ตู่ นันทิดา เผยเคล็ดลับสวยตลอดกาล กับชีวิตสุดแฮปปี้วัยใกล้ 60

Alternative Textaccount_circle
event

หากพูดถึงศิลปินมากความสามารถระดับแนวหน้าของวงการ ไม่ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไปแค่ไหน ชื่อของเธอ ตู่-นันทิดา แก้วบัวสาย ยังคงนั่งอยู่ในใจของคนไทย สว่างสดใสเป็นดาวค้างฟ้าอยู่เสมอ ทั้งฐานะนักร้องคุณภาพ บทบาทของนักแสดงภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ และละครเวทีต่างๆ อย่างแฟนจ๋า เดอะมิวสิคัล และ บัลลังก์เมฆ เดอะมิวสิคัลที่กำลังจะจัดขึ้นให้แฟนๆ ได้ติดตามชม ช่วงกลางปีนี้

ส่วนอีกพาร์ทของชีวิต ตู่ นันทิดา ยังเป็นคุณแม่คนเก่งของ น้องเพลง ชนม์ทิดา อัศวเหม  สาวสวยมากความสามารถ ที่เรียกว่าเป็นลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น  เพราะนอกจากน้องเพลงมีผลงานในวงการบันเทิงแล้ว ยังเป็นไอดอลด้านการเรียนของเด็กรุ่นใหม่ด้วยน้องเพลงเพิ่งคว้าเกียรตินิยมอันดับ 1  จากคณะนิเทศศาสตร์ (ภาคภาษาอังกฤษ) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาให้ชื่นชม แถมตอนนี้กำลังศึกษาปริญญาโทอยู่ที่ต่างประเทศด้วย

นอกจากดูแลการงานและครอบครัวเป็นอย่างดีแล้ว คุณตู่ นันทิดา เธอยังดูแลตัวเองให้ดูสวยสง่าสมวัยเสมอมา ว่าแต่เคล็ดลับของเธอคืออะไร วันนี้เราจะมาแกะกล่องเพนโดร่าไปพร้อมกันค่ะ

วัยเด็กของตู่- นันทิดาที่คุณแม่มอบฝันให้

พี่มีความฝันหลายอย่างมากเลยค่ะ เชื่อไหมว่า การร้องเพลงจริงๆแล้วก็ไม่ใช่ความฝันของพี่ตู่ตั้งแต่แรก แต่คุณแม่เป็นคนพาไปเจอกับความฝันครั้งใหญ่นี้ อย่างตอนเป็นเด็กฝันอยากเป็นแอร์โฮสเตส เพราะจะมีโอกาสเดินทางไปหลายๆประเทศ  มองดูแล้วเป็นอาชีพที่สนุกเป็นการเปิดประสบการณ์ให้ตัวเอง พอโตขึ้นอีกหน่อย ฝันพี่ก็เปลี่ยนไปเป็นการทำงานอยู่ในสถานทูตสหรัฐอเมริกาเหมือนกับคุณพ่อ แต่ก็ยังไม่เคยเดินตามฝันนั้นนะคะ (ยิ้ม)

ความจริงแล้วคุณพ่อคุณแม่ท่านเห็นแววพี่ตั้งแต่ยังเด็ก ท่านจึงส่งไปเรียนบัลเล่ต์ เต้นรำ Ballroom ละติน รวมทั้งเรียนรำไทย และยังส่งพี่เรียนดนตรีด้วย พวกท่านช่วยสนับสนุนให้ทำกิจกรรมทุกอย่างเต็มที่ คุณแม่วางแผนให้พี่ขึ้นเวทีประกวดร้องเพลงของช่อง3 จนได้รับรางวัลชนะเลิศเป็นตัวแทนของประเทศไปประกวดที่ฮ่องกง และในปี 1978 พี่ก็ได้รับรางวัลชนะเลิศกลับมาในปีเดียวกัน

พอเริ่มเข้ามาในวงการนักร้องอาชีพ คุณแม่พี่ทำหน้าที่เป็นทุกอย่าง ทั้งเป็นแม่ คนขับรถ และผู้จัดการส่วนตัว​ เป็นเหมือนเพื่อนซี้ที่ไม่เคยห่างกัน

ดูแลตัวเองดีถอดแบบคุณแม่มาเต็ม 100

คุณแม่ท่านเป็นคนรักสวยรักงามมากค่ะ ทั้งเรื่องการแต่งตัว และการดูแลรูปร่างหน้าตา แล้วพี่ตู่ซึมซับสิ่งนี้มาตั้งแต่เด็ก คุณแม่มักพาไปช้อปปิ้งหรือตัดชุดอยู่บ่อยๆ โตมาพี่ตู่เลยกลายเป็น Shopaholic (หัวเราะ) ตอนคุณแม่เปิดร้านชื่อ ลาโบเต้ เป็นร้านอบตัวสมุนไพรตามสูตรธรรมชาติแบบไทย ก็จะได้ไปอบตัวบ่อยๆ

ขณะที่คุณยายอาบน้ำด้วยสูตรธรรมชาติที่ใช้มะขามเปียก ขมิ้นชัน ผสมน้ำผึ้ง และน้ำเล็กน้อย แล้วใช้ผ้าขนหนูผืนเล็กๆ คอยขัดตามข้อพับที่มีเหงื่อไคล จนสะอาดหลังจากกลับจากโรงเรียนทุกวัน แล้วอบตัววันเว้นวัน ครั้งละ 5 นาที มันช่วยกระตุ้นให้เลือดลมไหลเวียนดี ผิวพรรณดูสุขภาพดีด้วย

นี่เป็นเคล็ดลับความงามที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น คุณแม่พี่ก็เป็นคนดูแลตัวเองดีมาก (ยิ้ม) อย่างตอนคุณแม่อายุ 60 ท่านเริ่มรำหยวนจี๋ จนทุกวันนี้อายุ 90 แล้ว ท่านยังดูแลตัวเองอย่างดี ด้วยการแกว่งแขนวันละ 300 ครั้ง ซึ่งเป็นวิธีออกกำลังกายให้เหมาะกับวัยของท่าน

ออกกำลังกายแบบยืดหยุ่นตามไลฟ์สไตล์

การออกกำลังกายเป็นเรื่องสำคัญมาก พี่เลือกออกกำลังกายตามความชื่นชอบและเหมาะสมกับร่างกายของตัวเอง ที่สำคัญคือต้องไม่เครียดจนเกินไป พี่สร้างวินัยให้กับตัวเองว่าต้องออกกำลังกายอย่างน้อยอาทิตย์นึง 3-4 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นการ Fat burning ,Cardio ,Work Out และเดินออกกำลังโดยการเดินเร็วรอบสนามกอล์ฟ บางครั้งก็ว่ายน้ำ หรือ ไปเล่น Pilates ซึ่งเล่นแบบสบายๆ เพื่อยืดกล้ามเนื้อ 

ตอนนี้พี่กำลังจะเริ่มเรียนรำไทเก็กกับหยวนจี๋ นอกจากได้ออกกำลังกายแล้วยังใช้เวลาทำกิจกรรมกับคนในครอบครัวด้วย

5 กฎเหล็กให้สวยสมวัย

พี่มีวินัยและเข้มงวดกับตัวเองเสมอมา เพื่อดูแลสุขภาพให้แข็งแรง และมีหน้าตาผิวพรรณอ่อนกว่าวัย มีทั้งหมด 5 เรื่อง ดังนี้

  1. ออกกำลังกายและนอนพักผ่อนให้เพียงพอ พี่ตู่จะนอนไม่เกินห้าทุ่ม ออกกำลังกายให้ได้ต่อเนื่องครั้งละไม่ต่ำกว่า 30 นาที
  2. ให้ความสำคัญกับการดูแลผิวพรรณ เป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้เป็นอันขาด ยิ่งทุกวันนี้มีมลพิษเยอะมาก ก็ต้องดูแลมากขึ้นกว่าเดิม
  3. งดทานอาหารหลังหนึ่งทุ่มไปแล้ว (อาหารมื้อเย็นควรอยู่ระหว่างห้าโมงเย็นถึงหนึ่งทุ่ม) แต่จะทานกล้วยหอม โยเกิร์ต และน้ำมะพร้าวแทน
  4. ต้องทานมื้อเช้าทุกวัน ไม่ว่าจะง่วงหรือเหนื่อยแค่ไหน ก็ต้องลุกมาทานกล้วยน้ำว้า 1 ลูก
  5. ดื่มน้ำอุณหภูมิห้อง พี่ไม่ดื่มน้ำเย็นมาตั้งแต่สมัยเป็นนักร้อง เพราะนอกจากจะมีผลกับโรคภูมิแพ้แล้ว ยังทำให้เกิดไขมันเกาะในเส้นเลือดด้วย เวลาอุณหภูมิร่างกายเปลี่ยนแปลงฉับพลันก็จะปวดหัวทันที ตอนเช้าพี่จะดื่มน้ำขิงสด หรือถ้าช่วงไหนอากาศร้อนจัดจะเปลี่ยนเป็นน้ำกระเจี๊ยบ ใส่เก๋ากี้กับพุทราจีนแทนเพื่อปรับสมดุลของร่างกาย

เคล็ดลับความงามที่ส่งต่อถึงน้องเพลง

ปกติพี่จะเป็นคนไม่ทานปลา แต่ตอนตั้งท้องน้องเพลง พอรู้ว่าอะไรมีประโยชน์กับลูก พี่ก็ยอมทานหมด สิ่งที่ชอบมากที่สุดเลยคือ ปู ซุปเยื่อไผ่ มีครั้งนึงรู้สึกหิวตอนตี 2 ขึ้นมาก็ต้องหาทานให้ได้ให้ได้ต้องไปซื้อถึงเยาวราช (หัวเราะ) ช่วงท้องพี่ทานผลไม้เยอะมาก โดยเฉพาะแคนตาลูป พอน้องเพลงโตมาก็ชอบหลายๆอย่างเหมือนที่แม่ทานตอนท้อง

พี่ตู่เองก็ดูแลน้องเพลงเหมือนที่คุณยายทำ ตั้งแต่วัยทารก พี่เริ่มใช้ Body Cream ทาผิวให้ พอน้องเพลงเริ่มเข้าโรงเรียน ก็เพิ่มครีมบำรุงผิวหน้า เริ่มดูแลมาเรื่อยๆ จนถึงทุกวันนี้น้องเพลงอายุ 24 ยังคอยเตือนลูกอยู่เสมอ คำพูดที่ติดปากพี่เป็นประจำคือ “อย่าลืมทาครีม ที่ตัว ที่หน้า ที่มือ แล้วก็ครีมทาเท้าด้วยนะลูก”

เป็นผู้หญิงคิดบวก แต่มีมุมเฟลบ้างเหมือนกัน

ถึงจะเป็นคนคิดบวก แต่น้อยคนจะรู้ว่าบางครั้งพี่ตู่กลับหงุดหงิดกับเรื่องเล็กน้อย อย่างความสะอาด ซึ่งถ้าเป็นเมื่อก่อน จะทนไม่ได้จริงๆ เวลาเห็นของวางผิดที่ผิดทาง หรือสกปรก ทำให้เรากลายเป็นคนจุกจิกจู้จี้ ถ้าแม่บ้านทำแล้วไม่ถูกใจ ก็จะโมโห หงุดหงิดไปทั้งวัน จนวันหนึ่งเรารู้สึกว่ามันไม่ดีเลย หน้าหงิกออกจากบ้านแบบนี้แล้วจะสวยได้อย่างไร

คำสอนจากพระเจ้าที่บอกให้ “ยอม” กับ ใช้คำว่าทำไมให้น้อยลง “เอาคำว่าทำไมแขวนไว้บนไม้กางเขน” ทำให้พี่ตู่ปล่อยวางมากขึ้น เราต้องรู้จักยอมและให้อภัย ถ้าไม่ถูกใจก็แค่ลงมือทำเอง พอเรายอมได้ก็รู้สึกสบายขึ้น เบาขึ้น  แล้วไม่น่าเชื่อว่าแม่บ้านก็ยอมปรับ ในที่สุดบ้านก็สะอาดขึ้น เรากลับมายิ้มให้กันแทน

วัยใกล้ 60 แต่ยังสนุกกับชีวิต

เวลาผ่านไปกี่ปีกี่ปี เรายังต้องดูแลสุขภาพของเราต่อไปเรื่อยๆ  การใช้วิธีธรรมชาติบำบัดโดยแพทย์ทางเลือกก็เป็นอีกวิธีนึงที่พี่เลือก พี่ตู่เคยมองภาพตัวเองตอนอายุ 70 ไว้เหมือนกันนะ นันทิดาในวัย 70 ปี ยังสวยแบบธรรมชาติของเรานี่แหละ

ชีวิตเราเริ่มต้นทุกวันด้วยคำว่า “รัก” เรารู้ว่าทุกอย่างรอบตัวเราสามารถมองเป็นความสุขได้ เราเอาความคิดบวกบอกตัวเราเอง เริ่มมีความสุขกับอะไรเล็กๆน้อยๆในแต่ละวันให้ได้ ทุกๆวันทำงานของพี่จึงมีความสุขการเป็นนักร้องเป็นอาชีพที่ให้ความสุข ทุกครั้งที่พี่อยู่บนเวทีเห็นรอยยิ้ม เห็นสายตาจากทุกคน นั่นคือความสุขที่ส่งให้กันและกัน

เชื่อเถอะว่า ให้ทำทุกวันและทุกอย่างด้วยความว่า “รัก” แล้วเราจะมีพลังบวก

พรีเซนเตอร์ของแบรนด์ไตรลาจีน่า

ขอบคุณไตรลาจีน่า ที่เห็นว่าไลฟ์สไตล์ของพี่เหมาะกับหน้าที่นี้ ความเชื่อเป็นสิ่งสำคัญ เหมือนที่พี่เชื่อในไตรลาจีน่าที่เป็นสกินแคร์ของคนไทย เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้หญิงอายุวัย 60 ที่อยากมองเห็นตัวเองแล้วยังมีความเป็นธรรมชาติอยู่ ต้องยอมรับว่าใช้เวลานานหน่อย เป็นการดูแลแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่เร่งรัด ต้องยอมรับว่าตัวพี่เองมีริ้วรอยโดยเฉพาะรอบดวงตาเกิดขึ้นเป็นปกติตามวัย เมื่อได้เจอกับเซรั่มตัวนี้เค้าช่วยเรื่องนี้ได้ตรงจุด พี่ถึงเลือกและมั่นใจไตรลาจีน่า

สุดสัปดาห์

keyboard_arrow_up