6 เทคนิคเด็ดเหล่านี้ รับรองว่ายน้ำท่าไหน ผมก็ไม่มีเสีย

 

รู้ต้นเหตุกันก่อน

เหตุที่คลอรีนในสระว่ายน้ำและเกลือในทะเลคือตัวการสำคัญทำร้ายเส้นผม ก็เพราะคลอรีนและเกลือจะดูดซับมอยส์เจอไรเซอร์ออกจากเส้นผม ทำให้ผมแห้งกระด้างและพันกันยุ่งเหยิง สังเกตง่ายๆ ว่าพอขึ้นจากน้ำผมจะมีความกระด้างและฝืดขึ้นทันที ซึ่งหากไม่ป้องกันและดูแลผมก็จะแห้งแบบกู่ไม่กลับ หนักไปกว่านั้นคือ สีผมที่อุตส่าห์ลงทุนทำมาซะสวยก็จะเฟด เปลี่ยนสีไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะใครที่กัดสีผมมา ณ จุดนี้สีผมและเส้นผมจะพังหนักมาก นี่ยังไม่นับรวมกับการเผชิญแสงแดดระหว่างว่ายน้ำด้วยนะ ผมจะเสียแค่ไหนลองคิดดูเองละกัน

 

กันแดดให้ผมกันเถอะ

เส้นผมก็ไม่ต่างอะไรกับผิวหน้าและผิวกายที่ต้องการการปกป้องจากแสงแดด ซึ่งไม่ใช่แค่ป้องกันรังสียูวีเอและยูวีบีเท่านั้น แต่ยังช่วยป้องกันคลอรีนและเกลือ พร้อมกับบำรุงเส้นผมให้นุ่มสลวยและดุสุขภาพดีอีกต่างหาก

Shiseido Anessa Perfect UV Spray Sunscreen Aqua Booster SPF50+ PA++++ (650.-) สเปรย์ปกป้องแสงแดดได้ทั่วเรือนร่าง ขนาดเส้นผมก็ยังป้องกันได้เต็มสตรีม

 Kose Suncut Essence in UV Protect Spray SPF50+/ PA++++ (380.-) สเปรย์กันแดดขวดกระทัดรัดพหพาสะดวก ไม่มีกลิ่นน้ำหอม ฉีดแล้วเย็นสบาย

 

ชโลมออยล์ช่วยได้

ก่อนกระโดดลงน้ำ ให้หาน้ำมันมะพร้าวหรือออยล์ประเภทลีฟออนมาชโลมให้ทั่วเส้นผม น้ำมันจะช่วยเคลือบเส้นผมไม่ให้โดนคลอรีนและเกลือกัดและปกป้องเส้นผมจากรังสียูวีด้วย อ้อ! ถ้าสวมหมวกว่ายน้ำได้ด้วยจะดีมาก เพราะเส้นผมที่ชโลมน้ำมันจะได้ไม่ไปรบกวนเพื่อนร่วมสระ

Phyto Phytoplage Protective Sun Oil (1,400.-) แค่ฉีดสเปรย์ให้ทั่วเส้นผมก่อนลงน้ำ ออยล์จะช่วยป้องกันแสงแดด คลอรีน และเกลือไม่ให้มาทำร้ายเส้นผม

Tropicana Virgin Coconut Oil (100.-) น้ำมันมะพร้าวพันธุ์ดีสกัดเย็น เนื้อบางเบา ไม่เหนียวเหนอะหนะ

 

ล้างผมก่อนสิจ๊ะ

ถือเป็นมารยาทสากลอยู่แล้วสำหรับการอาบน้ำก่อนลงสระ (แต่หลายคนไม่ยอมทำตาม) ข้อดีไม่ใช่แค่การชำระล้างสิ่งสกปรกก่อนลงน้ำเท่านั้น แต่การที่ผมเปียกน้ำก่อนลงสระจะทำเส้นผมดูดซับคลอรีนและเกลือน้อยกว่า ซึ่งก็หมายถึงว่าผมจะถูกทำร้ายน้อยกว่านั่นเอง นอกจากนี้การล้างผมหลังว่ายน้ำทันที ก็มีส่วนช่วยล้างคลอรีนและเกลือที่กำลังจะดูดซึมเข้าสู่เส้นผมได้เช่นกัน แต่ถ้าไปเที่ยวเกาะหรือไม่มีที่ล้าง สาวๆ อาจพกขวดน้ำไปราดผมด้วยก็พอจะทดแทนกันได้อยู่นะ

 

เลี่ยงไม่ให้ผมโดนน้ำ 

ถ้าไม่ใช่สายดำผุดดำว่าย ก็ควรรวบผมหรือถักเปียเก็บผมขึ้นหลีกเลี่ยงการสัมผัสน้ำให้มากที่สุด ยิ่งใครว่ายท่ากบเป็นจะเริดมาก เพราะศีรษะจะอยู่เหนือน้ำตลอดเวลา อย่างมากก็มีแค่ช่วงท้ายทอยเท่านั้นที่โดนน้ำ นอกจากหน้าผมจะสวยพร้อมเซลฟี่แล้ว ยังเป็นการลดโอกาสโดนคลอรีนและเกลือทำร้ายเส้นผมไปได้อีกทาง

แค่เกล้าผมขึ้นไปแบบไม่ต้องเนี้ยบ แล้วหาพันพันคอลายเก๋ๆมาโพกศีรษะ แค่นี้ก็เริดละ

  ขมวดมวยให้สูงระดับในรูปหรือจะเกล้าเหนือศีรษะเลยก็ยิ่งดี

 

แชมพูแล้วต่อด้วยมาสก์

หลังว่ายน้ำอย่ามัวแต่โอเอ้ไม่ยอมสระผมเสียที รีบไปสระผมล้างคลอรีนและเกลือกันด่วนๆ ซึ่งเราควรเลือกใช้แชมพูที่ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับเส้นผมได้ดี เท่านั้นยังไม่พอ ขอให้ต่อท้ายด้วยการมาสก์ผมแทนการใช้ครีมนวดผมกันไปเลย เพื่อเติมความชุ่มชื้นและฟื้นบำรุงเส้นผมขั้นสุด หลังจากนั้นลูบไล้ลีฟออนหรือฉีดสเปรย์บำรุงเส้นผมขณะผมหมาดปิดท้ายด้วยก็ยิ่งดี

Boots Sun Swim & Gym Shampoo for Colored Hair แชมพูสำหรับผมทำสี ไม่ใช่แค่ดูแลสีผมให้สดใสเท่านั้น แต่ยังช่วยขจัดคลอรีนและเกลือที่เส้นผมได้อีกด้วย

Alterna Caviar Repair Fill & Fix Treatment Masque @Sephora (1,480.-) มาสก์ผมสูตรเข้มข้นที่ช่วยเติมโปรตีนเส้นผมแห้งกระด้างให้กลับมานุ่มสลวย

Aveda Dry Remedy Moisturizing Shampoo (1,200.-) แชมพูช่วยเติมมอยส์เจอไรเซอร์ให้กลับมาชุ่มชื่นหลังจากเส้นผมโดนทำร้ายอย่างหนัก

 

อย่าใช้ผ้าขยี้ผม

เป็นภาพที่เห็นกันจนชินตาเลยว่าหลังว่ายน้ำแล้วส่วนใหญ่มักจะคว้าผ้าเช็ดตัวมาขยี้ผมให้ผมหมาด ถ้าใครทำแบบนี้เลิกซะนะ เพราะจะกลายเป็นการทำร้ายเส้นผมเข้าไปใหญ่ เพราะเส้นผมเปียกๆ เปราะบางมากและเสี่ยงต่อการขาดหลุดร่วงได้ทุกเมื่อ ทางที่ดีขึ้นจากว่ายน้ำและไปล้างผมด้วยน้ำเปล่า จากนั้นใช้ผ้าขนหนูซับผมเบาๆ พอแค่ให้น้ำไม่หยดตามทาง แล้วรีบไปสระผมจะดีกว่านะยูว์

ภาพ:www.pinterest.com/jrider528,akcheairs,youqueen.com/beauty/hair/how-to-dry-your-hair-fast-in-3-simple-steps

เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ

30 ผมสีน้ำตาลเข้ม สวยหวาน ขับใบหน้าละมุน

บอกลาผมเหนียวด้วย 10 แชมพูสำหรับผมมัน

100+ ทรงผมเปีย สำหรับสาวทุกสไตล์

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up