เลือกผลิตภัณฑ์รักษาฝ้าอย่างไรให้ปลอดภัย? อยากหน้าใสต้องอ่าน!

Alternative Textaccount_circle
event

ใครๆ ก็อยากมีผิวหน้าที่ขาวเนียนกระจ่างใส แต่ปัญหาฝ้า กระ และจุดด่างดำ มักจะเป็นตัวการร้ายทำลายผิวอยู่เสมอ ยิ่งต้องอยู่ในประเทศไทยที่มีแดดแรงแล้ว การหลีกเลี่ยงการเผชิญกับแสงแดดซึ่งเป็นสาเหตุของฝ้ายิ่งทำได้ยาก สาวๆ หลายคนจึงต้องหาผลิตภัณฑ์รักษาฝ้ามาใช้ ซึ่งครีมรักษาฝ้าที่แพทย์แนะนำส่วนใหญ่มักจะมีสารฟอกสีที่ช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสีเป็นส่วนประกอบ อย่างไรก็ตาม ก่อนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์รักษาฝ้า สาวๆ ควรปรึกษาแพทย์ให้ดีก่อน เพราะปัจจุบันมีครีมรักษาฝ้ามากมายวางขายตามท้องตลาด โดยครีมบางตัวอาจมีส่วนประกอบของสารต้องห้าม ที่หากใช้แล้วอาจทำให้หน้าพังและเป็นอันตรายต่อผิวในระยะยาวได้ ดังนั้น เพื่อให้แน่ใจว่าครีมรักษาฝ้าหรือครีมหน้าขาวที่ใช้นั้นปลอดภัย สาวๆ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีสารต้องห้ามต่อไปนี้เป็นส่วนประกอบ

  1. เลือกผลิตภัณฑ์รักษาฝ้าที่ไม่มีสารปรอท

ปรอทจัดว่าเป็นสารต้องห้ามตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งจากการสุ่มตัวอย่างผลิตภัณฑ์ครีมหน้าขาวหรือครีมรักษาฝ้าพบว่า กว่าร้อยละ 20 ของผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีสารปรอทในปริมาณสูงปนอยู่ ซึ่งครีมรักษาฝ้าที่มีสารปรอทปนอยู่ในปริมาณสูงนั้นจะทำให้ฝ้าและจุดด่างดำหายไปในเวลาอันสั้น แต่ผลเสียของสารนี้กลับมีมากกว่าที่คิด เพราะทำให้เกิดอาการแพ้ มีผื่นแดงขึ้นตามใบหน้า ผิวหน้าดำ และเกิดฝ้าถาวร ซึ่งหากใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน จะทำให้เกิดพิษสะสมในผิวหนังและดูดซึมเข้าสู่กระแสโลหิต ส่งผลให้ตับและไตอักเสบ เกิดภาวะโลหิตจาง และอาจทำให้ทางเดินปัสสาวะอักเสบได้

  1. เลือกผลิตภัณฑ์รักษาฝ้าที่ไม่มีสเตียรอยด์

แม้ว่าสเตียรอยด์จะมีฤทธิ์ยับยั้งการสร้างสารเคมีสื่อกลางอย่าง ลิวโคไตรอีน และโพรสตาแกรนดิน ส่งผลให้ปริมาณเม็ดสีลดลงและทำให้ผิวหน้ากระจ่างใสขึ้น แต่การใช้ครีมรักษาฝ้าที่มีสเตียรอยด์ความเข้มข้นสูงและใช้เป็นระยะเวลานานก็อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายได้ เช่น ผิวหน้าบาง มีผดผื่นขึ้นตามใบหน้า เห็นเส้นเลือดแดงตามใบหน้าชัดขึ้น รวมทั้งทำให้มลภาวะหรือสารพิษจากภายนอกซึมเข้าสู่ผิวหนังชั้นแท้ได้ง่ายขึ้นด้วย 

  1. เลือกผลิตภัณฑ์รักษาฝ้าที่ไม่มีสาร

สารไฮโดรควิโนนมีคุณสมบัติยับยั้งกระบวนการสร้างเม็ดสี ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดฝ้าได้อย่างชะงัก ทำให้ฝ้าจางลงและผิวหน้าขาวกระจ่างใสขึ้น อย่างไรก็ตาม ไฮโดรควิโนนจัดเป็นยาทาภายนอกใช้เพื่อการรักษาที่แพทย์ต้องเป็นคนจ่ายสั่งยา และต้องใช้ในปริมาณที่แพทย์กำหนดเท่านั้น ทั้งนี้ ผู้ผลิตบางรายอาจผสมไฮโดรควิโนนลงในครีมรักษาฝ้าในปริมาณสูง ซึ่งการใช้สารดังกล่าวเกินขนาดจะก่อให้เกิดผลเสียตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นอาการแสบร้อน ตุ่มแดง ผิวหมองคล้ำมากขึ้นในบริเวณที่ทา ซึ่งหากใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานอาจทำให้เป็นฝ้าถาวร และฝ้าอาจกลับมาลึกขึ้นเมื่อหยุดใช้ รวมทั้งยังมีโอกาสเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งผิวหนังด้วย

ทั้งนี้ นอกจากสารต้องห้ามดังกล่าวแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้บริโภคควรคำนึงก่อนซื้อผลิตภัณฑ์รักษาฝ้าคือ สถานที่ผลิตและจัดจำหน่ายว่ามีความน่าเชื่อถือหรือไม่ รวมทั้งควรตรวจสอบข้อความจำเป็นที่ระบุข้างฉลากให้ครบถ้วนด้วยว่ามีชื่อและชนิดของเครื่องสำอาง เลขที่ใบรับแจ้ง เลขที่แสดงครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิต คำเตือน และอย.รับรองมาตรฐานหรือไม่ เพื่อความปลอดภัยของผิวหน้าและสุขภาพตนเอง

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up