10 อาหารเหล่านี้ อย่าคิดว่า กินแล้วจะไม่อ้วน !

Alternative Textaccount_circle
event

สาวๆ ที่กำลังไดเอทอยู่อาจกำลังมองหาอาหารไขมันน้อย แคลอรี่ต่ำ ที่จะช่วยควบคุมไม่ให้น้ำหนักขึ้น แต่อย่าชะล่าใจไปนะ เพราะอาหารที่เราคิดว่ากินแล้วไม่อ้วน จริงๆ อาจจะมีน้ำตาลหรือแป้งแฝงอยู่ในปริมาณมากก็ได้ ซึ่งจะยิ่งทำให้น้ำหนักพุ่งพรวดโดยไม่รู้ตัว อาหารที่เราคิดว่า กินแล้วจะไม่อ้วน มีอะไรบ้าง ตามมาดูกัน

 

อย่าคิดนะว่า กินแล้วจะไม่อ้วน !

 

ขนมปังโฮลวีท
แน่ะ! ตกใจกันล่ะสิ ก็กินเพื่อไดเอทมาตลอดเลยนี่นา โอเคที่ว่าขนมปังโฮลวีทย่อมดีกว่าขนมปังขาวอยู่แล้ว แต่ยังไงมันก้คืออาหารแปรรูป ซึ่งพอเข้าสู่ร่างกายไปแล้ว มันก็ไม่ต่างจากข้าวสาลีขัดขาวสักเท่าไร ข้อดีของมันคือมีไฟเบอร์และสารอาหารที่มากกว่าขนัมปังขัดขาว แต่อย่าเผลอกินเยอะเกินไป เพราะทำให้อ้วนได้เช่นกัน

กินแล้วจะไม่อ้วน

 

การ์โนลาร์อัดแท่ง
อุ้ย! ตกใจอีกแล้ว คืองี้ เจ้าการ์โนลาร์อัดแท่งที่เรากินแล้วอร่อย แถมคิดว่าไม่ทำให้อ้วนเนี่ย มันผสมถั่ว ข้าวโพด ธัญพืช (ดีต่อร่างกายทั้งนั้น มันจะไม่ดีตรงไหน?) สิ่งที่ไม่ดีคือ มันมีส่วนผสมของน้ำตาลและไขมันแปรรูปน่ะสิ! ไม่งั้นมันจะอัดเป็นแท่งได้ยังไง ถ้าชอบกินการ์โนลาร์จริงๆ ให้กินแบบเพียวๆ นะเธอ อย่ากินแบบอัดแท่งเชียว

กินแล้วจะไม่อ้วน

 

น้ำสลัดแบบใส
อย่าคิดว่าเลี่ยงน้ำสลัดครีมแล้วจะไม่อ้วนนะ หลายคนเลือกน้ำสลัดแบบใสเพราะไม่มีส่วนผสมของไข่แดงและครีม เลยคิดว่ากินเยอะเท่าไหร่ก็ได้ ไม่อ้วนชัวร์ แต่น้ำสลัดแบบใสมันมีส่วนผสมของน้ำตาลและเกลือในปริมาณสูงเชียวละ นอกจากจะไม่ได้ทำให้ผอมลงแล้วอาจจะทำให้บวมเพราะเกลืออีกต่างหาก ถ้าอยากกินสลัด แนะนำน้ำสลัดญี่ปุ่นจะดีกว่าน้ำสลัดแบบใสที่มีรสหวานนะจ๊ะ

กินแล้วจะไม่อ้วน

 

โยเกิร์ต
ของยอดนิยมเวลาไดเอทเลย แต่รู้มั้ยว่าถึงจะเป็นโยเกิร์ตไขมัน 0% ก็ยังมีปริมาณน้ำตาลสูงถึงถ้วยละ 26 กรัมเลยนะ ยิ่งถ้าผสมผลไม้ลงไป ยิ่งไม่ต้องพูดถึงปริมาณน้ำตาลเลย ถ้าอยากจะกินโยเกิร์ต แนะนำโยเกิร์ตแท้แบบที่ไม่ใส่น้ำตาล แม้รสชาติจะเปรี้ยวปรี๊ด แต่ดีต่อสุขภาพกว่ากันเยอะ (ใส่น้ำผึ้งในปริมาณที่พอเหมาะก็จะช่วยเพิ่มรสชาติให้ได้นะ)

กินแล้วจะไม่อ้วน

 

น้ำผลไม้
แม้เขาจะบอกว่าเป็นน้ำผลไม้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่กากใยมันได้ถูกแยกออกไปแล้ว ดังนั้นในน้ำผลไม้จึงมีแต่น้ำตาลล้วนๆ ไม่มีไฟเบอร์ปนเลยแหละ (น้ำผลไม้กล่องนี่ตัวดีเลย) ถ้าอยากกินน้ำผลไม้ แนะนำให้ซื้อผลไม้มาปั่นหรือคั้นกินเองจะดีกว่า และต้องกินหลังคั้นภายใน 30 นาทีด้วยนะ ถึงจะได้เอนไซม์ที่ดีต่อสุขภาพ

กินแล้วจะไม่อ้วน

 

ผลไม้อบแห้ง
ถึงแม้จะเป็นของหวานที่กินเล่นแทนขนมในช่วงไดเอทได้ แต่อย่าเผลอกินเพลินจนอิ่มเชียวนะ เพราะปริมาณแคลอรี่และน้ำตาลจะสูงกว่าเมื่อเทียบกับผลไม้สด ควรกินแค่พอให้รู้สึกหายอยากของหวานก็พอ

กินแล้วจะไม่อ้วน

 

น้ำอัดลม 0 แคลอรี่
เอ้า! ก็ไม่มีแคลอรีแล้วทำไมถึงยังอ้วนล่ะ? ก็เพราะว่ามันมีสารให้ความหวานแทนน้ำตาลที่ไม่มีแคลอรี่นี่แหละที่จะทำให้เราหิวบ่อยขึ้น เพราะไม่ได้รับพลังงานจากความหวานที่กินเข้าไป แม้เจ้าตัวน้ำอัดลมกินแล้วจะไม่ได้ทำให้น้ำหนักขึ้น แต่ก็ทำให้เรากินอย่างอื่นเพิ่มขึ้นแทน แถมยังมีแก๊สและไม่ดีต่อกระเพาะอาหารอีกต่างหาก

กินแล้วจะไม่อ้วน

 

กล้วย
แม้ว่าจะเป็นอาหารที่สาวๆ นิยมกินเพื่อลดน้ำหนัก แต่ปริมาณน้ำตาลในกล้วยก็มากพอดู ดังนั้น ถ้ากินแทนอาหารทุกมือคงจะไม่ดีแน่ อาจจะทำให้น้ำหนักไม่ลดลงเลยด้วยซ้ำ อย่างกล้วยน้ำว้าก็มีน้ำตาลถึง 26.1% แล้ว กล้วยหอมมีน้ำตาล 31.4% และกล้วยไข่มีน้ำตาล 34.1% เห็นอย่างนี้ไม่ต้องพูดถึงกล้วยแปรรูปเลยนะ เพราะนั่นมีน้ำตาลพุ่งปรี๊ด ตัวอ้วนเลยแหละ

กินแล้วจะไม่อ้วน

 

ถั่ว
อ้าว! ก็บอกให้กินถั่วเป็นของว่างแทนไม่ใช่เหรอ? ถูกค่ะ แต่ต้องกินในปริมาณที่พอดี ไม่เกิน 1 กำมือเท่านั้น เพราะจริงๆ แล้วถั่วนั้นแคลอรีสูงนะ ขอบอก อย่างถั่วลิสง 100 กรัม ปริมาณแคลอรี่พุ่งไปถึง 530 กิโลแคลอรี่! กินข้าวได้เลยนะเนี่ย! ดังนั้น ถ้าจะกินถั่วแก้หิว ให้กินทีละน้อย ไม่เกินวันละ 1 กำมือจะดีกว่าจ้า

กินแล้วจะไม่อ้วน

 

ซีเรียล
กินเป็นอาหารเช้ากันอยู่ล่ะสิ คิดว่ามันเป็นธัญพีช ไม่อ้วนใช่มั้ยล่ะ รู้หรือเปล่าว่าบางทีซีเรียลก็ไม่ได้ทำมาจากธัญพีชจริงๆ แต่เป็นแป้งเคลือบน้ำตาล! แถมยังเป็นแป้งขัดสีอีก การกินพวกนี้จะทำให้อินซูลินเหวี่ยง และทำให้หิวง่ายขึ้นอีก จำไว้เลยว่ามื้อเช้าไม่ควรกินอะไรหวานๆ เพราะทำให้น้ำตาลในเลือดพุ่งสูงอย่างรวดเร็ว แล้วพอน้ำตาลในเลือดต่ำลง เราก็หิวง่ายขึ้นอีก ควรกินอาหารไม่แปรรูปและต้องมีโปรตีน อย่างพวกไข่และผักจะดีที่สุด

กินแล้วจะไม่อ้วน

 

ข้อมูลจาก www.ezygodiet.com , women.mthai.com , th.theasianparent.com , daily.rabbit.co.th

ภาพเปิดจาก Pinterest : Smart Fertility Choices

ภาพประกอบจาก Pixabay

 

เรื่องราวสุขภาพน่าสนใจ

โรคมะเร็งกับผู้หญิง รู้ไว รักษาได้

ดูแลตัวเองจากภายใน เรียกความสดใสสู่ภายนอก

ลดน้ำหนักฉบับเซเลบ เก็บให้ครบเพื่อหุ่นปังและเป๊ะเว่อร์

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up