โรงงาน ILC, BSC, PURE CARE BSC

แชร์ประสบการณ์เยี่ยมชมโรงงาน ILC โรงงานที่ผลิตผลิตภัณฑ์ยอดฮิต PURE CARE BSC

Alternative Textaccount_circle
event
โรงงาน ILC, BSC, PURE CARE BSC
โรงงาน ILC, BSC, PURE CARE BSC

สุดสัปดาห์พาส่องโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์ความงาม ILC ผู้ผลิตสกินแคร์แบรนด์ดังอย่าง PURE CARE BSC กับความตั้งใจในการดูแลผิวของสาวไทยไปพร้อมๆ กับการใส่ใจสิ่งแวดล้อมและโลกของเรากับแนวทางการจัดการแบบ Sustainability ภายใต้นโยบาย “คนดี สินค้าดี สังคมดี”

สกินแคร์เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราในการดูแลผิวพรรณ แต่เคยสงสัยกันไหมว่าเอ๊ะ! กว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์สักตัวออกมาให้เราใช้ต้องผ่านกรรมวิธีอะไรบ้าง เวลาที่สุดฯ ใช้หรือเจอผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้นใหม่หรือรูปแบบใหม่ๆ ก็จะรู้สึกสงสัยว่าเขาทำกันยังไง มีวิธีคิดค้นกันแบบไหน ทำไมสามารถคิดค้นได้ไม่มีที่สิ้นสุดจริงๆ จนกระทั่งวันหนึ่งก็ได้รับโอกาสให้ได้เห็นกับตาเพื่อไขข้อสงสัยเหล่านี้

ทาง BSC ได้ชวนทางสุดสัปดาห์ไปร่วมเยี่ยมโรงงานของบริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล แลบบอราทอรีส์ จำกัด (ILC) หรือ โรงงาน ILC ที่ผลิตผลิตภัณฑ์ของ BSC ซึ่งมาตรฐานการผลิตเป็นที่ยอมรับจนมีแบรนด์ระดับโลกสนใจเข้ามาใช้บริการให้โรงงาน ILC ช่วยผลิต งานนี้สุดฯ ก็เลยตื่นเต้นสุดๆ ที่จะได้ชมโรงงานในครั้งนี้

โรงงาน ILC, BSC, PURE CARE BSC

โรงงาน ILC ต้นกำเนิดของผลิตภัณฑ์ความงามคุณภาพจาก BSC

ก่อนที่จะพบกับการแชร์ประสบการณ์ในการไปเยี่ยมชมโรงงานครั้งนี้ ขอเล่าก่อนว่าทางเครือสหพัฒน์ ได้มีการเปิด 4 โรงงานการผลิต โชว์ Sustainability ภายใต้นโยบาย “คนดี สินค้าดี สังคมดี” โดย บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ทำการตลาด และจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภค-บริโภคชั้นนำ กว่า 100 แบรนด์ สร้างโปรเจ็กต์พิเศษภายใต้การดูแลของ BSC International (บีเอสซี อินเตอร์เนชั่นแนล) นำโดย บุษบง มิ่งขวัญยืน ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ BSC International นำเสนอผลิตภัณฑ์ จาก 4 โรงงานผู้ผลิต ดำเนินงานภายใต้ Sustainability เพื่อเป็นตัวแทนความพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่ Net Zero ไปพร้อมๆ กัน ก็คือเป็นโปรเจ็กต์ที่มุ่งเน้นเรื่องของ Sustainability

คุณธรรมรัตน์ โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการและประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(มหาชน) ได้เล่าให้ฟังว่า “วิกฤตเศรษฐกิจในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมาส่งผลให้ภาคธุรกิจต้องปรับตัวให้พร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงวิธีการบริหารธุรกิจ รวมถึงกระบวนการทำงานในทุุกมิติ ให้องค์กรสามารถก้าวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนได้ เพื่อให้เราสามารถก้าวสู่อนาคตอย่างยั่งยืน

นอกจากการมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ และช่องทางการจัดจำหน่ายให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค (Customer Focus) บริษัทฯ ยังได้บริหารงานโดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และหลักธรรมาภิบาลในการดำเนินธุุรกิจควบคู่ไปด้วย (ESG: Environmental, Social, Governance)”

โรงงาน ILC, BSC, PURE CARE BSC

อีก 1 ผลิตภัณฑ์ในโปรเจ็กต์พิเศษภายใต้การดูแลของ BSC International (บีเอสซี อินเตอร์เนชั่นแนล) นั่นคือ ผลิตภัณฑ์ PURE CARE BSC

ตัวผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง PURE CARE BSC (เพียว แคร์ บีเอสซี) ของบริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) นั้น จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจาก “บัวหลวง” พืชสมุนไพรไทยที่มีประโยชน์ มาพัฒนาใช้ในการผลิตเครื่องสำอาง โดยทาง BSC International เห็นถึงความสำคัญและคุณค่าของวัตถุดิบจากธรรมชาติ โดยเฉพาะสมุนไพรไทย และเทรนด์การใช้ผลิตภัณฑ์ด้านความงามอย่างปลอดภัย ไร้สารเคมี จึงนำบัวหลวงที่มีสรรพคุณเริ่ดมากมาใช้ในตัว PURE CARE BSC แล้วเริ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2540 เลย

บางคนอาจจะสงสัยว่าเอ๊ะ! บัวหลวงมีสรรพคุณอะไรบ้างใช่ไหมคะ สำหรับสารสกัดจากเกสรดอกบัวหลวง มีสรรพคุณมากมายในด้านความงามเลยจ้า ทั้งมีคุณสมบัติ Anti-oxidant หรือสารต้านอนุมูลอิสระ ตัวช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควร ผสมผสานกับนวัตกรรมจากโพลิเมอร์ธรรมชาติที่ถูกออกแบบมาในรูปแบบเจลแคปซูลทรงกลม

BSC, PURE CARE BSC

พร้อมด้วยคุณสมบัติของ Sericin และ Sodium Hyaluronate ช่วยเสริมความชุ่มชื้น โดยมีการนำสารสกัดดังกล่าวมารวมไว้ในเครื่องสำอางชุด Age Expert Series เป็นนาโนเทคโนโลยีแบรนด์แรกของโลก และไม่ทำการทดลองกับสัตว์ โดยได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ด้านเศรษฐกิจ ประจำปี 2548 จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (National Innovation Award 2548) และตั้ง Trademark เป็นของ PURE CARE BSC  ในชื่อ “Lotus Spirit (โลตัส สปิริต)” 

แน่นอนว่าโรงงาน ILC คือโรงงานที่ผลิตตัว PURE CARE BSC โดยคุณมาลี หาญสุโพธิพันธ์ กรรมการและผู้จัดการฝ่ายเทคนิค บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล แลบบอราทอรีส์ จำกัด (ILC) ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการทำงานของทางโรงงาม ILC ว่า “จากทุกขั้นตอนการผลิต จนถึงการส่งมอบผลิตภัณฑ์ ได้คำนึงถึงผลกระทบที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก เพื่อให้ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม เช่น การจัดการทรัพยากรน้ำ ภายใต้โครงการ Water Conservation นำน้ำจากกระบวนการผลิตน้ำ RO (Reverse Osmosis) มาใช้ให้เกิดประโยชน์ ภายใต้หลัก  3Rs  Reduce / Recycle Recovery waste water system และ Reuse การจัดการด้านการลดการใช้ไฟฟ้า

โดยติดตั้ง Solar Rooftop ตั้งแต่ปี 2560 การทำ Chiller / Air Condition/Air Compressor เปลี่ยนหลอดไฟฟ้า LED Light ทำให้สามารถลดการใช้ไฟฟ้าลงได้ 12% คิดเป็น 870,588  KWh/y  ซึ่งปัจจุบันเราติดตั้ง 4 อาคาร 640 KW ผลิตไฟฟ้าได้ 900 MJ/Y

โรงงาน ILC, BSC, PURE CARE BSC

ในอนาคตจะลงทุนติดตั้งเพิ่มให้ครบทุกตึก เป็น 2,700 KW คิดเป็น 50% ของไฟฟ้าที่ใช้ การจัดการพลังงานความร้อน โดยใช้ก๊าซธรรมชาติ (NGD) แทน LPG สามารถลดการใช้พลังงานได้ 11% คิดเป็น 900 MJ/Y การจัดการกากอุตสาหกรรม (Industrial Waste) 45% ของกากอุตสาหกรรมที่ไม่อันตราย (Non Hazardous wastes) มุ่งสู่ Zero Landfill

และนำไปทำเชื้อเพลิง 30%,  3% ของกากอุตสาหกรรมอันตราย (Hazardous wastes) นำไปผสมเป็นเชื้อเพลิงโดยผู้รับกำจัดที่ได้รับอนุญาต และ 50% ของกากอุตสาหกรรมที่นำไปหมุนเวียนใช้ใหม่ (Recycle Wastes) ส่งไปบริษัทรับ Recycle ที่ได้รับอนุญาต และภายใต้โครงการดังกล่าว ทำให้สามารถชดเชย Carbon Credit ในปี 2565 ลด CO2 ได้ 1,441 Ton CO2”

จะเห็นได้จากคำสัมภาษณ์ของคุณมาลีว่าโรงงาน ILC มีการทำงานที่ค่อนข้างเป็นระบบ ได้มาตรฐาน และยังใส่ใจเรื่องของสิ่งแวดล้อม แต่ทั้งหมดทั้งมวลก็ไม่เท่ากับไปเห็นด้วยตาตัวเอง สุดฯ ได้พิสูจน์มาแล้วจ้า

โรงงาน ILC, BSC, PURE CARE BSC

ประสบการณ์เยี่ยมชมโรงงาน ILC ที่สุดสัปดาห์ได้ไปสัมผัส

เริ่มแรกของการเข้าไปเยี่ยมชมโรงงาน เราต้องใส่ชุดป้องกันเพื่อความสะอาด พอเข้าไปถึงด้านในโรงงานในส่วนการผลิตแล้วส่วนแรกที่สุดฯ ได้เข้าไปเป็นบริเวณที่จัดการเรื่องแพ็กเกจจิ้งของตัวผลิตภัณฑ์ PURE CARE BSC โดยจะมีทั้งระบบของเครื่องจักรและคนทำงานร่วมกัน อยากบอกว่าเป็นระบบระเบียบมาก ละเอียดแต่ว่องไว มีการดูแลระบบอย่างดีตั้งแต่ขั้นตอนในการแพ็กที่เริ่มตั้งแต่ปิดฝา นำไปใส่กล่อง ไปจนจัดลงแพ็กเกจสวยๆ เป็นเซ็ต

จากนั้นเป็นส่วนการผลิตที่ตัวห้องจะแตกต่างจากห้องแพกเกจจิ้ง มีบริเวณกว้าง และมีอุปกรณ์มากมาย จากการได้ยืนสังเกตการก็จะเห็นว่านอกจากระบบที่ได้มาตรฐานแล้ว ทางโรงงานได้ใส่ใจในเรื่อง Sustainability ในทุกรายละเอียด

BSC, PURE CARE BSC

ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ถึงจะได้เยี่ยมชมในระยะเวลาสั้นๆ แต่ก็เห็นภาพของการทำงานของโรงงานที่ผลิตผลิตภัณฑ์เสริมความงามต่างๆ และน่าชื่นชมที่ภาคโรงงานหรืออุตสาหกรรมให้ความสำคัญในเรื่อง Sustainability อย่างเข้มข้น เพราะอย่างที่เรารู้ตอนนี้โลกของเราก็ได้รับผลกระทบมากมายจากมลภาวะที่เพิ่มขึ้น การที่ภาคโรงงานให้ความสำคัญในเรื่องนี้น่าจะเป็นหนึ่งในมูฟเมนต์ดีๆ ให้กับสังคมและโลกได้ค่ะ ซึ่งก็ต้องขอบคุณทางบริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(มหาชน) และทางบริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล แลบบอราทอรีส์ จำกัด (ILC) ที่เชิญชวนสุดสัปดาห์ไปเปิดประสบการณ์เยี่ยมชมโรงงานในครั้งนี้ค่ะ

.

.

TEXT : ImJinah

ขอบคุณข้อมูลและภาพจากบริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(มหาชน)

.

.

.

สกู๊ปอื่นๆ ที่น่าสนใจ

รีวิวเที่ยวมาเก๊า 3 วัน 2 คืน แบบกินดีอยู่สบาย ในโรงแรม Galaxy Macau ที่มีทุกสิ่งครบครัน

THE RAMPAGE From EXILE TRIBE เผยเมนูอาหารไทยที่ถูกใจหนักมาก พร้อมย้อนถึงตอนที่รู้ว่าจะได้เดบิวต์ด้วยสมาชิก 16 คน

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up