The Clover Clinic

พญ.ศรินทิพย์ สุนทรัช กับการพา The Clover Clinic สู่คลินิกชั้นนำในด้านการดูแลผิวพรรณ

Alternative Textaccount_circle
event
The Clover Clinic
The Clover Clinic

ท่ามกลางคลินิกความงามที่เกิดขึ้นมากมาย เชื่อว่าไม่ใช่ทุกที่ที่จะได้รับความไว้วางใจจากคนไข้ทั้งด้านความน่าเชื่อถือในฐานะคลินิกที่บริหารโดยแพทย์ และบริการที่เข้าถึงใจคนรักสวยรักงาม ซึ่ง The Clover Clinic คือหนึ่งในนั้น งานนี้เราต้องขอคุยกับ คุณหมอเจี๊ยบ พญ.ศรินทิพย์ สุนทรัช แพทย์ผู้ก่อตั้งแต่หนึ่งในทีมบริหารของคลินิก ถึงเหตุผลที่ทำให้ The Clover Clinic ได้รับความไว้วางใจและเติบโตอย่างทุกวันนี้ ช่วงปลายปีท่ามกลางบรรยากาศผ่อนคลาย เรานัดพบกับคุณหมอเจี๊ยบที่ชั้น 6 สยามสแควร์วัน ที่ตั้งของ 1 ใน 8 สาขาของ The Clover Clinic คุณหมอเจี๊ยบต้อนรับเราพร้อมรอยยิ้มและการพูดคุยที่เป็นกันเองเหมือนเคย รวมทั้งอธิบายคำตอบของแต่ละคำถามอย่างละเอียดชัดเจน …นี่แหละออร่าของคุณหมอความงามที่คนไข้จะเลิฟ!

The Clover Clinic
คุณหมอเจี๊ยบ พญ.ศรินทิพย์ สุนทรัช ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร The Clover Clinic

กว่าจะมาเป็น The Clover Clinic อย่างทุกวันนี้   

จัดว่าเป็นคลินิกที่เติบโตค่อนข้างรวดเร็วเลยทีเดียว สำหรับ The Clover Clinic ที่เปิดทำการมา 9 ปีแต่ขยายสาขาไปได้ถึง 8 สาขา ซึ่งคุณหมอเจี๊ยบ แพทย์ผู้ก่อตั้งได้เล่าถึงจุดเริ่มต้นของคลินิกว่า The Clover Clinic เกิดจากความชอบของหมอเอง จากที่เมื่อก่อนหมอไปดูแลความงามที่คลินิกต่างๆ ซึ่งแต่ละคลินิกมีจุดเด่นต่างกันไป อยากทำอันนี้ต้องไปที่นี่ อยากทำอีกโปรแกรมต้องไปที่นั่น ก็เลยรู้สึกว่าเราอยากจะเอาทุกอย่างที่มันดีๆ ที่เราได้รับบริการมารวมกัน แล้วก็ตอบโจทย์ทั้งในแง่ของตัวเราแล้วก็คนไข้ของเราด้วย ก็เลยกลายเป็น The Clover Clinic มาจนถึงทุกวันนี้ค่ะ แต่ถ้าจะให้พูดถึงจุดเด่นของเราจริงๆ ก็คือเรื่องของการปรับรูปหน้าและการยกกระชับค่ะ การปรับรูปหน้าก็จะมีทั้งโปรแกรมฉีดโบท็อกซ์ โปรแกรมฉีดฟิลเลอร์ รวมไปถึงเรื่องการยกกระชับต่างๆ ก็จะมีโปรแกรมเทอร์มาจ โปรแกรมอัลเทอร่า โปรแกรม HIFU โปรแกรม MMFU และโปรแกรมการร้อยไหม”

บริหารด้วยใจกับ “หลัก 5 ใจ”

แน่นอนว่าในความเป็นแพทย์เมื่อมาบริหารธุรกิจแถมยังขยายสาขาออกไปมากมาย ย่อมต้องมีแนวทางในการบริหารที่ดี งานนี้คุณหมอเจ๊ยบเล่าให้เราฟังว่า

“หมอจะยึดหลัก 5 ใจค่ะ ใจแรกของหมอก็คือ จริงใจกับคนไข้ เมื่อคนไข้เข้ามาเราจะไม่มีเซล 5-6 คนมาล้อมหน้าล้อมหลังขายคอร์สให้คนไข้อึดอัด หมอทำใจไม่ได้ที่จะทำแบบนั้น ที่คลินิกเราจะให้คนไข้ได้ปรึกษาแพทย์ว่าปัญหาแบบนี้แก้ไขได้ด้วยแนวทางไหนบ้าง ทำให้คนไข้รู้สึกว่าได้รับคำปรึกษาที่สมเหตุสมผลและจริงใจกลับไป

“สองคือ ความมั่นใจของคนไข้ คลินิกเราเน้นเรื่องเครื่องมือที่ได้มาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือที่ได้รับมาตรฐานอย.ของไทยหรือของเมืองนอก รวมไปถึงเรื่องของยาและโปรดักส์ต่างๆ เราจะเลือกใช้แต่ตัวพรีเมียมและมีผลการรักษาที่ดี ด้วยความที่หมอก็ดูแลตัวเองด้วยเทคโนโลยีต่างๆ มาตั้งนานแล้ว เรียกว่าเป็นสายนี้แหละ ก็เลยยึดหลักว่าเราใช้อะไรกับหน้าเราก็ใช้กับหน้าคนไข้ด้วย ดังนั้นมั่นใจได้ในเรื่องมาตรฐานความปลอดภัยและคุณภาพของเครื่องและตัวยาค่ะ

“สามคือ ความใส่ใจ คือคนไข้แต่ละคนที่เข้ามามีปัญหาต่างกัน เราไม่สามารถทำสิ่งเดียวกันให้กับคนไข้ทุกๆ คนได้ บางคนแม้จะมีปัญหาเดียวกันแต่คอนดิชั่นต่างกัน เช่น ไม่สามารถลางานเพื่อพักหน้าได้เลย เราก็ต้อง Customize การรักษาเฉพาะบุคคล เพื่อให้การรักษาเกิดประสิทธิภาพสูงสุดและคนไข้พึงพอใจที่สุด ถัดมาคือ ความอุ่นใจ นอกจากมั่นใจเรื่องเครื่องมือแล้ว ขอให้อุ่นใจว่าแพทย์ของเราได้รับการเทรนมาเป็นอย่างดี มีวุฒิบัตรรับรอง ประกอบกับมีประสบการณ์มากว่า 10 ปีนะคะ ยอดการใช้ตัวยาของเราก็สูงซึ่งหมายความว่าแพทย์มีประสบการณ์การฉีดมามากเช่นกัน”

The Clover Clinic

“สุดท้ายคือ ความประทับใจ ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้มีคลินิกมากมายในท้องตลาด สิ่งที่หมอยึดถือก็คือทำยังไงก็ได้ให้คนไข้ประทับใจและกลับมารักษากับเราอีกครั้ง ดังนั้นทุกข้อที่กล่าวมาต้องครบ และมาตรฐานการบริการก็ต้องดีด้วย ทั้งหมดนี้คือแนวทางในการทำธุรกิจของหมอค่ะ ทำมาประมาณ 9 ปีแล้ว แล้วก็เราก็รู้สึกว่าเวย์นี้เป็นเวย์ที่เราสบายใจ คนไข้แฮปปี้ คลินิกประสบความสำเร็จ ก็คิดว่าจะไปในแนวทางนี้ต่อไปค่ะ”

จากแพทย์สู่นักธุรกิจ และมาร์เก็ตติ้งสไตล์หมอเจี๊ยบ

“โห…เรียกได้ว่าหน้ามือเป็นหลังมือเลยดีกว่าค่ะ ตอนเป็นแพทย์เนี่ยตรวจเสร็จคือจบ แต่การทำธุรกิจนี่ไม่ใช่ ยิ่งเป็นผู้บริหารคือ 24 ชั่วโมงต้องคิดตลอดเวลา แล้วก็อีกเรื่องที่เราไม่เคยรู้เลยคือการทำธุรกิจต้องเรียนรู้ทุกอย่าง ทั้งบัญชี มาร์เก็ตติ้ง การบริหารคน บริหารทรัพยากร ภาษี ฯลฯ แม้จะมีทีมงานทำแต่เราต้องรู้เรื่องด้วย ฉะนั้นก็ต้องมาเรียนรู้ใหม่หมดเลย

“มาร์เก็ตติ้งของหมอคือการโฟกัสที่คนไข้เป็นหลัก เราต้องรู้ก่อนว่าคนไข้เราต้องการอะไร แล้วเราจะตอบสนองเขาได้อย่างไร ซึ่งอะไรที่เราทำเองแล้วได้ผลหมอถึงจะมั่นใจที่จะเอามาไว้ที่คลินิก เพราะตัวหมอเองก็ถือเป็น Target Group หนึ่งของคลินิกความงามเหมือนกัน”

The Clover Clinic
บรรยากาศภายใน The Clover Clinic สะอาดและสะดวกสบาย

โปรแกรมการปรับรูปหน้าและการยกกระชับสไตล์ The Clover Clinic

จากที่คุณหมอเล่าถึงจุดเด่นของคลินิกเรื่องโปรแกรมการปรับรูปหน้าและการยกกระชับ ซึ่งเป็นโปรแกรมยอดฮิตที่หนุ่มๆ สาวๆ ที่รักการดูแลตัวเองต่างให้ความสนใจ เราเองก็อยากรู้ว่าโปรแกรมของที่นี่โดดเด่นและแตกต่างอย่างไร

“เรา Customize หรือออกแบบการรักษาให้เหมาะกับปัญหาและคอนดิชั่นของคนไข้มากที่สุด เพราะเวลาคนไข้เข้ามาเขาจะไม่ได้บอกว่าอยากยกกระชับค่ะ แต่จะบอกว่ามีปัญหา 1 2 3 4 5 เราก็จะอธิบายให้เขาเข้าใจว่าคนไข้มีปัญหาจากบริเวณไหนบ้าง เพราะการที่หน้าหย่อนคล้อยมันเกิดได้จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นเป็นปัญหาจากผิวชั้นบน ชั้นกลาง หรือว่าชั้นไขมันที่หายไป ยันกระดูกกร่อนเลยค่ะ พอคนไข้เข้าใจเราก็จะแนะนำว่าควรแก้ไขอะไรบ้าง เช่น ถ้าเกิดจากผิวชั้นบนคุณควรจะทำเครื่องนี้ ผิวชั้นล่างควรจะทำแบบนี้ หรือคุณควรจะมีการทำหัตถการอื่นๆ ร่วมด้วย

“จุดเด่นของเราคือ Combination Therapy เพราะว่าคลินิกของเรามีทุกอย่างครบ ทั้งในส่วนของเครื่องมือ ตัวยา และแพทย์ที่มีประสบการณ์ เราสามารถอธิบายให้คนไข้ฟังได้ว่าคนไข้ควรจะทำอะไร และมีทางเลือกให้เขาหลากหลาย แต่ทั้งนี้เราไม่ได้กะเกณฑ์ว่าต้องทำทั้งหมดเลย เพียงแต่อธิบายว่าปัญหาของเขามีทางเลือกในการรักษา 1 2 3 4 5 นะ ถ้าจะทำร่วมกันต้องทำอะไรก่อนหลัง หรือจะเลือกทำสิ่งที่เร่งด่วนไปก่อนแล้วค่อยมาทำอีกอย่างวันหลังก็ได้ มันจะเป็นการรักษาที่ตอบโจทย์คนไข้ที่สุด แล้วก็มีผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจมากที่สุด รวมไปถึงแล้วหมอเองก็จะรู้สึกดีที่การรักษาได้ผลลัพธ์ที่ดี แล้วก็จะดีใจไปกับคนไข้ด้วยเหมือนกันค่ะ”

The Clover Clinic
คุณหมอเจี๊ยบสวยเป๊ะแบบนี้ส่วนหนึ่งก็ด้วยเครื่องมือต่างๆ ในคลินิกนี่แหละ!

“อีกจุดที่ทำให้เราแนะนำคนไข้ได้ดีหมอคิดว่าเป็นเพราะหมอเลือกเครื่องมื่อต่างๆ ด้วยตัวเองในฐานะผู้ใช้บริการจริง พูดง่ายๆ ว่าหมอทดลองทุกอย่างเองก่อนสั่งเข้ามาใช้ในคลินิก ขอยกตัวอย่างสมัยเปิดคลินิกใหม่ๆ สมัยนั้นมีนวัตกรรมยกกระชับตัวหนึ่งเข้ามา หมอเองก็ไปลองทำที่อื่นแล้วพบว่ามันเจ็บมากๆ หลังทำบวมเยอะด้วย ขนาดเราเป็นสายอดทนยังเข็ดเลย แล้วคนไข้จะไหวเหรอ เลยชะลอการสั่งไว้ก่อน จนกระทั่งทางบริษัทมีการอัพเดทผลิตภัณฑ์ให้ดีขึ้น ความเจ็บปวดน้อยลง ตัวหมอเองลองแล้วรู้สึกว่าไม่ทายาชาก็ยังพอทนได้และรู้สึกว่าเห็นผลดีขึ้น ถึงได้สั่งมาไว้คู่กับเครื่องอีกตัวที่มีอยู่แล้ว เพื่อเป็นทางเลือกให้คนไข้ จะใช้แยกตามปัญหา หรือใช้คู่กันเพื่อเสริมผลลัพธ์ก็ได้ คนไข้บางคนก็ทำสลับกัน ปีนี้กังวลจุดนี้ใช้เครื่องตัวหนึ่ง อีกปีกังวลอีกจุดมากกว่าก็ทำอีกตัวหนึ่ง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับปัญหาของคนไข้และการประเมินของแพทย์ด้วยนะคะ เพราะสิ่งสำคัญที่สุดคือความปลอดภัยค่ะ”  

อัพเดทสิ่งที่น่าสนใจใหม่ๆ ของ The Clover Clinic

โปรแกรมกระชับรูปร่าง

จากการติดตามข่าวคราวของ The Clover Clinic เราพบว่าหลังๆ มานี้ทางคลินิกมีคอร์สกระชับรูปร่างเพิ่มขึ้น งานนี้คุณหมอเฉลยว่า “ต้องย้อนกลับไปช่วงหลังคลอดเลยค่ะ เพราะน้ำหนักขึ้นมากที่สุดในชีวิต นอกจากเรื่องของน้ำหนักแล้วก็มีปัญหาหน้าท้องหย่อนคล้อยด้วย ทีนี้ก็เลยได้ลองการรักษากับตัวเองก่อน เรื่องฉีดต่างๆ ตัดไปเลยเพราะต้องให้นมลูก หมอไม่อยากเสี่ยง ก็เลยลองเครื่องสลายไขมันด้วยความเย็น ซึ่งค่อนข้างเซฟกับตัวเราเพราะมีอย.ของอเมริการับรอง พอลดสัดส่วนแล้วก็ยังมีปัญหาหน้าท้องหย่อนคล้อยก็เลยตัดสินใจลองเครื่องที่ช่วยให้กล้ามเนื้อหน้าท้องเราแน่นขึ้น

“คือหมอลองทำพวกนี้เสริมเข้าไปจากการคุมอาหาร ออกกำลังกาย มันก็เหมือนเป็นตัวช่วยเราในช่วงแรกๆ ที่ต้องเลี้ยงลูกแล้วเราไม่มีเวลาเพียงพอ พอตัวเองทำแล้วโอเคก็เลยสั่งมาไว้ที่คลินิก ถือว่าตอบโจทย์ทั้งตัวหมอเองและกลุ่มคุณแม่หลังคลอด พอเพื่อนๆ รู้ก็ตามมาทำกันแล้วบอกต่อ แล้วก็กระจายต่อไปในหมู่คนไข้ค่ะ นอกจากนี้ยังมีอีกกลุ่มหนึ่งที่สนใจเครื่องที่ช่วยเรื่องกระชับกล้ามเนื้อหน้าท้อง คือคนไข้ที่ออกกำลังกายอยู่แล้วแต่อยากให้เห็นกล้ามเนื้อชัดเจนมากขึ้น ก็จะมาทำเพื่อเสริมประสิทธิภาพของการออกกำลังกายและการควบคุมอาหารของตัวเองค่ะ”

The Clover Clinic
เคล็ดลับหุ่นสุดเฟิร์มของคุณหมอคือการคุมอาหาร ออกกำลังกาย และมีเทคโนโลยีเป็นตัวช่วย

ธุรกิจอื่นที่ต้องจับตามอง

“นอกเหนือจากคลินิกที่ปัจจุบันมีอยู่ 8 สาขา เรามีแพลนจะขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง โดยตอนนี้ดูเรื่องศักยภาพของแต่ละทำเลอยู่ รวมไปถึงกำลังมองการขยายธุรกิจไปด้านอื่นๆ แต่ยังคงอยู่ในกลุ่มของความงาม เช่น Wellness ซึ่งตอนนี้เป็นเทรนด์ที่กำลังนิยม ความจริงตอนนี้ที่คลินิกก็มีทำในเรื่องของ Rejuvenation อยู่บ้างแล้ว แต่อยากทำให้เต็มรูปแบบขึ้น ให้คนไข้เข้ามาแล้วได้ดูแลตัวเองจากภายในสู่ภายนอกแบบคอมพลีตเลย รวมไปถึงเรื่องของไลฟ์สไตล์ที่คิดๆ ไว้ แต่เป็นโปรเจ็คต์ในระยะยาวที่ไม่ใช่ในปีนี้หรือปีหน้า คือสตูดิโอโยคะหรือพิลาทีส …ฝากติดตามกันนะคะว่าหมอจะมีอะไรมานำเสนอคนไข้อีก”

เทคนิคบริหารงาน&ชีวิต สไตล์หมอเจี๊ยบ

เป็นทั้งแพทย์ ทั้งผู้บริหารคลินิก แถมยังเป็นคุณแม่อีกด้วย งานนี้เราต้องของคำแนะนำในการบริหารชีวิตสุดยุ่งเหยิงของคุณหมอมาฝากเพื่อนๆ วัยทำงานแล้วละ

“หมอคิดว่าต้องมี Work Life Balance ที่สมดุล สำหรับตัวหมอเองสิ่งที่สำคัญนอกเหนือจากเรื่องงานคือเรื่องครอบครัว นอกจากทำงานแล้วก็ต้องหาเวลาทำกิจกรรมกับลูกๆ เพื่อให้ชีวิตมีความสมดุลมากขึ้น ซึ่งเราสามารถจัดการได้ด้วยการ Prioritize สิ่งต่างๆ ในชีวิต เพราะเราเองไม่ใช่แค่ผู้บริหาร หรือไม่ใช่หมออย่างเดียว เราเป็นผู้หญิงที่ต้องสวมบทบาทหลายอย่างก็ต้องพยายามสร้างความบาลานซ์ให้มากที่สุด ขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปไม่ได้ค่ะ”

The Clover Clinic
การดูแลตัวเองอย่างสม่ำเสมอ บริหารจัดการชีวิตให้สมดุล และมีความสุขคือเคล็ดลับผิวใสของคุณหมอ

ดูแลคนอื่นๆ ทั้งคนไข้และครอบครัวแล้ว เราเลยอยากรู้ว่าหมอเจี๊ยบมีทริคดูแลตัวเองอย่างไรบ้างถึงผิวใสหุ่นเป๊ะแบบนี้ ซึ่งคุณหมอก็ให้ความเห็นว่า

“หมอว่าสำหรับผู้หญิงเรานอกจากดูแลคนอื่นแล้วต้องดูแลตัวเองด้วยนะคะ พอเราดูแลตัวเองดี มีผิวหน้าที่ดี มีรูปร่างดีที่ มันมีผลต่อความมั่นใจและความสุข ความสุขเป็นเหมือนพลังบวกที่ส่งต่อไปให้คนอื่นได้ พอเรามีความสุข คนรอบตัวเราก็มีความสุข ไม่ว่าจะเป็นลูก สามี และเพื่อนร่วมงาน

“การดูแลตัวเองของหมอในส่วนของภายนอก เรื่องพื้นฐานประจำวันที่ขาดไม่ได้เลยคือการบำรุงด้วยมอยส์เจอไรเซอร์กับทากันแดด รวมไปถึงเรื่องของการใช้เครื่องมือต่างๆ ก็มีความสำคัญเนอะ ไม่งั้นเราจะเปิดคลินิกทำไมใช่ไหมคะ ก็เปิดให้เราได้ใช้นี่ล่ะค่ะ (หัวเราะ) ก็คือเครื่องมือที่มีหมอทำหมดเลย ดังนั้นเวลามีเครื่องมือใหม่ๆ เข้ามาที่คลินิก คนไข้ไม่ต้องกังวลนะคะว่าตัวเองจะเป็นหนูทดลอง เพราะว่าหมอเจี๊ยบจะลองก่อนทุกเครื่องค่ะ แล้วถ้ามันดีและปลอดภัยหมอถึงจะนำเสนอคนไข้ แถมหมอก็จะรู้ด้วยว่าตรงไหนเจ็บกว่าส่วนอื่น ตรงไหนต้องเบามือ สรุปว่าถ้าผ่านหมอเจี๊ยบไปได้คนไข้ก็สบายใจได้ค่ะ ส่วนการดูแลภายในคือเรื่องของการออกกำลังกาย หมอชอบโยคะกับพิลาทีส เพราะรู้สึกว่าทำให้เราได้บาลานซ์ชีวิตแล้วก็มีสมาธิอยู่กับร่างกายของตัวเอง”

ฝากข้อคิดการทำสวยจากคุณหมอ

“สิ่งที่สำคัญมากกว่าสวยคือต้องปลอดภัย ดังนั้นต้องดูหลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของคลินิกที่ต้องมีมาตรฐาน แพทย์ที่มีความน่าเชื่อถือ รวมไปถึงเรื่องของโปรดักส์หรือตัวยาต้องผ่านมาตรฐานอย. อย่าลืมว่าเราไม่ได้ซื้อเสื้อผ้าลดราคานะคะ เรากำลังเลือกสิ่งที่มาใช้กับหน้าของเรา ฉะนั้นต้องเลือกสิ่งที่ปลอดภัยแล้วก็ดีที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดผลข้างเคียงในระยะยาวที่เราจะเสียใจในภายหลัง” คุณหมอเจี๊ยบย้ำถึงการทำสวยที่ต้องปลอดภัยด้วย

ถึงบรรทัดนี้บอกเลยว่าการพูดคุยกับคุณหมอเจี๊ยบได้ทั้งความสนุกสนาน ข้อมูลความรู้ และทัศนคติดีๆ เกี่ยวกับความงามและการดูแลตัวเองมาเต็มเปี่ยม สุดสัปดาห์เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ที่รักในการดูแลตัวเองมากๆ เลยค่ะ ใครสนใจก็ไปปรึกษาคุณหมอกันได้ที่ The Clover Clinic นะคะ

ขอบคุณ แพทย์หญิงศรินทิพย์ สุนทรัช The Clover Clinic สาขา Siam Square One ชั้น 6 โทร. 092-761-1931
Facebook: https://www.facebook.com/TheCloverClinic/
IG: https://www.instagram.com/thecloverclinic/
Line: @TheCloverClinic

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up