หมอเจี๊ยบ-ลลนา พาไปส่องของรัก&แจกสูตรดูแลสุขภาพ #ล้างจมูกไม่ยากจะสอนให้

Alternative Textaccount_circle
event

ดู #อกเกือบหักแอบรักคุณสามี แล้วแอบมีการปันใจให้ “พี่กั้ง” สาวหล่อแห่งแฮมม็อค ว่าแล้ว สุดฯเลยต้องขอนัดเยี่ยมบ้าน “หมอเจี๊ยบ-ลลนา ก้องธรนินทร์” ซะหน่อย แต่บังเอิญบ้านใหม่ของหมอยังตกแต่งไม่เสร็จ เราเลยนัดเมาท์กัน ตั้งแต่เรื่องความรัก ของรักของสะสม ไปจนถึงหน้าที่การงานของแพทย์ประจำห้องฉุกเฉิน 

ฟังไปก็อินไป จนเริ่มรู้สึกป่วยขึ้นมารำไร อยากให้หมอเจี๊ยบมารักษาดูแล #โรคมโนแหละดูออก

หมอเจี๊ยบ-ลลนา

  • หมอเจี๊ยบเล่าว่า “ช่วงนี้ว่างจากงานในวงการมากขึ้น รายได้ก็หายไปเยอะเหมือนกัน อะล้อเล่นนนน ตอนนี้หลักๆ เจี๊ยบทำงานเป็นหมอห้องฉุกเฉิน อันนี้คือทำงานหนักเลย”

 

  • ประกาศตัวเป็นเจ้าของแฮชแท็ก #อดีตเคยแรงแต่ปัจจุบันเป็นคนดีแล้ว และ #หมอเจี๊ยบเป็นคนรักเดียวใจเดียว (แอบเห็นหวานใจยิ้มแล้วยิ้มอีก หมอเจี๊ยบก็ขยี้ซ้ำให้เราช้ำไปอีกว่า “เพราะตอนนี้เจอคนที่ใช่แล้ว เราก็จะไม่ทำให้เค้าเสียใจ”…เอิ่มมมม ขอหลบไปเดินหายาดม คือกลิ่นความรักมันแรงเกินเบอร์มากอะค่ะ!!

หมอเจี๊ยบ-ลลนา

  • หมอเจี๊ยบพาน้อง Bearbrick ของรักของสะสมมาอวด เล่าให้ฟังว่าเห็นหน้าตาน่ารักแบบนี้ แต่ราคาน้องไม่ได้น่ารักแบบหน้าตาสักเท่าไหร่ หนำซ้ำกว่าจะได้มาแต่ละตัวไม่ใช่แค่มีเงินอย่างเดียว แต่ต้องมีความอดทนรอให้ถึงวาระที่จะมีการโคฯกับคาแร็กเตอร์ตัวโปรดไปอีก

หมอเจี๊ยบ-ลลนา

  • ถึงจะทำงานเยอะ ดูแลคนอื่นเต็มที่ แต่หมอเจี๊ยบไม่เคยลืมดูแลสุขภาพตัวเองนะจ๊ะ ทีแรก สุดฯก็นึกว่าจะเข้าเรื่องเครื่องประทินผิว สูตรมาสก์หน้า สารพัดท่าออกกำลัง ไม่จ้ะ หมอเจี๊ยบยืนยันว่า มันสำคัญกว่านั้น เพราะนี่คืออวัยวะที่เราจำเป็นต้องใช้ทุกลมหายใจ หมอเจี๊ยบอยากแชร์เรื่องการล้างจมูก! เรื่องจำเป็นที่บางคนยังไม่รู้ แถมบางคนรู้แต่ก็ยังล้างผิดวิธีกันอยู่เยอะมาก (มาถึงตรงนี้ก็เข้าใจแล้วค่ะว่าหมอเป็นหมอจริงๆ เชื่อว่าเป็นดารากับนางสาวไทยมาตลอด 55) วิธีล้างจมูกให้ถูกต้องแบบ Step by step โดยหมอเจี๊ยบ…เริ่มค่ะ

เตรียมอุปกรณ์

  1. น้ำเกลือตัวยา 0.9% โซเดียมคลอไรด์ ปราศจากเชื้อ
  2. ชุดอุปกรณ์ล้างจมูก ไซริงค์ (Syringe) ขนาด 20 มิลลิลิตร พร้อมจุกล้างจมูก
  3. อุปกรณ์เสริมอื่นๆ ได้แก่ ภาชนะรองน้ำ แก้วสะอาด กระดาษทิชชู

ฮาวทูล้างจมูกอย่างถูกต้อง

  1. ล้างมือ ไซริงค์ และจุกล้างจมูกให้สะอาด
  2. เทน้ำเกลือใส่แก้ว แล้วใช้ไซริงค์ดูดน้ำเกลือขึ้นมาประมาณ 10 -15 mL
  3. โน้มตัวเหนืออ่างล้างหน้าหรือภาชนะรองน้ำ ดันจุกล้างจมูกให้แนบสนิทกับรูจมูกข้างหนึ่ง
  4. กลั้นหายใจ เพื่อป้องกันการสำลัก จากนั้นก้มหน้าและอ้าปาก แล้วค่อยๆ ฉีดน้ำเกลือเข้ารูจมูก (ฉีดแบบนุ่มนวล แต่ให้มีแรงดันที่พอจะให้น้ำไหลออกไปอีกด้านหนึ่งได้)
  5. น้ำเกลือจะไหลเข้าไปในโพรงจมูกและไหลออกทางรูจมูกอีกด้านหนึ่ง ทำซ้ำข้างเดิมได้อีกจนกว่าจะรู้สึกโล่งสบายจมูก แล้วจึงเปลี่ยนข้าง
  6. หลังการล้างจมูก ควรสั่งน้ำมูกพร้อมๆ กันทั้ง 2 ข้าง แล้วใช้กระดาษทิชชูซับจมูกเบาๆ

หมอเจี๊ยบฝากย้ำ ทำไมเราจำเป็นต้องล้างจมูก!

 

  1. ช่วยลดน้ำมูก และบรรเทาอาการไซนัสอักเสบ
  2. ช่วยชะล้างสารก่อภูมิแพ้ สิ่งระคายเคือง และสารที่เกิดจากปฏิกิริยาของร่างกายที่มีต่อสารก่อภูมิแพ้ในโพรงจมูก หรือไซนัส
  3. ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นแก่เยื่อบุจมูก
  4. ช่วยบรรเทาอาการคัดแน่นจมูก ทำให้หายใจโล่งขึ้น

สุดฯ ฝากข้อควรระวังในการล้างจมูกไว้อีกนิดว่า ควรใช้น้ำเกลือปราศจากเชื้อเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยในการล้างจมูก ป้องกันการติดเชื้อซ้ำซ้อน และไม่ระคายเคืองโพรงจมูก ขอย้ำว่า ห้าม!ใช้น้ำเปล่าล้างโพรงจมูก เพราะน้ำเปล่าอาจทำให้เกิดการสำลักหรือแสบโพรงจมูก อีกทั้งไม่ควรฉีดน้ำเกลือแรง เพราะจะทำให้โพรงจมูกเกิดการระคายเคือง หรืออักเสบได้ 

แต่ถ้าอยากฟังเสียงเต็มๆ  มองหน้าใสๆ ของ หมอเจี๊ยบ-ลลนา เพลินๆ ก็กดเข้าไปดูคลิปนี้กันได้เลยจร้า

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ใส่ส้นสูงบ่อย ดูแลสุขภาพเท้ากันหน่อยดีไหม

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up