ระวัง! ล้างหน้าไม่สะอาด เสี่ยงเป็นต่อมน้ำตาทำงานผิดปกติ

Alternative Textaccount_circle
event

HIGHLIGHT

  • “โรคเอ็มจีดี” หรือต่อมน้ำตาทำงานผิดปกติ เกิดจากต่อมไมโบเมียนทำงานผิดปกติทำให้เกิดการอุดตัน จึงทำให้ตาอักเสบ ระคายเคืองตา 

  • คนไทย 8 ใน 10 คน มีอาการของโรคเอ็มจีดี ซึ่งคนไทย 79% ไม่รู้จักโรคนี้ และส่วนใหญ่ 69% ไม่ไปพบแพทย์

  • ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคเอ็มจีดีคือ การแต่งหน้า เขียนขอบตา ทาเครื่องสำอางบริเวณรอบดวงตา การติดขนตาปลอม หรือการใส่คอนแทคเลนส์ ซึ่งอาจทำให้เป็นโรคเปลือกตาอักเสบได้


ในแต่ละวันดวงตาของเราต้องเจอกับฝุ่นละอองที่ล่องลอยอยู่บนอากาศ ปลิวเข้าตามากมาย และยังรวมไปถึงสาว ๆ ที่ชื่นชอบการแต่งหน้า เขียนขอบตา ทาเครื่องสำอางบริเวณรอบดวงตา การติดขนตาปลอม หรือการใส่คอนแทคเลนส์เป็นประจำ ซึ่งการล้างหน้าไม่สะอาดอาจทำให้เป็นสิว และทำให้เสี่ยงเป็น “โรคเอ็มจีดี” หรือต่อมน้ำตาทำงานผิดปกติได้ด้วย

จากข้อมูลสำรวจของบริษัท จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน วิชั่น ร่วมกับจักษุวิทยาระดับโลก ได้สำรวจคนไทยกว่า 1,000 คน ที่มีปัญหาทางด้านสายตา พบว่า คนไทย 8 ใน 10 คน มีอาการของโรคเอ็มจีดี ซึ่งคนไทย 79% ไม่รู้จักโรคนี้ และส่วนใหญ่ 69% ไม่ไปพบแพทย์ 

“โรคเอ็มจีดี” เกิดจากต่อมไมโบเมียนที่มีไขมันเป็นส่วนประกอบ ไม่สามารถป้องกันการระเหยของน้ำตาได้เพราะเกิดการอุดตัน ซึ่งต่อมตัวนี้อยู่บริเวณเปลือกตา ทำหน้าที่สร้างไขมันและเป็นส่วนประกอบของน้ำตา ช่วยให้น้ำตาไม่ระเหยเร็วจนเกินไป พอไม่สามารถป้องกันการระเหยได้ก็ทำให้เกิดอาการแสบตา คันตา เจ็บตา ตาพร่ามัว ตาไม่สู้แสง เคืองตาเหมือนมีอะไรทิ่มตา ยิ่งขยี้ตาอาจทำให้เกิดอาการอักเสบ และอาจทำให้เปลือกตาอักเสบได้ โรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย และมักจะเป็นพร้อมกันทั้ง 2 ข้าง

นอกจากนี้ก็มีสาเหตุอื่น ๆ เช่น การทำงานที่ใช้คอมพิวเตอร์นาน ๆ, อายุมากขึ้นอยู่ในวัยหมดประจำเดือน, โรคภูมิแพ้, ผลข้างเคียงจากยาบางชนิด เช่น แอนติฮิสตามิน ฮอร์โมนรักษาวัยทอง หรือปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม เช่น อุณหภูมิ, ความชื้นของอากาศ

ศูนย์จักษุ โรงพยาบาลธนบุรีให้คำแนะนำและวิธีดูแลรักษาดวงตาในเบื้องต้น คือต้องทำความสะอาดเปลือกตาให้สะอาดอยู่เสมอ ประคบน้ำอุ่นแล้วนวดเปลือกตา หยอดน้ำตาเทียมเพื่อบรรเทาอาการ แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้นควรรีบไปพบแพทย์ทันที

ซึ่งศูนย์จักษุ โรงพยาบาลธนบุรี มีโปรแกรมตรวจดูแลเปลือกตา Eyelids Treatment หากมีอาการคราบสิ่งสกปรกบนเปลือกตา, ต่อมไขมันอุดตัน, เปลือกตาอักเสบ, ตาแห้งเรื้อรัง, ไร Demodex ควรรีบไปตรวจ เพื่อรักษาดวงตาคู่สวยให้สดใสน่ามอง ดังนั้นอย่าปล่อยให้ดวงตาหน้าต่างของหัวใจของคุณมีปัญหา เริ่มดูแลสุขภาพดวงตาได้แล้วตั้งแต่วันนี้

อ้างอิง www.naewna.com

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up